นโยบายคลังหนุนศก.ปี 51


เศรษฐกิจไทยอาจเผชิญปัจจัยเสี่ยง

นางพรรณี สถาวโรดม ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง "ภาพรวมเศรษฐกิจไทยปี 2551" ในงานสัมมนาวิชาการเวทีสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (FPO Forum) ภายใต้โครงการขยายบทบาทสำนักงานเศรษฐกิจการคลังสู่ภูมิภาค ณ จังหวัดนครสวรรค์ เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมว่าในปี 2550        ที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยขยายตัวที่ 4.8% ต่อปีชะลอลงจากปี 2549 ที่ขยายตัว 5.1% ต่อปี  เนื่องจากการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนชะลอตัวลงตามค่าครองชีพและต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นตามราคาน้ำมันและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่เร่งตัวมากขึ้น  อย่างไรก็ดีเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1 ปี 2551 ขยายตัวได้ดีตามคาดที่ 6.0% ต่อปี และเป็นการขยายตัวที่สมดุลมากขึ้นของภาคการใช้จ่าย กล่าวคือ การบริโภคภาคเอกชน การลงทุนภาคเอกชน การใช้จ่ายภาครัฐ และการส่งออกสินค้าและบริการขยายตัวดี เช่นเดียวกับด้านการผลิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคเกษตรกรรมที่ขยายตัวได้ดีมากตามแรงจูงใจจากราคาสินค้าเกษตรในตลาดโลก

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 2551 สศค.คาดว่าจะขยายตัวที่ 5.0-6.0% ต่อปี โดยมีปัจจัยขับเคลื่อนหลังจากการดำเนินโยบายการคลังแบบขาดดุล และมาตรการภาษีที่สนับสนุนการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนประกอบกับการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ลูกจ้างและค่าแรงขั้นต่ำ อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจไทยอาจเผชิญปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ ได้แก่ อัตราเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นตามราคาน้ำมันและราคาโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และค่าเงินบาทที่มีความผันผวนมากขึ้น

แนวหน้า  2  มิ.ย.  2551 

คำสำคัญ (Tags): #การคลัง
หมายเลขบันทึก: 185682เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2008 10:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท