บันทึกการทำงาน : ตามผล ตามคน


สัปดาห์นี้ผู้เขียนทำงานในจุดตรวจ Cardiac enzyme และการทดสอบ D-Dimer ซึ่งงานจะขายดีเฉพาะช่วงเช้า ๆ พอเลยสายงานก็ซาแล้ว แต่วันนี้เพิ่มการ "recheck หรือ จับผิด "ขึ้นอีกอย่าง ก็เลยมานั่ง จับเจ่า บริเวณเคาน์เตอร์รวมความบันเทิง ว่าง ๆ ก็ช่วยรับโทรศัพท์ พบว่าเฉพาะช่วงก่อนเที่ยง ผู้เขียนรับโทรศัพท์ตามผล Lab. 6 ราย ยังมีคนอื่น ๆ รับอีกมั๊ย ไม่แน่ใจ !!

มีอยู่รายหนึ่งเป็นพี่ที่รู้จักกันโทรมาตามผลของผู้ป่วย รายเดียวโทร 2 รอบ พอรอบที่  ก็บอกเหตุผลชี้แจงมาด้วยว่า.."เร่งให้หน่อย คนไข้หวิบแล้ว" (หวิบหรือวิบ ภาษาใต้แปลว่าโมโห โกรธประมาณนี้) ผู้ป่วยบอกว่าคนไข้เจาะเลือดตั้งแต่ 9 โมง เราก็บอกว่าเรารับ 9.44 น. น๊ะ แล้วเวลาที่พี่เขาโทรตามก็ 11 กว่านิด  ๆ ยังไม่ครบ 2 ชม.เลย ซึ่งเมื่อโทรมารอบ 2 เวลาใกล้เคียงกัน ก็พบว่ารายนี้ผลออกพอดี ก็เลยตะโกนบอกคนออกผลให้ช่วย verify ให้ด้วย

อีก 2 รายมาจากคลินิก PCU ซึ่งผู้เขียนเคยได้ไปใช้บริการตรวจสุขภาพ รู้สึกประทับใจมาก ไม่แน่ใจว่าเข้าใจถูกรึเปล่า ?? ประมาณว่าที่คลินิกเขารับประกันการรอคอยไม่เกินเวลาที่กำหนด ตามคิว จำได้ว่าพวกเราในห้องแล็บไปใช้บริการตรวจสุขภาพ เขานัดประมาณ 8.30 น. แต่งานเยอะมาก กว่าเราจะเคลียร์งานแล้วไปก็ปาไปเกือบ 10.00 น.ซึ่งเลยเวลาที่กำหนด เขาก็พยายามแทรกคิวให้ แต่เราก็ให้เหตุผลเขาไปว่า...งานเรามันเยอะมากช่วงเช้า ขืนเรามาหาหมอกันหมด มีหวังผล Lab. ก็ช้าแน่นอน !!ตอนแรกพยาบาลบอกให้เรารออีกประมาณชั่วโมง เรา 3 คนพี่พินิจ พี่ผอบ ก็กะว่าจะไปทำงานก่อนค่อยมาใหม่ แต่มีน้องผู้ช่วยเขาก็ไม่อยากให้เราเสียเวลาจัดการแทรกคิวให้เรา และขอร้องพวกเราก็นั่งรอ อย่าไปไหน (อดชมน้องคนนี้ในใจและกับคนอื่น ๆ ไม่ได้เสียดายไม่ได้ดูชื่อ)

แต่...เราก็พบว่าคลินิก PCU นี้โทรตามผลเราบ่อยเหมือนกัน แต่ผู้เขียนก็ไม่ค่อยลัดคิวให้เพราะเราก็อยากให้เป็นไปตามลำดับ อันไหนมาก่อน ก็ควรได้ก่อน นอกจากคนไข้วิกฤต อาการไม่ดี เราจึงเข้าช่องทางด่วน แต่พวกเราก็พยายามชี้แจง ซึ่งพบว่าเขาก็เข้าใจเพียงแต่อาจขอเวลาเป็นคำตอบว่า..ผลจะออกประมาณกี่โมง ? ส่วนใหญ่ผู้เขียนจะใช้วิธีบอกเขาว่า...ตอนนี้ผลออกถึง Lab เบอร์นี้น๊ะ...แต่แล็บที่โทรมาเป็นเบอร์นี้...เหลืออีกกี่เบอร์ ??

นอกจากตาม Lab. ก็ ตามคน เนื่องจากนโยบายประหยัดพลังงานคือเดินไปตาม ผู้เขียนก็จะใช้วิธีตะโกน บริหารปอด(แหก) ดีแท้ ๆ แต่การตะโกนผู้เขียนพบว่าระยะทางที่เสียงเดินทางไปถึงต้องผ่าน คน ผ่าน เครื่อง ทำให้เสียงที่ได้ยินอาจเพี้ยนไป พบว่าได้ยินผิดได้ยินถูก เพราะคนห้องเราเกือบ 20 คน มีชื่อคล้าย ๆ กันบ้าง อย่างพี่ดา กับพี่ญา พิตตี้ กับพี่ปี้ พี่นิจกับพี่นุช หวินกับพี่จิ๋ม อ๋งกับพี่โอ๋ เราจึงต้องใช้เทคนิคบอกต่อ  ๆ เรียกชื่อเล่นตามด้วยชื่อจริง หรือใช้ชื่อจริงไปเลย

 สรุปว่า..วันนี้รับโทรศัพท์ยังไม่ได้เจออะไรแปลก ๆ ประเภทข้อร้องเรียน อุบัติการณ์ หรือคำถามอะไรแปลก  ๆ เลย มีเพียงแต่ ตามผล แล้วก็ตามคน

หมายเลขบันทึก: 187477เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2008 13:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท