เครือข่ายผู้ปกครองและเครือข่ายศิษย์เก่า สามเสนวิทยาลัย 2


เครือข่ายผู้ปกครองและเครือข่ายศิษย์เก่า ที่เข้มแข็ง จะช่วยผลักดันและยกระดับคุณภาพโรงเรียน สู่ความเป็นเลิศได้ และจะเกิดการพัฒนาแบบยั่งยืน

วันที่ 1 มิถุนายน 2551 ช่วงเช้า ได้ไปเป็นวิทยากรพูดคุยเรื่อง “กลยุทธ์การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน” ณ หอประชุม มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ผู้เข้าร่วมประชุม คือ คณะกรรมการสถานศึกษา คณะผู้บริหาร ครู-อาจารย์ และสมาชิกเครือข่ายผู้ปกครอง โรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย 2 จำนวน ร่วม 150 คน  ได้พูดคุยหลายเรื่อง เช่น 1) ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน คืออะไร...ฝากย้ำว่า จะต้องดูแลทั้งเด็กเก่ง  เด็กปานกลาง และกลุ่มเด็กด้อยโอกาส 2) ความสำคัญของเครือข่ายผู้ปกครอง...ในฐานะเจ้าของลูกตัวจริง  3) บทบาทของเครือข่ายผู้ปกครอง และ 4) สิ่งที่ครอบครัว ชุมชน หรือเครือข่ายผู้ปกครองควรทำในเร็ว ๆนี้

ผมชื่นชมโรงเรียนแห่งนี้ ที่ให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้มแข็งให้เครือข่ายผู้ปกครอง เป็นโรงเรียนที่ให้ความสำคัญกับหลักในการจัดการศึกษา ตาม พ.ร.บ.การศึกษา 2542 ที่กล่าวว่า “ให้ชุมชน สังคม มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา” เป็นอย่างยิ่ง

ความก้าวหน้าอีกก้าวหนึ่งของโรงเรียนแห่งนี้ ที่ผมได้รับทราบในวันนี้ คือ ได้มีการจัดตั้งสมาคมศิษย์เก่า เรียบร้อยแล้ว ในปีที่ผ่านมา นี้เอง นายกสมาคมคนแรกเป็นศิษย์เก่าที่จบ ม.6 รุ่นแรก(จบปี 2545-46ขณะนี้กำลังเรียนระดับปริญญาโทสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย..ถ้าผมจำไม่ผิดชื่อ คุณชนินทร์  ถ้าสมาชิกในโรงเรียนแห่งนี้ เข้ามาอ่านแล้วพบว่าชื่อผิด กรุณาระบุชื่อที่ถูกต้องให้ผมด้วยนะครับ) เครือข่ายศิษย์เก่าที่เข้มแข็ง จะเป็นแรงขับที่สำคัญ ในการขับเคลื่อนประสิทธิภาพในการจัดการศึกษาของโรงเรียนในอนาคต  ประเทศเรา “โดยเฉลี่ย” ยังให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ไม่มากนัก ศิษย์เก่าเองก็ยังไม่ติดนิสัย หรือตระหนักว่า “หลังจากที่เราจบการศึกษาแล้ว การกลับมาร่วมผลักดันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน เพื่อรุ่นน้องหรือคนรุ่นหลัง ถือเป็นบทบาทและหน้าที่ของศิษย์เก่าทุกคน"

อย่าลืมนะครับ มีบทเรียนที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้นทุกวันว่า “เครือข่ายผู้ปกครองและเครือข่ายศิษย์เก่า ที่เข้มแข็ง จะช่วยผลักดันและยกระดับคุณภาพโรงเรียน สู่ความเป็นเลิศได้ และจะเกิดการพัฒนาแบบยั่งยืน”

ในโอกาสต่อไป ผมจะพูดขยายความเรื่อง “บทบาทของเครือข่ายผู้ปกครอง ที่ควรจะเป็น และบทเรียน ที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้ว”

หมายเลขบันทึก: 185644เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2008 05:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท