แค่เริ่มต้นก็สนุกและตื่นเต้นซะแล้ว (24 พ.ค. 2551)


ได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ แนะนำ เรื่องการคุมขังผู้ต้องหาในคุกโดย ให้เราได้ ไปสัมผัสสถานที่จริง และสภาพความเป็นอยู่จริงของผู้ต้องหา ทำให้รู้สึกหดหู่ ใจ กับสภาพที่พบเห็น จนพลางทำให้นึกว่า สังคม ก็ยังคงเป็นสังคมที่น่าเป็นห่วงอยู่ แม้ว่า จะมีกฎหมายใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมาเพื่อลดจำนวนคนร้ายให้น้อยลงก็ตาม

รายงานการลงพื้นที่ ตามโครงการสำรวจและติดตามการบังคับใช้มาตรา ๒๓ พ.ร.บ. สัญชาติ (ฉบับที่๔) พ.ศ.๒๕๕๑ : กรณีการยื่นคำขอลงรายการสัญชาติ ระหว่างวันที่ ๒๔- ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๕๑

 ณ. อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี

 โดย นางสาววารี สังคนันท์

นางสาวลืนหอม สายฟ้า

นางสาวมณีวรรณ สิงห์ทอง

                        วันที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๕๑

                 

ช่วงเช้า

                ในตอนเช้ารับโทรศัพท์จากอาจารย์ชลฤทัย ว่ามีกรณีศึกษาที่น่าสนใจให้ไปสัมภาษณ์คนสัญชาติ ลาว ที่มาเข้าในประเทศไทยแล้วได้ ไปมอบตัวที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เขตชนะสงคราม โดยให้พวกเราทั้งสามคนสอบถามถึงที่ไปความเป็นมาของเขาในการเข้ามาในประเทศไทย ว่ามีที่ไปที่มาอย่างไรซึ่ง มีข้อเท็จของบุคคลดังกล่าวมี ดังนี้

                                ชื่อ แล

                                อายุประมาณ  15 ปี

                                บิดาชื่อ นายยัง  อายุประมาณ 40 ปี สัญชาติ ลาว

มารดาชื่อ นางคูน อายุประมาณ 30 ปี   สัญชาติลาว

ที่อยู่อาศัย ที่  บ้านโนนแดงใต้  เขตสุกุมา แขวงจำปาศักดิ์    ในประเทศลาว

                วันนี้เด็กชาย แล ได้เดินทางไปมอบตัว ที่ กับเจ้าหน้าที่ตำรวจสน. ชนะสงครามเพื่อให้ทำการจับตนเอง ในข้อหาหลบหนีเข้าเมืองโดย ผิดกฎหมาย เพื่อ ต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการส่งตัว ตนเองกลับไปยังประเทศลาว เนื่องจาก ไม่มีค่าเดินทางในการกลับประเทศของตน จึงเลือกวิธีดังกล่าว เพื่อเป็นการเดินทางกลับบ้านเกิด แล้วก็ได้ทราบว่าแม้แลจะไม่เงินบาทแต่เขาก็แอบเก็บเงินกีบไว้มี่ปกคอเสื้อแจ็คเก็ตและโชคดีที่เขาไว้วางใจให้เราดูเงินที่เขาเก็บไว้ได้

                หลังจากสอบปากคำเด็กชาย แล เป็นที่เรียบร้อย แล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เปิดโอกาสให้ เยี่ยมชม  ภายในคุก เพื่อได้สัมผัสถึง ลักษณะภายในคุกทำให้ได้รู้จักกับสภาพของผู้ต้องขังระหว่างที่ถูกจับกุมตัว ภายในสถานี               

 

ช่วงบ่าย

                ออกเดินทางไปสู่ จังหวัดราชบุรี ซึ่งในระหว่างการเดินทางได้มีการไปเยี่ยมชม สถานที่ท่องเที่ยวระหว่างทาง หลายสถานที่โดยเริ่มจากการ ไปเดินเที่ยวชมวิถีชีวิตชาวดอนหวายที่ตลาดน้ำวัดดอนหวายซึ่งเป็นแหล่ง จำหน่ายของอุปโภคบริโภคที่มีชื่อเสียง

               จากนั้นได้นมัสการพระปฐมเจดีย์ ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของชาวนครปฐม เพื่อให้เป็นสิริมงคลในการเดินทาง ไปราชบุรีในครั้งนี้  

 นอกจากนั้นยังนั้นได้เข้าชมสถานที่สำคัญอีกหนึ่งที่นั้นก็คือ พระราชวังสนามจันทร์ ซึ่งเคยเป็นที่ประทับของรัชกาลที่ 6   ซึ่งมีสถาปัตยกรรมเป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจแก่ ผู้เข้าเยี่ยมชมเป็นอย่างมาก และเป็น สิ่งที่น่าอนุรักษ์ ไว้ให้แก่คนรุ่นหลังได้พบเห็น สภาพพระราชวังอันเก่าแก่ของเมืองไทย

ช่วงเย็น

                ได้เดินทางมาถึง ค่ายลูกเสือเฉลิมพระเกียรติ อ.จอมบึง  จ.ราชบุรี  และได้พบกับ พ่อเป็ดคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อชาติพันธ์ เพื่อแจ้งวัตถุประสงค์และมอบของฝากที่นำมาจากกรุงเทพ และได้พูดคุยในเรื่องแผนการดำเนินงานโครงการ อย่างพอคร่าวๆ

                นำสัมภาระเข้าที่พัก และได้ร่วมกิจกรรม สันทนาการ กับโครงการ  กิจกรรมรู้เท่าทันปัญหาการค้ามนุษย์ เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดี กับ เด็ก ๆ ที่มาทำการอบรมในครั้งนี้

             หลังจากที่ร่วมกิจกรรมแล้ว ได้มีการประชุมสรุปกิจกรรมที่ได้ทำมาภายในวันนี้ ว่าที่ทำมา นั้น มีสี่งใดที่บกพร่องหรือว่า มีสิ่งใดที่ต้องปรับปรุงแก้ไข

-          มีตรวจสอบเอกสารที่ใช้ในการกรอกแบบสอบถาม

-          ปรับเปลี่ยนแผนกำหนดการ โดยเปลี่ยนในวันที่ 26 พฤษภาคม 2551 เป็นการไปเข้าพบนายอำเภอสวนผึ้งเพื่อ ทำความเข้าใจและแลกเปลี่ยนดำเนินงานด้านสถานะบุคคล

 

ผลที่ได้รับ

 

-          ได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ แนะนำ เรื่องการคุมขังผู้ต้องหาในคุกโดย ให้เราได้ ไปสัมผัสสถานที่จริง และสภาพความเป็นอยู่จริงของผู้ต้องหา ทำให้รู้สึกหดหู่ ใจ กับสภาพที่พบเห็น จนพลางทำให้นึกว่า สังคม ก็ยังคงเป็นสังคมที่น่าเป็นห่วงอยู่ แม้ว่า จะมีกฎหมายใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมาเพื่อลดจำนวนคนร้ายให้น้อยลงก็ตาม

-          จากการท่องเที่ยวตามสถานที่ ระหว่างทางไปราชบุรี เป็นการเพิ่มประสบการณ์ ที่น่าตื่นตาตื่นใจ ยิ่งนัก และยังเป็นการผ่อนคลาย หลังจากที่เหน็ดเหนื่อยกับการทำงาน มาทั้งสัปดาห์ นอกจากการได้พักผ่อนแล้ว ยังเป็นการ เพิ่มพูนในเรื่องประวัติศาสตร์ ของคนไทย ทั้งทางน้ำ ก็คือ ตลาดน้ำดอนหวาย ทางเรื่องประวัติราชการที่ 6  ตอนที่เราเข้าเยี่ยม ชมพระราชวังสนามจันทร์ 

-          การเข้าร่วมกิจกรรมในกิจกรรม สร้างแกนนำดังกล่าว ทำให้ได้รู้ถึงการจัดโครงการอบรมและได้เห็นขั้นตอนการทำงานในการดำเนินการในโครงการนั้น

 

ปัญหาที่พบ

                - ในช่วงเช้าต้องเดินทางไปที่สถานที่ตำรวจ ชนะสงคราม อย่างกะทันหัน โดยไม่ได้วางแผนล่วงหน้าไว้แต่อย่างใด เพราะได้รับโอกาสจาก อาจารย์ชลฤทัย ให้ได้ไปสอบถามถึงกรณี ของนายแล

 คนต่างด้าวชาวลาว ทำให้กระทบถึงเวลาในการเดินทาง ที่ได้นัดหมายไว้ ไปเพียงเล็กน้อย  

 

หมายเลขบันทึก: 186515เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2008 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

รายงานที่พวกเราร่วมกันสรุปคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท