หาบของแม่๓


เปิดพินัยกรรมก่อนตายทำได้หรือ

          ยังอารมณ์ค้างมาจากตอนที่แล้ว สังคมเรามีแต่ความเครียด หากมีใครมากวนอารมณ์เรา อย่าทำให้คนๆนั้นมาทำลายความสุขในชีวิตเรา เพราะถ้าเราเครียดกับมัน เราจะต้องใช้กล้ามเนื้อถึง ๔๒ ส่วน แต่ถ้าคุณทำอย่างนี้คุณจะใช้กล้ามเนื้อเพียง ๔ ส่วน รู้ไหมว่าทำไง.......

          เงื้อมือให้สุดแขนแล้วตบอีเวรนั่นสักเปรี้ยง  ก๊ากๆ   ตะแหร่ม ตะแหร่ม.....

          เมื่อคืนปรากฏว่าละครเรื่องนี้จบไปเสียแล้ว ผมพลาดกับการกะประมาณว่าพอเขียนถึงตอนที่สี่ละครจะจบพอดี ตอนที่หนึ่งเขียนไว้เป็นอาทิตย์แล้วแต่ไม่ได้เอาลงบันทึกเพราะวุ่นวายหลายเครื่อง พอเอาลงก็บังเอิญครบ ๓ ปี G2K ก็เลยแวะไปฉลองวันเกิดซะอีก ๑ บทความ พอลงตอนที่สอง ละครกำลังจะจบ ยังไม่ทันเขียนตอนสามเลยมันจบซะแล้ว ฮ่าๆ

          ในความผิดทางอาญาหากเขียนต่อไปมันก็จะเป็นข้อกฎหมายที่ซ้ำๆกับบทความเดิมที่ผมเคยเขียน เช่น ฆ่าคนตาย(ฆ่าดวงรัตน์,ดวงถวิล,กลอย) พยายามฆ่า(ใช้ด้ามเสียมตีหัวยรรยง)  ตัวการร่วม จ้างวานใช้ (กรณีที่เสาวรสสั่งให้คนไปจัดการกิมเน้ยหรือใครต่อใคร เป็นต้น) เอาว่าเรื่องที่เกิดขึ้นนั้นเสาวรสผิดกฎหมายอาญาทั้งนั้น และโทษก็ถึงขั้นประหารชีวิต แต่เรื่องนี้น่าสนใจที่พินัยกรรมของยรรยงที่ทำให้ต้องมีคนตายเสียมากมาย จึงเห็นว่าน่าจะเอามาเขียน

          เสาวรสอยากได้ทรัพย์สมบัติของตระกูล สิงหบดี จึงไปค้นหาพินัยกรรมของยรรยง เพราะอยากรู้ว่ายรรยงยกทรัพย์สมบัติให้ใคร แต่แล้วดวงรัตน์มาเห็นจึงฆ่าดวงรัตน์ ดวงถวิลมาเห็นเสาวรสเข้ามาค้นหาพินัยกรรมในห้องก็ฆ่าดวงถวิลอีกคน และเอาพินัยกรรมไปเปิดดูพอรู้ว่าบ้านสิงหบดีได้แก่ไวภพ ตัวเองได้น้อยก็ปรึกษากับศรัทธา(พ่อของเสาวรส)ซึ่งก็แนะนำให้ปลอมพินัยกรรม ต่อมาเมื่อยรรยงรู้ว่านัยนาเป็นลูกของนิธานและได้เข้ามาอยู่ในบ้านแล้ว จึงปรึกษากับนิธานและเสาวรสเรื่องจะแก้พินัยกรรมเพื่อแบ่งสมบัติให้ได้เท่าเทียมกัน เสาวรสคัดค้าน แต่ยรรยงไม่ยอม เมื่อเสาวรสไปปรึกษาพ่อ ก็ได้รับคำแนะนำให้ฆ่ายรรยง แล้วเสาวรสก็หาจังหวะที่จะพูดกับยรรยงเมื่อยรรยงอยู่ในสวน แล้วใช้เสียมตีศีรษะยรรยงจนสลบไปแต่บังเอิญว่าไวภพมาเห็นเข้าจึงพายรรยงไปโรงพยาบาลทันแต่ยรรยงเป็นอัมพาตต้องนั่งรถเข็น แล้วเสาวรสประสงค์จะใช้พินัยกรรมที่ปลอมมาให้เป็นประโยชน์เข้าไปค้นหาพินัยกรรมของยรรยงในห้องของยรรยงแล้วพูดจาเยาะเย้ยเล่าให้ฟังถึงสิ่งที่ตนเองทำ แล้วเอาพินัยกรรมมาให้นิธานอ่านเพื่อให้รู้ว่าบ้านสิงหบดีถูกจำนองอยู่กับพ่อของเสาวรสแล้วยกทรัพย์สมบัติให้จิตรากับวิรัชลูกของนิธานที่เกิดกับเสาวรสโดยไม่เหลือให้ไวภพเลย นิธานอ่านพินัยกรรมก็รู้ว่าเป็นพินัยกรรมปลอม เสาวรสก็เลยท้าให้ไปถามยรรยง  แต่ยรรยงกลับแสดงตัวว่าตนไม่ได้เป็นอัมพาตและพินัยกรรมฉบับนั้นปลอม ตนแกล้งทำเป็นอัมพาตเพื่อจะได้รู้ความจริง  เล่นลูกนี้ก็ทำเอาเสาวรสก็ช้อคนะสิครับ...

          ผมเคยเขียนอธิบายถึงแบบของพินัยกรรมไว้แล้วในเรื่องบ้านทรายทองลองไปเปิดอ่านดูนะครับจะได้เข้าใจยิ่งขึ้น แต่ที่น่าสนใจก็คือการปลอมพินัยกรรมมันจะมีโทษอย่างไร

          มาตรา ๒๖๔ ผู้ใดทำเอกสารปลอมขึ้นทั้งฉบับหรือแต่ส่วนหนึ่งส่วนใด เติมหรือตัดทอนข้อความหรือแก้ไขด้วยประการใดๆในเอกสารที่แท้จริง หรือประทับตราปลอม หรือลงลายมือชื่อปลอมในเอกสาร โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ถ้าได้กระทำเพื่อให้ผู้หนึ่งผู้ใดหลงเชื่อว่าเป็นเอกสารที่แท้จริง ผู้นั้นกระทำผิดฐานปลอมเอกสาร ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          ผู้ใด กรอกข้อความลงในแผ่นกระดาษหรือวัตถุอื่นใด ซึ่งทีลายมือชื่อของผู้อื่นโดยไม่ได้รับความยินยอม หรือโดยฝ่าฝืนคำสั่งของผู้อื่นนั้น ถ้าได้กระทำเพื่อนำเอาเอกสารนั้นไปใช้ในกิจการที่อาจเกิดเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือประชาชนให้ถือว่าผู้นั้นปลอมเอกสารต้องระวางโทษเช่นเดียวกัน

          นี่ผมยกเรื่องการปลอมเอกสารมาให้อ่านทั้งแท่งเลยนะครับ เพื่อเป็นการปูพื้นให้รู้ว่าการปลอมนั้น เขาลงลายมือชื่อไว้แล้ว เราไปกรอกข้อความโดยเจ้าตัวเขาไม่รู้เรื่องก็เป็นการปลอม ไปเติมข้อความบางส่วน ไปตัดข้อความบางส่วน ก็เป็นการปลอม ทำมาใหม่ทั้งฉบับก็เป็นการปลอม หรือลงลายมือปลอมลายมือชื่อผู้อื่นก็เป็นการปลอม  แต่การจะเป็นผิดกฎหมายนั้นต้องได้ความด้วยว่ามันน่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และผู้กระทำนั้นมีเจตนากระทำเพื่อให้ผู้หนึ่งผู้ใดหลงเชื่อว่าเป็นเอกสารที่แท้จริง ด้วย

          ที่นี้ลองมาดูต่อว่า ถ้าเอกสารที่ปลอมเป็นพินัยกรรม ผลจะเป็นอย่างไร

          มาตรา ๒๖๖ ผู้ใดปลอมอกสารดังต่อไปนี้

(๑) เอกสารสิทธิอันเป็นเอกสารราชการ

(๒)            พินัยกรรม

(๓) ใบหุ้น ใบหุ้นกู้ หรือใบสำคัญของใบหุ้นหรือใบหุ้นกู้

(๔)ตั๋วเงิน หรือ

(๕) บัตรเงินฝาก

ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งถึงสิบปี และปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทหรือสองแสนบาท

เห็นไหมครับว่าถ้าเอกสารนั้นเป็นพินัยกรรมโทษคนละเรื่องเลย และตามท้องเรื่องก็เป็นการปลอมพินัยกรรมทั้งฉบับและปลอมลายมือชื่อยรรยงด้วย

ในเรื่องนี้ มีการเอาพินัยกรรมมาเปิดอ่านกันก่อนที่เจ้ามรดกคือยรรยงถึงแก่ความตาย ถ้าถามว่าทำได้ไหม ก็ไม่เห็นมีกฎหมายไหนห้ามนี่ครับ เพราะเจ้ามรดกจะทำพินัยกรรมเมื่อไหร่ก็ได้ พินัยกรรมที่มีผลบังคับคือพินัยกรรมฉบับล่าสุดของเจ้ามรดก เพราะฉะนั้นจะเปิดก็เปิด ถ้าเจ้ามรดกมิได้ทำพินัยกรรมฉบับใหม่ ฉบับที่ถูกเปิดก็ยังใช้ได้อยู่ แต่ที่เขาไม่เปิดกันก่อนหรือให้ทายาทรู้ก่อนกลัวลูกมันจะไปเลี้ยงหรือมันจะทะเลาะกันให้เจ้ามรดกนอนตายตาไม่หลับนั่นแหละ อิอิ แต่ถ้าพินัยกรรมนั้นเจ้ามรดกประสงค์จะทำเป็นพินัยกรรมแบบเอกสารลับ ซึ่งต้องทำตามขั้นตอนตามกฎหมายคือต้องนำพินัยกรรมที่ทำไปที่ที่ว่าการอำเภอไปแจ้งให้นายอำเภอทราบว่าต้องการทำพินัยกรรมแบบเอกสารลับเขาจะลงทะเบียนเอาไว้และต้องบอกด้วยว่าเมื่อเจ้ามรดกถึงแก่ความตายจะให้มอบพินัยกรรมให้กับใคร ซึ่งมันก็มีข้อดีคืออำเภอเขาจะเก็บพินัยกรรมไว้ให้อย่างดี  เราก็ไม่ต้องเป็นห่วงว่าลูกหลานจะทะเลาะกันเพราะจะไม่มีใครรู้ว่าเรายกทรัพย์สมบัติให้ใคร

ถ้าถามว่าผมทำพินัยกรรมไหม

ตอบได้เลยว่า ไม่ทำ

ถามว่าทำไม

ตอบ ไม่มีทรัพย์สินอะไรจะทำ อิอิ เป็นคนจนผู้ยิ่งใหญ่ มีก็แต่ใจซึ่งใหญ่มาก เอ๊า..ทำพินัยกรรมยกให้ชาว g2k ก็แล้วกันนะ ฮ่าๆ

 

 

หมายเลขบันทึก: 185393เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2008 09:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 18:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

 เรียนท่านอัยการศาลสูงสุดที่เคารพยิ่ง

... ข้าน้อย มีข้อสงสัย ไม่อยากค้างคาใจค่ะ

... ปรารถนาอยากจะทำพินัยกรรม สำคัญ

... แต่ไม่แน่ใจว่า จะทำได้หรือไม่ ประการใดเจ้าค่ะ

... ...  ข้าน้อยขอยื่น ทำพินัยกรรม .... ...

....  พินัยกรรม  หนี้  ...  ค่ะ 

.... อยากจะเรียนปรึกษาท่าน ว่าข้าน้อย

... สามารถ ทำพินัยกรรม หนี้ ที่สำัคัญยิ่งนี้ได้ไหม

...  หนี้ มากมาย ... ใช้เท่าไหร่ก็ไม่หมดค่ะ

... ท่านคงทราบนะคะ ว่าหนี้ อะไร  ... 

...  และขอเรียนว่า ท่านก็เป็นหนี้ข้าน้อยเช่นกันค่ะ

... ข้าน้อยขอตัวก่อนนะคะ จะไปหาหนี้เพิ่ม แล้ว

... จะกลับมา ฟังคำตอบ จากท่าน ใหม่ตอนเย็น..

... มีความสุขกับ การพิจารณา พินัยกรรมนะคะ J

สวัสดีค่ะ อาจารย์ท่านอัยการ

  • อยากบอกว่า มณีแดง ไม่ได้ดูละคร หาบของแม่เลยค่ะ
  • แต่ขอบอกว่า อยาก มีชื่อรับมรดก ในพินัยกรรม ของท่านอาจารย์ด้วยคนค่ะ :-))

เขียวขอรับพินัยกรรมนี้ด้วยอีกหนึ่งคนนะคะอาจารย์ท่านอํยการ

  • และแล้วก็พบแฟนตัวจริง"หาบของแม่"ค่ะ
  • เมื่อคืน "นก"ก็ดูจนจบ ที่จริงไม่ใคร่จะชอบหนังแนว ๆ นี้นักแต่ตอนนั้นช่องอื่น ๆ ก็เป็นละครที่ไม่น่าจะดูสักเท่าไหร่มีแต่ช่องนี้ที่ดูดีที่สุด จึงเลือกช่องนี้
  • ดูไป ๆ ไม่ได้นึกอะไรมากมายนักหรอกค่ะ เพราะก็เหมือนละครน้ำไม่ดีทั่วๆไปที่มี นางเอก นางร้าย นางอิจฉา มีคนทำมีคนถูกกระทำและจบแบบที่คนดูสามารถเดาเรื่องได้ตั้งแต่สองตอนแรก
  • แต่สิ่งหนึ่งที่ดึงดูดให้ดูก็คือ "ความรักอันยิ่งใหญ่" ที่ละครสื่อให้เห็นถึงความรักที่ "แม่"มีให้ลูกของตน
  • ถึงบรรทัดนี้ก็นึกถึง โฆษณาชิ้นหนึ่งค่ะที่ ลูกถามพ่อว่า "พ่อรักหนูแค่ไหน" และพ่อก็ตอบลูกว่า "ให้นับดาวบนฟ้าดูว่ามีเท่าไหร่พ่อก็รักเท่านั้น"
  • เพราะดาวนับเท่าไหร่ก็ไม่มีวันหมดฟ้าหรอกค่ะ
  • เพราะความรักที่แม่มีให้แก่ "ลูก"นั้นมากมายเหลือคณานับ
  • ...อันนี้ นกรู้ดีค่ะ...

สวัสดีครับท่านพี่อัยการชาวเกาะอกใหญ่  .. เอ๊ย !!!..ใจใหญ่ๆ

ไม่ได้ดูละคร ทีวี.เหมือนกันครับ แต่มาลงชื่อรอรับมรดก เหมือนกับป้าแดงครับ

ขอบคุณครับ

น้อง poo แหมจะทำพินัยกรรมทั้งทีก็จะทำให้คนอื่นเดือดร้อนแทน อิอิ แทนที่จะยกของดีๆให้จะยกหนี้ให้ซะแล่ว....

ตามหลักกฎหมายนะ..ของจริงนะ เมื่อเจ้ามรดกถึงแก่ความตายมรดกจะตกแก่ทายาททันที ที่ตกแก่ทายาทนั้นตกไปทั้งสิทธิและหน้าที่ด้วย ได้ทรัพย์ไปแล้วหากมีหนี้ก็ต้องไปใช้แทนเจ้ามรดกด้วย แต่จะรับภาระหนี้เพียงที่ไม่เกินมรดกที่รับมา

แต่ทีนี้ที่ว่าผมเป็นหนี้เนี่ยนะ หนี้ที่น้อง poo จะพาไปเลี้ยงแล้วยังไม่ได้ไปใช่ไหมล่า..ฮ่าๆๆ แต่ถ้าเป็นหนี้บุญคุณนี่ใช้เท่าไหร่ก็ไม่หมดนะน้อง อิอิ ยังไม่ได้ส่งของให้น้อง poo เลย อิอิ

คุณมณีแดง คนสวย เดี๋ยวจะใส่ชื่อในพินัยกรรมให้นะ อิอิ

ใช่แล้วน้องนก ความรักของแม่ยิ่งใหญ่จริงๆ

เมื่อคืนก็ได้ดูแต่ดูไปพิมพ์งานไป แล้วก็รีบปั่นต้นฉบับหาบของแม่ตอนนี้แหละครับ

เดี๋ยวนี้ไม่รู้เป็นไง ยิ่งเขียนยิ่งยาว ไม่รู้จะโม้อะไรนักหนา นี่ด่าตัวเองอยู่นะ อิอิ

ขอบคุณที่มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ

คุณสะมะนึกครับ

เดี๋ยวเอาชื่อใส่ไว้ในพินัยกรรมอีกคน อ้อ ใส่น้องอ้อยไปด้วย เอาให้พินัยกรรมยาวเฟื้อยเลย อิอิ อาทิตย์ไหนว่างๆจูงมือสองตายายไปนอนภูเก็ตก็ได้เน้อ ช่วงนี้โรงแรมเพื่อนว่าง อิอิ

เรียน ท่านอัยการ ด้วยความเคารพค่ะ

มาชี้แจงอีกรอบ ค่ะ  ... 

ขออภัยที่ปูพูดย่อๆ แหม  ... ท่านอัยการออกจะมีล้นเหลือ

... จาก เพลง หนี้รัก ไงค่ะ  ... ท่าน

...  หากเป็นหนี้ แล้ว ขอให้เป็น หนี้รัก เถิด ...

... ขอบคุณค่ะ ข้าน้อยเข้าใจแล้ว ...

ว่าแต่ไป ห้ามพูดคำสองนัยยะ กับท่านสว. ขออภัยค่ะ

 

สวัสดีครับ ท่านอัยการ

มาชวนไปดู กิจกรรมเด็ก ๆ ที่โรงเรียน ครับ

น่ารักดี ที่นี่ นะครับ

อิอิ น้อง poo

เป็นหนี้รักนี่หนักใจเน๊าะ

ตกหลุมรักก็ยิ่งหนักใจอีก

แต่ถ้าได้รักใครแล้วเขารักตอบ มันก็สุขใจ

สวัสดีครับครูโย่ง

ตามไปดูแล้ว เป็นกิจกรรมที่ดีและต้องทำอย่างต่อเนื่องครับ ผมเป็นประธานเปิดที่โรงเรียนสตรีภูเก็ตทุกปี เมื่อ ๔ ปีที่ผ่านมาเราเอาเด็กที่เชื่อว่าติดยาเข้าอบรมด้วย แล้วติดตามคุมอย่างใกล้ชิด จนเด็กเกิดอาการอยากยาอย่างชัดเจน ผมเข้าไปกอดเขา เขากอดตอบแน่นมาก มาทราบภายหลังว่าเด็กมีปัญหาครอบครัว พ่อถูกยิงตายเนื่องจากยาเสพติด แม่ก็ไปอยู่อีกจังหวัดหนึ่ง หลังจากนั้นก็พาไปโรงพยาบาลและมีการติดตามผลอย่างต่อเนื่อง ทราบว่าผ่านไปได้ด้วยดี

เรื่องยาเสพติด คุณธรรมจิรยธรรม ต้องกระตุ้นอย่างต่อเนื่องครับ ถ้าให้ดีจัดเข้าค่ายใหญ่ แล้วหลังจากนั้นก็มีการกระตุ้นเรื่อยๆเป็นการทำกิจกรรม น่าจะได้ผลนะครับ แต่ที่โรงเรียนผมใช้สังเกตพฤติกรรมนักเรียนแล้วจึงมาวางแผนแก้ไขและป้องกันปัญหาครับ

  • ถ้าถามว่าผมทำพินัยกรรมไหม
  • ผมตอบได้เลยครับ ว่า ไม่ทำ
  • ถามว่าทำไม
  • ตอบ ไม่มีอะไรเลย เหมือนกันครับ เหอๆๆ

สวัสดีค่ะ ท่านอัยการรำระบำชาวเกาะ อิอิ

  • ได้คุยกับพี่นายช่างใหญ่ เลยยิ่งแน่ใจเรื่องความโอบอ้อมอารี และความมีไมตรีจิตของท่านค่ะ
  • ชื่นชมจากใจค่ะ :)

เรียนท่านอัยการที่เคารพครับ เป็นเจ้ามรดกเยอะๆ แล้วไม่ทำพินัยกรรมไว้ มันมักเกิดปัญหาการผิดพ้องหมองใจของทายาท เรื่องนี้เห็นตัวอย่างมาเยอะ บางกรณียังเคยทำหน้าที่คนกลางไกล่เกลี่ยให้อีกด้วย จึงนำปัญหาที่พบมาจัดการกับตัวเอง โดยขอให้คุณพ่อทำพินัยกรรมไว้ให้เรียบร้อย โดยมีผมเป็นผู้จัดการมรดก เอาครูอาวุโสที่พ่อเคารพนับถือมาเป็นพยาน รวมทั้งกำนันด้วย ทุกอย่างจึงลงเอยด้วยดี การทำนิติกรรม เช่นการโอนที่ดินก็ง่าย โดยไม่ต้องร้องต่อศาลเป็นผู้จัดการมรดก ใช้พินัยกรรมเป็นหลักฐาน โอนที่ดินให้ทายาทตามพินัยกรรม แต่ต้องประกาศ ๑ เดือน ก็ไม่เป็นไร ดีกว่าต้องไปเสียค่าทนายในการร้องต่อศาล ซึ่งต้องใช้เงินอีกประมาณ ๕,๕๐๐ บาท ผมไม่ทราบว่าตัวอย่างแบบในหนังจะมีจริงหรือไม่ คนแต่งเรื่องก็ช่างคิดเป็น สนุกดีครับ ส่วนพินัยกรรมหนี้นั้น ถ้าเป็นบ้านผมไม่ต้องทำเนื่องจากคนทางนี้ ถ้าลูกหนี้เสียชีวิต ทุกอย่างจะหลู่ตานไปให้หมด เกรงว่าจะค้างคาใจกันในภพหน้า แต่ถ้าเป็นหนี้สถาบันการเงินไม่จบแน่ เจ้าหนี้จะตามไปทวงที่ทายาท สุดท้ายต้องแบ่งกันก็เอา ท่านคงสุขสบายดีอยู่นะครับ เข้ามาอ่านด้วยความคิดถึง ท่านน่าจะเป็นครูนะครับ เพราะรู้จักใช้สื่อในการสอนเป็นอย่างดี (ใช้ละครเป็นสื่อ) สวัสดีครับ อาจารย์เก

สวัสดีค่ะ หนูไม่ได้ดูลครแต่ชอบอ่านเรื่องกฏหมายค่ะ แล้วหนูจะเข้ามาอ่านบ่อย ๆนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท