ปัญหาระบบนัด


คนไข้ซับซ้อนแพทย์ต้องใช้เวลาตรวจนานขึ้น ทำให้คนไข้ที่นัดไว้ไม่ได้ตรวจตามนัด

11น.วันนี้เดิน walk round คลินิกอายุรกรรม คลินิกยังยุ่งเหมือนเดิม คนไข้ดูเหมือนจะหนักขึ้นกว่าเดิมทุกวัน คนไข้นอนเปลนอนมากขึ้น ในห้องรถนอน 8 ราย ให้เลือด 3 ราย ต้องให้ออกซิเจนถังเล็ก 2 ราย ออกซิเจนwall 1 ราย  คนไข้รถนอนที่พักคอยริมหน้าต่างด้านทิศตะวันตก 4 ราย บริเวณด้านหน้าอีก 4 ราย คลินิก chest-med มีคนไข้รถนอน 8 ราย ต้องให้ออกซิเจนถังเล็ก 2 ราย  ทั้งนี้ไม่รวมรถเข็นนั่ง อีกมากมาย ทำให้พื้นที่แออัดมาก  มีปัญหาเรื่องการเคลื่อนย้ายเพื่อไปเอกซเรย์ ต้องเสียเวลารอเพื่อ safety ของผู้ป่วย อาจต้องมีการทบทวนเรื่องเครื่องมือที่จำเป็นร่วมกันระหว่าง chest-med , Gen-med, hemato-med เรื่องความต้องการใช้ออกซิเจนถังเล็ก  คนไข้ซับซ้อนแพทย์ต้องใช้เวลาตรวจนานขึ้น  ทำให้คนไข้ที่นัดไว้ไม่ได้ตรวจตามนัด

หมายเลขบันทึก: 187550เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2008 20:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 01:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คนไข้เพิ่มมากขึ้นทุกวันจะหาหนทางอย่างไรดีเพื่อให้ประชาชนอยู่ดีมีสุข

คงเป็นปัญหาระดับประเทศ พวกเราก็สามารถช่วยได้เพียงบางส่วนเท่านั้นในบทบาทและหน้าที่ของเรา ในเรื่องการส่งเสริมสุขภาพ เน้นเรื่องการป้องกันมากกว่าการรักษา การประสบการณ์ที่ผ่านมาพบว่าเราเน้นเรื่องการป้องกันน้อย โดยเฉพาะในโรงพยาบาลระดับ tertiary careแล้ว จะเน้นเรื่องการรักษาโรคซับซ้อนมากกว่า เป็นการใช้กลยุทธ์ตั้งรับทำให้ผู้ป่วยแห่มาโรงพยาบาลใหญ่ๆมากขึ้นทุกวัน มากจนไม่สามารถตรวจได้ทันในแต่ละวัน รัฐบาลคงต้องเน้นความเข้มแข็งของโรงพยาบาลชุมชนให้มากขึ้น ให้คนและงบประมาณมากขึ้นกว่านี้ ประชาชนจะได้มีที่พึ่ง ปัจจุบันนี้โรงพยาบาลชุมชนมีคนน้อย งบก็น้อย เครื่องมือก็ไม่เพียงพอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท