อันตรายจากโจรในสถานศึกษา


   สถานศึกษาที่เรามักเข้าใจว่าเป็นที่ที่ปลอดภัยแห่งหนึ่ง แต่เอาเข้าจริงอาจไม่ใช่ที่ปลอดภัยอย่างที่คิด แม้ว่าเราจะมี รปภ. มีการแลกบัตรเข้า-ออก ด้วยว่า ที่ผ่านมาสถานศึกษาหลายแห่งมี

   ๑) การขโมยรถ ทั้งจักรยานยนต์และรถยนต์ทั่วไป และอะไหล่ของรถ

   ๒) การฉก ชิง วิ่งราว ล้วง

       ฉก ให้พิจารณาเหมือนกับอาการของงูฉก "โดนแน่" เช่น ใส่ของมีค่าไว้หน้ารถจักรยาน โจรขับรถจักรยานยนต์มาและทำการฉกของในตะกร้านั้น

       ชิง ให้พิจารณาเหมือนกับเยื้อแย่ง เช่น โจรแย่งกระเป๋าเงินจากเจ้าของกระเป๋า ขณะที่เจ้าของกระเป๋าไหวตัวทันจึงจับกระเป๋าไว้แน่น ต่างคนต่างชิงของซึ่งกันและกัน

       วิ่งราว เรื่องนี้น่าจะเคยเห็นลิงไต่ราว คราวเจ้าของทรัพย์สินเผลอ ก็จัดการเข้าไปชิงของในมือและวิ่งหนีไปข้างหน้าหรือข้างหลังเจ้าของทรัพย์สิน

       ล้วง เช่น การล้วงของมีค่าจากกระเป๋าที่นักเรียน/นักศึกษา/นิสิต วางไว้หน้าห้องสอบ หรือแอบล้วนของในกระเป๋าถือในคราวที่เจ้าของทรัพย์สินเผลอ

   ๓) การขโมยทรัพย์สินของราชการ เช่น ขโมยกระดาษไปขาย ขโมยคอมพิวเตอร์ ขโมยสายไฟ

    ที่กล่าวมานี้ คือเรื่องที่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับสถานศึกษาต้องระมัดระวัง ข้างหน้าไม่แน่ว่าที่แห่งนั้นอาจเป็นซ่องโจรก็เป็นได้ นี้ยังไม่นับอาการของความเป็นโจร ที่เกิดโดยบุคลากรภายในเอง อย่างไรก็ตาม ผู้เข้าไปใช้บริการสถานศึกษาแต่ละแห่ง ก็พึงรักษาทรัพย์สินของตนไว้ให้ดี อย่าพึงเข้าใจว่า สถานศึกษาแห่งนั้นจะมีบุคลากรเพียงพอที่จะดูแลทรัพย์สินให้

หมายเลขบันทึก: 187473เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2008 13:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2015 10:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คุณครูที่ สงขลา  เขต  2  ก็โดนค่ะ  ในห้องเรียนเลยนะคะ  ช่วงนี้เลยต้องระวังกันอย่างยิ่งยวดทีเดียวค่ะ  ขอบคุณที่นำมาเล่าสู่กันฟัง  จะได้หาทางป้องกันกันต่อไปค่ะ

          

สวัสดีครับ OOHOOH

  • ของใช้ภายในสถานศึกษานั้น เราต้องใช้กันทุกวัน หากไม่ช่วยกันรักษา หรือปลูกจิตสำนึกเพื่อการเอาใจใส่ ของนั้นก็จะอยู่ไม่นาน
  • สถานศึกษาจึงเป็นเป้าหมายหนึ่งของ "โจร"
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท