ปัญหาน้ำมันของคนไทยทั้งชาติ, กับคำว่าผูกขาดตามรัฐธรรมนูญที่จะมีแก้ไข


ก่อนอื่นขอออกตัวก่อนนะครับว่า "ปกติ" ผมไม่ค่อยเขียนอะไรที่หนักและอาจมีผลกระทบถึงความรู้สึกของบุคคลที่ สอง สาม สี่ และ ฯลฯ  แต่สิ่งที่ผมจะนำมาเสนอนี้คือ "ความจริง" ที่เกิดขึ้นแล้วในประเทศชาติบ้านเมืองของเรา  หากกระทบกับความรู้สึกของบางท่าน  กระผมต้องขออภัยล่วงหน้าไว้ ณ ที่นี้ครับ
................................................................

จากปัญหาน้ำมันที่ราคาพุ่งขึ้น ๆ ๆ และ พุ่งปรู๊ดดดดด  ได้ถี่ ถี่ ๆ ๆ ๆ  ๆ และถี่ขนาดนี้
หลายท่านคงจะทราบจากสื่อ จากแหล่งข้อมูลที่มีอยู่เกลื่อนในขณะนี้ และนั่นผมจะไม่พูดถึงเลยแม้แต่นิดเดียวครับ  (ขออนุญาตไม่แตะครับ)  แต่ผมอยากจะนำเสนอประเด็นเกี่ยวกับ "การแปรรูปรัฐวิสาหกิจ" เพียงเท่านั้นครับ

ในขณะนั้น ถ้าจำไม่ผิดจะเป็นปี 2545 กระแสของการแปรรูปรัฐวิสาหกิจที่เป็น "สาธารณูปโภคพื้นฐานของประเทศ" นั้นรุนแรง แต่ก็ด้วยความสามารถ ปัญญาอันเฉียบแหลมและอำนาจของรัฐบาลในขณะนั้นได้เล็งเห็นถึงประโยชน์(ของตนเองและพรรคพวกรึเปล่า) ในการแปรรูป จนสามารถผลักดัน ระบบการปิโตรเลียม ซึ่งเป็นสายเลือดใหญ่ของประเทศได้สำเร็จ  และประเด็นนี้ผมจะไม่พูดถึงครับ 555555


333

เอาเป็นว่า ภาษาไทยวันละคำวันนี้ ขอเสนอคำว่า "ผูกขาด  ผูกขาด  และผูกขาด"

"ผูกขาด"  ตามปทานุกรมศัพท์รัฐสภาและการเมืองไทย ได้ให้ความหมายว่า

"ผูกขาด"  หมายถึง การผูกขาดในเรื่องของการค้าและเศรษฐกิจ  ซึ่งเป็นการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค  รวมทั้งสร้างความไม่เป็นธรรมในการแข่งขันทางธุรกิจ  อันเป็นอุปสรรคขัดขวางต่อการดำเนินเศรษฐกิจแบบเสรีและเป็นไปตามกลไกตลาด  ในขณะที่รัฐธรรมนูญเปิดให้มีเสรีภาพในการประกอบกิจการหรือประกอบอาชีพและแข่งขันกันอย่างเสรี  แต่การใช้เสรีภาพดังกล่าวต้องไม่ถูกบิดเบือนหรือจัดฉากฮั้วกันจนกลายเป็นการผูกขาด  ซึ่งถ้าเกิดการผูกขาดขึ้นมาเมื่อใด  ผู้ที่จะได้รับผลกระทบและเดือดร้อนมากที่สุดก็ได้แก่ประชาชชนผู้บริโภคนั่นเอง  ดังนั้น  การป้องกันการผูกขาดจึงถูกนำไปอ้างในการออกกฎหมายจำกัดเสรีภาพในการประกอบอาชีพหรือประกอบกิจการใด ๆ ทางธุรกิจอันมีผลต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศได้

จากความหมายข้างต้น ผมไม่ขออธิบายเพิ่มเติมใด ๆ ทั้งสิ้นครับ แต่อยากจะขอถามประเด็น คำถามที่หนึ่ง ไว้ให้ท่านผู้อ่านคิดเล่น ๆ ครับว่า  "หากการผูกขาดที่เกิดขึ้นโดยเป็นการกระทำของรัฐที่เอื้อประโยชน์ให้กับบุคคล กลุ่มบุคคลหนึ่งบุคคลใด  ประชาชนเต็มขั้นอย่างพวกเราจะได้รับผลกระทบแบบใดและวิธีแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น มีวิธีใดบ้างครับ
.................................................

จากข้อความหมายของคำว่า "ผูกขาด" ข้างต้น ผมเลยหยิบหนังสือเล่มหนึ่งที่วางอยู่บนชั้นวางหนังสือของผมซึ่งนาน ๆ จะเปิดดูทีนึง เพื่อดูว่า  "รัฐธรรมนูญไทย"  มีอะไรที่บัญญัติไว้เกี่ยวกับคำว่า  "ผูกขาด"  นี้ครับ

รัฐธรรมนูญ  มาตรา ๕๐  บัญญัติว่า
"บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการประกอบกิจการหรือประกอบอาชีพและการแข่งขันโดยเสรีอย่างเป็นธรรม"  ซึ่งหมายความว่า  การจำกัดเสรีภาพตามวรรคหนึ่งจะกระทำมิได้  เว้นแต่โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย  เฉพาะเพื่อประโยชน์ในการรักษาความมั่นคงของรัฐ  หรือเศรษฐกิจของประเทศ  การคุ้มครองประชาชนในด้านสาธารณูปโภค  การรักษาความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน  การจัดระเบียบการประกอบอาชีพ  การคุ้มครองผู้บริโภค  การผังเมือง  การรักษาทรัพยากรธรรมชาติหรือสิ่งแวดล้อม  สวัสดิภาพของประชาชนในชาติ  หรือเพื่อป้องกันการผูกขาดหรือขจัดความไม่เป็นธรรมในการแข่งขัน

596153_2030070453

โดยส่วนตัวผมเองนั้น ไม่ได้เป็นเจ้าของธุรกิจใหญ่โต ไม่ได้เป็นนักการเมือง เป็นเพียงแค่พนักงานกินเงินเดือนตัวเล็ก ๆ คนหนึ่งเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบเหมือนกับกับพ่อ แม่ พี่ น้อง ลุง ป้า น้า อา และคนทั้งประเทศ

และมี คำถามที่สอง  เกิดขึ้นมาในหัวใจครับว่า ประชาธิปไตยในบ้านเมืองเราวันนี้ คำว่า รัฐเพื่อประชาชน นั้นยังศักดิ์สิทธิ์อยู่จริงรึเปล่าครับ 

และคำถามสุดท้ายครับว่า หากรัฐยังวางเฉยต่อปัญหาเดือดร้อนของประชาชนในรัฐเองแล้วนั้นผลกระทบจะเกิดอะไรบ้างครับ

ช่วยกันตอบคำถามของผมด้วยนะครับ ถือว่าทำบุญช่วยชาติกันครับ

โอ้ยยยย ปวดหัววววว  วิธีการแก้ไขปัญหาน้ำมันแพง  โดยการ ท่านควรจะกินข้าวให้น้อยลง  เที่ยวให้น้อยลง ใช้ไฟฟ้าให้น้อยลง  ฯลฯ  เมื่อท่านทำได้อย่างตัวอย่างแล้ว  เงินเดือนของทุกท่านจะเหลือมากขึ้นและสามารถนำเงินคงเหลือที่เพิ่มขึ้น นำมาเป็นส่วนเพิ่มในการเติมน้ำมันที่แสนจะแสนแพง ของระบบการแปรรูปที่ส่งผลให้เกิดการผูกขาดในปัจจุบันนี้  555555555555

ปล.ขอแสดงความยินดีกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิต และอีกหลายองค์กรของรัฐที่รอดพ้นการนำท่านไปแปรรูป จนทำให้การผูกขาด และหวังเป็นอย่างยิ่งครับว่าระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานของคนไทยจะอยู่ยั้งยืนยงเพื่อรักษาผลประโยชน์ของคนในชาติ ไม่ใช่ของคนบางกลุ่ม

คีย์เวิร์ด วันนี้ อิอิ (เลียนแบบพ่อครูบาครับ)
ความลำบาก และน้ำตาของคนในชาติ
กับ ความรู้สึกของผู้ถือหุ้น 
น้ำตาหรือจะแก้ปัญหาหัวจายยยยย  อิอิ

.....................................



 

หมายเลขบันทึก: 185492เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2008 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีค่ะ คุณนายสายลม

  • วันนี้มาแปลก ป้าแดง ตอบปัญหาข้างต้นไม่ได้ แม้ว่าอยากทำบุญช่วยชาติก็ตาม
  • -----
  • พยายามจะใช้เงินให้น้อยลง แต่เหมือนสวรรค์แกล้ง ยิ่งกิเลสความอยากมากขึ้นๆๆๆๆๆ
  • ----
  • สุขกันเถอะเรา
  • สวัสดีคร้าบบบ ป้าแดง P 
  • โห..เปลี่ยนรูปใหม่ สวยเช๊งง กว่าเดิมเลยครับ นับถือ ๆ
  • กิเลส หรือ ความอยากนั้นไม่สำคัญหรอกครับ สำคัญคือปากท้องของพี่น้องในชาติ รวมทั้งตัวเราเองด้วย จริงป่ะครับ
  • เป็นความต้องการขั้นพื้นฐาน  อิอิ
  • สุขกันเถอะเรา  อิอิ

ครับ ความจริงที่ แน่นอน แต่ที่แน่นอนแน่ๆ ก็คือ แก้ไขได้ยากครับ ในยุค ข้าวยากหมากแพง น้ำมันเพิ่มราคาทุกวัน จะไหว ไม๊ เนี่ย

เฮ้ออ .. เนี่ย .. คนรวย.. คนจน.. อย่าว่าผมเลย .. ผมทำงาน ปตท.. แต่ก็เติมน้ำมัน.. ลิตรละ.. 40บาท.. เหมือนกัน.. ทุกวันนี้.. อยากปั่นจักรยาน.. ไปทำงาน.. น่าจะช่วยได้.. ไม่งั้นก็.. เอารถไป.. ติดแก๊ส.. นะพี่นะ..

ปล. วันนี้เข้ากรุงเทพฯรถติดมากมาย ถ้าคนไทยเลิกใช้รถยนต์วันเว้นวันหันมาปั่นจักรยานเหมือนคนเวียดนามคงจะดีกว่านี้ ลดการใช้น้ำมัน ลดโลกร้อน ลดอากาศเสีย ลดค่าใช้จ่าย จริงๆนะพี่ ปั่นจักรยานไปทำงานม่ะงั้นก็ รถโดยสารสาธารณะ จะดีที่สุดอ่ะครับ ความคิดผมคิดว่า คนเรายังต้องการไม่สิ้นสุด ถ้าเราหยุดตัวเองได้ บ้านเมืองคงจะสงบสุข ใช่ไหมพี่น้อง?

มาชวนไปดู กิจกรรมเด็ก ๆ ที่โรงเรียน ครับ

น่ารักดี ที่นี่ นะครับ

  • สวัสดีครับพี่เสนาะ P 
  • สู้ ๆ ครับพี่
  • ความจริงก็คือความจริง
  • ยุคข้าวยากหมากแพง ครับในเมื่อเราพึงระบบรัฐไม่ได้เราก็หันมาพึ่งพาตัวเองด้วยคำว่า พอเพียง อย่างที่ในหลวงเราท่านให้ไว้ครับ

 

  • สวัสดีครับน้องอุ๊ ไม่มีรูป  อิอิ
  • อยู่ในแหล่งน้ำมันเองยังเจอปัญหาเหมือนกันอ่ะ
  • เงินเดือนเยอะ ๆ ก็เก็บไว้บ้างเด้อน้อง  อิอิ
  • เก็บไว้ซื้อน้ำมันมาเติมรถไง  555555
  • สวัสดีครับพี่ครูโย่ง
    P
  • กิจกรรมของเด็ก ๆ แบบนี้น่าสนับสนุนให้มีการจัดปีละหลาย ๆ ครั้งครับ
  • แล้วขยายจากเด็กเล็ก เป็นเด็กโต เด็กมัธยม เด็กมหาวิทยาลัย  ฯลฯ
  • อิอิ
  • เห็นด้วยคร้าบบบบ

ผมอ่านไม่ได้ละเอียดนะ สีตัวหนังสือมันแสบตา อิอิ

ความเห็นผม

  • ออกตัวก่อนว่าผมเป็นพวก liberal (เสรีนิยม) ชอบแนวคิด perfect competition
  • ผมเห็นว่า การ privatization เป็นหลักการที่ดี เพราะทำให้เกิด เกิดการแข่งขันและระดมทุน ซึ่งจะค่อยๆ หมุน market mechanism ให้เคลื่อนเข้าสู่ภาวะสมดุล (market equilibrium) ระหว่างความต้องการซื้อและความต้องการขาย (demand and supply)
  • ต้องยอมรับว่าการพัฒนาต้องใช้เงินทุน แต่รัฐจะมีลักษณะเป็น limited government ซึ่งเป็นข้อจำกัด
  • อย่างไรก็ดี การ privatization ต้องอยู่ภายใต้ competition law ที่เป็นธรรม รัฐต้องทำ deregulation เปิดตลาดให้เป็น free market หรือให้มี free trade อย่างแท้จริง ให้เอกชนสามารถมี freedom of contract ได้

งง ไปกันใหญ่ 555+ อิอิ


สวัสดีครับ

อืมง..สาระ ๆ

ผมก็เชื่อกลไกตลาดครับ แต่ผมไม่เชื่อกลไกอำนาจของระบบการเมืองและธุรกิจในประเทศไทยที่เป็นเรื่องเดียวกันไปแล้ว

ธุรกิจคือการเมือง การเมืองคือธุรกิจน่ะครับ

การผูกขาดวันนี้ไม่ใช่ผูกขาดทางการค้าหรอกนะผมว่า มันคือการผูกขาดอำนาจและธุรกิจของประเทศไทย

อำนาจอยู่ในกลุ่มชนชั้นนำไม่กี่ตระกูล ส่วนอำนาจของประชาชน อยู่อยู่แค่ในเวปบอร์ด ( แถมไม่กล้าแสดงชื่อเสียงตัวตน ) เป็นอำนาจหลอก ๆ ไว้ด่าคนเล่นกันในเวป พันธุ์ธิบ หน้าการเมืองราชดำเนิน และตามกระทู้วิจารณ์รัฐ ทั่ว ๆ ไป

หากเราไม่สามารถจัดการกำอำนาจพวกนี้ซึ่ง มีที่มาจาก เงิน อิทธิพล การลุ่มหลงศรัทธาในตัวบุคคล และภาพลักษณ์โดยไม่สนใจการกระทำ

เช่นนี้เราก็คงเจอกับการรังแกแย่งชิงจากพวกเขา ส่วนเรารับเงินเดือนและคำขู่ว่า หากคุณไม่เป็นพลเมืองที่ดีตั้งใจรับเงินเดือนคุณก็ออกไปเลี้ยงควาย

แต่ซักวันหนึ่งผมจะออกไปเลี้ยงควายที่บ้านนอกดีกว่า และก็หวังว่าพวกคงไม่ตามไปหลอกหลอนผมที่ไร่นา เช่นออกมาตรการห้ามเลี้ยงสัตว์ใหญ่ใกล้นาข้าว หรือห้ามตกปลาในสระน้ำจืด ( เพราะเราได้สัมปทานการผลิตข้าวและปลาเรียบร้อยแล้ว ) เป็นต้น 55555555555

ขอบคุณครับ บันทึกของคุณสายลม มีสาระแต่ก็สบาย ๆ ดีครับ

  • สวัสดีครับคุณหมอ P  อิอิ
  • ด้วยผมเป็นพวก...เอ..พวกไหนอ่ะครับ
  • ไม่ว่าจะเป็นพวกไหน เผ่าไหน เราก็คนไทยด้วยกัน
  • คนจน คนยากลำบากในบ้านเมืองนี้ยังมีอีกเยอะครับ ผมว่ารัฐ ปัจจุบันนี้ไม่ได้จริงใจในการแก้ปัญหา ...อึ๋ยยย พอ ๆ ๆ ดีกว่า  อิอิ
  • 55555555
  • ขอบคุณคร้าบบบบ คุณหมอ

ในความเป็นมนุษย์ปกติ จิตที่มโนธรรมสำนึก กะความเห็นแก่ตัวของคนเรา มักต่อสู้กัน หากปล่อยให้ความเห็นแก่ตัว คือ เห็นแก่ได้ เห็นแก่กิน เห็นแก่เงิน พวกนี้ครอบงำแล้ว

มโนธรรมแห่งจิตก็ย่อมพ่ายแพ้ ขอให้ได้เป็นเจ้าอำนาจขึ้นมาวันใดก็ใช้อำนาจนั้นเอื้อ

ผลประโยชน์ให้ตนทุกครั้ง และทรัพยากรสาธารณะส่วนรวมคนถือครอง เมื่อคนหนึ่งดึงไปมากเกินอีกที่หนึ่งก็ต้องขาดแคลน คนไทยจนเพราะถูกดึงเงินไปกองไว้ โดยยุทธศาสตร์กรรมวิธีผูกขาด ตอนนี้ขายขาดด้วย อิอิ

การผูกขาด เป็นสิ่งหนึ่งที่มีมาในระบบการบริหาร ในทุกองค์กร ซึ่งเป็นสิ่งที่มีมานานแล้ว หากไม่มีการผูกขาดแล้ว บางอย่างก็จะถูกนำไปใช้ประโยชน์ในทางที่เสื่อมเสีย หรือ ก่อให้เกิดความเสียหาย แก่องค์กร หรือ รัฐบาล การที่รัฐ จะทำเพื่อประชาชนนั้น ก็อยู่ที่คณะบริหารว่า การกระทำนั้น เป็นไปเพื่อส่วนรวมหรือไม่ ถ้าไม่เป็นไปเพื่อส่วนรวมแล้ว ก็ย่อมจะไม่ถูกต้อง เป็นเพียงคำกล่าวอ้างเลื่อนลอยเท่านั้น

ความจริงแล้ว รัฐก็คงจะไม่วางเฉยต่อความเดือดร้อนของประชาชน อย่างน้อยก็ต้องมีสำนึกในการช่วยเหลืออยู่บ้าง เพียงแต่ว่า สถานการณ์นั้น มีเรื่องยุ่งเหยิง อย่างอื่นเข้ามาก่อกวน เกิดการขัดแย้ง ทำให้การทำงานของรัฐต้องสะดุดหยุดลง เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า นี่ไม่ใช่เข้าข้างรัฐ แต่มองดูด้วยสายตาเป็นกลาง หากว่าไม่มีเหตุวุ่นวาย อันเกิดจากการกระทำบองใครก็ตามแล้ว รัฐก็คงดำเนินการไปตามแผนงานที่วางไว้ ซึ่งก็มีเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนอยู่ด้วย

ควรเปิดโอกาสให้รัฐได้ทำหน้าที่ไปสักระยะหนึ่งเสียก่อน แล้วจึงค่อยดูว่า ผิดหรือถูก ไม่ใช่ว่าอะไรก็ผิดอยู่ร่ำไป และควรมองดูด้วยว่า อะไรควรแก้ไขก่อน อะไรควรแก้ไขทีหลัง รัฐก็เช่นกัน หากไม่สามารถสร้างความไว้วางใจแก่ประชาชนได้แล้ว ก็นับว่าต้องพิจารณาตนเองเสียว่า ควรจะปรับปรุงส่วนไหน ให้ดีขึ้น

ปัญหามิได้อยู่ที่การผูกขาด แต่อยู่ที่การจัดการที่ไร้ประสิทธิภาพต่างหาก ซึ่งหากไม่มีการผูกขาดแล้ว องค์กรก็จะต้องสลายเป็นแน่แท้ แถมยังไม่ได้กำไรจากการลงทุนอีกด้วย แล้วจะเอาเงินที่ไหนมาพัฒนาองค์กร เรื่องน้ำมัน เป็นเรื่องที่บางทีก็เกินความสามารถที่จะจัดการได้ เพราะ ประเทศไทยมิได้ผลิตน้ำมันได้เอง ขึ้นอยู่กับต่างชาติผู้ผลิต ที่จะกำหนดให้มีราคาเท่าใดก็ได้ สุดวิสัยที่จะแก้ไขได้

สุดท้าย ก็ถือว่า เกิดเป็นคนไทย อะไรจะเกิดขึ้นในประเทศไทย ก็ต้องยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น ปรับตัวปรับใจให้เป็นไปตามสถานการณ์ แต่อย่างไรก็ตาม เกิดในประเทศไทย นั้นดีที่สุดแล้ว ในความเห็นของผม และ ผมก็ภูมิใจที่เกิดมาเป็นคนไทย แม้จะล้มลุกคลุกคลานบ้างก็ตามที

ไม่พบกันนาน พูดยาวนะครับ อดทนอ่านหน่อยนะครับ ผิดพลาดประการใด ก็อภัยให้ด้วยนะครับ หวังว่าคงสบายดี ทั้งคุณสายลม และ ครอบครัว ขอให้มีความสุขในการทำงานนะครับ อย่าคิดอะไรมากครับ การเมืองเรื่องยุ่ง เรื่องในมุ้งยังไม่ยุ่งเท่า

สุขสันต์วันทำงานครับ

สวัสดีครับ

พี่จะลงไปดูพื้นที่ที่สุรินทร์วันจันทร์หน้า .....

ชีวิตช่วงนี้อีนุงตุงนังมาก,

ถึงยังไม่เปิดภาพในวงกว้าง  แต่หลายเรื่องก็ผ่านพ้นไปได้ดี ...มีต้นทุนเข้ามาให้อย่างน่าเบาใจ

 

สวัสดีค่ะคุณสายลม..โชย!!!

พี่แวะเวียนเข้าไปใน Web ของชาว G2N หลาย Web และหลาย Web ที่ได้

ร่วมแจมความคิดเห็น ในส่วนของคุณสายลมจะให้ดูแล้วพ้นไปก็กะไรอยู่ ในเมื่อนี่ละ

ที่อยากจะรับรู้ "ความรู้สึกของใครบ้างนะที่ไปทางเดียวกับเรา"

การประหยัดค่าใช้จ่าย เพื่อไว้เป็นค่านำมันนั้นทั่วประเทศ "ชาวเรา"กระทบทั่วหน้า ที่แย่กว่านั้น พี่มั่นใจว่า มีหลายคนที่หลังเสร็จภาระงานต้องแขวนลอยอยู่ที่ทำงานเพราะต้องรอกลับบ้านพร้อมกันทั้งครอบครัว เพราะต้องประหยัดค่านำมันกันสุดสุด

เกิดอะไรขึ้นในบ้านเมืองไทยเรา ใครๆก็รู้ดี แล้วเราจะไม่เป็นหนึ่งในกองทัพพลังบริสุทธิ์กับเขาหรือ .....คิด..คิด..คิดดูให้ดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท