บ้านไร่สวนเกษตร
นายถนอม บ้านไร่สวนเกษตร มะธิปิไขย

ธรรมชาติที่โลกลืม


ชีวิตเกิดมาเพื่อสิ่งใด?

สรรพสิ่ง  เกิดขึ้นได้อย่างไร?        มนุษย์เกิดมาเพื่อสิ่งใด????

.....คงเป็นโจทย์ชีวิต..ที่เราทุกคนต้องแสวงหาคำตอบ...ร่วมกัน..เพื่อการดำรงชีวิตที่สันติสุข  เป็นหนึ่งเดียว และอยู่ร่วมกันด้วยความรัก  ความเข้าใจ  มีความหวัง มีศักดิ์ศรีที่เท่าเทียมกัน...ปราศจากการเบียดเบียนและแย่งชิง มือใครยาวสาวได้สาวเอา ซึ่งเป็นสาเหตุนำไปสู่สังคมทุรชนในวันหน้า....ทุกภาคีเครือข่ายไม่ต้องการ......ความอยาก   ความโลภ  ความหลง  กิเลส  ตัณหา  มาพร้อมกับการเกิดเป็นธรรมชาติ...??? ทำอย่างไร??  เราจะเข้าใจ...และอยู่อย่างสมดุล รู้จักการจัดการ  รู้จักการให้และรู้จักการแบ่งปัน???

.....มนุษย์เกิดมาจากดิน  น้ำ  ลม  ไฟ  ?????                                                                        

ดิน)  คือ  พื้นแผ่นดินอันเป็นแหล่งอาหารของมนุษย์   น้ำ)  ทำให้พืชพรรณธัญญาเจริญงอกงาม    ลม)  ให้ออกชิเจน  และอื่นๆ เพื่อให้สิ่งมีชีวิตดำรงอยู่ได้  ไฟ)  คือ  พลังความร้อนก่อให้เกิดปฏิกิริยาต่างๆ   .....รวมดิน  น้ำ  ลม  ไฟ  ทำให้เกิดเป็นมนุษย์  สัตว์  และพันธุ์พืชอย่างหลากหลาย....มนุษย์เกิดมาต้องกินอาหารเพื่อการดำรงอยู่เป็นสิ่งแรก...........เสื้อผ้า  ยารักษาโรค  และที่อยู่อาศัย เป็นสิ่งที่มาทีหลัง  แต่เมื่อรวมกัน  เรียกว่า "ปัจจัยสี่"  .......เมื่อต้องกินก็ต้องแสวงหาอาหาร  อาหารมนุษย์มาจากพืชและสัตว์........บรรพชนแห่งเผ่าพันธุ์มนุษย์แสวงหาอาหารตามป่า ตามเขา และดงดอน...ป่าดง  เป็นเกษตรธรรมชาติที่บริสุทธิ์ มีทั้งพืชและสัตว์นานาชนิดเกิดขึ้นอย่างสมดุล และอยู่ร่วมกันแบบผสมผสาน  ปัจจุบันเรียกว่า  "ระบบนิเวศวิทยา" อยู่ร่วมกันเสริมกันเอื้อกันและกัน  ไม่มีใครขุด ไถ พรวน  ไม่มีซึ่งปุ๋ย หรือยาฆ่าแมลง  โลกก็อยู่กันได้นับล้านปี  ส่วนที่ตายก็เป็นปุ๋ย ส่วนที่อยู่ก็กินกันไป หมุนเวียนเปลี่ยนไป เป็นระบบแห่งธรรมชาติ

........วันนี้ มีมนุษย์เกิดขึ้นทั่วโลกร่วม 6 พันล้านคน  ในอีก 10 ปีข้างหน้า คาดว่า ไม่น้อยกว่า 7 พันล้านคน  มีคนที่อดอยาก ล้มตายในทุกๆนาที  มีคนที่ร่ำรวยและรวยมหาศาล กี่ตระกูล???...มนุษย์ได้ประดิษฐ์ เทพเจ้าองค์ใหม่...ที่ทรงพลังอำนาจยิ่งกว่าระเบิดปรมาณู  ขึ้นมาใช้  เรียกวว่า  "เงิน"....มนุษย์ส่วนมาก  " เห็นแก่เงิน หรือ มนุษย์หน้าเงิน " มนุษย์ทำทุกอย่างเพื่อเงิน........มนุษย์สร้างระบบการเงินให้ก้าวหน้ายิ่งใหญ่  และมีอำนาจเหนือสรรพสิ่ง???  เรา...เรา..เราในฐานะอนุชนรุ่นหลังจะสร้างมรดกให้ลูกหลานอย่างไร???  (ช่วยกันหาคำตอบ..ตอนต่อไป)

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมชาติ
หมายเลขบันทึก: 187281เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2008 12:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณนะค่ะที่เข้ามาแสดงความยินดีกับนักเขียนรุ่นใหม่อย่างหนู....

หนูจะใช้ความยินดีนี้เป็นแรงผลักดันให้หนูได้เป็นนักเขียนต่อไป....

หนูก็คิดว่า...สังคมในปัจจุบันนี้มีแต่การแย่งชิงดีชิงเด่นกัน.... และหากใครมีอำนาจเงินตรามากกว่า....คนนั้นก็จะดำเนินชีวิตอย่างสุขสบาย....แต่ถ้าใครไม่มีอำนาจของเงินตราหรือมีน้อยกว่า....ผู้นั้นก็จะถูกผลักตกลงมาอีกล่ะดับหนึ่ง....หรือหากต่ำมากๆ...อาจจะไม่เหลือความเป็น...อีกเลย หนูก็ไม่แน่ใจว่าความคิดของหนูจะถูกมากน้อยเพียงใด...หากหนูคิดผิดกรุณาช่วยชี้แนะด้วยนะค่ะ....ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ...คุณข้าวสวย??? ดีใจครับ..ที่เห็นความตั้งใจและอุดมการณ์ที่ตั้งมั่น...วันนี้?สังคมเราขาดคนที่จริงจังและจริงใจ...วันนี้ชาวเรา..ต้องรวมพลัง..ร่วมคิด..รวมฝัน..สร้างเครือข่ายและขยายแนวคิดให้มากขึ้น...เพื่อสร้างหลักคิดให้สังคมให้ได้ ...อำนาจเงินแรงก็จริง...แต่ไม่สามารถตอบโจทย์ชีวิตได้ทั้งหมด..ครับ??ผมอีกคนครับ...ที่ไม่ใช่คนรวย...แต่ก็สร้างพลังให้ตนเองด้วยแนวคิดที่พึ่งตนเอง..พึ่งพากันเองในชุมชนและท้องถิ่น...ซึ่งเต็มเปี่ยมด้วยพลังและทุนทางสังคม..ช่วยกันน่ะครับ..คุณข้าวสวย??เป็นกำลังใจให้เสมอครับ???

แด่คนสร้าง 0896321666

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท