เพลงอีแซวนักเรียน แหล่งเรียนรู้ที่ปรากฏร่องรอยในรายการวิทยุ


ภาพถ่าย ณ สถานที่แสดงผลงานสถานีวิทยุสุพรรณบุรี และสื่อเทปบันทึกเสียงที่จัดเก็บไว้ ร่องรอยของการเผยแพร่ผลงาน ในอีกรูปแบบหนึ่ง

 

เพลงอีแซวนักเรียน

โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1

สพท. สุพรรณบุรี เขต 2

(ตอนที่ 3) แหล่งเรียนรู้เพลงพื้นบ้าน ปรากฏร่องรอยในรายการวิทยุ

ตลอดระยะเวลา 17 ปี (พ.ศ. 2535 - พ.ศ. 2551)

 

          ในตอนที่ 3 นี้ ผมยังมีร่องรอยที่บันทึกเอาไว้ในรูปแบบของภาพถ่าย และเทปบันทึกเสียง (คาสเซ็ท) เมื่อครั้งที่ผมได้รับเชิญไปออกอากาศ พูดสนทนา ให้สัมภาษณ์ สาธิตการแสดงเพลงพื้นบ้าน รวมทั้งการแสดงสดเต็มวง โดยเด็ก ๆ ในวงเพลงอีแซว ในสมัยที่ใช้ชื่อวงว่า เพลงพื้นบ้านโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา รายการวิทยุที่ได้ไปออกอากาศส่วนใหญ่เป็นสถานีที่ตั้งอยู่ในจังหวัดสุพรรณบุรี

 

          แต่ก็ยังมีสถานีในมหาวิทยาลัย 1-2 แห่ง ส่งนิสิต/นักศึกษา มาสัมภาษณ์ผมถึงบ้าน นำเทปบันทึกเสียงไปออกอากาศ น่าเสียดายที่ในจำนวนรายการที่ไปออกอากาศ เกือบ 20 ครั้ง ผมไม่สามารถที่จะตามเก็บร่องรอยเอาไว้ได้ทั้งหมด ทั้งนี้เพราะหลังจากการออกอากาศแล้ว ผมติดตามขอสำเนาเทป ไม่ได้รับความสะดวกเท่าที่ควร จึงทำให้ร่องรอยของการเดินทางที่ยาวนานในห้องส่งวิทยุมีไม่มาก

 

          เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2538  เวลา 16.00 -17.00 . ผมได้รับเชิญจากนักจัดรายการวิทยุ A.M. 1400 MHz. กองพลฯ 1 สุพรรณบุรี โดยคุณเกรียงศักดิ์ รักเกษตร (จำปี คล้ายทอง) เป็นรายการสดสัมภาษณ์ และสาธิตการร้องเรื่องเพลงพื้นบ้านสด ๆ  เป็นเวลา 1 ชั่วโมงเต็ม และก่อนหน้าที่จะเดินทางไปถึงสถานีวิทยุ  ในวันนั้น ผมได้รับเชิญไปแสดงบนเวทีในงานตลาดนัด ที่สวนน้ำสมอรุณ ข้างศูนย์อุตสาหกรรม ภาคตะวันตก (เดิม) ร่องรอยที่หลงเหลือคือ ภาพถ่ายและเทปบันทึกเสียง

 

         เมื่อ 7 สิงหาคม พ.. 2542 เพลงพื้นบ้านโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา ขึ้นเวทีแสดง ออก อากาศสด สถานีวิทยุ  FM.102.25 MHz.  สวท.สุพรรณบุรี ณ เวทีเสียงทองภูธร ชั้น 2 ห้างนาซ่ามอลล์ อำเภอเมือง  จังหวัดสุพรรณบุรี  รายการนี้ได้รับการส่งเสริมสนับสนุนจากคณะกรรมการ นักจัดรายการของสถานีวิทยุ ให้เวลาในการแสดงประมาณ 45 นาที ท่ามกลางท่านผู้ชมให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

 

         เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2544 ได้รับเชิญ จากรายการเศรษฐกิจชุมชนพึ่งตนเอง สถานีวิทยุ กระจายเสียงสุพรรณบุรี FM.102.25 MHz. ร่วมกับวงเพลงอีแซว หมู่บ้านบางปลาหมอ  ตำบลดอนกำยาน  อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี  สาธิตการแสดงเพลงอีแซว ให้สัมภาษณ์ บันทึกเทปวิทยุ ออกอากาศในวันจันทร์ เวลา 06.30 07.00 น.

 

          เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม  2545 ได้รับเชิญจากคุณสุรชัย ประจำเมือง รายการเศรษฐกิจชุมชนพึ่งตนเอง ตอนเพลงอีแซวของดีเมืองสุพรรณฯ นายชำเลือง มณีวงษ์ ได้รับเชิญให้นำคณะเพลงอีแซว นักเรียนไปออกอากาศ ทางสถานีวิทยุสุพรรณบุรี  FM.102.25 MHz. สาธิตการแสดงและให้สัมภาษณ์เรื่องราวเกี่ยวกับความเป็นมาของเพลงอีแซว ออกอากาศในเวลา  06.30 - 07.00 น.

 

          เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2546 ร่วมกับคณะศึกษานิเทศก์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2  รายการสุพรรณบุรีเมืองน่าอยู่  โดยคุณพรฤดี สวัสดิ์นพรัตน์ ทางสถานีวิทยุสุพรรณบุรี  FM.102.25 MHz. โทร. 035-511532  ออกอากาศสด เวลา 09.10 10.00 น.  ให้สัมภาษณ์เรื่องราวพัฒนาการศึกษา ความเป็นมาของศิลปะและสาธิตร้องเพลงอีแซว (ด้นกลอนสด)

         

 

            

            

           

         

            

          มีอีกหลายรายการที่ผมไม่สามารถจัดเก็บร่องรอยเอาไว้ได้ เนื่องจากช่วงเวลาที่ออกอากาศ ไม่ตรงกับเวลาที่ผมจะทำการจัดเก็บข้อมูลได้

          รายการสด FM.102.25 MHz. ประชาสัมพันธ์การแสดงบนเวทีศิลปวัฒนธรรมงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ วันที่ 31 มกราคม 2547 เวลา 18.30 19.00 น.

          บันทึกเสียง รายการวิทยุจุฬา โดยนิสิต จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  FM.105.25 MHz.  สัมภาษณ์เรื่องราวการสืบสานเพลงพื้นบ้าน

          คุยเรื่องเพลงพื้นบ้าน สถานีวิทยุชุมชนดอนเจดีย์ ,อู่ทอง, เว็บไซต์ รวมทั้งคลิพเสียงร้องอีกมาก

 

          

         

 

          ผมได้นำภาพถ่าย ณ สถานที่แสดงผลงานสถานีวิทยุสุพรรณบุรีและสื่อเทปบันทึกเสียงที่จัดเก็บไว้มานำเสนอ ให้ได้เห็นภาพ ร่องรอยของการเผยแพร่ผลงาน ในอีกรูปแบบหนึ่ง ครับ

                     

          ส่งข่าวถึงคนรักเพลงอีแซว วันที่ 7 มิถุนายน 2551 เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป พบกับความสามารถของเยาวชน วงเพลงอีแซว สายเลือดสุพรรณฯ ได้ที่ เวที ในสโมสร สนามกอล์ฟ ทบ. ถนนรามอินทรา บางเขน กรุงเทพฯ

 

 

ชำเลือง  มณีวงษ์ : ผู้มีผลงานดีเด่น (ศิลปิน) ด้านเพลงพื้นบ้าน รางวัลราชมงคลสรรเสริญ ปี 2547

 

หมายเลขบันทึก: 186315เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2008 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คุณครูครับ

ทำไมตอนอยู่ในห้องบันทึกเสียง  ให้เขาถ่ายข้างในไม่ได้หรือไง

มันไม่ชัด  เลยไม่หล่อเลย 5555+++ (ล้อเล่น)

เผยแพร่เพลงผ่านสื่อแบบคลื่นวิทยุ ทำให้ผู้ชมได้รับทราบว่ายังมีคนรุ่นหลังที่ยังอนุรักษ์ แล้วก็ รัก เพลงพื้นบ้านแบบครูชำเลือง ขับขาน ขับกล่อมให้คนฟัง  ได้บุญน่ะครับ เพราะเป็นการสร้างความสุขให้ผู้ฟัง  พระท่านสอนไว้

คนจริง สิงห์เพลงนางแซว (ขอตั้งฉายา น่ะครับ)

จะขอเป็นกำลังใจให้ตลอดเวลา แล้วก็ตลอดไป น่ะครับ

ครูบรรเจิด ครับ

  • ตอนที่กำลังออกอากาศ ไม่สามารถถ่ายจากภายในห้องได้
  • ขอบใจมาก ที่ตั้งฉายาให้ครู (ดูน่ากลัว ดุไปหน่อย)
  • โปรดติดตามตอนต่อไป ร่องรอยที่ครูจัดเก็บไว้ยังมีอีกมาก จะทะยอยนำมาเสนออีก ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท