วัชรินทร์ เขจรวงศ์
นาย วัชรินทร์ เขจรวงศ์ วัชร์ เขจรวงศ์

ควายไถนาหมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทยที่เมืองร้อยเอ็ด กว่า 1 พันตัว


เกษตรสิงขร

  •  
    ประธานชมรมอนุรักษ์ควายไทยตำบลหมูม้น (หมูม้นหรือหมูโม้น)อ.เชียงขวัญ จ.ร้อยเอ็ด สาธิตการไถนาแม่บ้านเกษตรกรยืนยันมีแต่ได้ไม่มีเสียลดต้นทุนการผลิต
    วันนี้(8 มิถุนายน 2551)นายอัมพร  พันทวี อายุ 51 ปี บ้านเลขที่ 23 ม.8 บ้านหมูม้น ต.หมูม้น อ.เชียงขวัญ จ.ร้อยเอ็ด ในนามประธานกรรมการหมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย พร้อมคณะกรรมการแม่บ้านเกษตรกร ออกรณรงค์ในการใช้ควายไถนา ที่แปลงนางประสิทธิ์  อารีเอื้อ อายุ 39 ปี บ้านเลขที่ 11 ม.8 เป็นแปลงนาที่ใช้เพราะกล้าข้าว มีการไถดะ และคราดนา โดยใช้ความไทย วันหนุ่มอายุ 2 ปีเศษ  โดยปกติชาวนาทำนาต้องใช้แรงงานตนเองเป็นหลัก หากมีควายเป็นเพื่อร่วมแรงงาน ประหยัดค่าใช้จ่าย อาทิ เครื่องยนต์ น้ำมันเชื้อเพลิง ค่าบำรุงรักษา แต่ควายราคา 12,000 บาท ไถนา ได้มูลมาทำเป็นปุ๋ยอีกด้วย
    นางหนูรัง  ในเสนา อายุ 59 ปี บ้านเลขที่ 26 หมู่ที่ 8 กล่าวว่า แม่บ้านเกษตรกร มีการปลูกพืชอาหารสัตว์คือหญ้าพันธุ์กินนีสีม่วง ควาย 1 ตัวกินหญ้า 10 กิโลกรัม แปลงหญ้า 1 ไร่ ควาย 3-5 ตัวอยู่ได้ คือการเก็บเกี่ยวแบบหมุนเวียน ปุ๋ยที่ใช้ในการบำรุงรักษา หญ้าอาหารสัตว์คือมูลควายนั้นเอง ประชาชนลดรายจ่ายมีรายได้ เงินเก็บใต้ถุนบ่นคือ ควาย ให้ลูกทุกปี
    ทางด้านนางราตรี  พันทวี นงตุ้มทอง อารีเอื้อ กล่าวว่า ตื่นเช้าออกไปไถนา เวลา 08.00 น.สามารถปักดำได้แล้ว การทนาไม่ต้องเร่งรีบ ให้เป็นไปตามขั้นตอน คือ ระยะเตรียมแปลงกล้า 25-30 วัน ระยะปักดำ 20 วัน ระยะการดูและรักษา 30 วัน ระยั้งท้องออกรวง 30 วัน จากนั้นเป็นขั้นตอนการเก็บเกี่ยว ปัจจุบันเกษตรกร มีนา 1-20 ไร่ การทำนาไม่ถึง 1 เดือนแล้วเสร็จ รอระยะเวลาการดูแลรักษา การเก็บเกี่ยว งานหนักเพียงระยะแรก เท่านั้น หากยังต้องใช้เครื่องจักรกลการเกษตร ชาวนาต้องลงทุนสูง บ้านหมูม้น มี 4 หมู่ ได้แก่ หมู่ที่ 1,2,8,9 ควายในหมู่บ้านประมาณ 1,000 ตัว สามารถนำมาใช้เป็นแรงงานได้อย่างดี และประหยัดด้วย********
     
    วัชรินทร์  เขจรวงศ์
คำสำคัญ (Tags): #เกษตรสิงขร
หมายเลขบันทึก: 186994เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2008 08:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-แวะมาเยี่ยมชมครับ อยากดูรูปควายไถนาบ้าง ครับ

-เป็นสิ่งที่ดีและน่าจะเอามาใช้ในการส่งเสริมยุค "น้ำ" "มัน" แพงนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท