Green Dot: เพื่อสิ่งแวดล้อม


เมื่อเช้าเขียนเรื่องสัญลักษณ์ Period-after-opening ในบันทึก "อายุเครื่องสำอางหลังเปิดใช้ครั้งแรก" (สุภาพสตรีควรคลิกเข้าไปอ่านอย่างยิ่งค่ะ)  นึกขึ้นมาได้ว่าลืมเขียนเกี่ยวกับอีกสัญลักษณ์หนึ่งที่ปรากฏอยู่ข้างกัน

ภาพจาก http://en.wikipedia.org/wiki/Image:2_PAO_30M_2007-07-12.jpg

จากรูปข้างบน ด้านขวามือคือสัญลักษณ์ "Period-after-opening" ระบุอายุการใช้งานหลังเปิดใช้ครั้งแรก  ส่วนซ้ายมือคือสัญลักษณ์ "Green Dot"

ทราบชื่อแล้ว อาจสงสัยว่าทำไมถึงชื่อ "Green Dot" ทั้งๆที่ไม่เห็นจะเขียวตรงไหน  นั่นเพราะว่าสีที่แท้จริงของ Green Dot เป็นอย่างรูปข้างล่างต่างหาก

 

สัญลักษณ์ Green Dot บอกผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ว่า บริษัทผู้ผลิตได้จ่ายเงินในการกำจัดขยะให้แก่หน่วยงานที่รับผิดชอบ  จำนวนเงินมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับแต่ละประเภท  และชนิดของบรรจุภัณฑ์

"Packaging and Packaging Waste Directive - 94/62/EC" กำหนดให้ผู้ผลิตต้องจัดการกับขยะที่เป็นบรรจุภัณฑ์ของตน  เพราะฉะนั้นหากผู้ผลิตไม่จ่ายเงินตรงส่วนนี้  ก็ต้องจัดการกับขยะจากผลิตภัณฑ์ของตนเอง  ซึ่งแทบเป็นไปไม่ได้เลยในทางปฏิบัติ

ในประเทศแถบยุโรป ประชาชนรักษาสิ่งแวดล้อมมาก  ผู้ผลิตทั้งหลายจึงต้องแสดงให้ผู้บริโภคเห็นว่าตนให้ความสำคัญกับการกำจัดขยะและการนำขยะกลับมาใช้ใหม่ (recycling)  ด้วยการติดสัญลักษณ์นี้ข้างบรรจุภัณฑ์  เพื่อทำคะแนน..ว่างั้นเถอะ 

แม้ว่าค่าใช้จ่ายพวกนี้มันก็คือต้นทุนที่รวมอยู่ในราคาสินค้า  แต่ก็มีมั่นใจได้ว่ามีเงินส่วนหนึ่งถูกจ่ายไปเพื่อสิ่งแวดล้อมค่ะ

เสียดายตรงที่เครือข่ายของ Green Dot ไม่รวมถึงระบบการกำจัดขยะของไทย

คำสำคัญ (Tags): #green dot#symbol#wiki
หมายเลขบันทึก: 188258เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2008 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท