บันทึกการทำงาน : "บ้านนอก"


ช่วงนี้ในหน่วยเค็มมีเครื่องวิเคราะห์เพิ่มขึ้นมาอีกหลายเครื่อง วันนี้ก็มีเครื่องตรวจ HbA1c มาให้ลองใช้อีกเครื่อง และไม่กี่วันที่ผ่านมาก็มีเครื่องสำหรับการทดสอบ Ionized Calcium, Lactic acid แต่ที่ถูกใจเรามากเห็นจะเป็น Ammonia เป็นชนิด dry chem เพราะเป็นเครื่องที่ใช้ง่าย ออกผลภายใน 2 นาที แตกต่างกับวิธี manual เดิม ซึ่งต้องใช้เวลาอย่างเร็วสุดก็ประมาณ 1 ชม. อีกทั้งเครื่องใหม่ใช้เลือดตรวจได้เลย ไม่ต้องปั่นแยก plasma แต่พี่ดาบอกว่าต้องทำเปรียบเทียบกับวิธีเดิมก่อน ตามหลักมาตรฐาน ISO 15189 แม้เราจะไม่ได้ขอในการทดสอบนี้ก็ตาม...

นอกจากเครื่องจะเพิ่มขึ้น ผู้เขียนเห็นว่าในปัจจุบันก็มีการทดสอบใหม่ ๆ ที่เราจะต้องเรียนรู้อยู่เสมอ บางรายการเมื่อ 10 กว่าปีก่อน เราไม่คุ้น หรือเหมือนจะไม่เคยได้ยิน และบางเครื่องก็ "ลืม" แบบว่า...ดับสนิท

วันก่อนเพื่อนที่เป็นเซลมาเยี่ยมเยียนถามถึงการทดสอบหนึ่ง เราบอกว่า..ไม่รู้สิ มันคืออะไรอ่ะ ?? เพื่อนก็เลยแซว(หรือชม)..ด้วยความสนิทประมาณว่า..เรา "บ้านนอก" ไม่ได้โกรธน๊ะแต่อดคิดและจำไม่ได้ว่าเพื่อนก็พูดถูก (บ้าง)   

เคยคิดและพูดคุยกันเองตามประสาเรา ๆ ว่าน่าจะหาผู้เชี่ยวชาญมาอธิบาย หรือจะเป็นคนในหน่วยก็ได้ ถึงที่มาของการทดสอบใหม่ ๆ อะไรประมาณนี้บ้าง ตัวเองเคยได้ยิน พี่ ๆ บางคนบอกว่า..บางการทดสอบตรวจหาอะไรก็ยังไม่รู้ ต้องเรียก นักเทคนิคฯ มาตอบ จริง ๆ แล้วพี่เขาก็อยากรู้เหมือนกัน ไอ้เราแม้เป็นนักเทคนิคการแพทย์ แต่ก็อย่าถามให้มันลึกมาก บางครั้งก็อึ้งได้เหมือนกัน??? ส่วนใหญ่เวลาเครื่องใหม่มา เขาก็จะสอนวิธีการทำ การใช้ ส่วนพวกเราก็ ทำ และทำ 

ได้ลองคุยกับอาจารย์ในหน่วย ซึ่งท่านก็ให้ความเห็นประมาณว่า...พวกเราสามารถหาอ่านหรือค้นกันเองได้ อืมม์ มันก็จริงแหละน๊ะ แต่ส่วนใหญ่พวกเราก็ไม่ได้ค้นไม่ได้หาอ่านกันหรอก (ถ้าไม่จำเป็น)

หมายเลขบันทึก: 187250เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2008 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

มาเยี่ยม มาเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ..

กลับสามย่าน บ้านเรา..เจริญ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท