เส้นทางแห่งความสุข


นักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ ข้าราชการ ธุรกิจ ทหาร ตำรวจ ประชาธิปไตย

การเมืองวันนี้ เราประชาชนต้องตั้งมั่นอยู่บนข้อเท็จจริง ฟังทุกฝ่าย ศึกษาหาข้อมูลย้อนไป 10 ปี หรือถ้ามีเวลามากกว่านั้น ย้อนไป 30-40 ปี ที่แล้วจนถึงปัจจุบัน เพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักการเมือง ตั้งแต่คำพูด การกระทำ ที่ให้ศึกษาเพราะว่าคำพูดสะท้อนความคิด การกระทำสะท้อนเจตนาที่แท้จริง เมื่อศึกษาพฤติกรรมนักการเมืองแล้ว เราจะเห็นว่าใครบ้างที่ทำประโยชน์ให้ประเทศชาติและประชาชนส่วนรวมอย่างแท้จริง

 

ในระบบประชาธิปไตยของประเทศไทยเป็นระบบตัวแทน ตัวแทนของใคร ? ถ้าตอบตามรัฐธรรมนูญคือตัวแทนของประชาชน แต่พอเลือกเข้าไปแล้วเป็น ตัวแทนของใคร ? (กลุ่มผลประโยชน์ใช่หรือไม่) บ้านเมืองเราตกต่ำลงมาเรื่อย ๆ ถ้าเราเป็นคนติดตามข่าวสารและสังเกต เราจะพบความจริงอย่างชัดเจน ว่าการโกงของนักการเมืองมีการพัฒนาวิธีการโกงอย่างแนบเนียนมากขึ้น ถ้าเราไม่สนใจและคิดให้สุด (คิดให้สุดในที่นี้หมายถึง การมองว่าปลายทางว่าใครที่ได้รับประโยชน์ในการตัดสินใจของนักการเมืองแต่ละครั้ง ในโครงการต่าง ๆ) เราประชาชนกำลังถูกนักการเมืองเบียดบังใช้อำนาจที่ประชาชนมอบให้ ไปแสวงหาผลประโยชน์ต่อตนเองและพวกพ้อง

 

วันหนึ่งผมได้คุยกับคนบางกลุ่ม จะบอกว่ามันก็เป็นอย่างนี้มาตั้งนานแล้ว ใครมามันก็โกง (พอได้ฟังผมก็คิด ในเมื่อรู้แล้ว เราจะไม่ร่วมมือกันทำอะำไรสักอย่างเหรอ) มันมีทั้งเงินมีทั้งอำนาจ ใครจะไปทำอะไรมันได้ คำตอบที่อยู่ในใจก็เพราะเราไม่ทำอะไร ไม่กล้า ไม่ร่วมมือ มันถึงมีทั้งเงินทั้งอำนาจเพิ่มขึ้นทุกวัน 

 

ถ้าวันนี้เราปล่อยให้เขาเหล่านั้นมีพัฒนาการที่เลวร้ายต่อไป ประเทศไทยจะกลายเป็นประเทศใคร ตัวอย่างที่มีให้เห็นจากประเทศเพื่อนบ้าน ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย พม่า  ใครในที่นี้ที่ได้มีพฤติกรรมที่ทำลายประเทศด้วยทุน ทุนที่มาจากการโกงประเทศ ถามว่าทุนเหล่านั้นทำให้เกิดความสุขที่แท้จริงหรือไม่ (ลองคิดดู ! )

 

เส้นทางแห่งความสุข ที่ผมจะพูดถึงอยากให้มองเป็นเหตุเป็นผล ดังนี้

 

หากเรามี เหตุ นักการเมืองมีัพฤติกรรมการโกงเพื่อตนเองและพวกพ้อง มีเครือข่าย

                   เพิ่มมากขึ้น

             ผล   ประชาชนจะเป็นอย่างไร  ?

 

            เหตุ  นักการเมืองมีพฤติกรรมทำงานเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม

            ผล    ประชาชนจะเป็นอย่างไร  ?

 

วันนี้เราต้องคิดและพิจารณาด้วยสติ เหตุผล ในฐานะประชาชนว่าเราควรจะทำอย่างไรหรือจะปล่อยให้เป็นอย่างที่ผ่านมา ถ้าเราเป็นกลาง ความเป็นกลางแก้ไขปัญหาได้หรือไม่ แก้อย่างไร

 

วันนี้เราประชาชนเท่านั้นที่จะนำพาประเทศให้คงอยู่และเจริญก้าวหน้าต่อไป

หมายเลขบันทึก: 187242เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2008 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท