ครูเสน่ห์ สังข์ภิรมย์
นาง เสน่ห์ ครูเสน่ห์ สังข์ภิรมย์ สังข์ภิรมย์

เรื่อง เล่าเร้าพลัง


เรื่อง เล่าเร้าพลัง

 

เรื่อง                                       การสอนคณิตศาสตร์กับการใช้ สื่อในยุคเศรษฐกิจพอเพียง กับนักเรียน ป.1

เจ้าของเรื่อง                         นางเสน่ห์    สังข์ภิรมย์    ครู  คศ.3

สถานที่ติดต่อ                      โรงเรียนพระยาประเสริฐ สุนทราศรัย (กระจ่าง สิงหเสนี)

                                                เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร   เขต 2

                                                โทร. 02-539-8197 , 08-6500-0026 , 02-539-0033 (บ้าน)

ลักษณะเรื่องเล่า   

                เป็นการนำกิจกรรมกระบวนการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหา การบวกและการลบรูปแบบส่งเสริม   การอ่าน แบบบูรณาการ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษาฯ การงาน- ศิลปะ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทุกกิจกรรม ให้สัมพันธ์ กับทักษะ กระบวนการคิดวิเคราะห์ สามารถนำไปใช้              ในชีวิตประจำวันได้ เพราะนักเรียนจะอ่านคล่อง จากการนำกิจกรรมสื่อเรียนปนเล่น ผลการเรียนพัฒนาขึ้น   ตามจุดประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ความเป็นมาของเรื่องเล่าเร้าพลัง   

                จากการสอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มาหลายปีการศึกษา นักเรียนยังวิเคราะห์โจทย์ปัญหาไม่ได้    ผลสัมฤทธิ์ไม่อยู่ในเกณฑ์ที่ตั้งจุดประสงค์ไว้  เนื่องจากนักเรียนอ่านไม่คล่อง

 

ขอบเขตของเรื่องเล่าเร้าพลัง     

                ข้าพเจ้าขอความร่วมมือจากผู้ปกครอง ขอบริจาคหนังสือนิทานของเล่นที่ลูกไม่เล่นแล้วครูแต่งหนังสือเรียนเล่มเล็กเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ สอนในรูปแบบบทบาทสมมุติ ตามเนื้อเรื่อง        แต่ละเล่ม ให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมหาอุปกรณ์ ของใช้แล้วเพื่อนำมาเป็น สื่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเรียนปนเล่น  เช่น ตุ๊กตา ผลไม้ ของใช้ ฯลฯ  นำอุปกรณ์ที่ได้มาจัดเป็นหมวดหมู่ เขียนชื่อของเล่นใน บัตรคำ แบ่งเป็น 1 ชุด และ เขียนบัตรคำในของเล่นพร้อมแต่งโจทย์ปัญหาง่าย ๆ ผูกติดกันไว้กับของเล่น  เช่น ตุ๊กตา: ฉันมีตุ๊กตา 10 ตัว เพื่อนให้อีก 10 ตัว รวมมีตุ๊กตา กี่ตัว ลักษณะนี้ แบ่งเป็นอีก 1 ชุด และ       ทำบัตรคำถามว่า มีเงิน 50บาท ซื้ออะไรได้บ้าง ส่วนนี้ก็จะมีของเล่น ติดราคาไว้ ให้นักเรียนรวมของ    และ เงินรวมกันแล้วได้เท่ากับจำนวนเงินที่กำหนดให้ คือ 50 บาท ฯลฯ ระหว่างเล่นฝึกระเบียบวินัย          ฝึกความสามัคคี ฝึกการจัดเก็บอุปกรณ์เข้าที่ให้เรียบร้อย และเน้นเพื่อนช่วยเพื่อนเป็นสำคัญในขณะเล่นกิจกรรมเน้นการฝึกวิเคราะห์ในการอ่าน

ครูแนะนำหนังสือเรียนเล่มเล็ก

อ่านโจทย์ปัญหาและบอกคำตอบ

สมมติเป็นแม่ค้า ให้รวมสินค้าเท่าจำนวนเงิน

จัดมุมรักการอ่าน นำหนังสือมาให้นักเรียนเลือกอ่านในเวลาว่างที่ห้องเรียน พาเข้าห้องสมุด นำมาอ่านที่   มุมรักการอ่านของสายชั้น เพื่อปลูกฝังนิสัยรักการอ่านมีผลต่อการเรียนรู้ คณิตศาสตร์และวิชาอื่น ๆ <p class="MsoNormal" style="text-justify: inter-cluster; margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify;"> </p><table border="0" cellspacing="0" cellpadding="0" width="100%"><tbody><tr> <td style="background-color: transparent; border: #ece9d8;">

นักเรียนอ่านกันตามลำพัง

</td> </tr></tbody></table><table border="0" cellspacing="0" cellpadding="0" width="100%"><tbody><tr> <td style="background-color: transparent; border: #ece9d8;">

นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเวลาว่างพัก

</td> </tr></tbody></table><table border="0" cellspacing="0" cellpadding="0" width="100%"><tbody><tr> <td style="background-color: transparent; border: #ece9d8;">

รวมกลุ่มอ่านหนังสือตามความสนใจ

</td> </tr></tbody></table><table border="0" cellspacing="0" cellpadding="0" width="100%"><tbody><tr> <td style="background-color: transparent; border: #ece9d8;">

เพื่อนที่อ่านไม่ออก เพื่อน ๆ ช่วยสอนอ่าน

</td> </tr></tbody></table>  <p class="MsoNormal" style="text-justify: inter-cluster; margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify;">ผลที่เกิดขึ้น       </p> <p class="MsoNormal" style="text-justify: inter-cluster; margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify;"></p> <p style="text-align: center;"></p> <p class="MsoNormal" style="text-justify: inter-cluster; margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify;">                จากการจัดกิจกรรม การสอนคณิตศาสตร์ กับการใช้สื่อในยุคเศรษฐกิจพอเพียง นักเรียนอ่านคล่องทำโจทย์ปัญหา คิดวิเคราะห์ได้ ผลการเรียนพัฒนาขึ้น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ห้องเรียนอื่น ๆ สนใจขอร่วมกิจกรรมด้วย ข้าพเจ้าจึงขยายผล โดยปรึกษาคณะครูในสายชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ว่าจะนำสื่อทั้งหมดนี้ นำไปจัดมุมวิชาการ ให้นักเรียนได้ร่วมเล่นด้วยกัน ครูทุกคนจะมีส่วนร่วม ให้คำปรึกษา จะใช้เวลาพักกลางวัน และใช้ เวลาว่าง ให้เกิดประโยชน์ เป็นที่ยอมรับของฝ่ายบริหาร คณะครู นักเรียน  ผู้ปกครอง และผู้เข้าเยี่ยมชมโรงเรียน นักเรียนรู้จักจดบันทึกการอ่าน รู้จักตอบคำถามจากกิจกรรม        ภาษิตนิทัศน์ แข่งขันโจทย์ปัญหา เข้าร่วมกิจกรรม เข้าค่ายคณิตศาสตร์ สืบเนื่องมาจากการใช้สื่อการสอน คณิตศาสตร์ในยุคเศรษฐกิจพอเพียง ข้าพเจ้านำผลงานนี้ส่งเข้าประกวดระดับเขตพื้นที่ได้รับรางวัลที่ 1  ช่วงชั้นที่ 1 เป็น ครูดีศรีเมืองกรุง  ได้รับโล่ในวันครูที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2551 จาก นายสายัณต์ รุ่งป่าศักดิ์ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2  เป็นที่ประจักษ์ ต่อสารธารณะชน  ที่นำผลงานไปนำเสนอแข่งขันและเผยแพร่</p>

คำสำคัญ (Tags): #เรื่องเล่า
หมายเลขบันทึก: 187288เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2008 13:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เรื่องเล่าป.1 ถ้ามีภาพประกอบให้เห็นบ้างจะดีก็พยายามอ่านและเดาเหตุการณ์ตามเรื่องที่อ่านมีกิจกรรมเดียวหรือบูรณาการร่ามกันหลายกิจกรรมจะคอยดูภาพแทรกที่เป็นตัวอย่าง ดิฉันสอนภาษาไทยจะได้นำมาปรับใช้ได้บ้าง ขอบคุณล่วงหน้า โทรถามได้ไหมคะ ขอบคุณล่วงหน้าที่จะขอคำปรึกษา

ขอบคุณค่ะ ที่ติดตามอ่านผลงานในป.1 ด้วยกัน จะพยายามนำรูปที่เว้นว่างไว้มาใส่ให้ดูเป็นตัวอย่างค่ะจะได้เข้าใจและนำไปทำได้จากของเหลือใช้นำมาปรุงแต่งใหม่ก็จะได้สื่อชิ้นใหม่สอนนักเรียนอย่างสนุกสนานเรียนอย่างมีความสุข ตอนที่สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาประกวด"เรื่องเล่าเร้าพลัง"ระดับชาติได้รับการคัดเลือกให้นำเสนอที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ กทม.วันที่ 1 มิถุนายน 2551 จะนำเสนอด้วยภาพมากเพื่อความเข้าใจเพราะเป็นเด็กเล็ก เนื้อเรื่องก็นำมาลงให้เพื่อนๆครูอ่านแต่ภาพลงไม่ได้เหมือนที่ส่งประกวด

เรื่องเล่าเป็นการเล่าจากสิ่งที่เป็นจริง เช่นกิจกรรมการเรียนรู้ที่เกิดความภูมิใจที่จัดได้ดี วินาทีสุดท้ายในวันส่งผลงานทางวิชาการตามกำหนด เจอเหตุการณ์ที่เกิดกับนักเรียนของเรา ตื่นเต้นในขณะเดินทาง หรือ นำเหตุการณ์ในการเข้ารับการอบรม และนำความรู้ที่แปลกใหม่มาเล่าขายผล ให้กับเพื่อนครูที่ไม่ได้ไปด้วย ในรูปแบบเป็นกลุ่ม

เป็นบุคคล หรือในที่ประชุม หรือเขียนเป็นเรี่องเล่า เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ( 22-24 เมย.52 สมาคมคณิตศาสตร์แห่งประเทศไทยฯเปิดอบรม)

สวัสดีครับคุณครูเสน่ห์ สังข์ภิรมย์

  • ผมแวะมาขอบคุณที่ท่านให้เกียรติ แวะไปเยี่ยม ทักทายกัน
  • ขอให้โชคดีและมีสุขในทุกๆเรื่องตลอดไปนะครับ
ครูสงขลาที่มาขอดูงานคณิตศาสตร์ ป. 1

สมาชิกแฟนการอ่านของครูเสน่ห์ที่หัวอกเดียวกันคือสอน ป.1ซึ่งเป็นชั้นที่ไม่ชอบสอนกันเลยจากการเห็นกิจกรรมที่คุณครูเสน่ห์แสองในไฟอัลบัมดูแล้วสนุกแทนเด็กๆจังเลยแสดงว่าครูชอบปรับเปลี่ยนเรียนรู้แทรกกิจกรรมต่างๆดูแล้วเรียนๆอย่างมีความสุขขอชื่นชมโดยเฉพาะมุมมินิมาท์ของ ป.1ที่ครูจัดไว้และอธิบายให้พวกเราฟังพอมีแนวในการกลับไช้ในโรงเรียนอนุบาลสงขลาจัดการกิจกรรมเป็นทีมดีมากเลยค่ะอุปกรณ์ก็ได้จากของเหลือใชมีประโยชน์มากคะที่ชวนผู้ปกครองร่วมด้วย

ขอดูวิจัยของคุรุสภา

ช่วยลงให้ดูเป็นแนวทางแก่ครูบนดอยด้วยที่ไม่มีโอกาสได้เข้า กทม. มาชมที่คุรุสภา ขอบคุณล่วงหน้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท