ลูกติดเกมส์... ทำไงดี


ลูกติดคอมพิวเตอร์เกมส์หรือวิดีโอเกมส์ เล่นวันละหลายชั่วโมง ห้ามก็ไม่ฟัง

 

 

ลูกติดเกมส์... ทำไงดี

ท่านผู้อ่านที่มีลูกมีหลานเคยมีปัญหาเหล่านี้บ้างไหมครับ

ั• ลูกติดคอมพิวเตอร์เกมส์หรือวิดีโอเกมส์ เล่นวันละหลายชั่วโมง ห้ามก็ไม่ฟัง

ลูกเล่นคอมพิวเตอร์เกมส์ หรือวิดีโอเกมส์ จนไม่ทำการบ้าน ไม่อ่านหนังสือเรียนจนการเรียนตก

ลูกติดคอมพิวเตอร์เกมส์ ชวนไปไหนก็ไม่ไป อยากอยู่แต่บ้านเล่นเกมส์

 

เกมส์คอมพิวเตอร์มีกี่ชนิด

ใครมีลูกมีหลานคงมีโอกาสเจอเหตุการณ์ที่ลูกของเรารบเร้าให้ซื้อเกมส์ให้ ( โดยเฉพาะลูกชาย ) บางเกมส์เราก็งง ไม่รู้จัก แต่พอลูกซื้อมาแล้วก็จะเริ่มรู้จัก คุณพ่อบางคนก็อาจเผลอแอบเล่นของลูกด้วย

เราลองมาทำความรู้จักเกมส์ กันหน่อย ไม่ได้โฆษณาให้บริษัทเกมส์นะครับ แต่เนื่องจากเป็นของใกล้ตัว จะได้คุย หรือต่อรองกับลูกได้

1. เกมส์คอมพิวเตอร์พีซี เป็นเกมส์ที่อยู่ในรูปแบบแผ่นวิดีโอซีดีใช้เล่นกับเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะหรือเล่นกับคอมพิวเตอร์โน๊ตบุคก็ได้ เป็นเกมส์ที่เราเห็นคุ้นตาพอควร เทคโนโลยีของซีพียู ก้าวไกลไปมาก

จนทำให้ดูเหมือนจริงมาก วันก่อนเห็นเกมส์ spiderman 2 เหมือนจริงมากครับ สามารถบังคับให้ตัวspiderman ไต่ขึ้นไปตามตึกกระโดด ปล่อยใย แมงมุมได้ และไปต่อสู้กับผู้ร้ายเหมือนในหนังโรงที่เราดูเลยครับ อย่างนี้จะไม่ให้ เด็กๆ ติดได้อย่างไร

2. เกมส์เพลย์ สเตชั่น

เป็นเกมส์ที่อยู่ในรูปแบบของแผ่นเกมส์ที่เล่นกับเครื่องเล่น เกมส์โดยเฉพาะ โดยต่อภาพและเสียงเข้ากับโทรทัศน์

ที่เราเห็นกันบ่อยๆ เช่นเกมส์ฟุตบอล เกมส์ยิงๆ เกมส์ชนิดนี้ก็ เป็นที่นิยมของเด็กๆมากครับ

3. เกมส์บอย

ลักษณะเป็นเครื่องเล่นเกมส์เล็กๆ ชนิดพกพา ขนาดเท่าฝ่ามือ ด้วยขนาดที่พกง่าย มีภาพมีเสียงในตัวเลย มีหลายรุ่น จึงเป็นเกมส์ที่เรามักเห็นเด็กหลายๆคน เล่นในรถ ในโรงพยาบาล หรือเล่นไป กินข้าวไป เดินไปเล่นไป ( ไม่ดีเลยครับ)

4. เกมส์ออนไลน์

เป็นเกมส์ใหม่ที่ได้คำกล่าวขานมากที่สุด เกมส์ที่มีชื่อเสียงคือ เกมส์แรคนารอค (Raknarok) ทำให้เด็กๆ หลายๆคน เล่นแล้วติดมาก เล่นนานทั้งวัน ทั้งคืน กลางวันพักแค่เวลากินข้าว แล้วก็รีบมาเล่นต่อ กลางคืนเล่นถึงตี1ตี2 ไม่ยอมนอน ทำให้เด็กมัธยมบางคนที่ผมเคยเจอ ผลการเรียนตกลง เคยได้เกรด4 ร่วง ลงมาเหลือเกรด1

และทำให้พ่อแม่หลายคนเครียด ไม่เป็นอันทำการทำงาน เพราะไม่รู้จะทำอย่างไรกับลูกดี

 

ทำไมเกมส์ออนไลน์ถึงทำให้เด็กติดมาก

เราต้องมาศึกษากันแล้วครับเพราะมันไม่ใช่เกมส์ธรรมดา แต่ต่างจากเกมส์อื่นๆที่กล่าวมาแล้วทั้งหมดคือ

1. มีสังคมซ่อนอยู่ เด็กจะนัดเพื่อน ๆที่โรงเรียนมาเล่นเกมส์ด้วยกันในเวลานัดกันไว้ สามารถแชทคุยกันได้

หรืออาจมีคนอื่นที่ไม่รู้จักมาเล่นด้วย และเริ่มคุ้นเคยกัน สำหรับเด็กวัยรุ่นที่พ่อแม่ไม่ค่อยมีเวลาให้ สังคมในเกมส์ออนไลน์เหล่านี้ช่วยแก้เหงาได้ดีมากครับ

2. มีระดับของการเล่น เท่าที่ทราบมีประมาณ 99 level ใครที่เล่นเก่ง ได้ level สามารถขายI.D. ให้เพื่อนหรือผู้อื่นที่ยังเล่นไม่ถึง แต่อยากเล่น level สูงๆได้ ผมพบว่าเด็กวัยรุ่นหลายคนภูมิใจนะครับว่าสามารถหาเงินเองได้

3.เนื่องจากเป็นเกมส์ออนไลน์ ที่สามารถโปรแกรมให้เล่นเองได้ พูดง่ายๆก็คือเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ออนไลน์ทิ้งไว้ทั้งคืน แล้วตั้งอัตโนมัติไว้ให้เครื่องเล่นเกมส์แทนเรา เพื่อให้ได้ level สูงขึ้น บริษัทเกมส์ก็มีแต่ได้กับได้ครับ

 

เกมส์มีผลกระทบต่อเด็กอย่างไร

ปัจจุบันพบว่าเด็กรับรู้ต่อการเล่นเกมส์เร็วขึ้น เด็กบางคนอาจเริ่มเล่นเกมส์ง่ายๆตั้งแต่อายุ เพียง3 ขวบพอเริ่มจับเมาส์หรือกด คีย์บอร์ดได้ก็เริ่มเล่นเกมส์เป็นแล้วครับ พอโตขึ้นก็มักจะใช้เวลาเล่นนานขึ้น บางคนอาจถึง8 -10ชั่วโมงต่อวัน ครับ..ผลกระทบของการที่เด็กใช้เวลากับคอมพิวเตอร์หรือเล่นเกมส์มากเกินไปอาจจะมีผลคล้ายกับการที่เด็กดูโทรทัศน์มาก เกินไปนั่นคือ

1. เด็กไม่มีเวลาไป ทำกิจกรรมอื่นๆที่มี ประโยชน์เช่น อ่านหนังสือ ทำการบ้าน เล่นกีฬา ออกกำลังกาย และไม่ค่อยมีปฏิสัมพันธ์กับสมาชิกในครอบครัวเช่นพ่อแม่ พี่น้อง

2 ผลกระทบต่อการเรียนก็พบได้บ่อยคือ ผลการเรียนที่อาจจะแย่ลง เนื่องจากเด็กให้ความสนใจทั้งหมดไปกับคอมพิวเตอร์หรือเกมส์ เด็กบางคนเคยเรียนดี ก็เรียนตกลง บางคนถึงกับต้องสอบซ่อมก็มีครับ

3. คอมพิวเตอร์และเกมส์ทำให้เด็กไม่สามารถแยกแยะระหว่างจินตนาการและความเป็นจริงได้ ยกตัวอย่างเช่น

การเล่นเกมส์แพ้กี่ครั้งก็สามารถเริ่มต้นใหม่ได้ ซึ่งในชีวิตจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น

เด็กหลายคนเก็บเรื่องราวในเกมส์ไปนั่ง จินตนาการในห้องเรียนเลยครับ ครู ไม่เข้าใจก็ คิดว่านักเรียนเหม่อหรือใจลอย แต่ จริงๆ แล้วพยายามคิดแก้ปัญหาเรื่องราวที่อยู่ในเกมส์ บางคนก็ต้องซื้อหนังสือแก้ ปัญหาเกมส์มานั่งอ่านที่โรงเรียน

4. ปัญหาโรคอ้วน พบว่าเด็กที่ดูทีวี เล่นคอมพิวเตอร์ เล่นเกมส์มากๆ มักจะอ้วนขึ้นเพราะระหว่างที่มักกินของว่างเช่นขนม น้ำอัดลมไปด้วย ร่วมกับการที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย

5. อาจมีผลต่อความก้าวร้าวรุนแรง

จากการสำรวจเด็กมัธยม 1 และ 2 ใน ประเทศสหรัฐอเมริกาจำนวน 357 คน พบว่าเด็กใช้เวลาในการเล่นวิดีโอเกมส์เฉลี่ย 4.2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และกว่าครึ่งของเกมส์เป็นเกมส์ที่มีความรุนแรง ส่วนใหญ่วิดีโอเกมส์ที่ใช้ความรุนแรงก็มักเป็นเกมส์ที่ได้รับความนิยม โดยมีจำนวนถึง 40 เกมส์จากเกมส์ยอดนิยมทั้งหมด 47เกมส์ ในปัจจุบันมีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับวิดีโอเกมส์และคอมพิวเตอร์เกมส์ค่อนข้างน้อยมากครับ แต่ปัญหาก็คือเกมส์คอมพิวเตอร์พัฒนาไป์มากขึ้นเรื่อยๆจนตามแทบไม่ทัน ทั้งใน แง่ภาพ และเสียงที่เหมือนจริง ฉากการต่อสู้ ที่ก้าวร้าวรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ยกตัวอย่างเช่นเกมส์สงคราม ผู้เล่นยิงปืนกลใส่ทหารที่อยู่ในเกมส์เลือดทะลัก เกมส์ต่อสู้ กับผีดิบมีการยิงปืนใส่ ผีดิบหัวกระจุย

 

ลูกติดเกมส์ที่มีภาพความรุนแรงมีผลอย่างไ

พบว่ามีผลกระทบ 3 ประการครับ

่่1 เกิดการเรียนรู้พฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง

2 ลดความรู้สึกและปฏิกิริยาที่มีต่อความรุนแรงลง คือเห็นความรุนแรงเป็นเรื่องธรรมดา เช่นการเล่นเกมส์ก้าวร้าวรุนแรงบ่อยๆทุกวัน อาจเห็นการฆ่า ทำลายกันเป็นเรื่องธรรมดา

3 เด็กบางคนอาจเกิดความหวาดกลัวการเป็นเหยื่อของความรุนแรง กรณีนี้พบน้อยครับ

อันนี้เป็นผลกระทบที่คาดว่าจะมี แต่ก็ยังคงไม่มีงานศึกษาวิจัยที่ดีพอในการศึกษาผลกระทบของวิดีโอเกมส์ที่มีต่อเด็ก ส่วนเรื่องของคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตในปัจจุบันยังไม่มีการศึกษาวิจัยผลกระทบของการใช้คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต มีเพียงรายงานบางเรื่องเช่นรายงานนักเรียนที่สังหารเพื่อนที่โรงเรียนใน สหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นข่าวเมื่อไม่นานมานี้พบว่าเด็กกลุ่มนี้มักใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำและเวบไซต์ที่เข้าไปบ่อยเป็น เวบไซตที่มีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับความก้าวร้าวรุนแรงครับ

 

การเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ พอจะมีประโยชน์อะไรบ้างไหม

ก็มีการศึกษาด้านดีเหมือนกันครับ โดยพบว่าเด็กวัยอนุบาลที่เล่นวิดีโอเกมส์จะมีพัฒนาการหลาย ๆด้านดีกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับเด็กที่ไม่ได้เล่นวิดีโอเกมส์ และพบว่าวิดีโอเกมส์มีประโยชน์ในการสอนทักษะที่เกี่ยวกับการกะระยะ


จะป้องกันปัญหาเรื่องของเกมส์คอมพิวเตอร์อย่างไร

1 ใช้ประโยชน์จากเกมส์คอมพิวเตอร์ในแง่การศึกษาให้มากขึ้นเช่นคัดเลือกโปรแกรมเกมส์ที่เหมาะสมกับอายุให้ลูก เช่นโปรแกรมสอนวิชาต่างๆเกมส์การศึกษา หรือการสอนภาษาอังกฤษ ช่วยลูกค้นหาข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ทางเว็บไซต์ ในอินเตอร์เน็ต

2 กำหนดและควบคุมเวลาเล่นของลูก

เราน่าจะเอาหลักการของสมาคมกุมารแพทย์อเมริกันมาใช้ได้คือโดยทั่วไปเด็กอายุน้อยกว่า2 ปี ไม่ควรให้ดูทีวีเลย หลังจากนั้นไม่ควรให้ดูทีวี(หรือเล่นคอมพิวเตอร์)เกิน 2 ชั่วโมง/ วัน พ่อแม่ต้องกำหนดเวลาที่เด็กจะเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์หรืออินเตอร์เน็ตให้ชัดเจน และควบคุมไม่ให้เด็กใช้เวลากับเกมส์คอมพิวเตอร์มากเกินไป อาจต้องลงในรายละเอียดว่าให้เล่นได้วันละกี่ชั่วโมง สัปดาห์ละกี่วัน บางบ้านก็ตั้งกฎไว้เลยว่าจะให้เล่นได้เฉพาะวันเสาร์ อาทิตย์เท่านั้น

ผมมีข้อแนะนำที่ดีอีกอย่างหนึ่งครับ คือเมื่อคุณพ่อคุณแม่ตัดสินใจซื้อเกมส์ให้ลูกแล้ว พ่อแม่ควรเป็นคนเก็บรักษาเครื่องเล่นเกมส์นั้นไว้เอง เช่นเกมส์บอย หรือเกมส์เพลย์สเตชั่นอันเล็กๆทำให้เก็บง่ายครับ กล่าวคือไม่ทิ้งเครื่องเล่นเกมส์เอาไว้ในห้องนอนหรือห้องรับแขก เพราะลูกนึกอยากเล่นเมื่อไรก็เล่นได้เลย หรือแอบเล่นตอนพ่อแม่ไม่อยู่ ที่แนะนำก็คือให้คุณพ่อคุณแม่เก็บเครื่องเล่นเกมส์ไว้ในตู้หรือลิ้นชักที่สามารถปิดลอคได้

เมื่อถึงเวลาที่เรากำหนดให้ลูกเล่นจึงค่อยเอาออกมาให้เล่น พอครบกำหนดเวลาให้เลิก พ่อแม่ก็นำเครื่องเล่นเกมส์ เก็บเข้าตู้ลอคไว้ ทำอย่างนี้เด็กก็จะรู้กฎเกณฑ์ของการเล่นเกมส์ครับ การควบคุมก็จะง่ายขึ้น และเป็นการป้องกันปัญหาลูกติดเกมส์เสียแต่ต้นมือครับ นอกจากนี้การควบคุมนั้นต้องการเวลาจากพ่อแม่ในการคอยเฝ้าติดตามด้วยเช่นเมื่อพ่อแม่กำหนดให้เล่นได้ 2 ชั่วโมง แต่พ่อแม่ไม่ได้ควบคุมเมื่อครบ 2ชั่วโมง เด็กก็เล่นต่อ เนื่องจากคอมพิวเตอร์และเกมส์เป็นสิ่งเร้าที่รุนแรงสำหรับเด็ก และเด็กก็จะเรียนรู้ว่าพ่อแม่ไม่เอาจริงกับเรื่องนี้

คำสั่งหรือข้อตกลงก็จะไม่มีความหมาย การควบคุมเวลาเล่นเกมส์ให้ได้ผลจึงขึ้นกับเวลาและความหนักแน่นของพ่อแม่ครับ ถ้าคุณพ่อคุณแม่กลับบ้านดึกทั้งคู่ก็จะไม่สามารถควบคุมลูกได้ อาจต้องไหว้วานคุณปู่ย่าคุณตายายช่วยควบคุม หรือให้พี่เลี้ยงช่วยรายงานให้ทราบ

3. หากิจกรรมเสริมที่น่าสนใจ เช่นชวนลูกไปเล่นกีฬา สร้างสรรงานศิลปะ ปลูกต้นไม้ ทำอาหาร ทัศนศึกษา

พ่อแม่ต้องพยายามหากิจกรรมที่น่าสนุกกว่าเพื่อเอาชนะความสนุกที่ลูกได้จากเกมส์ให้ได้

 

คอมพิวเตอร์มีคุณประโยชน์มากมาย ถ้าใช้ให้ถูกต้องและเหมาะสม แต่ในขณะเดียวกันถ้าคุณพ่อคุณแม่ไม่ควบคุมการใช้ โดยเฉพาะการเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ก็อาจมีโทษมหันต์ต่อลูกหลานของเราได้ มาช่วยกันป้องกันปัญหาลูกติดเกมส์กันเถอะครับ..ดีกว่ามาตามแก้ไขเมื่อลูกติดเกมส์ไปแล้ว ซึ่งแก้ไขยากกว่ามากครับ

 

..กมล แสงทองศรีกมล

กุมารแพทย์ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 185436เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2008 13:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

องค์การอนามัยโลกให้คำขวัญวันงดสูบบุหรี่โลก ว่า เยาวชนรุ่นใหม่ ร่วมใจต้านภัยบุหรี่

สวัสดีค่ะ..อ.กมล 

ติดตามอ่านบล็อกอยู่หลายครั้ง...และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาตนเองแวะไปที่ร้านหนังสือก็ได้หนังสือมาสองเล่ม....(เป็นโปรโมชั่นที่มอบให้ตนเองเป็นประจำทุกเดือน)...หนึ่งในนั้นก็ "จัดจิตให้มีวินัย จัดใจให้อัจฉริยะ" ตอนแรกไม่ได้สกิดใจอะไร....แต่พอเปิด scan ไปถึงหน้าประวัตินักเขียน...สะดุดรูป..เลยกลับมาเปิด Gotoknow อีกครั้ง...ยินดีค่ะและขอบคุณค่ะ..ที่ได้อ่านเรื่องราวดีๆ ในการดูแลเด็ก พัฒนาศักยภาพของเด็ก....อาจารย์เขียนในแง่ของลูก แต่ตนเองก็นำมาใช้กับลูก(ศิษย์)ค่ะ

ดีใจ และขอบคุณอาจารย์ครับ จะได้ช่วยกันพัฒนาศักยภาพของเด็กต่อไป

มีหนังสืออีกเล่มคือ พลิกเรื่องเรียนรู้ สู่อัจฉริยะ น่าเกี่ยวข้องกับอาจารย์ครับ

ที่ http://gotoknow.org/blog/kamolss/183847

  • สวัสดีค่ะอาจารย์ จำหนูได้ไหม ค่ะ ศรินนา ค่ะ วันนี้หนูเข้ามาอ่านแล้วเจอบล๊อกของอาจารย์ก็เลยแวะเข้ามาค่ะ
  • อาจารย์ยังคงเป็นผู้ที่ให้ความรู้ได้เข้าใจและจำได้ง่ายๆเหมือนเดิม
  • ดีใจมากๆเลยค่ะที่ได้คุยกับอาจารย์ถึงแม้ว่าจะไม่เห็นตัวจริงก็ตาม
  • ยังรักและเคารพอาจารย์เสมอ

จำศรินนา dancer resident ได้อยู่แล้วครับ เอาหนังสือไหม จะส่งไปให้

อยู่ศูนย์อนามัยที่8นครสวรรค์ เป็นไงบ้าง แล้วจะไปเยื่ยมในblog ศรินนานะ

เคย กำหนด เวลาให้ ลูก เล่น เกมส์ ไม่เกิน 1 ชั่วโมง

พอครบ ชั่วโมง มีแถม และ เพลิดเพลิน จน เป็น 2-3 ชั่วโมง

เขาไม่ได้ ตั้งใจดื้อ ไม่ได้ตั้งใจ เกเร แต่มัน หนุก อ่ะ อีก นิดหนึ่ง

เข้มงวด แม่ส่งเสียง ปกาศิต ว่า หยุด!!

เด็กๆก็ อารมณ์ เสีย เขาเสีย เรา ก็ อารมณ์ พลอย ไม่ใส

ต้อง เลี่ยง การปะทะ

ตั้งวง ตกลงคุยกัน ว่า อย่างไรดี

ข้อตกลง ของ ทั้ง 3 คน ออกมาว่า เล่น 50 นาที แล้ว ตั้งอีก 10 ถ้ายังหยุดไม่ได้ ต่อ ได้ 1 ครั้ง 10 นาที

ใครผิด กติกา งด เล่น ไป อีก 1 วัน

ดูนาฬิกา ก็ ไม่ได้ เรื่อง การเริ่ม การเลิก ไม่ชัด เจน

เลยลงทุน ซื้อ Cooking timer ตั้งหน้า Com แล้ว เตือน ให้ ตั้ง เท่านั้น ตอนนี้ Timer เสียไป แล้ว 2 เครื่อง แต่เด็กๆ โต ขึ้น และที่สำคัญ เขาคุม ตัวเองได้ ค่ะ

ขอ แนะนำให้ อาจารย์ เพิ่ม คำสำคัญ: ติดเกมส์ เด็กติดเกมส์

เพราะบล็อกนี้ จะช่วย พ่อแม่ ได้ เยอะ นะคะ

สวัสดีเจ้าค่ะ

น้องจิไม่ติดเกมส์ แต่ติด gotoknow อิอิ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ น้องจิแวะมาเยี่ยมเจ้าค่ะ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ---->น้องจิ ^_^

ภัทรนันท์ ตั้งหมั่น

lbj'ที่ดีดิฉันสนับสนุนคะ

ถึงคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายที่อยากให้ลูกเลิกเล่นเกมนะครับ ขอให้เชื่อคำที่ผมพูดเพราะผมเคยติดเกมหนักมากมาแล้วครับ2อย่างที่พวกคุณไม่ควรทำคือ1.จำกัดเวลาหรือให้ในระยะการเล่นที่น้อยเกินไป อย่างน้อยๆถ้าน้องกำลังอยู่ในจุดติดเกม คุยกับน้องให้เล่นเช้า(10โมง)ถึงค่ำ(2-3ทุ่ม)ได้ไหมอย่าเลยถึงดึก 10 ชม. คือเวลาที่ไม่ควรทำแต่ผมผ่านมาแล้วเล่น8โมงนอนตี2 ตี 3 2.บอกให้น้องเลิกเล่นเกมเดี๋ยวนี้ ข้อนี้ห้ามทำครับ มันจะทำให้น้องหงุดหงิดทำอะไรก็อารมณ์เสีย ถ้าไม่ทำสองจุดนี้ได้ถือว่าดีครับ เพราะการปล่อยให้น้องเล่นไปเรื่อยๆ มันจะมีอยู่จุดๆนึงครับที่เรียกว่า จุดอิ่มตัว คือการที่เล่นเกมจนไม่มีเกมให้เล่นหรือไม่อยากเล่นเกมไปเลย ก่อนผมมาถึงจุดนี้ เรียกได้ว่า ติดเกมหนักมากแล้วจู่ๆตื่นขึ้นมาวันถัดจากที่เล่นถึงตี2 มันไม่มีอะไรทำเลยครับ ไม่อยากเล่นคอม ทำอะไรก็เบื่อ เลยชวนแม่ไปเที่ยว ก่อนหน้านี้ไม่เคยชวนไปเที่ยวไหนเลยครับ วันๆนั่งอยู่แต่หน้าคอม ข้าวเช้า เที่ยง แทบจะไม่กิน ถ้าไม่มีใครมาถาม พอชวนแม่ไปเที่ยว มันเริ่มมีความชอบไหม่ๆนอกจากเกมที่สนใจแล้วสิครับ เช่นส่วนตัวผมนะ มอเตอร์ไซค์ กล้อง คอมเอาไว้แก้เบื่อ หลังจากนี้คุณแม่ทั้งหลายเตรียมเงินไว้เปย์น้องได้เลยครับ เค้าจะขอเงินคุณไปเที่ยวนู่นเที่ยวนี่จนไม่อยากพาไปไหนเลยหละ ผมผ่านจุดติดเกมมาแล้วครับ ทั้งชีวิตเล่นตั้งแต่ ป.2(เหตุมันเกิดเพราะผมไปจับคอมพี่เล่นเกมนี่หละเลยติด) จนถึงม.1 เล่นทุกวัน แทบจะไม่พักคอม จำไว้ครับ 2ข้อนั้นห้ามทำ น้องเค้ารู้ครับว้าเป็นห่วง อยากให้ออกจากบ้าน แต่ทำไงได้อะ อยากเล่นเกมหนิ 555555 โชคดีครับคุณพ่อคุณแม่ท้งหลาย

ลืมบอกไปครับ โตขึ้นม.2 ม.3 น้องอยากมีแฟนแล้ว น้องเค้าจะเริ่มดูแลตัวเอง เล่นหุ่น ถ้าน้องเจอผญที่คิดว่าใช่แล้วให้น้องพามาดูตัวครับ ให้ทั้งสองฝั่งดูตัวกันไปเลย เวลาน้องจะเลิกกันมันจะติดตรงอายพ่อแม่กันนี่หละ แล้วเวลาเลือกแฟนให้น้อง อย่าไปบอกว่าให้เลิกเลยนะครับ แต่ถ้าแฟนน้องเหมือนสก๊อยมากก็บอกน้องเค้าไปตรงๆเถอะครับ 55555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท