ผมควรแนะนำอย่างไร เมื่อสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาเป็นอย่างนี้


วิทยานิพนธ์ จ้าง ค้นคว้าอิสระ

          ผมได้มีโอกาสรับรู้เรื่องการศึกษาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตแห่งหนึ่งเรื่องมีอยู่ว่า

  ในขณะที่เรียนเขาต้องเลือกที่จะทำวิทยานิพนธ์หรือการค้นคว้าอิสระ  ซึ่งแน่นนอนว่าคนที่ทำวิทยานิพนธ์ต้องมีจำนวนน้อยกว่าคนที่เลือกการค้นคว้าอิสระ ซึ่งต้องมีมากกว่า

   เขาในฐานะเลือกทำวิทยานิพนธ์นั้น เขาต้องลาออกจากงาน เป็นเวลาปีกว่า ต่างกับเพื่อนเขาซึ่งต้องเรียนวิชาบางส่วน แล้วทำการค้นคว้าอิสระไปด้วย

   เขาได้พบสิ่งที่ไม่คาดคิดว่า ทางสถาบันอุดมศึกษาแห่งนี้มีการรับจ้างทำการค้นคว้าอิสระและวิทยานิพนธ์บางส่วน โดยบุคลากรและอาจารย์ในบัณฑิตวิทยาลัย

 เขาซึ่งลาออกจากงานแล้วเดินทางค้นคว้าหาข้อมูล จากสื่อต่าง ๆ  ห้องสมุดตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ หอสมุดแห่งชาติ และห้องสมุดสภาวิจัยแห่งชาติ เพื่อทำวิทยานิพนธ์ด้วยตนเอง จบสุดท้ายด้วยการเก็บแบบสอบถามและแปรผลด้วยตนเอง

พอทางสถาบัณอุดมศึกษาแห่งนั้นเริ่มรู้ว่าเขาจะนำเรื่องที่เกิดขึ้นมาเปิดเผยให้บุคคลภายนอกรู้ เขาก็ถูกทางสถาบัณอุดมศึกษาแห่งนั้น กลั่นแกล้งโดยอาจารย์ที่ดูแลไม่ยอมอ่านวิทยานิพนธ์ที่เขาทำ ต่างกับคนที่จ้างพวกเขาทำให้ และเซ็นต์ชื่อให้อย่างรวดเร็ว ซึ่งมีอาจารย์ภายใน 2 คน อาจารย์ที่มาจากภายนอก 2 คน

ทุกวันนี้เขาจบมาจากสถาบันแห่งนี้โดยเขานำปัญหาไปปรึกษาผู้ใหญ่ แล้วผู้ใหญ่นั้นช่วยคุยให้ แต่ปรากฏว่า การได้รับปริญญาของเขาไม่มีความภาคภูมิใจที่จบจากสถาบันนี้ แม้เขาจะได้ความรู้แต่อายไม่กล้าที่จะบอกกับคนอื่นว่าเขาจบจากที่นี่

น่าเศร้าใจไหมครับ ส่วนเพื่อน ๆ ก็กดดันไม่ให้เขาไปเปิดเผย เพราะถ้าเปิดเผยพวกเพื่อนเขาจะเสียประโยชน์ ทั้งเงิน เวลา แล้วอย่างนี้เราในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทยเราควรจะทำอย่างไร

 

   ถามเพื่อน ๆ ถ้าท่านเป็นเขาท่านควรจะเป็นพยานเพียงคนเดียวหรือไม่ เพราะเพื่อน ๆ เขาส่วนใหญ่จะจ้างและได้รับประโยชน์ จากการได้รับปริญญามหาบัณฑิตในสาขานั้น

    

หมายเลขบันทึก: 187625เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2008 09:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ คุณ amata :)

ประเด็นน่าสนใจครับ

เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ หรือ เอกชน หรือครับ

การว่าจ้าง และ รับจ้างทำวิทยานิพนธ์ ถือเป็นความผิดทางจรรยาบรรณอย่างร้ายแรงนะครับ

เหมือนว่า สกอ.จะออกระเบียบออกมาแล้ว ถือว่าเป็นความผิดร้ายแรง ต้องถูกตั้งกรรมการสอบสวน ครับ

การที่เพื่อนถูกบีบนั้น ... อันเนื่องจากการกลัวการกระทำผิดที่เกิดขึ้น

หากมีหลักฐานเพียงพอนะครับ ควรร้องเรียนไปที่ผู้บังคับบัญชาสูงสุดของสถาบันการศึกษานั้นก่อน แต่ถ้าเขาไม่ใส่ใจ ... ในความคิดส่วนตัวของผม คือ ผมจะไม่เรียนต่อไปกับสถาบันแห่งนี้ ครับ

ขอบคุณมากครับ ข้อมูลด้านจรรยาบรรณนี้สะท้อนความฉ้อฉลของคนในมหาวิทยาลัยได้เจ็บปวดจริง ๆ

และผมเชื่อว่า มีจริง ครับ ข้อมูลไม่เลื่อนลอยแน่นอน

ควรระบุชื่อสถานศึกษาไปเลย

เพราะเท่าที่ทราบมีหลายแห่ง ทั้งเอกชนและของรัฐ

คนจำพวกนี้ทำให้มาตรฐานการศึกษาของไทยเราเสื่อมถอย

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท