คุณอำนวยรุ่น 1 มมส กับ Jigsaw KM


     วันนี้ 6 มิ.ย. 2551 ฤกษ์งามยามดี ที่ มมส. จัดหลักสูตร "คุณอำนวย" รุ่น 1 แห่ง มมส. ที่ ห้องประชุม ชั้น 1 สำนักวิทยบริการ คุณอำนวยรุ่น 1 ทั้งหลาย กำลังฝึกทักษะการถอดบทเรียนจากวีดิทัศน์เกี่ยวกับ "หลุมดำ KM" ผมมองอีกมุมเกี่ยวกับ คุณอำนวย...

      หลายครั้งครา เคยไหมครับ เมื่อเวลามีคนถกกันในประเด็น "การจัดการความรู้" ว่ามีวีธีการอย่างไร ที่จะนำความรู้มาจากบุคลากรทุกคนในองค์การนั้นมีความรู้อยู่แล้ว แต่...จะรวมกันเป็นหนึ่งเดียวให้ได้  นั้นต้องทำอย่างไร  มีคำกล่าวที่ว่า "ถ้าไม่ให้ ก็ไม่ได้รับ" หมายถึงอะไร?  หมายความว่า ถ้าบุคลากรในองค์การใดๆ ก็ตามไม่ยอมนำองค์ความรู้จากประสบการณ์ และจากการเรียนรู้ที่มีอยู่ นำออกมาแบ่งปันให้กับเพื่อนร่วมงาน ไม่ยอมนำออกมาแบ่งปันให้กับองค์การ  แล้วอย่างไรต่อล่ะ

     "คุณอำนาย" หายไปไหนครับ เป็นเรื่องที่ต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ในการดึง-ถอด-แปลเอาองค์ความรู้จากบุคลากรเหล่านั้นให้ได้ เปรียบเหมือนกับองค์ความรู้เป็นเหมือน ภาพเล็กๆ ภาพหนึ่ง ในองค์การ เพียงแต่ยังไม่ได้นำมารวมกันเป็นภาพใหญ่ (องค์ความรู้ที่จำเป็นสำหรับองค์การ)  ...คุณอำนวยคงต้องใช้ความสามารถที่มีมาต่อภาพเหมือนการต่อภาพ jigsaw ให้ได้

หมายเลขบันทึก: 186487เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2008 10:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

รายงานเร็วแท้ ท่านสายน้ำแห่งความคิด วิชิต แห่ง มมส

ช่วยกันต่อ และ ต่อ ด้วยความร่วมมือ ร่วมใจ ช่วยเหลือ มีเอกภาพ สามัคคี สมานฉันท์

ผมเชื่อว่าจะออกมาเป็นรูป ตามข้างกล่อง หรือ โจทย์ แน่นอนครับ

ขอบคุณมากครับพี่วิชิต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท