เรื่องการกู้เงิน


กู้เงินให้น่าเชื่อถือ

เห็นมีการปล่อยเงินกู้เพื่อให้ผู้มีความจำเป็น ไม่ว่าจะเป็นการกู้เพื่อการศึกษาและ สินเชื่อเพื่อทำ ทุนทำธุรกิจ ไปจนสินเชื่อส่วนบุคคล ที่เข้าข่ายชักหน้าไม่ถึงหลัง หรือมีรายได้แค่พอชนเดือน จึงอยากได้เงินไปใช้ซื้อสิ่งอำนวยความสะดวกที่ขาดอยู่ ก็ได้เร็วขึ้นจึงช่วยให้ คุณภาพชีวิต กระเตื้องขึ้นหน่อย ซึ่งน่าดีใจไปกับเพื่อนร่วมโลกด้วย เพราะวิกฤติเศรษฐกิจคราวนี้หนัก หนารุนแรงก็รู้ๆกันอยู่ แต่หากใครอยากได้สินเชื่อก็ควรประเมินตัวเองด้วยว่าจ่ายคืนได้ไหม ไม่ใช่ใครให้กู้ และให้ยืม ก็หน้ามืดกู้ตะพึดตะพือไม่ได้เชียว
เพราะสิ่งสำคัญสำหรับคนเรา คือควรหันมาให้ความสำคัญกับ "เครดิตส่วนตัวของ แต่ละคน" ด้วย โดยเฉพาะผู้ที่อยากขอสินเชื่อ หรือเงินกู้ประเภทต่างๆ อ่ะ! หากคุณไร้ เครดิตหรือความน่าเชื่อถือ (ทางการเงินหรือการใช้หนี้) ขึ้นมาสิ ย่อมไม่ม ีเจ้าหนี้ที่ไหนอยากปล่อยสินเชื่อหรือเงินกู้ให้คุณแน่ๆ เพราะไม่มีที่ไหนอยากเสี่ยง ให้คนไร้เครดิตกู้เงินเอาไปใช้สบายใจเฉิบหรอก

อย่างน้อยๆ ผู้ปรารถนาอยากได้สินเชื่อก็ต้องมีหลักฐานหลายอย่างไปยื่นให้สถาบันการ งินพิจารณา ก่อนทั้งนั้นแหละ ไม่ใช่จู่ๆเค้าจะประเคนเงินมาให้คุณเลยซะที่ไหน ส่วนหลักฐานที่ เค้าอยากได้นั้นมีอะไรมั่ง ก็ต้องไปศึกษากันให้ดีๆ เค้าจะได้ไม่อ้างว่าเราส่งหลักฐานมั่วซั่ว ให้ไปงั้น

แต่น่าเสียใจอยู่ว่า คนส่วนใหญ่ที่มีเงินเดือนน้อยมักคอตกเพราะชวดการขอ สินเชื่อซื้อบ้านเยอะมาก ทำเอาคนเงินน้อยจ๋อยไปตามๆกัน จึงควรหาทางผ่อนปรนกันให้ได ้นะฮ้า อย่าถึงกะทำเหมือนไม่รับ "แขกรายได้จิ๊บจ๊อย" กันนักเลย แต่รู้ว่าคงใจดีกับทุกคนก ็ไม่ได้เหมือนกัน

งั้นเรามาสร้างและรักษาเครดิต ซึ่งจะสร้างความน่าเชื่อถือให้กับพวกเรากันดีกว่า เวลาไปขอสินเชื่อจากใครจะได้ไม่ผิดหวังกลับมาไง เช่น...

1. มีประวัติทางการเงินดีพอสมควร ซึ่งหากคนธรรมดาหรือชนชั้นกลาง ก็ไม่จำเป็น ต้องมีเงิน 10-20 ล้านในแบงก์หรอก โอ้โห ขืนมีขนาดนี้ คงไม่จำเป็นต้องกู้ เพื่ออะไรเล็กๆ น้อยๆหรอกจริงมะ เออ แต่ไม่แน่บางคนไม่อยากควักเงินก้อน ของตัวมาซื้อของเงินสดก็มี แต่ชอบเก็บเงินสดไว้แล้วแบ่งจ่ายก็เยอะ ดังนั้น หากคุณมีประวัติการเงินดีแบบไม่มีหนี้ยั้วเยี้ย ให้ตามใช้กันทั้งชาติก็นั่นแหละ

2. เปิดบัญชีเงินฝากเอาไว้มั่ง ไม่ใช่มีเงินแล้วก็ยัดไว้ในตุ่มเก็บไว้ในบ้านท่าเดียว นี่มันโลกยุคไหนแล้ว อ้อ...แล้วหากใครรู้สึกไม่ดีกับดอกเบี้ยเงินฝากและ อยากหันไปลงทุน อย่างอื่น แต่ไม่รู้ ว่าจะทำอะไรดี ก็อยากบอกว่า เงินทองถ้าอยู่ในแบงก์ได้ดอกฯน้อย หน่อย แต่มันก็ไม่เน่าไม่เสียนะ คิดงี้จะได้สบายใจ บางคนดิ้นรนเอาไปลงทุนนู่น นี่ที่ไม่รู้จริง ขืนขาดทุนขึ้นมาก็ดับเบิลซวยไปเลย

3. ถ้ามีหนี้ค้างอยู่ควรชำระให้สม่ำเสมอและตรงเวลา อย่าผิดนัดบ่อย เรื่องพรรค์นี้ฝ่ายให้สินเชื่อชอบแลกเปลี่ยนข้อมูลกันนักแหละ ถ้าเครดิตดีซะอย่าง ทำอะไรก็สะดวกไปโหม้ด.

 

หมายเลขบันทึก: 186991เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2008 07:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ใครคิดจะกู้(ยืม)เงินภริยาก็ควรรักษาเครดิตด้วยใช่ไหมครับ? ยืมแล้วก็รีบๆส่งคืน อย่ายืมนานแล้วทำเป็นลืม 555

เงินเดือนน้อยมาก(ไม่ถึงหมื่น)เลยค่ะ แต่อยากมีบ้านเป็นของตัวเอง

ซึ่งมีที่อยู่แล้วค่ะ...หนี้อย่างอื่นไม่มีค่ะ บัตรเครดิตต่างๆไม่มีค่ะ...

ใครมีข้อมูลที่คล้ายๆกันบ้างช่วยเล่าให้ฟ้งด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท