เศรษฐกิจพอเพียง ที่แทจริง


มีสติ มีปัญญา มีคุณธรรม

     ก่อนเปิดภาคเรียน เป็นระเบียบปฏิบัติของทุกองค์กรที่เกี่ยงข้องกับวงการศึกษา การอบรม การสัมมนา การรับความรู้เพิ่มเติม การรับนโยบาย และจุดเน้นขององค์กร เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานตลอดทั้งปีการศึกษา

      ที่โรงเรียนก็เช่นกันมีการจัดอบรม2 วันเต็ม ๆ และมีหัวข้อที่ประทับใจอย่างยิ่งอยู่หัวข้อหนึ่ง ที่กลายมาเป็นแนวทางในการปฏิบัติของผู้เขียนเอง ผู้เขียนคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนชาว  GO TO  KNOW  อยากจะนำมาแบ่งปันเพื่อน ๆ

 

       "เศรษฐกิจพอเพียงที่แท้จริง"

         วิทยากร  อาจารย์โสภณ     สุภาพงษ์

         เกียรติประว้ติ     รางวัลแมกไซไซ  ( PUBLIC SERVICES )

                                 รางวัลพระราชทานบุคคลดีเด่นแห่งชาติ (สาขาพัฒนาเศรษกิจ)

                                 และอื่น ๆ อีกมากมาย

       การบรรยายส่วนใหญ่อาจารย์จะบรรยายให้เห็นสภาพความเป็นจริงของชีวิตที่เป็นอยู่

      

 "เศรษฐกิจพอเพียงที่แท้จริง" คืออะไร ( สรุปตามความเข้าใจของตนเอง)

      การสร้างแนวความคิดและจิตใจของตนเองสู่การปฏิบัติ เป็นจิตใจที่มีปัญญา มีสติ มีคุณธรรม เพื่อดำรงชีวิตและและจัดการทั้งชีวิตของตนเอง ทั้งในหน้าที่การงานและชีวิตประจำวันได้อย่างมีเหตุผล เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมอย่างรวดเร็ว

  มีสติ   +  ปัญญา   + คุณธรรม

 เป็นอยู่อย่างพอประมาณ + มีเหตุผล

 อย่างมีภูมิคุ้มกัน

รองรับการเปลี่ยนแปลงในโลกแห่งโลกาภิวัฒน์

การบรรยายร่วม 3 ช.ม เต็มท่านได้เล่าเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เป็นอยู่ในชีวิตประจำวันบางเรื่องเป็นเรื่องสำคัญแต่เราคาดไม่ถึง และมองข้ามไป มีคำบางคำ ประโยคบางประโยค ที่สะกิดใจแต่คงต้องเป็นบันทึกครั้งต่อไป

 ตอนนี้อยากให้เพื่อน ๆ ชาว GO TO  KNOW  ลองทบทวนแนวทางการดำเนินชีวิตของตัวเอง ว่าท่านเดินบนเส้นทางตาม"รอยพระราชดำริ ของพระบาทสมเเด็จพระเจ้าอยู่หัว "ถูกทางหรือยัง  ยิ่งเศรษฐกิจทุกวันนี้  ราคาน้ำมันขึ้นรายวัน คงต้องทบทวนให้หนักครับ... พี่..น้อง...

หมายเลขบันทึก: 185400เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2008 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

องค์การอนามัยโลกให้คำขวัญวันงดสูบบุหรี่โลก ว่า เยาวชนรุ่นใหม่ ร่วมใจต้านภัยบุหรี่

เศรษฐกิจพอเพียง..วิถีแห่งความพอเหมาะพอดี..ทางสายกลาง..ธรรมดาสามัญ..ธรรมชาติ..แนวคิดทั้งหลายอุบัติขึ้นจากศาสดาที่ได้ผ่านการปฏิบัติแล้ว..เพื่อไปสู่ความสุขสงบสันติ..แต่หามนุษย์ใดที่ศรัทธาและนำไปปฏิบัติตามอย่างจริงจังได้น้อยคนนัก..ความรู้อันทรงคุณวิเศษ..ย่อมหาประโยชน์มิได้สำหรับผู้มิได้ลงมือกระทำ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท