กฟภ. เพชรบูรณ์


ดร.จีระ ไปสร้างความตระหนักในการเรียนรู้ ให้กับชาวกฟภ. เขต น3

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 51  ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ได้ ไปบรรยายเรื่อง L.O.A. ที่โรงแรมโฆษิตฮิลล์ เพชรบูรณ์ ให้กับ ชาว กฟภ. เขต น3 อันได้แก่จังหวัด ลพบุรี อุทัยธานี สิงห์บุรี ชัยนาท นครสวรรค์ และ เพชรบูรณ์

ในตอนท้าย ดร.จีระ ได้ขอให้ผู้เข้าร่วมโครงการฯ ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ L.O.A.

ภาพบรรยากาศการบรรยายเรื่อง L.O.A. ที่โรงแรมโฆษิตฮิลล์ เพชรบูรณ์ วันที่ 6 มิ.ย. 51 

 

หมายเลขบันทึก: 187285เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2008 13:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (123)

นายสุรศักดิ์ แสงปานดี หผ.คพ.กบข.น3 (ลพบุรี)

ตามที่กระผมได้เข้ารับการสัมนา "โครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้" จาก อาจารย์ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ กระผมมีความรู้สึกว่าได้รับความรู้เป็นอย่างมาก เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่าที่สุด และจะนำความรู้ที่ได้เรียนรู้ไปปฏิบัติกับงานของ กฟภ. และจะถ่ายทองความรู้ให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาให้รู้ถึงการเรียนรู้ที่จะต้องศึกษาและค้นคว้าหาความรู้ให้มากยิ่งขึ้น เพื่อจะทำให้ กฟภ. มีความก้าวหน้าทัดเทียมกับองค์กรอื่นๆ โดยเฉพาะ เรื่อง ธรรมาธิบาล เกี่ยวกับปัญหาคอรัปชั่นภายในองค์กร จะต้องแก้ไขภายในแผนกที่รับผิดชอบให้หมดไปโดยปลูกฝัง ธรรมะ ความรับผิดชอบงานในหน้าที่ ความรักองค์กรให้มากที่สุด ดังนั้นจึงต้องทำความดี โดยยึดถือคำพระราชดำริของพระเจ้าอยู่หัวไว้ในจิตใจทุกเวลานาทีตลอดไป

การสัมนาโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้นั้น กระผมขอขอบพระคุณผู้ว่าการ อดิศร เกียรติโชควิวัฒน์ กฟภ. ที่ให้พนักงานได้มาสัมนาการเรียนรู้ โดยให้ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ เป็นอาจารย์บรรยาย ทำให้พนักงานได้ความรู้ ความริเริ่ม นั้น

ประโยชน์ที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้รับมีดังนี้

1. นำความคิด-บรรยาย นำมาดัดแปลง ใช้ในกิจกรรม การทำงานได้

2. ทำให้พนักงาน ร่วมกันทำงานและสามัคคี

3. ทำให้พนักงาน มีความรู้ด้านต่างๆ เช่น การตลาด, องค์กร และอื่นๆ

ประสันต์ ชลาสินธุ์

จัดให้มีการสัมนาแต่ละกลุ่มงานแล้วนำผลที่ดีที่สุด แต่ละกลุ่มงานไปขยายผลทั้งหน่วยงาน ให้ตั้งปฏิบัติเป็นแนวทางเดียวกัน เพื่อลดช่องว่างการทำทุจริตได้

นางมณี ชลาสินห์

ความรู้สึกจากการได้รับการสัมมนาความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้

1. ตลอดที่อยู่กับการไฟฟ้ามา เพิ่งได้รับการสัมมนาครั้งนี้ ถือว่าได้รับประโยชน์อย่างคุ้มค่า และโดยส่วนตัว จะกลับไปเริ่มฝึกหัดเป็นคนอ่านให้มากขึ้น เพื่อประโยชน์ในการทำงานและการดำรงชีพตลอดไป

2. อาจารย์เป็นวิทยากรที่มีคุณภาพมาก หากมีโอกาสได้เข้ารับการสัมมนาหรือเรียนรู้กับอาจารย์อีก คงได้ความรู้ที่มากกว่านี้

ขอให้อาจารย์สุขภาพแข็งแรงนะคะ

เป็นการเรียนรู้ที่ได้รับประโยชน์มาก หากมีการติดตามผลหลังการประชุม และนำไปปฏิบัติได้อย่างต่อเนื่อง และมีการกระตุ้นในการนำมาใช้ และอยากให้มีการบรรยายในลักษณะนี้อีก ในครั้งต่อไป

 

สันต์ โพธ์บัว กฟจ.ลพบุรี

จากผลที่มาเข้าร่วมประชุมสัมมนา โครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ จาก ศ.ดร.จีระ หงส์ลดาลมภ์ 6 ชม. ที่ผ่านมา กระผมได้แนวคิด และความรู้หลายๆ อย่าง ที่จะนำกลับไปประยุกต์ใช้ให้การเรียนรู้ในองค์กรให้มีความก้าวหน้าต่อไปคือ

- วิธีการนำเสนอ ของท่าน ไม่เหมือนกับ ผู้นำเสนอท่านอื่นๆ คือ ท่านอื่นๆ ที่กล่าว เวลามีการบรรยาย ส่วนใหญ่จะบรรยายให้จบก่อน และจะให้มีการสอบถามความเห็นตอนท้าย แต่วิธีการของท่าน คือ มีการบรรยายไป และให้มีการสอบถามและตอบปัญหาให้จบเป็นตอนไป ไม่ติดค้าง เพราะถ้าติดค้างปล่อยไว้ คำถามหรือข้อสงสัยนั้น ๆ อาจจะลืมไปหรือไม่ก็หมดเวลาการบรรยาย ผู้เข้าร่วมประชมก็ใจจดใจจ่อจะกลับบ้าน ก็เลยต้องเลิกหรือจบการบรรยายวันนั้นไป

 

กลุ่มที่ 3.2

การจะให้หน่วยงานเป็นองค์กรการเรียนรู้ ควรจะต้องเริ่มที่ตัวพนักงานศึกษางานที่ตัวเองรับผิดชอบให้รู้จริง พร้อมทั้งเปิดใจเรียนรู้งานด้านอื่นที่เกี่ยวข้อง และรู้จักถ่ายทอดความรู้ที่ตัวเองมีอยู่ให้ผู้อื่น เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้และเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกัน

ส่งที่จะได้รับคือ ความรัก ความสามัคคีกันของพนักงาน และแบบอย่างทางความคิดที่หลากหลาย และมีเหตุผล ซึ่งจะนำไปสู่ซึ่งการทำงานเป็นทีม

ประเด็นสำคัญก็คือ ผู้บริหารจะต้องมีการเปิดใจรับทั้งความคิดเห็นของพนักงานผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างมีเหตุผล เพื่อให้พนักงานทุกระดับ กล้าที่จะแสดงความคิดเห็น อันนำไปสู่การพัฒนาที่ดีขององค์กร

นายวิเชียร คำวงษ์ กฟน.3

ความรู้สึกในการอบรม LOA ครั้งนี้ ผมคิดว่า เป็นโชคดีของผมมากที่ได้ฟัง อาจารย์พูดและรู้ว่าการที่เราจะมี LOA ในตัวเองนั้น จะต้องมีวินัย ในการที่จะเรียนรู้ เมื่อทำให้ตัวเองมีศักยภาพในการนำ Knowledge มาใช้ เพื่อประโยชน์ต่อองค์กร

พ.อ.อ. อดิศักดิ์ รักฉายา การไฟฟ้าฯ ท่าวุ้ง

จากการทีได้เข้าร่วมสัมนาใน "โครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้" ในครั้งนี้ เป็นประสบการ์ครั้งแรกของการเรียน และการใช้ชีวิตมาเป็นการถ่ายทอดวิชาการที่เป็นรูปแบบใหม่ ซึ่งได้รับและศึกษาเป็นครั้งแรก กระผมรู้สึกประทับใจมาก และจะนำความรู้และประสบการณ์จากการสัมนาครั้งนี้ ไปถ่ายทอดให้กับบุคคลที่ใกล้ชิดตลอดไป

ขอบคุณสำหรับการทุ่มเทการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ในครั้งนี้มาก

อดิศักดิ์

จอ.วันเพ็ญ ฤทธิ์ประเสริฐ กฟส.ทวง

* จากการที่ได้รับการสัมนาครั้งนี้ ได้รับความรู้และความเข้าใจ ในหลักสูตรที่จะกระตุ้นให้มีความกระตือรือร้น ที่ใฝ่หาความรู้เพิ่มเติมต่อไป และทำให้รู้ว่าเรายังขาดความรู้และทักษะอื่นๆ อีกมากมาย

*ทำให้เรารู้จักหลักธรรมาภิบาล จริยธรรม คุณธรรม เพื่อนำมาประกอบและปฏิบัติในหน้าที่การงานต่อไป

นายไพบูลย์ พิลา

สิ่งที่ได้รับจากการเข้าอบรม

1. ความรู้ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิต และการทำงาน ตามหลักวิทยาการสมัยใหม่ โดยเน้นการเรียนรู้ เพิ่มเติมเพิ่มคุณค่าให้กับสังคม

2. รู้จักหลักธรรมาภิบาล จริยธรรม คุณธรรม

สรุป ขออ้างพระราชดำรัส ของ ร.9

ข้าจักปกครองโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขของชาว กฟภ.

 

ธรรมาภิบาล ในการบริหารการปกครององค์กร ที่มีผู้ร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ผู้บริหารจะต้องมีความเอาใจใส่ ผู้ใต้บังคับบัญชา ปกครองด้วยความเป็นธรรม ไม่มีอคติ พวกพ้องพี่น้องต้องให้ความเสมอภาคกัน ต้องสอดส่องดูแล และตักเตือนผู้ใต้บังคับบัญชา ให้เดินทางไปในสิ่งที่ถูกต้อง

สรุป ผู้บริหารจะต้องมีความเป็นธรรม โปร่งใส จะทำให้ พนักงานผู้ใต้บังคับบัญชากล้าพูดได้เสียงดังทั้งต่อหน้า และลับหลัง

นายจักรพงษ์ นิคมขำ

ความรู้สึกที่ได้เข้ารับฟังการบรรยายจากท่านวิทยากร รู้สึกว่าได้รับความรู้ที่จะนำไป ประยุกต์ต่อการปฏิบัติงานได้ในระดับที่ดี ทำให้องค์กรมีความเจริญก้าวหน้า ทัดเทียมกับองค์กรอื่นๆ

 

จากการได้รับการสัมมนาครั้งนี้ ได้รับความรู้ที่กระตุ้นให้มีความกระตือรืนร้น ที่จะเรียนรู้ต่อไป ทำให้รู้ว่าเรายังขาดความรู้ทักษะอีกมากมาย

จินตนา ซื่อสัตย์ กลุ่ม 4.1

จากการที่ได้รับการสัมมนา ครั้งนี้ ที่ได้รับ คือ นำหลักธรรมาภิบาลมาใช้อย่างทั่วถึง

และสุดท้าย นำความรู้ที่ได้รับไปขยายผลต่อองค์กร ต่อไป

นายสุชิน เมธาปกรณ์

การได้รับการอบรมองค์กรแห่งการเรียนรู้ L.O.A.

ได้รับการปลูกจิตสำนึกให้เข้าใจในธรรมาภิบาล

การเรียนต้องมีส่วนร่วมในทีม

ต้องค้นคว้าหาความรู้ด้วยตัวเอง

ปลูกจิตสำนึกให้กับบุคคลากรให้รักหน่วยงาน

นายจารุบุตร รุ่งหัวไผ่ กฟจ.ลบ.

ธรรมาภิบาล

ธรรม + อภิบาล

ธรรม คือ ธรรมชาติ

อภิบาล คือ การคุ้มครอง

ผู้ปฏิบัติธรรมย่อมได้การคุ้มครองจากธรรม

พรรการเมือง ไม่เท่ากับ ธรรมาภิบาล ปัจจัย

-การเอาชนะ

-การเรียนรู้ ของประชาชน

-อุปถัมภ์

-ผลประโยชน์

องค์กร ไม่เท่ากับ ธรรมาภิบาล --> การเมืองภายใน

-ผลประโยชน์

-การเรียนรู้ของพนักงาน

-อุปถัมภ์

-การเอาชนะ

ธรรมาภิบาล ในองค์กร

-ภาวะผู้นำ

-วัฒนธรรมองค์กร

-ค่านิยม

-การเรียนรู้

โรงแรมโฆษิตฮิลล์ เพชรบูรณ์

6 มิ.ย. 51

เรียน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

การสัมนาโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ สำหรับผู้บริหารสังกัด กฟน.3 และ ฝปศ.(น.3) ในครั้งนี้ ผมได้รับความรู้ที่จะนำไปปฏิบัติเพื่อสร้างความเจริญให้กับองค์กรดังนี้

1. การสร้างจิตสำนึกให้พนักงานใฝ่หาความรู้อยู่เสมอ

2. การทำงานเป็นทีม

3. การทำงานโดยยึดหลักธรรมาภิบาล

นายต่อศักดิ์ เดชรังสฤษดิ์

 

นายสุมล พุ่มม่วง

ได้ฟังอาจารย์จีระฯ บรรยายแล้วได้ความรู้ ได้ฟังประสบการณ์ เพื่อจะได้นำไปใช้ไปสอนผู้ใต้บังคับบัญชา

ในส่วนตัวนั้น อาจารย์มีความรู้ความสามารถมาก ต้องการให้มาบรรยายในหลักสูตรอื่นๆ อีกหลายหลักสูตร และหวังว่ากระผมจะได้เป็นลูกศิษย์ต่อไป

ข้าพเจ้า นายอนุสรณ์ บุญเลิศ ผู้ช่วยผู้จัดการ กฟจ.นครสวรรค์ มีความรู้สึกเกี่ยวกับ ดระ.จีระ หงส์ลดารมภ์ มาบรรยายเกี่ยวกับ องค์กรแห่งการเรียนรู้ ในวันนี้ ทำให้ข้าพเจ้ามีความเข้าใจเกี่ยวกับ ทฤษฎี 4L's , 8K's , 5K's, Peter Senge และจะเอาไปประยุกต์ใช้งาน กฟภ.ต่อไป

ความรู้สึกที่มีต่ออาจารย์

ได้ความรู้ เกี่ยวกับการเรียนรู้ที่มากขึ้นในแนววิทยาศาสตร์

มีความรู้และได้แง่ธรรมเห็นแจ้งอีกแง่มุมหนึ่ง

วรรณี พิลา

กราบเรียน อาจารย์

ผมรู้สึกภูมิใจมากที่ได้มาฟังในครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่ได้ฟังวิทยากรที่มีองค์ความรู้มากมีพลังที่จะประสิทธิวิชาต่างๆ ให้ผู้เข้ารับการอบรม

ผมมีความรู้สึกเหมือนได้เข้าไปดูคอนเสริต ที่มีศิลปินระดับประเทศ รู้สึกตื่นเต้น และมีความภูมิใจมากๆ ครับ และได้ความรู้ และข้อคิดที่จะนำไปปฏิบัติตามเจตนาของอาจารย์และผู้บริหารของ กฟภ.

สมเชิง สรือเดช

การไฟฟ้า อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์

ในการเข้าอบรม โครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ นั้น สิ่งที่ได้รับในวันที่ 6 มิ.ย. 51 ตั้งแต่เวลา 09.00-16.30 น. ข้าพเจ้า มีความรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นแก้วน้ำที่ว่างเปล่ามา แต่พอได้มารับฟัง อ.จีระ บรรยาย มีความรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นแก้วน้ำที่มีน้ำเต็มแก้ว ข้าพเจ้าจะนำความรู้ที่ได้รับจากการเรียนรู้ในเรื่องธรรมาภิบาล ไปใช้ในการปฏิบัติงาน จะมีแต่ความซื่อสัตย์ ต่อองค์กร และเห็นประโยชน์ขององค์กรก่อนประโยชน์ของตนเอง

สุดฤทัย ชวนประยูร

กฟส.พยุหะคีรี

ได้อะไรจากการอบรม

-ได้รับรู้หลักการปรัชญาของนักวิชาการต่างๆ เกี่ยกับ L.O. อย่างมาก

-รู้หลักธรรมาภิบาล ของหน่วยงานอื่นๆ เพื่อเปรียบเทียบกับ กฟภ.

-รู้จักตัวตนของ ศ.ดร.จีระฯ เพิ่มมาก เพราะเคยได้ยินแต่ชื่อของท่านเท่านั้น

-รู้จักวิทยากรอืนๆ ที่ท่านอาจารย์นำมาบรรยายด้วย

นายสนอง ศรีเพล้า กฟจ.ชัยนาท

ได้รับการเรียนรู้  เผื่อจะนำไปสอนและพัฒนาความคิดให้งานที่จะปฏิบัติและพนักงานในแผนก ได้มีการค้นหาความรู้เพิ่มเติม

วันนี้ผมต้องขอขอบพระคุณ ท่านอาจารย์จีระ ที่ให้แสงสว่างและข้อคิดในการดำเนินงานในองค์กรได้อย่างแจ่มแจ้ง ชัดเจนยิ่ง ผมจะนำคำแนะนำของอาจารย์ไปปฏิบัติอย่างครบถ้วน

ขอบพระคุณอย่างสูง

ชัยวัฒน์ ลือสาคร กฟอ.ตาคลี

อยากให้มีการแก้ไข การสร้างจิตสำนึกของพนักงานในการปฏิบัติงาน ในหน้าที่ที่ได้รับอย่างเต็มที่ เต็มกำลังสติปัญญา ความสามารถ โดยให้ผู้บังคับบัญชา รองรับและจริงใจ จริงจัง เพื่อพัฒนา กฟภ.ให้เจริญก้าวหน้าต่อไป

สรุป

-องค์กรแห่งการเรียนรู้

-การแก้ปัญหา

-ธุรกิจใหม่ๆ

-การพัฒนาองค์กร

-การลดต้นทุน

-การปลูกฝังจิตสำนึก

-KM-LC-LO

-ทฤษฎี 4L's

-2K's

-ทฤษฎี 8K's

-ทฤษฎี 5K's

นายชูศักดิ์ พันธุยี่

นางจุไรรัตน์ ฉวีพัฒน์

สิ่งที่ได้รับในการเรียนรู้ในวันนี้คือ

1. ได้รับความรู้ในสิ่งที่ไม่เคยได้รู้มาก่อน

2. มีความพัฒนาตัวเองมากขึ้น

3. มีแนวคิดที่จะสร้างองค์กรให้ดีขึ้น

4. สามารถนำความรู้ไปพัฒนาได้ในหลายๆ ด้าน

นายปรัชญา ศิริอำพล

สิ่งที่ได้รับจากการเรียนรู้ครั้งนี้ ได้รู้ว่าการที่เรามีความรู้กับงานที่เราทำในปัจจุบัน ยังไม่พอ จะต้องเรียนรู้งานด้านอื่นๆ อีก และจะนำไปสอนพนักงานในแผนกให้รับทราบต่อไป

การอบรมในครั้งนี้จะได้นำความรู้ความสามารถไปแนะนำผู้ใต้บังคับบัญชาได้รับรู้และนำมาพัฒนาองค์กรให้บรรลุตามวัตถุประสงค์

ถ้ามีโอกาส จะเข้ารับฟังการบรรยายอีกครั้ง

อาจารย์เป็นผู้แนะแนวทางในการกลับไปบริหารลูกน้องในแผนกของตัวเองและแผนกต่างๆ ขององค์กร ไม่ให้มีการทุจริต ในองค์กร และให้มีจิตสำนึก ในการทำงาน ในหน้าที่ให้สมบูรณ์และต่อไปรวมถึงองค์กรที่มีบางส่วนต้องรับผิดชอบ ถ้าไม่ดีก็ต้องปรับปรุง และให้รับรู้เรื่องขององค์กร นำข้อบกพร่องมาแก้ไขให้มีมาตรฐานขึ้น และให้มีการออกความคิดเห็นในการทำงาน

การเรียนรู้ในองค์กร กฟภ. - ต้องปลูกฝังให้พนักงานในองค์กรมีคุณธรรม จริยธรรม รู้จักผิดชอบชั่วดี รักองค์กร ทำงานเป็นทีม โปร่งใส และปรับปรุงวัฒนธรรมองค์กรที่ดี เพื่อก้าวไปสู่องค์กรชั้นนำของประเทศ และให้ทั่วโลกได้รับรู้

การได้รับความรู้จากการเรียนรู้ ในการประชุมอบรมครั้งนี้ มีผู้สอนและอาจารย์ที่เก่ง และมีความรู้มาก

นายมานิต โปแก้ว การไฟฟ้า อ.พยุหะคีรี

ข้อคิดเห็นที่ได้ความรู้

1. นำความรู้ที่มีอยู่ในตัวเรานำมาสร้างศักยภาพในการทำงาน

2.ให้รู้จัก KM-LC-LN และ LO

3. สร้างบรรยากาศในการทำงานและค้นหาตัวเองเสียก่อน

4.ให้รู้จักเปรียบเทียบทฤษฎีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและ ทฤษฎี 4L's, 8K's, 5K's และ Peter Senge

5. ให้รู้จักคำว่า ธรรมาภิบาล

กระผมได้เปิดโลกทัศน์การเรียนรู้ และวิธีการคิดแบบถูกต้อง และได้เรียนรู้วิธีการพูด ลีลาการออกเสียง หนัก เบา และ จังหวะ ซึ่งจะไปฝึกฝน ซึ่งเดิมกระผมไม่สามารถพูด และกล้าพูดในที่สาธารณะ

เรียน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

จากการสัมมนา โครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ ทำให้กระผมได้รับทราบแนวความคิดวิธีการง่ายๆ มาช่วยสนับสนุนในการทำงาน การให้การบริการลูกค้าภายใน และภายนอกองค์กรได้มากยิ่งขึ้น

- มีบรรยากาศการเรียนรู้เป็นอย่างดี ทำให้มีการค้นหาความรู้จากตัวเองมากขึ้น มีการพัฒนาตนเองให้มีความรู้ที่จะต้องสดทันสมัยและข้ามศาสตร์ นำไปใช้อย่างต่อเนื่องตลอดเวลา

- มีโอกาสการเรียนรู้ที่กว้างมากขึ้น เน้นการพูดจะต้องตรงประเด็น

- ทำให้มีความคิดสร้างสังคมการเรียนรู้ กับลูกค้าที่มาใช้บริการ

- ทำให้ต้องมีคุณธรรม จริยธรรม ต่อลูกค้าให้มากยิ่งขึ้น

- ทำให้จะต้องมีการสร้างเครือข่ายทางสังคม กับหน่วยงานและลูกค้า

- ทำให้ได้รับทราบมีการพัฒนาการเรียนรู้มากขึ้น

- ท่านอาจารย์ ดำเนินการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ และ ธรรมาภิบาลได้อย่างเข้าใจ เป็นประโยชน์อย่างมาก จนทำให้ข้าพเจ้า จะสามารถนำไปถ่ายทอดให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาและเพื่อนร่วมงานในหน่วยงานของข้าพเจ้าได้ต่อไป

ขอขอบคุณเป็นอย่างสูง

นายทำรงค์ เทียนขาว

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดเพชรบูรณ์

ได้เปิดสมอง ลองปัญญา มีมุมใหม่ในการคิด

กิตติพงษ์ แสนทวี (หผ.กส)

กฟจ.ชัยนาท

นายวิทยา ธรรมจารี

การสัมมนาโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ ระหว่างวันที่ 5-6 มิ.ย. 51 ได้รับความรู้ และได้เรียนรู้ ในการนำไปสร้างประโยชน์และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับองค์กร หลายอย่างเช่น

-ความสำคัญของโครงการฯ

-ภาวะการเป็นผู้นำและการแสดงออก, แสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ

-การแก้ไขปัญหาในการทำงาน ด้วยการใช้ความคิด,การวิเคราะห์ด้วยเหตุด้วยผล

-การนำทฤษฎีฯ มาใช้และเชื่อมโยงกับการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ และการสร้างวัฒนธรรมเกี่ยวกับการเรียนรู้ขององค์กร

- ความรู้เกี่ยวกับหลักธรรมาภิบาล,จริยธรรม ขององค์กรฯ

-การสื่อสารระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน

-เนื้อหาความรู้และความสามารถของอาจารย์ผู้สอน

-การใช้ทรัพยากรขององค์กรอย่างคุ้มค่า และเกิดมูลค่าเพิ่มในทางสร้างสรรค์

- การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นในองค์กรฯ

เรียน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

ที่ท่านได้มาเป็นวิทยากร เพื่อให้ความรู้สิ่งใหม่ๆ และเป็นกลยุทธ์แนวทางในการปฏิบัติงาน จะได้เอาความรู้ไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และมีการแลกเปลี่ยน เพื่อต่อยอดขยายผลแห่งการเรียนร

 และท่านยังให้ข้อคิดของทฤษฎีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และ ทฤษฎี 4L , 8k , 5k และ Peter Senge ให้นำทฤษฎีมาเขื่อมโยงกันเพื่อให้เกิดประโยชน์กับองค์กร จะได้นำมาสร้างแบบอย่างความคิด, ทำงานเป็นทีม และคิดอย่างมีเหตุผล ถ้าทุกคนรู้ รัก สามัคคี ก็จะพาองค์กรใมห้เกิดประโยชน์ต่อ กฟภ.สูงสุด

ตั้งแต่ 09.00-16.30 น. สิ่งที่กระผมไม่รู้ ก็ได้รู้ และได้ความคิดใหม่เพื่อจะได้นำไปพัฒนาองค์กรต่อไป

ตามที่ท่าน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ได้มาให้ความรู้เกี่ยวกับการอภิปราย workshop เปรียบเทียบทฤษฎีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และ ทฤษฎี 4L , 8k , 5k และ Peter Senge โดยเฉพาะกฎของ Peter Senge ที่เกี่ยวกับการรู้อะไร รู้ให้จริง เมื่อรู้ความจริงและเรียนรู้ให้เข้าใจในสิ่งที่ทำแล้ว ทำแบบอย่างที่ดี นำมาใช้ในความ เน้นมาใช้ในอนาคต ร่วมกัน แล้วนำมาร่วมจัดทำเป็นทีมงานร่วมกันศึกษาเรียนรู้ด้วยกัน เพื่อนำมาคิดหาเห็นผลร่วมกัน และรู้จักการเรียนรู้เกี่ยวกับธรรมาภิบาลในการนำมาใช้กับองค์กรของ กฟภ. ให้มีธรรมมาปฏิบัติเกี่ยวกับการบริหารงานในหน่วยงานของแต่ละหน่วยงานให้เป็นธรรมต่อพนักงานและโปร่งใส ในการปฏิบัติงานให้เป็นธรรมต่อไป

การนำทฤษฎีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 มาใช้จะสามารถควบคุมการทุจริตได้ในหน่วยงานแต่ต้องมีการสั่งสอนและป้องกัน จากรากหญ้าขึ้นมา

เพื่อการดำเนินการเป็น "ทุนทางจริยธรรม" ทำให้เกิดการรับผิดชอบทางสังคม และจะเป็นเกราะป้องกันการทุจริตได้

สรุปวันนี้ได้ 1. เราต้องจัดการกับปัญหาใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในองค์กร 2. การได้โอกาสใหม่ ที่องค์กรยอมให้ 3. การจัดการกับความไม่แน่นอน

การพัฒนาองค์กร (การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค) ให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ด้านคุณธรรม จริยธรรม

วัตถุประสงค์ เพื่อให้องค์กรเจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืน โดยผู้บริหารและผู้ปฏิบัติตระหนักถึงคุณธรรม จริยธรรม เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ซึ่งสอดคล้องกับทฤษฎี 8K's ข้อ 3 "ทุนทางจริยธรรม"

จากการที่ได้รับฟังการบรรยาย ของ อาจารย์และได้ทำกลุ่ม workshop พอจะจับประเด็นได้ดังนี้

1. มีความเข้าใจ ต่อผลที่จะได้รับ เมื่อหน่วยงานเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้

2.มีแนวทางที่ส่งเสริมและแนะนำ พนักงานในองค์กรให้มีการเรียนรู้พัฒนายิ่งขึ้น

3. มีความรู้แนวทางในการสอนพนักงานผู้ใต้บังคับบัญชาให้มีความรักการทำงานและรักองค์กรให้มากยิ่งขึ้น

4. มีแนวคิดที่จะให้ผู้ใต้บังคับบัญชาคิดถึงปัญหาในอนาคตขององค์กร

ในส่วนของการบรรยายของอาจารย์นั้น มีความลึกซึ้ง

ข้อเสียคือ การบริหารเวลาไม่ดีพอ

กลุ่ม 5.1

1. หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

2. วิธีการคิด 4 แนว ก่อนที่จะเริ่มทำงานใดให้คิดถึง

     1) ทำอะไร "บันทึกนักประหยัดตัวน้อย

     2) ทำอย่างไร "จัดหาโรงเรียน , ทำแบบฟอร์มใบสมัครนักเรียนเข้าโครงการ ความประหยัดพลังงาน, ความปลอดภัย

     3) ทำเพื่อใคร เพื่อให้นักเรียนนักศึกษารู้จักการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างถูกต้อง และการประหยัดพลังงานไฟฟ้า ตลอดจนเพื่อสังคม

     4) ทำแล้วได้อะไร นักเรียน, นักศึกษา , ผู้ปกครอง มีความรู้และค่าไฟต่ำลง

     - สร้างประโยชน์ทางสังคม

- ประหยัดพลังงาน

- ช่วยลดภาวะโลกร้อน

- มีพลังงานใช้อย่างยั่งยืน

วันนี้ผมเรียนองค์กรแห่งการเรียนรู้จาก อจ.จีระฯ ผมได้รับความรู้จาก อจ.จีระฯ ได้พอสมควร (ยังไม่ได้รับการสัมมนาเลย) ผมจะนำเอาความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการทำงานและปรับใช้ภายในครอบครัว เพื่อสร้างการเรียนรู้เพิ่ม รักการแสวงหาความรู้เพื่อให้เกิดเป็นทุนทางปัญญา ในวันนี้ผมรู้สึกประทับใจในการบรรยายของ อจ.จีระฯ ซึ่งท่านได้นำประสบการณ์ของท่านมาบรรยายให้ได้รับฟัง ซึ่งผมก็อยากจะเรียนในหลักสูตรที่ท่านได้จัดขึ้นในองค์กร (การไฟฟ้า) ด้วย

ขอขอบคุณครับ

พรชัย ฟูเกียรติ

อาจารย์ เป็นผู้ให้โอกาสในการพัฒนาสมองของผู้รับฟัง ทำให้นำไปสู่การเรียนรู้ และการหาความรู้เพิ่มเติมตลอดเวลา

กลุ่ม 5.2

1. ดูเทปและอ่านบทความเรื่องธรรมาภิบาล แล้ว มีประเด็นอะไรบ้างที่จะใช้ในการสร้างองค์กรการเรียนรู้และธรรมาภิบาล โดยเฉพาะเรื่องการทุจริต ใน กฟภ.

ประเด็นที่ 1 ต้องสร้างจิตสำนึกให้บุคคลในองค์กร มีความรักและหวงแหนองค์กร เปรียบเสมือน องค์กรก็คือส่วนหนึ่งของชีวิตของตัวบุคคล ที่อยู่ในองค์กรนั้น

ประเด็นที่ 2 ต้องปลูกฝังจิตสำนึกของลูกหลานของบุคคลในองค์กรให้มีจิตสำนึกให้มีคุณธรรม และจริยธรรมที่ดี รวมทั้งรณรงค์ให้ผู้ที่มาติดต่องาน มีส่วนร่วมที่จะมีความรู้สึกที่ดีต่อการทำกิจกรรมของ กฟภ.

สุรพล วงศ์สุฤทธิ์

ทฤษฎีการเรียนรู้

- ควรสังเกตุว่าความต้องการของลูกค้าคืออะไร ต้องการอะไร

-ควรเรียนรู้ในส่วนที่เป็นไปได้ในการทำงานของหน่วยงาน

-ควรสร้างความเปลี่ยนแปลงและความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ในยุคปัจจุบัน

-ควรร่วมการทำงานเป็นทีม และ สร้างความเป็นเลิศในการทำงาน ร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล

-สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าในองค์กร เพื่อความมุ่งมั่นในการทำงานองค์กร

-สร้างความเป็นศักยภาพ ขององค์กร ให้มีความเป็นเอกภาพของหน่วยงานหรือองค์กร

-ควรสร้างความเรียนรู้ให้กับพนักงานในหน่วยงาน และปลูกฝังให้มีความรักต่อองค์กร

- ใมห้มีการเรียนรู้และให้มีการเสนอแนะให้มีส่วนร่วมในองค์กร

- สุดท้ายให้มีความสามัคคี ในองค์กรตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

นายธงชัย เดี่ยวตระกูล หผ.มต.กฟจ.นว.

กลุ่ม 4.2

จากการที่ได้เข้าอบรมสัมมนาเรื่องโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้สำหรับผู้บริหารสังกัด กฟน.3 ทำให้ได้รับข้อมูลความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีการเรียนรู้ ในหลักการหลายด้าน จากท่าน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ทำให้เกิดความคิดทางด้าน บริหารองค์กรขึ้นมา และการอบรมในวันนั้น อาจารย์ผู้อบรมมีความรู้ความสามารถในเชิงวิชาการมาก ทำให้การเข้าอบรมวันนี้ เกิดความรู้หลายด้าน และสามารถนำกลับไปพัฒนาองค์กรได้ ได้มีการพัฒนาความคิดความสามารถกล้าแสดงความคิดเห็น มีการทำ workshop ร่วมกันในกลุ่ม ซึ่ง ทฤษฎี 4L's, 8k's, 5k's, Peter Senge และทฤษฎีทุน 8 ประการ ซึ่งทำให้เกิดประโยชน์ในการนำเอาไปปฏิบัติในองค์กรและผู้ร่วมงานอย่างมีประโยชน์อย่างมาก สามารถนำไปวิเคราะห์ประยุกต์นำมาใช้ในการทำงาน ซึ่งการอบรมวันนี้ได้มีโอกาสดูวีดีทัศน์เกี่ยวกับการสัมภาษณ์บุคคลสำคัญในการนำมาปฏิบัติใช้งาน ได้อย่างมีคุณภาพและได้รับรู้ในสิ่งที่ถูกต้องของการทำงาน ซึ่งอะไรก็ตามจะต้องมีจิตสำนึกว่า รู้-รัก-สามัคคี ซึ่งจะทำให้ประเทศมีความเจริญก้าวหน้าต่อไป

กลุ่ม 4.2

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

- การมีศาสตร์และศิลป์ในการพูด ให้เกิดแรงกระตุ้น โน้มน้าวจิตใจของผู้รับฟังได้เข้าใจได้ง่าย และเกิดแรงบันดาลให้เกิดการกระทำงานต่างๆร่วมกัน

ตอน "ปลูกจิตสำนึก ต่อต้านคอรัปชั่น" ขึ้นอยู่กับพื้นฐานดังนี้

ปลูกฝังจิตสำนึก ทัศนคติ ให้มีการปลูกฝังการรักษาและรับผิดชอบร่วมกันต่อสิ่งสาธารณประโยชน์ต่างๆ

สร้างระบบป้องกัน โดยถ่ายทอดความรู้ให้ได้ผลตั้งแต่เริ่มเรียนจนถึงจบการศึกษาจนถึงเข้าทำงานกับทางองค์กรของรัฐ

"การเข้าใจ"

การพัฒนาเยาวชน ให้มีความรู้และความเข้าใจโดยด้วยความร่วมมือของมุสลิม กับพุทธ เพื่อแก้ปัญหาภาคใต้ 3 จว.

การศึกษาของเยาวชน เพื่อคุณภาพต้องร่วมกันปรับปรุง โดย ก.ศึกษาต้องกระจายอำนาจ ให้ท้องถิ่นได้มีโอกาสทำงานร่วมกัน แก้ไขปัญหาการศึกษาตกต่ำ

ข้อสอบ

ประเด็นการสร้างองค์กรฯ ประกอบด้วย

การปลูกจิตใต้สำนึก ให้เกิดการรับผิดชอบต่อสิ่งสาธารณประโยชน์ต่างๆ ภายใน องค์กร ร่วมกัน

สร้างระบบป้องกัน และจริยธรรม โดยถ่ายทอดความรู้ด้านธรรมาภิบาล เริ่มตั้งแต่เป็นพนักงานใหม่รวมถึง พนักงานเก่า

1. ดูเทปและอ่านบทความแล้ว เรื่องธรรมาภิบาล แล้วมีประเด็นอะไรบ้างที่จะใช้ในการสร้างองค์กรการเรียนรู้ และธรรมาภิบาล โดยเฉพาะเรื่องการทุจริต ใน กฟภ.

ประเด็นในการสร้างองค์กรให้เรารู้จักคำว่าธรรมาภิบาล การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะมีปัญหาเรื่องบุคคลากรที่ไม่มีการเรียนรู้ เริ่มมีค่านิยมพวกใครพวกมัน ความคิดแตกต่างกัน ทำให้องค์กรมีการทุจริต ดังนั้น เราควรที่จะทำให้บุคคลากรของเรามีการเรียนรู้ หลักของธรรมาภิบาล เพื่อให้องค์กรมีการร่วมมือในการปฏิบัติงานให้องค์กรมีความเจริญก้าวหน้า จากการบรรยายของวิทยากร บรรยายได้ดีมาก

นายศิลา วันโทน

กลุ่ม 4.2

เรียน ท่าน ศ.ดร.จีระ

กระผมนายธเนศ เขียวอัมพร ผจก.กฟย.อ.ลานสัก เป็นผู้หนึ่งที่เป็นผู้โชคดีได้มีโอกาสได้เข้ารับการสัมนาในเรื่อง L.O.A. การเรียนรู้ (รวมเวลา 1 วัน 6 ชม.) ถึงแม้จะมีเวลาน้อยไปหน่อย แต่ก็ได้รับรู้ในเรื่องของการเรียนรู้ และทฤษฎีต่างๆ ในองค์กรแห่งการเรียนรู้ ทฤษฎีในการทำงานหลากหลายทฤษฎี และ 6 หลักการในการทำงาน รู้-รัก -สามัคคี รวมทั้งทฤษฎีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อนำกลับไปวิวัฒนาการใช้ในหน่วยงาน ของตัวเองที่ทำอยู่ รวมทั้งการบรรยายของวิทยากรก่อนหน้าท่านอาจารย์ดร.จีระ

สิ่งหนึ่งที่อยากวิงวอนให้ท่านอาจารย์ขยายความเพื่อสร้างจิตสำนึกให้กับผู้เข้าร่วมสัมนาคือเรื่อง PQ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วพนักงาน กฟภ. บางส่วนนะครับ (กระผมขอใช้คำว่า บางส่วน) เพราะบางท่านยังไม่ค่อยให้ความสำคัญของ PQ อยู่ เนื่องจากมีการกินเหล้า สูบบุหรี่กันอย่างสบายใจ ผลที่ตามมาก็คือ สุขภาพไม่เต็ม 100% อาจจะทำให้การทำงานขาดประสิทธิภาพ หรือบางครั้งเมื่อสุขภาพไม่พร้อมอยู้แล้วเมื่อประสบปัญหาแทรกซ้อนก็จะกลายเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตไปเลย ทำให้องค์กรต้องเสียค่าใช้จ่าย ในการรักษาดูแลไปปีหนึ่งๆ ไม่ใช่น้อยเลย

จึงอยากเรียนท่านอาจารย์สอดแทรก PQ เข้าไปในหลักสูตาแห่งการเรียนรู้ดวย จะเกิดประโยชน์กับองค์กรและบุคลากรเป็นอย่างยิ่ง

กราบเรียนมาด้วยความเคารพยิ่ง

ธเนศ เขียวอัมพร

กระผมโชคดีที่เกิดบ้านเดียวกับท่านอาจารย์คือ ต.พยุหะคีร อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์

 

นายสมยศ

ให้มีกรอบแนวทางวิธีคิดในเรื่องการนำ LO ไปประยุกต์ใช้ในหน้าที่การงานได้ ให้องค์การพัฒนาตามหลักการอย่างมีความยุติธรรม และมีวัฒนธรรมในองค์กร

สุพจน์ มูลจวา

หลักสูตรนี้ ทำให้ทราบวิธีการที่จะเรียนรู้องค์การเรียนรู้ โดยที่อาจารย์สามารถชี้ทิศทางในการที่ช่วยให้เกิดความคิดและวิธีการได้ศึกษามีการสรุปขั้นตอนต่างๆ ได้ดี สรุปว่าดีมากครับ

เป็นโอกาสที่ดีทางหน่วยงานได้จัดหลักสูตรนี้ขึ้นมา พร้อมทั้งจัดหาวิทยากรที่มีความรู้ ประสบการณ์ ในการถ่ายทอด ทำให้ทราบถึงรายละเอียดต่างๆ มากมาย สามารถนำความรู้ที่ได้จาการอบรมครั้งนี้ไปประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับการทำงานได้ดี

ข้อคิดเห็นในการบรรยายของ ศ.ดร.จีระ

1.บรรยายได้ชัดเจน เข้าใจง่าย มองเห็นภาพ ยกตัวอย่างได้ชัดเจน2.การบรรยายขอความกรุณาอย่าตอกย้ำความแตกแยก ระหว่างวิศวกร กับตำแหน่งอื่น ๆ

3.อย่าดูถูกอาชีพครูมัธยม ขายแอม์เวย์ เพราะครูที่ดี เขารู้เขาจะเสียใจ

นายบัณฑิต โอบศรี หน.บร.กคร.น.3

การนำธรรมาภิบาลมาใช้ในหน่วยงาน ของ กฟภ.

สามารถทำให้เกิดความสามัคคีในหน่วยงาน ก่อนให้เกิดผลงานที่ดีได้ คือ 1. ลักษณะการไหลของ(flow) ของงานจะเป็นไปตามแผนที่กำหนด ตรงเป้าหมาย บางครั้งอาจเกินความคาดหมาย

2. มีระเบียบวินัยเพิ่มขึ้น

3. มีจิตใจดี รู้จักให้อภัย และเอาเหตุผลมาคุยกัน

4. สามารถทำงานได้รวดเร็วขึ้น ถูกต้องแม่นยำ

5. ให้การศึกษา เพาะปลูกฝังจิตใต้สำนึกที่ดี

ใน 2 วันที่ผ่านมาขอสรุปได้ดังนี้

1. สามารถนำไปใช้งานได้จริง แต่ต้องให้เวลา

2. ระยะเวลาเหมาะสม, สถานที่ดี วิทยากร เนื้อหาสาระต่างๆ ดี แต่ควรมีระยะเวลามากกว่านี้

3. บางท่านอาจไม่ค่อยเข้าใจในการสอน

เราได้เรียนรู้เรื่องธรรมาภิบาล และหลักการเรียนรู้ L.O. แต่เรายังไม่มีเป้าหมายของธรรมาภิบาล ขององค์กรที่ชัดเจน ขอให้ในโอกาสต่อไป ขอให้ท่านอาจารย์กำหนดเป้าหมาย ธรรมาภิบาลของ กฟภ. ให้ชัดเจน กว่านี้ ก็น่าจะดีครับ

สับสนและค่อนข้างจะจับประเด็นยาก เนื่องจากไม่คุ้นเคยกับวิธีการสัมนาแบบนี้

สันทัด พงษเพิง

ความรู้สึกในการเข้าสัมนา

ได้รับความรู้ความเข้าใจ ในเนื้อหาต่างๆ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากในการนำไปใช้ในหน่วยงานเพื่อเพิ่มพูน ความรู้ ความสามารถในการปฏิบัติงาน

มานิตย์ ทองนึก

สิ่งที่ได้รับจากการเรียนรู้

1.ประทับใจในการสอนของอาจารย์ที่ฟังมา ตลอดทั้งวันโดยที่ไม่ง่วงนอน

2.จากการฟังจะนำไปพัฒนาองค์กรให้มีความเจริญขึ้นๆ ไป

3. จากที่เคยมีลูกน้องที่ไม่ตั้งใจทำงานโดยที่ไม่อยากจะสอนแล้ว แต่มาเปลี่ยนความคิดจะนำไปสอนให้ตั้งใจทำงานมากขึ้น

 

ความรู้สึกในการเข้ารับการฝึกอบรม "การสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้"

ในการอบรมและรับฟังพบว่า เป็นเรื่องที่น่าสนใจและสามารถนำไปใช้ประโยชน์กับ กฟภ.ได้ดีมาก

ยุทธพัฒน์ ปกติ

นายจุมพล เทศะแพทย์

การสัมนาโครงสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ สิ่งที่ได้รับ

- การนำทฤษฎีต่างๆ ไปใช้งาน และแก้ปัญหาต่างๆ ในชีวิตประจำวัน

จะนำความรู้ที่ได้รับในครั้งนี้ไปขยายผลต่อไป

 

สมเกียรติ ตั้งโสภณ

หน.บห.กฟอ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี

การได้เข้าสัมมนาเกี่ยวกับโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ สิ่งที่ได้รับคือ ความรู้สึกที่ดี ที่มีคุณค่าด้านการศึกษาเข้าใจถึงความมีค่าของการเรียนรู้ที่ไม่มีวันตาย คนเราจะก้าวไกล หรือมีอนาคต สิ่งที่จะช่วยให้ได้รับคือการเรียนรู้ ค้นคว้าหาประสบการณ์มาประยุกต์และใช้กับชีวิตประจำวัน ความสำเร็จคือการเรียนรู้

- การใช้หลักธรรมาภิบาลมาใช้ เป็นสิ่งที่ดี และถูกต้องเพื่อเป็นการดึง และกระตุ้นความรู้สึก ความประพฤติของคนให้มีคุณค่า ไม่รู้จักโลภ โกรธ หลง โดยเฉพาะผู้มีอำนาจมักใช้ในส่งที่ผิด ทุกวันนี้ประเทศไทยเกิดความแตกแยกเพราะอำนาจ ไม่รู้จักคำว่า พอ จึงทำให้เกิดความวุ่นวายทุกวัน

นายศิริรัช ศุภระรุจิ หผ.จฟ.กคร.ฝปด. (น.3)

แนวทางการอบรม น่าสนใจ ซึ่งหากจะใช้ในการอบรมผู้บริหารจะช่วยให้ต่อยอดความคิด และกำหนดแผนโดยตัวเอง แต่ถ้าจะบรรยาย ให้กับผู้ปฏิบัติงานใหม่ จะคิดไม่ทัน เนื่องจากรูปแบบการอบรม เป็นเชิงให้คิดด้วยตัวเองมากกว่า

ในด้านธรรมาภิบาล ควรมีพระ หรือผู้ปฏิบัติที่ดี ปฏิบัติชอบ เช่น พระอรหันต์ มาอบรมด้วยหลักการ ศีล 5 ศึล 10 จะดีมาก

 

ในการสัมมนาในครั้งนี้ จะนำความรู้ที่ได้รับไปขยายต่อให้เกิดเป็นประโยชน์ต่อองค์กรต่อไป

นฤนาท วิธุรัติ

มีความรู้สึกต่อศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ เป็นผู้ที่จุดเทียนแห่งความอยากรู้อยากมีปัญญา ต่อให้พนักงาน กฟภ. ชอบคำพูดที่เตือนพนักงาน กฟภ. ทุกคน "ความไม่แน่นอน" ของ กฟภ. ทำให้ผมต้องย้อนกลับไปทบทวนเหตุการณ์ต่างๆ ที่ผ่านมาเป็นบทเรียน ที่จะต้องนำมาประมวล และปรับปรุงอนาคตให้ กฟภ. อยู่รอด และยั่งยืน แล้วตัวเราก็จะอยู่ในสังคมได้มีความสุข

นายไชยากช กสิวัฒน

1.รู้จักการร่วมทำงานเป็นทีม ใช้ความคิดเห็นร่วมกัน

2. นำไปใช้ในการปกครองผู้ใต้บังคับบัญชา

3.นำความรู้ไปถ่ายทอดให้กับผู้ใต้บัญชาต่อไป

4.นำธรรมาภิบาลมาใช้ในองค์กร

5.จะทำการปรับปรุง ห้องสมุดเพื่อสร้างองค์กรเรียนรู้

6.นำไปใช้กับลูกค้า เพื่อความพึงพอใจของลูกค้า

7.ทำให้เกิดความสามัคคีในพนักงานทุกคน

ศิริชัย มูลศรี ชจก.

1) ดู tape และอ่านบทความเรื่องธรรมาภิบาลแล้วมีประเด็นอะไรบ้างที่จะใช้ในการสร้างองค์การแห่งการเรียนรู้ และ ธรรมาภิบาล โดยเฉพาะเรื่องการทุจริต ใน กฟภ.

- tape : การทุจริตและคอรัปชั่น

การปลูกฝังจิตสำนึก

การป้องกัน

- บทความ : ธรรมาภิบาลในหน่วยงาน --> ความสมดุล

                                                 --> การสร้างหน่วยงานที่  

                                                   สอนเกี่ยวกับธรรมาภิบาล

การสร้างองค์การแห่งการเรียนรู้ และธรรมาภิบาล โดยเฉพาะเรื่องทุจริตใน กฟภ.

3 ขั้นตอน

การเสริมสร้าง , การป้องกัน , การแก้ไข

การเสริมสร้าง : การปลูกฝังจิตสำนึกให้พนักงานมีธรรมาภิบาล : การฝึกอบรม เพื่อพยายามสร้างวัฒนธรรมองค์การ (กฟภ.) ให้เป็นองค์การแห่งธรรมาภิบาล และต้องทำระดับต่างๆ ต้องสนับสนุนจริงจัง

การป้องกัน : ต้องมีการตรวจสอบติดตาม ทบทวน ธรรมาภิบาลในแต่ละหน่วยงาน

การแก้ไข : ต้องมีความจริงจังต่อการปราบปรามการทุจริตที่เกิดขึ้น

สรุป : การสร้างองค์การแห่งการเรียนรู้และธรรมาภิบาล โดยเฉพาะเรื่องการทุจริตใน กฟภ. ต้องเริ่มจากการเสริมสร้างให้เกิดการเรียนรู้ (การรับรู้) เพื่อสร้างความสมดุล ธรรมาภิบาลให้เกิดในองค์การ ธรรมาภิบาลจะเกิดได้ต้องเิริ่มจากผู้นำที่ให้ความส่งเสริมและสนับสนุน ในแนวคิดแห่งการสร้างองค์การแห่งการเรียนรู้ และธรรมาภิบาล ต้องเริ่มต้นจากรับรู้ตั้งแต่วัยเด็กจึงจะทำให้เกิดธรรมาภิบาลที่ยั่งยืน แท้จริง ถึงแม้ว่าในปัจจุบัน จะมีสถาบันการศึกษาเปิดสอนหลักสูตร ดุษฎีบัณฑิตเกี่ยวกับธรรมาภิบาลซึ่งคงจะเป็นเพียงแค่การแก้ไข และป้องกัน ดังนั้น ควรจะเสริมสร้างธรรมาภิบาลให้เกิดขึ้นในระดับเด็กๆ จึงจะสามารถก่อให้เกิดธรรมาภิบาลอย่างแท้จริง

ปัจจุบันเป็นยุคโลกาภิวัฒน์ เรื่องของการเรียนรู้จำเป็นมาก โดยเฉพาะองค์กรที่มีบุคลากรจำนวนมาก เราจะทำอย่างไรที่จะให้บุคคลเหล่านั้น ได้แสดงความรู้และเพิ่มเติมความรู้ ทักษะ ความสามารถ เพื่อนำพาองค์กรไปสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จ

เริ่มแรกจะต้องเริ่มจากเด็ก สถาบัน ครอบครัว จะต้องมีการปลูกฝังจิตสำนึกให้ทุกคนมีคุณธรรม จริยธรรม ซึ่งจะนำพาไปสู่อนาคตขององค์กร ประเทศชาติ ถึงแม้วัฒนธรรมของสถาบันครอบครัว องค์กร ประเทศชาติ จะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับการปลูกฝังในสิ่งที่ดี

สรุป สิ่งที่ได้จากการเรียนรู้โดย ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ สามารถนำไปใช้ประโยชน์กับองค์กร ของ กฟภ. ได้มาก

พิศมัย ชาตเจริญ

วีรศักดิ์ สงวนพรรค

องค์การแห่งการเรียนรู้เป็นสิ่งที่สำคัญ ไม่มีวันตายสำหรับการเรียนรู้ทั้งในระดับ บุคคล , กลุ่ม/ทีม องค์การ

การเรียนรู้จะต้องเริ่มจาก

การเสริมสร้าง , การป้องกัน , การแก้ไข

ทั้งนี้ต้องได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนอย่างจริงจัง เพื่อให้เกิดเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ที่ยั่งยืนตลอดไป

การสร้างองค์กร การเรียนรู้และธรรมาภิบาล โดยเฉพาะเรื่องการทุจริตใน กฟภ.

1.ให้มีการนำข้อมูลการทุจริตที่เกิดขึ้น มาศึกษาและหาทางป้องกัน2.กำหนด หลักเกณฑ์ ระเบียบเพื่อควบคุมมิให้เกิดการทุจริตได้

3.มีการอบรมผู้บริหาร และให้ความรู้ต่างๆ ในการป้องกันการทุจริต4.จัดอบรมหลักสูตร ธรรมาภิบาลให้กับพนักงานทุกคน

คม ได้ความรู้ดีมาก

เขตอุดม พัสชนัย

ได้รับความรู้ใหม่ๆ และเป็นรูปธรรม สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานกับหน่วยงานได้เป็นอย่างดียิ่ง

สมสันต์ ชัยวิเชียร

1. ดู tape และอ่านบทความเรื่องธรรมาภิบาล แล้วมีประเด็นอะไรบ้างที่จะใช้ในการสร้างองค์กรการเรียนรู้ และธรรมาภิบาล โดยเฉพาะเรื่องการทุจริตใน กฟภ.

-กฟภ. มีมาตรฐานในการก่อสร้าง ทำให้ไม่เกิดการทุจริต

-ดูแลความเป็นอยู่ ของผู้ใต้บังคับบัญชา

-สร้างขวัญ กำลังใจ และรางวัล ในการปฏิบัติงานที่ดี

- มีการตรวจสอบ ก่อนการจ่ายไฟ

-มีการอบรมมาตรฐานก่อสร้าง และควบคุมงานให้เป็นไปตามแบบ

-การแก้ไขธรรมาภิบาลภายในองค์กร

นายสุนทร บวรวง กลุ่ม 2.1

นายสงคราม โสภาพงษ์ ชจก.คฟจ.พช.

ผลจากการสัมนา

1.นำไปประยุกต์ใช้ในการสอบและอบรมผู้ใต้บังคับบัญชา

2.ได้รู้ทฤษฎีและเทคนิคในการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้

3.นำมาพัฒนาห้องสมุดให้เป็นแหล่งเรียนรู้ของหน่วยงาน

4.กำหนดขอบเขตในการปฏิบัติงานที่มีความเสี่ยงสูง ในการทุจริต5.การเรียนรู้เป็นสิ่งที่ไม่ควรจบสิ้นจนกว่าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจะสิ้นสุด

ขอบคุณมากครับ

นายองอาจ บุญเพียร กพล.น.3 จ.ลพบุรี

สรุปโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ สำหรับผู้บริหารสังกัด กฟน.3 การบรรยายการสอน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ขอให้มีการจัดหลักสูตรการสอน ให้พนักงาน กฟภ. ทุกคน มีความรู้ความเข้าใจ หลักการ เข้าใจไปในทางเดียวกัน นำไปใช้ในการทำงานให้เป็นประโยชน์ ให้องค์กร กฟภ. ได้เจริญก้าวหน้าตลอดไป

 

นายหาญ พูล   กฟอ.ตากฟ้า

1. ได้รับความรู้เพิ่มขึ้น เพื่อไปพัฒนาหน่วยที่รับผิดชอบให้มีประสิทธิภาพที่ดียิ่ง

2. รู้จักการวิเคราะห์ปัญหา และหาเหตุผลในแง่มุมแต่ละประเด็น

3. หาแหล่งเรียนรู้เพิ่มมากขึ้นในการปฏิบัติงานอย่างจริงจังและถูกต้อง

จากการได้มาสัมมนา เรื่อง "องค์กรแห่งการเรียนรู้" โดย

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

ประทับใจและภูมิใจ ในการเข้าร่วมสัมมนาครั้งนี้ อย่างมาก ได้รับความรู้ ความเข้าใจในแนวทางการเรียนรู้ ที่จะนำไปปฏิบัติ เพื่อพัฒนาองค์กร ได้เป็นอย่างดี

กมล สีดาพันธ์ ชก.ศท.น.3

สุกัญญา แสงปานดี กบง.น.3 ลพบุรี

ตามที่ได้รับการสัมนาโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ จากท่านวิทยากรหลายๆ ท่าน โดยเฉพาะจากท่าน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ จะนำคำชี้แนะจากท่าน ไปประยุกต์ใช้ในองค์กรและผู้ใต้บังคับบัญชาให้มากที่สุด ซึ่งเป็นประโยชน์มากในการทำงาน

นายกฤษณุชา ยี่ทอง กฟจ.พัฒนานิคม

โครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ เป็นโครงการที่ดีมาก ผมรู้สึกดีใจที่ผู้บริหารระดับสูงให้ความสำคัญที่จะพัฒนาบุคคลากรของ กฟภ. ให้มีความรู้ความสามารถ เพื่อพัฒนางานของ กฟภ. ให้สามารถนำ กฟภ.สู่องค์กรแห่งความเป็นเลิศในอนาคตข้างหน้า

พรเพ็ญ ภาระกุล

หลังจากที่รับการอบรมแล้ว สิ่งที่ได้รับนั้น ทำให้เราเกิดแรงกระตุ้นว่า เราต้องพัฒนาตนเอง ให้มีการเรียนรู้ ใฝ่รู้ ในเรื่องต่างๆ ให้มากยิ่งขึ้น เพื่อที่จะได้นำไปใช้ในการพัฒนาองค์กร ให้ก้าวหน้าเป็นรัฐวิสาหกิจชั้นนำ

ความรู้สึก

ยังเป็นห่วงว่าองค์กรแห่งการเรียนรู้ ควรให้น้ำหนักไปในพนักงานระดับปฏิบัติให้มากขึ้น เพื่อจะให้มีความเป็นธรรมาภิบาลให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานระดับล่างให้มีส่วนร่วม ได้รับความเสมอภาค เช่น กฟฝ.เล็กๆ อยู่ในที่ไกลๆ มีพนักงานและเครื่องมือน้อยมาก

ขอฝากความหวัง "ข้อมูลนี้" แด่อาจารย์ในฐานะ ที่ท่านผู้ว่าการ กฟภ. ได้ฝากความหวังไว้กับท่านอาจารย์

นายเฉลิม วงษ์ศรี

 

นายสณฑ์ประเวศน์   หผ.จค.กฟน.3

อาจารย์สอนดีมากครับ กลับไปผมจะตั้งใจค้นคว้าหาความรู้ ให้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม เพื่อพัฒนาองค์กร กฟภ. ให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป

ผมขอให้โครงการนี้จริงจังและต่อเนื่อง ผมขอยืนยันอีกครั้งว่าขอให้จริงจังไม่ใช่ไฟไหม้ฟางอย่างที่ อาจารย์กล่าวไว้

สมศักดิ์ จิตตรี ฝกท.

สรุป สิ่งที่ได้รับจากการอบรม

1. ทุกอย่างเริ่มจากตัวเราคือ เริ่มนับ 1 ที่เราก่อน แล้วจะมี 2..3..4 ต่อๆไป

2. ธรรมาภิบาล

ตัวเรามีอะไรนอกจาก ดิน,น้ำ,ลม,ไฟ

ตายไปเอาอะไรไปไม่ได้สักอย่าง ได้แค่ความดี และความชั่วที่จารึกไว้ให้ชนรุ่นหลังได้รับรู้

จะรู้อะไรกับภายนอก เรียนรู้แค่ภายในของเราก็เรียนไม่หมดแล้ว

ขอขอบพระคุณอาจารย์จีระฯ ที่ได้ให้ความรู้พนักงานผู้บริหารชั้นต้น ของ กฟภ. ได้รับความรู้และตระหนักถึงองค์กรแห่งการเรียนรู้ เพื่อนำไปใช้และปรับปรุงตัวให้เข้ากับโลกปัจจุบัน ที่โน้มเอียงไปในทางด้าน วัตถุนิยม การบูชาคนเก่งที่ไม่ได้มีธรรมาภิบาล

สัญญาครับว่าจะนำความรู้/ประกายความรู้ที่ได้รับไปขยายผลใช้งานกับองค์กร กฟภ. และเป็นสื่อให้กับผู้ที่ไม่ได้เข้าร่วมอบรมสัมมนา

พลกฤษณ์ เหมือนบุตร

ในการอบรมครั้งนี้ ผมได้รับความรู้สึกที่ดีๆ กับผู้เข้ารับการฝึกอบรม และได้ค้นพบตนเองว่า สิ่งใดที่เราไม่รู้นั้น ตัวเราเองต้องค้นคว้า เรียนรู้ ในสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอและให้ทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบัน ศักยภาพในตัวเราเองนั้นมีมากมาย เราต้องเอาออกมาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อ กฟภ.

นายชัชวาล ศรีภิรมย์ กฟน.3

การได้มารับความรู้ในเรื่อง สร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ L.O.A. ในครั้งนี้

ผมมีความรู้สึกว่า การได้รับความรู้วิชาใหม่ๆ นี้ ผมยังด้อยมากนัก คิดไว้ว่า กลับไปนี้ จะศึกษาค้นคว้านำความรู้ เพื่อใช้กับการปฏิบัติต่อไป และได้ scope จากอาจารย์อย่างมั่นใจว่า "นับวัน อายุยิ่งมากขึ้น สังขารย่อมเสื่อมไปตามกาละเวลา แต่มีสิ่งหนึ่งที่สามารถดำรงอยู่ได้คู่กับเราคือ การศึกษา อ่านตำรา ที่เป็นสาระ และ ไม่ค่อยได้สาระ เพื่อฝึกสมองและศึกษาทั้งด้านปัจจุบัน อนาคต ทั้งด้าน เทคโนโลยี ต่อๆไป"

ดุษฎี เบ็ญจา กฟน.3

ได้นำหลักธรรมาภิบาลไปใช้ในการบริหารงานรวมทั้งได้ ตระหนักถึงความจำเป็นของการเรียนรู้ว่าไม่มีการหยุด และหัวใจของทั้งหมดในวันี้ คือ ต้องให้พนักงานทุกคนในองค์กรมีความรู้สึกว่า กฟภ. เป็นเสมือนบ้านของเราเอง เมื่อเกิดความคิดนั้น ก็จะมองหรือทำให้องค์กร มีความก้าวหน้า สามารถแข่งขันกับ องค์กรอื่นได้ แต่ต้องไม่ลืมมองส่วนรวมไป

 

จรูญศักดิ์ นาคคล้าม รก.บป. (น.3)

องค์กรแห่งการเรียนรู้ (LO) เป็นการประมวลความรู้ (Knowledge) ที่มีอยู่ตามแหล่งต่างๆ มาจัดระบบให้เกิดการรับรู้ ถ่ายทอด อย่างเป็นระบบโดยใช้หลักการแปลงจากความรู้เป็น Learning Culture คือ เกิดวัฒนธรรมของการเรียนรู้ของคนในองค์กรแล้วพัฒนาการเข้าสู่ระบบ Learning Organization  ซึ่งเป็นการเรียนรู้เต็มระบบภายในองค์กรต่างๆ ในขั้นต่อๆ ไป ก็จะนำไปสู่พัฒนาการถึงขึ้น Learning Nation ซึ่งเป็นการขยายวงที่กว้างและก้าวหน้ามากยิ่งขึ้นไป

สุรพงษ์ อนันตสินกุล

โครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้

-ได้รับความรู้มาก ทั้งในแนวกว้างและลึก

-ทำให้มีความตื่นตัวที่จะต้องพัฒนาตัวเอง

-ทำให้อยากจะช่วยพัฒนาองค์กรให้ดีขึ้น

-สำหรับเรื่องธรรมาภิบาลประทับใจ

ทรงเวช ทรัพย์อนันต์

จากการที่เริ่มต้นการอบรมสัมนาในตอนเช้า โดย ดร.จีระ ยังมีความคิดว่าไม่เห็นเนื้อหาหรือจะเข้าเรื่อง "LOA" แต่เมื่อฟังแนวคิดที่สอดแทรกของอาจารย์ ทำให้เห็นว่า การเรียนรู้ นอกกรอบของหน้าที่ๆ ตนรับผิดชอบอยู่ เห็นว่ามีประโยชน์มาก ของการเรียนรู้ เพิ่งมาปรับใช้กับงาน และองค์กรของตน

 

นายศิริยุทธ กาญจนากร กฟน.3

ในการอบรมโครงสร้างความตระหนัก ในการเรียนรู้ มีความประทับใจในตัวท่านวิทยากรเป็นอย่างมาก และสามารถนำกลับไปใช้ที่หน่วยงานที่ปฏิบัติงานได้ เกิดผลดีแก่ กฟภ. และทำให้อยากเรียนรู้กับสิ่งที่อยู่ใกล้กับตัวเรา เพื่อเป็นการเพิ่มพัฒนาให้ตัวเองอย่างมาก อีกทั้งไปถ่ายทอดให้ผู้ใต้บังคับบัญชาด้วย

เรียน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

จากการสัมมนา ข้าพเจ้าได้รับความรู้จากอาจารย์เพื่อไปถ่ายทอดให้พนักงานเป็นอย่างมาก เช่น การทำงานเป็นทีม การทำงานแบบโปร่งใส, การปลูกฝังการป้องกันการคอรัปชั่น การให้ความสำคัญในการทำงานแต่ละแผนก

นายยศ ลี้รักษา หน.นป.พช.

มาโนช

1) Reality

2) Shared Vision

3) Creative Capital

4) Learning Methodology

5) Sustainabelity Capital

ผู้บริหารขาด

-สิ่งเร้าใจ

-แรงจูงใจ

-คุณธรรม

-จริยธรรม

นายศุภฤกษ์ ผจก.กฟภ.ศรีเทพ

ความรู้สึกในการเข้าร่วมสัมมนาครั้งนี้ ได้สร้างทัศนคติในการค้นคว้าหาความรู้ใหม่ๆ ที่จะได้นำไปปฏิบัติในการทำงาน รวมทั้งเผยแพร่แนะนำความรู้ที่ได้รับให้กับพนักงานผู้ใต้บังคับบัญชา เพื่อจะได้สร้างองค์ความรู้ภายในหน่วยงาน เป็นการพัฒนาบุคคลากร และองค์กร

น.ส.อัญชลี เขียนบรรจง กฟน.3 ลพบุรี

ขอขอบพระคุณอาจาย์ ในการให้ความรู้ในครั้งนี้ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อดิฉันมาก ถึงแม้จะรับได้ไม่เต็มที่ก็ตาม

นายสมศักดิ์ ศรีอาจ

โครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้

โดย ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ได้รับความรู้ความเข้าใจซึ่งอธิบายง่ายๆ ทำให้เข้าใจได้รวดเร็ว สามารถนำไปใช้ได้จริง ซึ่งที่ผ่านมาเคยได้รับการอบรมจากวิทยากรท่านอื่น เที่ยบกับอาจารย์ไม่ได้เลย

แล้วจะนำความรู้ที่ได้รับมานำไปถ่ายทอดให้กับบริวารเพื่อสืบทอดต่อไปให้สมกับองค์กรแห่งการเรียนรู้

ขอกราบขอบพระคุณ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ที่ท่านได้มาช่วยอบรมสั่งสอนชี้แนะ ให้ได้รับความรู้ในการพัฒนาตนเอง ในหลายๆด้าน รู้สึกประทับใจและซาบซึ้งมากๆ ขอขอบพระคุณท่าน ศ.ดร.จีระเป็นอย่างสูง

ด้วยความเคารพเป็นอย่างยิ่ง

พรรณีย์ แย้มขะมีง

กศท.กฟน.3

 

"กรุงศรีอยุธยาไม่สิ้นคนดี" อาจารย์เป็นหนึ่งในบุคคลเหล่านั้น ที่ใช้วิชาความรู้สร้างประโยชน์แก่คนในชาติ โดยไม่เห็นแก่เงิน ยศฐาบรรดาศักดิ์ ขอให้รักษาคุณงามความดี แบบนี้ตลอดไป

1. ไปดู tape และอ่านบทความเรื่องธรรมาภิบาลแล้วมีประเด็นใดบ้าง ที่จะใช้ในการสร้างองค์กรการเรียนรู้ และธรรมาภิบาลโดยเฉพาะการทุจริตใน กฟภ.

ธรรมาภิบาล

1 ทำอะไร

2 ทำอย่างไร

3 ทำเพื่อใคร

4 ทำแล้วได้อะไร

การปฏิบัติงานให้กับกฟภ. ให้มีคุณธรรม จริยะ ไม่คดโกงกระทั่งเวลา การเบิก-จ่ายเงิน ไม่ทุจริต มีความสุจริต ยุติธรรม โดยเริ่มจากหัวหน้าก่อนให้มี การคิดดี ทำดี ต่อองค์กรของ กฟภ. ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และยืนยงต่อไป สำหรับลูกหลาน และประเทศชาติสืบไป

นายประสิทธิชัย เข็มเฉลิม

นขท.8 กฟจ.ชัยนาท

พรพรรณ์ ศรีประเสริฐ

1.อาจารย์เป็นผู้มีบุคลิกที่ดี

2.มีความสามารถถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้ร่วมรับฟังได้ดี

3.บรรยายให้พนักงานรู้สึกมีความรักต่อองค์กร

4.อาจารย์มีการแนะนำ การสอน และวิธีสลายความตึงเครียดได้ดีมาก

5.ขอขอบคุณอาจารย์ที่มาให้ความรู้แก่พวกเรา

เสรี เรืองสกุล กฟน.3 ลพบุรี

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ เป็นวิทยากร, อาจารย์ที่มีความรู้ ความสามารถที่แท้จริง มีวิธีการถ่ายทอดความรู้ที่สามารถให้ผู้เรียนหรือผู้ที่เข้าร่วมสัมนา เข้าใจได้ง่าย ให้รู้จักคิด วิเคราะห์ ทำความเข้าใจกับบทเรียน

อาจารย์เป็นผู้จุดประกายให้พนักงานของ กฟภ. ตระหนักถึงองค์กรแห่งการเรียนรู้ มีความสนใจที่จะเรียนรู้และนำไปปรับปรุง แก้ไข ในการปฏิบัติงานต่อไป

การบรรยาย มีการยกตัวอย่างให้เห็นอย่างชัดเจน

มีการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะมาทำการบรรยาย โดยมีการศีกษา ประวัติความเป็นมาขององค์กรและส่วนที่เกี่ยวข้อง

ขอให้เนื้อหากระชับอีกหน่อย และขอเป็นลูกศิษย์

สมหมาย ดวงสว่าง ผชน.9 กฟอ.ตาคลี

สรุปโดยรวม อาจารย์สอนดีมาก

วิธีการสอนกับศัพท์ภาษาอังกฤษ ควรแปลทุกครั้งที่ใช้ศัพท์

นายวิทยา หวังในธรรม

1.การดำเนินการบรรยายทำให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ความรู้ และทัศนคติดีขึ้น

2.ทำให้ผู้เข้ารับการอบรม มีจิตสำนึกในองค์กร

ได้รับความรู้ในการเข้ารับการสัมนาในครั้งนี้ ทำให้เรามีความรู้เพื่อนำไปดำเนินการทำงาน การวางตัวกับผู้บริหาร ลูกน้อง และมีเคล็ดเล็กน้อยๆ หลายอย่างที่ ท่านพูดมา ข้าพเจ้าได้จดในสมุดบันทึกไว้ทุกคำพูดแล้ว

น้ำทิพย์ สมบูรณ์ชัย

วันนี้ได้อะไรบ้าง

1.ความตระหนักในการเรียนรู้เพื่อนำมาพัฒนาองค์กร

2.ความโปร่งใสและมีคุณธรรมในการทำงาน

3.การนำประสบการณ์ในการทำงานมาทบทวน และประยุกต์ใช้ / ถ่ายทอดให้รุ่นน้อง

4.เป็นผู้ให้ที่ดี มีคุณธรรม

5.เคารพในทิศทางการตัดสินใจ ของผู้นำองค์กรให้ความร่วมมือ/ส่งเสริม

สังสรรค์ ธรรมาธิ วศก.8 ฝปก.น.3

กลุ่ม 1.2

ประเด็นที่จำเป็นต้องใช้ในการสร้างองค์กร

1.พนักงานต้องมีคุณธรรมในการทำงาน

2.การเพิ่มเติมความรู้มีความจำเป็นในการพัฒนาองค์กร แต่ต้องมีคุณธรรมด้วย

3.มีการปฏิบัติงานที่โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้

4.มีสวัสดิการ/เงินเดือน ให้เพียงพอ ตามสภาพเศรษฐกิจของบ้านเมือง

5.คนที่มีความรู้ การศึกษาดีไม่ใช่ว่าจะทำงานเก่งไปทุกเรื่อง

6.มีการแบ่งพรรค แบ่งพวกมีเส้นมีสาย

7.ในองค์กรไฟฟ้าให้เน้นระบบคุณธรรม มากกว่าระบบอุปถัมภ์

8.ปลูกฝังพนักงานให้สร้างจิตสำนึกในการบริการ เพื่อเป็นการสร้างองค์กรให้แข็งแรง

9.คนที่ดีในสายตาของสังคม แต่ไม่มีหลักธรรมาภิบาล และจริยธรรม ก็ไม่ใช่จะได้รับคำยกย่องเสมอไป

10.ผู้บริหารที่ได้รับการแต่งตั้ง , สนับสนุนจากนักการเมือง จึงทำให้เกิดการหาผลประโยชน์จากองค์กร

11.เน้นสร้างความสามัคคีลดข้อขัดแย้ง

12.ผู้บริหาร ผู้นำ จะต้องมีหลักธรรมาภิบาล และจริยธรรม เพื่อจะได้โยงใยสู่ เครือข่าย Net Work ไปสู่รากหญ้าได้ ซึ่งเป็นหน่วยงานย่อยของ กฟภ. ป้องกันการทุจริตได้ในระดับหนึ่ง

การรับรู้ที่ได้รับการสัมนา โครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้นั้น ผู้รับการอบรมสัมนาได้รับความรู้ แต่ยากจะปฏิบัติ เนื่องจากอำนาจการตัดสินใจและการปฏิบัติเป็นของผู้บริหารระดับสูง การใช้ทฤษฎีตามแนวของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ 8K แล้วนั้น ว่าเราจะทำอะไร ทำอย่างไร ทำเพื่อใคร ทำแล้วได้อย่างไร เพราะตัวพนักงานผู้บริหารระดับล่าง ต้น กลาง ทำเป็นองค์กร ทำแล้วผู้บริหารไม่ชอบ ผลตอบแทนอาจจะทำให้ผู้บริหารระดับสูงไม่ชอบ ฉะนั้น โครงสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้นั้น จะต้องให้ผู้บริหารระดับสูง เข้าใจและปฏิบัติได้อย่างเป็นนามธรรมและทำเป็นตัวอย่างและมีผลปฏิบัตินี้มีการตอบสนองที่เป็นจริงได้ องค์กรนั้นก็จะสามารถพัฒนาเป็นวัฒนธรรมองค์กรได้

วสุธา แสงสมัย ผชน.8 กคร.ฝปค (น.3)

สิ่งที่ได้จากการมาสัมนาโครงการฯนี้

1.ทำให้ตระหนักถึงการทำงานในปัจจุบัน จะต้องมีการนำเอาอดีตหรือประสบการณ์ มาเป็นแนวทางในการกำหนดเป้าหมายของงาน2.มีความชัดเจในแนวปรัชญา ของสมเด็นพระเจ้าอยู่หัว ในด้านวิธีการคิด 4 แนว ก่อนที่จะเริ่มทำงานใดๆ คือ

-ทำอะไร

-ทำอย่างไร

-ทำเพื่อใคร

-ทำแล้วได้อะไร

3.บรรยากาศในการเรียนรู้ ดีมาก มีการทำ work shop ซึ่งถือว่าเป็นการปลูกฝังการทำงานเป็นทีม

4.การนำหลักธรรมาภิบาล มาใช้ใน กฟภ. โดยเฉพาะเรื่องการทุจริต ได้แก่การปลูกจิตสำนึก ให้กับพนักงาน ในเรื่องการเรียนรู้ เพื่อป้องกัน ไม่ให้เกิดการคอรัปชั่นใน กฟภ.

ในการสัมนาในครั้งนี้ ได้รับความรู้ในด้าน

- การพัฒนาคนต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ผู้บริหารลงมา ส่งเสริมการพัฒนาการศึกษาให้กับพนักงาน ปรับให้ตรงกับที่ตัวเองชอบ

- ได้หลักทฤษฎีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

วิธีการคิด 4 แนว ก่อนที่เริ่มทำงานใดๆ ให้คิดถึงสิ่งต่อไปนี้

1.ทำอะไร

2.ทำอย่างไร

3.ทำเพื่อใคร

4.ทำแล้วได้อะไร

- มีการจับกลุ่มทำ workshop เรื่องเปรียบเทียบทฤษฎีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว , ทฤษฎี 4L's, 8K's, Peter Senge เชื่อมโยงกัน การสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่ กฟภ.

- รู้หลักธรรมาภิบาล- ธรรมะในการปฏิบัติงาน

รู้ รัก สามัคคี - ทำอไรต้องศึกษาให้รู้จริง และมีความรักในงานนั้น ๆ และต้องทำงานให้เป็นทีม ร่วมมือ ร่วมใจ กันทำให้มีประสิทธิภาพ

ในการสัมนาครั้งนี้ ได้รับความคิด ยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ จากผู้รู้ และ ผ่านคนปฏิบัติงานในองค์กร และมีประสบการณ์ในการทำงาน เพื่อนำมาประยุกต์ ใช้ในงานที่ปฏิบัติ ตลอดจน นำหลักการทฤษฎีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทฤษฎี 4L's, 8K's, Peter Senge ไปเชื่อมโยงกับองค์กรแห่งการเรียนรู้ และวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ เพื่อนำมาใช้กับเพื่อนร่วมงาน เมื่อความสำเร็จ และความก้าวหน้า ในองค์กรและอนาคตของผู้ปฏิบัติงาน สร้างองค์กรให้เป็นผู้นำในระดับประเทศต่อไป

 

ได้ข้อคิดดีๆ ในการพัฒนาตนเองและองค์กร จากอาจารย์ครับ

ศิริชัย เงินงอก ชก.วม.กฟน.3

ได้อะไรจากการอบรม L.O. ในครั้งนี้

1.ได้รู้ถึงการใช้หลักปรัชญา ของ นักวิชาการหรือในหลวง จำไปเป็นแนวคิด ในการดำเนินการ จัดทำ L.O. ในองค์กรของ กฟภ. และในเรื่องของหลักธรรมาภิบาล

2.การนำเสนอของทาง ดร. จิระฯ มีการนำเสนอแบบมีส่วนร่วมกับผู้รับฟังการบรรยาย ทำให้บรรยกาศในการอบรมดี เพราะทำให้ทุกคนมีส่วนร่วม

3.สิ่งที่อาจารย์จะต้องปรับปรุงเพื่อให้การอบรมได้ดี

3.1 ควรมีการสรุป ในเรื่องของความหมายของ L.O. และรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง ทำให้ผู้เข้ารับการสัมนา แสดงความคิดเห็น ออกมาไม่ค่อยตรงประเด็น

3.2 เนื้อหาการบรรยาย ควรเพิ่มในเรื่องของแผนงานในอนาคตของการดำเนินการด้าน LO ของ กฟภ. เพื่อให้พนักงานได้รับรู้แลเตรียมตัว เพื่อรองรับการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้

รู้สึกดีมากที่ได้ฟังอาจารย์จีระ พูดในวันนี้ เนื่องจาก มีหลายประเด็นที่ตรงใจ และอยากจะทำให้ส่วนรวมและองค์กร อยากเห็น กฟภ. รู้จักความเป็นพี่น้อง อ่อนน้อมถ่อมตน ทักทายและไหว้กัน ตามระดับอาวุโส เพื่อสร้างวินัย และความสามัคคี เพราะการมีวินัย เป็นพื้นฐานที่ดีของหลายๆ เรื่อง

กลุ่ม2.2

ทฤษฎีของพระบาทสมเด็นพระเจ้าอยู่หัวฯ

หลักธรรมาภิบาล ของในหลวง มาใช้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

1. ให้พนักงานมีคุณธรรม และจริยธรรม ในการทำงานเพื่อสังคม และบุคคลในองค์กร

2. ทำแล้วได้สร้างความเชื่อถือ ยอมรับในสังคม

3. พนักงานมีความผูกพัน รักองค์กร และมีความเสียสละต่อสังคม

จากการที่ดู tape และอ่านบทความแล้ว มีประเด็นที่จะนำมาใช้ในการสร้างองค์กรการเรียนรู้ และธรรมาภิบาลโดยเฉพาะเรื่องการทุจริตใน กฟภ.   โดยกลุ่มต่างๆ สรุปได้ดังนี้

กลุ่ม 3.2

ธรรมาภิบาล เป็นหลักการบริหารจัดการที่ดี

Good governance จัดการให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

คุณธรรม - ซื่อสัตย์ , ความดีงาม

            - ความโปร่งใส

            - ความรับผิดชอบ

            - การร่วมแสดงความคิดเห็น

            - การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่น้อยให้มีประโยชน์สูงสุด

            - นำความรู้ต่างๆ มาประยุกต์ใช้

ให้คะแนนองค์กร = 7

กลุ่ม 5.2

ใช้หลัก 8K ในการทำงานของ กฟภ.

กฟภ. เป็นองค์กรที่มีความรู้ มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ นำความรู้มาบริหาร กฟภ.ให้ดีขึ้น ดูจากเทปแล้ว การทุจริตเป็นปัญหาของบ้านเมือง ส่วน กฟภ. ยึดหลักการทำงานโปร่งใส มีขั้นตอนมีกฏระเบียบ

ให้คะแนนองค์กร = 8.5

ธรรมาภิบาล คือ ความเก่งและความดี มีความเสมอภาค

กลุ่ม 5.1

ธรรมาภิบาลเกี่ยวกับธรรมะ เป็นเรื่องที่คุยแล้วทุกคนเข้าใจ ถ้าองค์กรใดมีธรรมะในใจ ก็จะทำให้องค์กรประสบความสำเร็จ

ให้คะแนนองค์กร =7.5

workshop 1 เปรียบเทียบทฤษฎีของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว , ทฤษฎี 4L's , 8K's, 5k's, Peter Senge ไปเชื่อมโยงกับการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่ กฟภ.

กลุ่ม 1.1

การใช้ ทฤษฎีในหลวง + Peter Senge ในองค์กร ตอนนี้ องค์กรอยู่ในอันดับ 6 ของรัฐวิสาหกิจ จะต้องพยายามทำให้เป็นอันดับ 5 หรือ 4 ให้ได้

โดยจัดให้มีการเรียนรู้ เพื่อให้พนักงาน ประสบความสำเร็จ ต้องทำงานเป็นทีม ต้องใช้การปกครองแบบธรรมาภิบาล ผู้ปกครองต้องโปร่งใส ยุติธรรม

กลุ่ม 1.2

ทฤษฎีต่างๆ ที่จะเอามา apply มีหลายทฤษฎี แต่รวมๆ แล้ว คิดว่าทฤษฎีที่ขาดไป คือ ยิ้มและกล่าวสวัสดีลูกค้า (เพราะเป็นสิ่งที่ไม่ต้องลงทุน) ลูกค้าคือบุคคลสำคัญ ลูกค้าคือผู้มีพระคุณ เราอยู่ได้ทุกวันนี้เพราะลูกค้า  

เพราะฉะนั้น วิธีคิด 4 แนว ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก่อนจะเริ่มทำงานอะไร

1.ทำอะไร --> ทำโครงการยิ้ม ต้อนรับลูกค้า (ภายนอก,ภายใน)

2 ทำเพื่อใคร --> เพื่อลูกค้า เพื่อองค์กร และเพื่อตัวเอง 

3 ทำอย่างไร --> ยิ้มและทักทายลูกค้าทุกครั้ง เมื่อลูกค้ามาติดต่อ หรือไปติดต่อลูกค้า

4 ทำแล้วได้อะไร --> ได้ภาพลักษณ์ที่ดีแก่องค์กร , ความประทับใจของลูกค้า ความสุขของตนเอง ที่ได้ทำเพื่อองค์กร

รู้-รัก-สามัคคี

รู้ - ศึกษาให้รู้จริง ในระเบียบวิธีปฏิบัติ เพื่อตอบลูกค้า ประสานงานด้านช่าง และบัญชี

รัก -  รักที่จะทำ มีความสุขที่จะทำ อารมณ์ดี สุขภาพจิตดี

สามัคคี - ร่วมกันทำงานเป็นทีม แลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น

วัฒนธรรมขององค์กรของการไฟฟ้า เริ่มเรียนจาก วิศวะ แต่ต้องมีการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า ถ้าเราจะเป็น L.O. เราจะมีมูลค่าเพิ่ม ต้องสนใจเกี่ยวกับลูกค้า กฟภ.มีนักรบด้านช่างเยอะ แต่นักรบด้านลูกค้าน้อย จึงต้องสร้างภาพลักษณ์ที่ดี

กลุ่ม 4.2

สรุปโดย คุณอินอร คุม่วง จากจ.นครสวรรค์

กฟภ. เป็นการบริการ ขายไฟฟ้า และ มีธุรกิจเสริม

ในการแข่งขันด้านบริการ ต้องสร้างความเปลี่ยนแปลงทำให้องค์กรอยู่ชั้นนำ เรามี Royal brand การบริการเป็นเรื่องสำคัญในอนาคต การใช้ share vision โดยทฤษฎีในหลวง ต้องทำดี และ ทำร่วมกับผู้อื่นได้

Share vision --> จะก้าวไปสู่ ทีม Learning

เปลี่ยน Trainging --> Learning

กลุ่ม 2.2

 สรุปโดยคุณปิติพงศ์ แสงทวี จ.ชัยนาท

L.O. ของ กฟภ. เราต้องเรียนรู้ว่าเราทำอะไร

เราบริการด้านกระแสไฟฟ้า ให้ประชาชน ทำอย่างไรให้ประชาชนมีความสุข --> ต้องสร้างมาตรฐานการบริการที่ดี , มาตรฐานวิศวกรรมที่ดี

ให้โอกาสแก่พนักงานในการเรียนรู้

มีการอบรม - ในทุกวิชาชีพ

ถ้าทุกกระบวนการทำอย่างซื่อสัตย์ ยุติธรรม โปร่งใส

คิดวิเคราะห์ , แบ่งปัน , แสวงหา ไม่ทำเฉพาะตัวเอง ต้องนำมาแบ่งปันแก่ส่วนรวม แก่องค์กร เพื่อทำให้มี learning culture เพื่อให้กลายเป็น L.O.

หลักธรรมาภิบาล ของในหลวง มาใช้กับกฟภ.

1 ให้พนักงานมีคุณธรรม และจริยธรรม ในการทำงาน

2 ทำเพื่อสังคม และบุคคลในองค์กร

3 ทำแล้วได้สร้างความเชื่อถือ ยอมรับในสังคม

4 พนักงานมีความผูกพันรักองค์กร และมีความเสียสละ ต่อสังคม

กลุ่ม 6.1

ทฤษฎีในหลวง ให้บุคคลทำหน้าที่ในงานของตนให้สำเร็จ เพื่อประโยชน์ของตนและส่วนรวม โดยไม่หวังส่งตอบแทนที่มีค่าตอบแทนเป็นเงิน แต่ในส่วนของพนักงาน กฟภ. ยังหวังสิ่งตอบแทนที่มีค่าเป็นเงิน และ ตำแหน่งสูงมากเกินไป ซึ่งไม่มีความเหมาะสมกับความรู้ความสามารถของตน จึงทำให้องค์กร กฟภ.ไม่พัฒนา ในด้านบุคลากรเท่าที่ควร

ส่วนของ ดร.จีระ ให้องค์กร กฟภ. ตระหนักถึงการพัฒนาบุคลากร เพื่อนำความรู้มาพัฒนาองค์กร ให้มีความก้าวหน้าเป็นองค์กรชั้นนำต่อไป

- ธุรกิจของ กฟภ.คือ จำหน่ายกระแสไฟฟ้า ถามว่าทำเพื่อใคร (เพื่อลูกค้า) , ทำแล้วได้อะไร (ได้ความพึงพอใจ) , ทำอย่างไร (ให้โยงไปที่ 8K ) ทรัพยากรบุคคลต้องมีการเรียนรู้เพิ่มเติม เสริมการเรียนรู้งานแต่ละแผนก ต้องมีการแลกเปลี่ยนความเห็นกัน มาปรึกษากัน แลกประสบการณ์การทำงานจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น

8K สร้างสังคมการเรียนรู้ ต้องนำมาเชื่อมโยงกัน พลังจะเกิดขึ้น

K ทั้งหมด ต้องนำมาจากการเรียนรู้ Peter Senge กล่าวว่า รู้อะไรให้รู้จริง ทำเป็นทีม

กลุ่ม 2.1

L.O. เพื่อการปรับปรุง

ทฤษฎี 8K , 5K , 4L เศรษฐกิจพอเพียง

ทุกเรื่องเป็นสิ่งดี

สรุป 3 ประเด็น - Economic Capital การลงทุนในเรื่องเครื่องมือ อาคาร สิ่งของ

- SocialCapital ทุนสังคม กฟภ. มีอะไรที่ติดต่อกับลูกค้าโดยตรงหรือไม่

- Human Capital การพัฒนาบุคลากร , สรรหา คัดเลือก และถึงวันนี้ คือ การพัฒนา

กลุ่ม 4.1

จากการสัมนาในวันนี้ ถึงเรามี knowledge ทุกคน เราจะก้าวไปสู่ L.C. --> L.O. --> L.N. Learning Nation

เราจะไปสู่ L.O. ไม่ได้ถ้าไม่มีการเรียนรู้ ที่จะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ต้องขจัดความขัดแย้ง ใช้ทฤษฎี win-win กับทุกคน ประเด็นสุดท้าย เปรียบเสมือน ให้ทุกคนหยิบสิ่งที่ดีที่สุดที่มีอยู่ในตัวเอง ใส่หม้อที่เรากำลังช่วยกันปรุงอยู่ แล้วเราจะได้อาหารที่ดีที่สุด

กระทู่ของคณธเนศ เขียวอัมพร ให้กลับไปศึกษาใหม่ค่อยมาแนะนำน่ะ...มองตัวเองบ้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท