“ครูขา....ขอคุยด้วยหน่อยได้หรือเปล่าค่ะ” ภาค 2


เมื่อใจไม่ชอบ...ควรปรับเปลี่ยนอย่างไร

ต่อจากภาค 1..น้องแว่น...ก็กลายเป็นนักเรียนที่ครูนกสอนวิชาเคมีนั่นเอง....ขณะที่ครูนกกำลังเตรียมคอมพิวเตอร์ เตรียมเครื่องเสียงอยู่หน้าห้อง....หนูหญิง(นามสมมติ) เดินมา..."ครูขา หลังเรียนเสร็จ  อาจารย์ว่างมั่ย.หนูมีอะไรจะปรึกษาครูนะค่ะ".....ครูนกก็บอกว่า "ได้เลยจ้ะ"  หลังจากที่เสร็จกิจกรรมการเรียนการสอน ครูนกกำลังเก็บอุปกรณ์การทดลองอยู่หลังห้องเรียน...หนูหญิงก็เดินมา...ครูนกก็บอกว่า..."จะคุยกันเลยหรือเปล่า...."  หนูหญิงรีบพยักหน้า "ค่ะ..อาจารย์ คือว่า หนูนะไม่ชอบวิชาเคมี...เลยทำให้รู้สึกว่าจะเรียนได้ไม่ดี...เป็นมาตั้งแต่ม.4 แต่ตอนนี้หนูอยากปรับเปลี่ยนทัศนคตินะค่ะ" ครูนกก็ถามกลับไปว่า "ลูกพอจะบอกสาเหตุได้หรือเปล่าว่า...ทำไมถึงไม่ชอบ...."  หนูหญิงมีสีหน้าแบบไม่อยากบอก...ครูนกก็เลยบอกว่า "การที่จะเรียนวิชาอะไรให้ได้ดี....เราต้องเปิดใจเราก่อน...ทำใจให้พร้อมต่อการเรียนก่อน...เพราะถ้าเราปิดใจ...ต่อให้ครูสอนดีอย่างไร ใช้สื่อมากขนาดไหน...ก็ไม่สามารถจะซึมไปสู่กระบวนการเรียนรู้ของลูกได้"   ครูนกเลยถามกลับว่า "แล้วตอนนี้มาเรียนเคมีกับครูได้ 3 สัปดาห์แล้ว....เป็นอย่างไร" หนูหญิงก็บอกว่า "หนูก็อยากทำให้วิชาเคมีให้ได้ดี...กว่าที่ผ่านมา"  ครูนกก็เลยบอกว่า...."ลูกต้องหาเหตุผลให้เจอต้นเหตุที่ทำให้ลูกไม่ชอบ...ธรรมชาติวิชา...สภาพห้องเรียน  บรรยากาศการเรียนการสอน   ครูผู้สอน หรือตัวเราเอง.....ซึ่งบางต้นเหตุเราแก้ได้...บางต้นเหตุเราแก้ไม่ได้...แต่เราปรับตัวเราได้"  จากนั่นก็มีเพื่อนหนูหญิงเข้ามาสมทบวงสนทนาอีก 4 คน....ทำให้เริ่มมีปัญหาเพิ่มขึ้น คนโน้นไม่ชอบชีววิทยา  คนนี้ไม่ชอบฟิสิกส์  ...ครูนกเลยสรุปให้ข้อคิดไปว่า..."ตอนนี้เรากำลังอยู่ในขั้นการศึกษาขั้นพื้นฐาน....วิชาที่ลูกเรียนถือว่าเป็นพื้นฐาน นักเรียนมีศักยภาพที่จะเรียนรู้ได้....เราจะเลือกสนใจวิชาใดวิชาหนึ่งเป็นพิเศษ...แล้วตัดวิชาที่ไม่ชอบออกจากชีวิตเรา...ทำไม่ได้...เป็นสิ่งที่ควรรู้จากนั่นก็หาแนวที่เราชอบ...แล้วไปต่อยอดในระดับอุดมศึกษา....และในส่วนของเคมี ม.5.....ถ้ามีอะไรให้ครูปรับเปลี่ยน หรือเสนอครู...ครูยินดีถ้าจะช่วยให้ลูกเกิดความชอบในวิชาเคมี"....เพื่อนของหนูหญิง "ตอนนี้ไปได้สวยค่ะ...ยังไม่มีอะไร".....ครูนกก็เลยบอกว่า.."ตอนนี้เนื้อหายังง่ายอยู่...แค่เริ่ม....หลังจากนั่นเนื้อหายากๆ แล้วเราค่อยมาคุยกันใหม่...ทุกอย่างปรับปรุง แก้ไขได้จ้ะ...ขอแค่เปิดตา เปิดใจ เปิดสมอง....พร้อมเรียนรู้"
        
เรื่องการมีใจชอบอะไร...มีอคติก็น่าจะเกิดกับคนทุกวัย...แต่วิธีการรับมือคงแตกต่างกัน..ขึ้นกับสภาวะการณ์ ประสบการณ์และวัย...ที่สิ่งหนึ่ง...ที่ตนเองบอกตนเองว่า...ถ้าเราเปิดใจ เปิดตา เปิดสมองกับเรื่องใด....คำว่า "กำไร" จะเกิดขึ้นกับเรา....อาจจะพูดได้ว่าเสมอ

คำสำคัญ (Tags): #ทัศนคติ
หมายเลขบันทึก: 185535เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2008 09:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ตามมาอ่านต่อ   มีเทคนิค จิตวิทยาดีมาก 

สวัสดีค่ะ คุณครูนก

                           ยินดีที่รู้จักค่ะ   

อ่านเรื่องของครูนกแล้วชื่นชมค่ะที่สามารถทำให้นักเรียนของครูกลับมาสนใจเรียนในวิชาที่ยากๆได้

 

สวัสดีค่ะ ครูจา

  • ขอบคุณค่ะ  ครูจาที่แวะมาเยี่ยมชม
  • กับนักเรียน..มีจิตวิทยากี่เล่มๆ ติดต่อก็ต้องงัดมาใช้กันทุกเล่มเลยค่ะครูจา

สวัสดีอีกครั้ง และคงอีกหลาย ๆ ครั้งนะค่ะ

อาจารย์ รุจิดา

หนูมีโอกาศได้เรียนกับอาจารย์ ในปีนี้ รู้สึกดีใจมาก

หนูจะตั้งไจเรียนจ๊ะ

สวัสดีค่ะ

เยี่ยมค่ะ  แค่น้องเข้ามาขอเวลากับคุณครูก็ได้ใจไปครึ่งหนึ่งแล้วนะคะ ให้กำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะ เหนือกาลเวลา

-ขอบคุณนะค่ะที่มาติดตามผ่านบล็อกอีก....

-ครูว่าสงสัยจะจริงแล้วละ classroom without wall

สวัสดีค่ะ พี่ครูคิม

- ปัญหาของบ้านเมืองเราขนาดนี้คือ การฟัง...ซึ่งเป็นทักษะหนึ่งที่จำเป็นในการอยู่ร่วมกันเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้

- ขอบคุณนะค่ะแวะมาให้กำลังใจ...จัดการเรื่องเสื้อเหนื่อยมั่ยค่ะ

^^ ประมานนั้นมั้งคะ

ขอตัวไปอ่านหนังสือแล้วน่ะค่ะ

พรุ่งนี้มีสอบ อีกแล้ว

รักษาสุขภาพด้วยค่ะอาจารย์

แล้วพบกันพรุ่งนี้ค่ะ

ขยันอ่านเตรียมตัวสอบนะเหนือกาลเวลา......ความอดทน ความขยัน เป็นอาวุธคู่กายของนักประสบความสำเร็จ

สวัสดีค่ะครูพี่นกทะเล  หนูน้อยได้กำลังใจ มีคุณครูชี้แนวทาง มีความสุขกับการเรียนรู้ร่วมกันไปกับ อนาคตของชาติ นะคะ ;)

สถานการณ์แบบนี้ต้องเปิดใจกว้างทั้งครูและนักเรียน.. นี่เป็นการเริ่มสัมพันธภาพที่ดีระหว่างครูและศิษย์ที่ดีมากๆค่ะ.

สวัสดีค่ะ น้อง poo

เด็กๆในการที่จะบอกเป้าหมายได้ชัดเจนก็ถือว่ายากค่ะ...อะไรก็น่าสนใจไปหมดสำหรับเขา....ครูนกเลยบอกว่าพยายามรู้จักตัวเองให้เร็วที่สุดแล้วเราจะได้กำไร(ชีวิต)ค่ะ

สวัสดีค่ะ ครูแป๋ม

เปิดใจ เปิดโลกทัศน์จำเป็นที่สุดสำหรับนักเรียนรู้.....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท