ยื่นคำร้องขอลงรายการสัญชาติไทย( 29 พ.ค.2551)


ถึงจะล้มเหลวในการยื่นคำร้องขอลงรายการสัญชาติ แต่เราก็เก็บมันไว้ประสบการณืและเรียนรู้ระบบการทำงานของฝ่ายปกครองว่า.....ละเมิดชาวบ้านได้มากมาย

    

 วันที่ ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๕๑

ช่วงเช้า

                เดินทางไปบ้านห้วยคลุม เพื่อไปบ้าน น.ส.สุนีย์ และ น.ส. ศิริรัตน์ เป็นบุตรของนายนาเวะ ซึ่งมีคุณสมบัติตามมาตรา ๒๓ การเดินทางไปในครั้งนี้เพื่อจัดเตรียมเอกสารและทำการทบทวนความเข้าใจให้ทั้งสองคน

 

กรณีของศิริรัตน์มีข้อเท็จจริงดังนี้

-                           ศิริรัตน์ เกิดเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2534 มีสูติบัตรออกโดยอำเภอสวนผึ้ง

-                           บิดาชื่อ นายนาเวะ มาดารชื่อ นางเล็ก อพยพมาจากประเทศพม่า ปัจจุบันถือบัตรผู้ไม่มีสัญชาติไทย ประเภท ผู้ผลัดถิ่นสัญชาติพม่า

-                           มีน้อง 3 คน คือ ดนุพล ราเชนท์ อรณิชา ซึ่งทั้งสามคนได้ยื่นขอมีสัญชาติไทยตามมาตรา 7 ทวิ และกำลังรอการอนุมัติ

-                           ปัจจุบัน กำลังเรียนอยู่การศึกษานอกโรงเรียน

 

เอกสารของศิริรัตน์ ปรากฏดังนี้

-                           สูติบัตร

-                           บัตรประจำตัวผู้พลัดถิ่นสัญชาติพม่า(บัตรเดิมที่ยังไม่ได้เปลี่ยนเป็นบัตรแถบแม่เหล็ก)

-                           ทะเบียนบ้านทร. 13

-                           วุฒิการศึกษา ป.6

 

ปัญหาที่พบคือ

-                           เมื่อตรวจเอกสารของศิริรัตน์ พบว่าเลข 13 หลักในสูติบัตรและแบบพิมพ์ประวัติไม่ตรงกัน จึงมีการสอบถามปัญหานี้กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนต่อไป

 

 

กรณีของสุนีย์มีข้อเท็จจริงดังนี้

-                           สุนีย์เกิดเมื่อ ปี 2531

-                           บิดาชื่อ นายนาเวะ มาดารชื่อ นางมั่นใจ(เสียชีวิต) ซึ่งอพยพมาจากประเทศพม่า ปัจจุบันนายเวะ ถือบัตรผู้ไม่มีสัญชาติไทย ประเภท ผู้ผลัดถิ่นสัญชาติพม่า

-                           ปัจจุบันทำงาน

 

 

เอกสารของสุนีย์ปรากฏดังนี้

-                           แบบพิมพ์ประวัติ

-                           ทะเบียนบ้าน ทร.13

-                           บัตรประจำตัวผู้ไม่มีสัญชาติไทย ประเภท ผู้ผลัดถิ่นสัญชาติพม่า

-                           วุฒิการศึกษา

 

ปัญหาที่พบคือ

-                           สุนีย์ขาดหนังสือรับรองการเกิด จึงต้องจัดทำหนังสือรับรองการเกิด

-                           การเก็บเอกสารที่ไม่ดี ทำให้เสียเวลาในการค้นหาเอกสาร

 

ข้อแนะนำให้กับสุนีย์

-                           เตรียมพยานบุคคลเพื่อทำหนังสือรับรองการเกิด

-                           ไปอำเภอเพื่อให้ทราบวิธีการปฏิบัติในการยื่นคำขอลงรายการสัญชาติไทย หากจะต้องไปอำเภอเพียงคนเดียว

 

ช่วงบ่าย

                พบครูใหม่กับลูกชาย ชลาวัฒน์   บุญอ่อน (บุตร)  เพื่อที่จะตรวจสอบเอกสารอีกครั้ง   พร้อมกับพูดคุยขั้นตอนให้เข้าใจชัดเจนมากยิ่งขึ้น  อีกทั้งยังทดลองให้ครูใหม่และศิริรัตน์  ได้ทดลองกรอกแบบยื่นคำร้องขอลงรายการสัญชาติไทย  ก่อนที่จะไปดำเนินการที่อำเภอ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและความเข้าใจก่อนที่จะมีการดำเนินการจริง

               อีกทั้งยังได้ทำความเข้าให้ครูใหม่ได้ทราบถึงสาเหตุของปัญหา เนื่องจากครูใหม่และน้อง ๆ ได้ทำเอกสารรับรองการเกิดหาย จึงจำเป็นต้องมีการขอไปคัดลอกใหม่จากส่วนกลาง เมื่อส่วนกลางมีการส่งเอกสารดังกล่าวมาให้ ปรากฏว่าไม่สามารถใช้ได้เนื่องด้วยในส่วนท้ายของเอกสารนั้นได้มีการระบุว่า  เอกสารฉบับนี้ใช้เมื่อนำไปแสดงปรากฏหลักฐาน ในการยื่นขอลงรายการสัญชาติไทยต่อกระทรวงมหาดไทยเท่านั้นจึงต้องให้ครูใหม่  และน้องๆ ที่ได้ทำเอกสารหาย ต้องมีการจัดทำเอกสารรับรองการเกิดขึ้นมาใหม่ 

ช่วงค่ำ

                หลังจากการรับประทานอาหารเย็นกันแล้ว ทางเราได้มีการประชุมสรุปผลการดำเนินงาน ครั้งสุดท้ายในการจัดทำรายงาน ทั้งสภาพปัญหาภายในพื้นที่ได้พบเห็นในระหว่างการดำเนินการทั้งหมด ว่าผลสรุปแล้วสุดท้ายแล้วการดำเนินงานของเรา เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ได้มีการตั้งเป้าหมายไว้ มากน้อยเพียงใด พร้อมทั้งมีการเสนอแนะ และระดมความเห็นในการจัดทำรายงานประกอบ การลงพื้นที่ครั้งนี้

 

 

อุปสรรคและปัญหา

                -ในวันนี้ เป็นอุปสรรคในเรื่องของการนัดหมายและการไม่ได้ ตรวจเช็คเลขทะเบียนทั้งในแบบพิมพ์ประวัติ และ ในสูติบัตร ให้มีความถูกต้องชัดเจนตรงกัน จะได้ไม่เกิดปัญหาในภายหลังอย่างเช่นที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งการสอบปากคำที่ยังมีรายละเอียดที่ยัง

                - ปัญหาในการที่ทางอำเภอ ได้มีเรื่องด่วน สั่งการให้หัวหน้าฝ่ายทะเบียนไปทำการอบรม ที่ศาลาว่าการจังหวัดราชบุรี ทำให้ การดำเนินการยื่นคำร้องนี้ต้องหยุดชะงักไปโดย ปริยาย ทั้งๆ ที่ทางเราได้มีการเตรียมเอกสาร ไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

สิ่งที่ได้รับในวันนี้

-                           เจ้าหน้าที่ไม่รับยื่นการขอลงรายการสัญชาติไทย

-                           ได้รับการแก้ไขปัญหา จากการที่ได้ไปสอบถามจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียน ในการไขข้อข้องใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของศิริรัตน์  ในเรื่องของการที่มีเลขในสูติบัตร และเลขในแบบพิมพ์ ประวัติที่มีเลขไม่ตรงกัน ว่าต้องดำเนินการต่อไปอย่างไร และมีแนวโน้น ไปในทางทิศทางใด และก็เป็นสัญญาณ ที่ดี ในการแก้ไขปัญหาของศิริรัตน์ เพื่อเป็นการต่อยอดในการยื่นขอลงรายการสัญชาติ ของศิริรัตน์ เพื่อให้มีเอกสารในการยื่นครบตามที่ ทางฝ่ายอำเภอได้กำหนดไว้

-                           ส่วนในเรื่องของครูใหม่ ก็ได้รับคำตอบแล้วว่า เอกสารที่ได้จากฝ่ายทะเบียนราษฏร์ ส่วนกลางที่ได้ส่งมาจากกรุงเทพนั้นไม่สามารถนำมาใช้ในการประกอบการยื่นขอลงรายการสัญชาติ  และมีผลทำให้ ครูใหม่ต้องดำเนินการขอใบรับรองสถานที่เกิด ใหม่อีกครั้ง

ช่วงเย็น

                ทางเราได้เดินทางเพื่อไปพักผ่อน ที่บ่อน้ำพุร้อนภายในหมู่บ้านละแวกใกล้เคียง  เพื่อเป็นการผ่อนคลาย ความเหนื่อยล้าจากการทำงาน

 

หมายเลขบันทึก: 186821เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2008 10:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท