ให้ไปเรียนไม่ได้ให้ไปรัก


อย่าริรักในวัยเรียน

 

                              สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่เคารพทุกท่านวันนี้ผมก็มีเรื่องที่จะมาเล่า

ให้ท่านผู้ฟังได้ฟังกันนะครับ วันนี้ผมขอพูดเรื่องวัยรุ่นวัยเรียนนะครับช่วงนี้โรงเรียน

ก็เิปิดมาหลายวันแล้ว ผมก็ขอให้น้องๆจงตั้งใจเรียนหนังสือกันนะครับอย่าเกโรงเรียน

อย่านัดกันไปเที่ยว อย่าโดดโรงเรียน แต่งตัวเหมือนอย่างกับไม่ใช่นักเรียน จงจำไว้

้อย่างหนึ่งเลยว่าพ่อแม่ส่งให้เรามาเรียน เพราะพ่อแม่กลัวเราจะลำบากเหมือนคนอื่นเขา

พ่อแม่จึงยอมลำบากเสียเอง เพื่อเอาเงินมาส่งลูกเรียนเพราะความลำบากกับการทำ

งาน ถ้าเป็นงานเบาก็ยังไม่เท่าไร แต่ถ้าเป็นงานที่เราจะต้องไปแบกหามเราทำได้ไหม

จะทนสภาพอย่างนั้นได้หรือไม่ ถึงเราจะทนได้แต่เราก็ต้องคิดว่าในเมื่อเรามีโอกาส

แล้วทำไมไม่ใช้โอกาสตรงนั้นทำให้ดีที่สุดไม่ดีกว่าหรือ อย่าไปมัวเที่ยวมัวเล่นเพราะ

เงินที่พ่อแม่เตรียมหาให้เรามาเรียนนั้นมันเป็น เงินจากหยาดเหงื่อของพ่อแม่่ ทั้งสิ้น

ท่านอุตส่าห์ยอมลำบากเสียเอง เราต้องทำดีให้พ่อแม่ชื่นใจให้ได้ อย่าทำให้พ่อแม่ผิด

หวังในตัวเรา ถ้าเราเรียนจบมีงานที่ดีทำแล้วเราจะเที่ยวอย่างไรก็ได้ แต่ตอนนี้ในขณะนี้

ี้เรายังเด็กและเรายังเรียนหนังสือยู่เราต้องรีบเรียน อย่านำเงินที่พ่อแม่ส่งให้เราเรียน

ไปใช้จ่าย ใช้ในสิ่งที่ผิดวัตถุประสงค์ืของพ่อแม่ทุกสิ่งทุกอย่าง ถ้าเราเรียนสำเร็จแล้ว

วันนั้นพ่อแม่จะมีความสุขมาก เพราะพ่อแม่มีความตั้งใจส่งเสียเราพ่อแม่จะดีใจขนาด

ไหนถึงจะลำบากหาเงินแต่ก็ดีใจเพราะสิ่งที่ทำลงไปลูกพบกับความสำเร็จแล้ว แต่ถ้า

เราเป็นลูกอกตัญญูเราก็จะต้องเสียใจและจะทำให้พ่อแม่เสียใจ เพราะพ่อแม่อุตส่าห์หา

เงินส่งเสียแล้วแต่ลูกโกหกนำเงินไปใช้ผิดวัตถุประสงค แล้วอย่างนี้เราจะเป็นลูกที่ดีของ

พ่อแม่ไดอย่างไรเมื่อพ่อแม่เห็นว่าส่งให้ลูกเรียนแล้วก็หมดแรงที่จะทำงานหาเงินมา

ให้ลูกเรียนเมื่อวันนั้นมาถึงเราจะไม่เสียใจหรือไหนจะอายเพื่อนที่เรียนด้วยกันเขาเรียน

จบแต่เราเรียนไม่จบเพราะความคึกคนองของเรา ติดเหล้า ติดผู้หญิงเที่ยวกลางคืนใช้

้เงินในทางที่ผิด ติดบุหรี่ติดยาเสพติด ติดการพนันสิ่งต่างๆเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทำให้เราเดินใน

ทางที่ผิดทั้งนั้น ผลสุดท้ายเราอาจจะคิดผิดเพิ่มขึ้นอีกก็ได้ไปเป็นผู้ร้ายหัวหน้ากลุ่มที่เลว

แล้วอย่างนี้ลองคิดดูเราจะต้องหมดอนาคตทันทีกว่าเราจะรู้ตัวก็สายเสียแล้วสู้เราทำตาม

คำสอนของพ่อแม่ไม่ดีกว่าหรือ เมื่อเราพบกับความสำเร็จพ่อแม่ก็ชื่นใจในตัวเรา ผู้ซึ่งเป็น

ลูกและเราก็ไม่บาปด้วย ถ้าเราทำให้พ่อแม่เสียใจเราจะมีบาปติดตัวทันที อย่าลืมนะครับ

ขยันเรียน ขยันเรียน เข้าไว้เมื่อมีโอกาส ขณะที่เรียนอย่าตามเพื่อนมากนัก อย่าบอกว่า

เพื่อนมันพาไปเพราะเพื่อนจึงทำให้ผมเลว พูดอย่างนั้นไม่ได้เด็ด เพราะถ้าเราไม่ไปกับ

เพื่อนที่ไม่ด ีเขาจะทำอะไรเราได้ นี่เราพอจะไปกับเพื่อนที่เลวๆ แล้วมาบอกว่าเสียเพราะ

เพื่อน ทำไมเราไม่โทษตัวเองไปโทษเพื่อนทำไมว่าพาเราไป่ทำในสิ่งไม่ดี และทีเพื่อนดีดี

ีเราทำไมไม่ไปกับเขา อันนี้เราต้องตอบตัวเองได้อย่าไปโทษใครเขา เวลามีอะไรผิดขึ้น

มาเราจะมักอ้างว่าเพื่อนพาไปอย่าเที่ยวอย่าริรัก อย่าติดผู้หญิง เพราะสิ่งเหล่านี้เมื่อเรา

เรียนจบแล้วค่อยคิดไม่ดีกว่าหรือ เพราะขณะที่เราเรียนถ้าเรามัวแต่คิดเรื่องรักจะมีประ

โยชน์์อะไรเพราะพ่อแม่ส่งให้เรามาเรียน พ่อแม่ไม่ได้ส่งให้เรามาหาผัวให้เรามาหาเมีย

อย่้าสร้างปัญหาให้กับสังคม ส่งให้เรามาหาวิชาความรู้ไม่ใช้ให้เรามาคบคนไม่ดีหรือมา

หาผัวหาเมีย หรือมาเป็นคนเก่งแข่งกันในทางที่ไม่ดีที่ผมเขียนมาเพราะผมเห็นนักเรียน

ชอบไปเที่ยวกันมากโดดเรียนกันมาก แล้วอย่างนี้เห็นไหม ถ้าเราเป็นพ่อเป็นแม่บ้างแล้ว

มีลูกขึ้นมาแล้วลูกทำอย่างนี้กับเราบ้าง เราจะมีความรู้สึกอย่างไรบ้าง ก็ขอให้คิดให้จง

หนักเพราะเวรกรรมมีจริง ถ้าเราทำกับพ่อแม่หรือผู้มีพระคุณไว้อย่างไร เมื่อถึงเวลาเรา

บ้างลูกก็จะทำกับเราเหมือนกับที่เราเคยทำไว้ในอดีตอย่าลืมนะครับเมื่อมีเวลาเรียนรีบ

เรียนนะครับ เพื่ออนาคตของเราเอง

  สุดท้ายนี้ผมขอให้ผู้อ่านและผู้ฟังทุกท่านจงมีความสุขความสบายทุกท่านมีสุขภาพ

พลานามัยแข็งแรง ให้คุณพระคุ้มครอง สำหรับวันนี้สวัสดีครับ

จาก แก้ว สาริกา

0818255736  0899039098


 

 

หมายเลขบันทึก: 187543เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2008 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2014 07:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท