ช่วยกันคนละไม้คนละมือ...เรื่องเล็กๆที่เป็นพลังขับเคลื่อนอันสำคัญของทุกองค์กร


สัปดาห์นี้รับหน้าที่ verify ออกผลแล็บของหน่วย เดี๋ยวนี้การตรวจสอบผลแล็บก่อนที่จะลงชื่อให้ผลผ่านออกไปถึงแพทย์ได้นั้น ทำได้ง่ายและเร็วขึ้นมากทีเดียว เนื่องจากเรามีระบบลงทะเบียน online กันแล้วสำหรับคนไข้ของรพ.สงขลานครินทร์ (ยังไม่ครอบคลุมถึงโรงพยาบาลอื่นๆที่มาใช้บริการห้องแล็บของเรา ที่เรายังคงต้องนั่งลงทะเบียนแบบเดิมในเครื่องที่มีระบบเก่าอยู่ด้วย แต่ก็มีจำนวนไม่มากนักในแต่ละวัน) ปัญหาเรื่องคนไข้ไม่ตรงกับสิ่งส่งตรวจเพราะคีย์ HN ผิดนั้นตัดไปได้เลย รายละเอียดของคนไข้ผิดพลาดก็ไม่มี การทดสอบขาดตกหล่นลืมคีย์ก็ไม่มีแล้ว เรียกได้ว่า ได้นั่งดูผลกันอย่างเดียว ได้ใช้หัวสมองกับเรื่องที่สมควรจริงๆ ทำให้สามารถทำงานอื่นๆควบคู่กันได้บ้างในระหว่างรอผลแล็บออกจากเครื่อง

สิ่งที่ทำช่วงนี้ก็คือ ปรับปรุงทะเบียนเอกสาร ISO กับรูปแบบเอกสารประกอบต่างๆหลังจากการประชุมปรับเปลี่ยนจากทีมนำของภาควิชาฯ แถมด้วยการนั่งตรวจปรู๊ฟวารสาร"สายใยพยา-ธิ"ไปด้วยในช่วงบ่าย

นอกจากนั้นเมื่อวานช่วงบ่าย เรามีช่างมาติดตั้งเครื่องตรวจวิเคราะห์เพิ่มขึ้นอีก 2 เครื่องเพื่อการตรวจ Ionized Calcium และ Ammonia สมาชิกส่วนใหญ่ก็จะเข้ากลุ่มฟังการบรรยายสาธิต คนที่ไม่ได้เข้าก็จัดการดำเนินการตรวจแล็บไปตามปกติ เป็นการช่วยกันคนละไม้คนละมือ โดยไม่ต้องเกี่ยงว่าเป็นหน้าที่ของใคร  

การทำงานแบบช่วยกันคนละไม้คนละมือนี้เอง ที่เป็นเสน่ห์ของการทำงานในหน่วยเคมีคลินิกของเรา คนหน่วย Chem จะไม่เกี่ยงกันว่าหน้าที่ของใครต้องเป็นคนนั้นทำเท่านั้น แต่เรายื่นมือช่วยเหลือกันเสมอหากใครติดธุระ หรือมีภาระอื่นๆที่ต้องไปทำ งานในหน่วยจึงสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีเสมอมา

ทำให้นึกไปถึงสังคมที่อยู่รอบๆตัวเรา หากวิถีการดำเนินชีวิตของเราทุกคนเป็นแบบนี้ ช่วยเหลือกันในทุกบทบาทที่เราพอจะทำได้ ไม่ต้องตั้งคำถามว่าทำไมคนนั้นไม่ทำอย่างนี้ คนนี้ไม่ทำอย่างนั้น แต่ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด แล้วช่วยเหลือสิ่งอื่นๆที่เราทำได้โดยไม่เกี่ยงหรือปล่อยให้คนรับผิดชอบทำเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อยขนาดไหน สังคมนี้คงจะมีความสุขและน่าอยู่ขึ้นอีกเยอะทีเดียว 

หมายเลขบันทึก: 185024เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2008 23:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

+ สวัสดีค่ะพี่โอ๋

+ แต่ก่อนเก่าเขาว่ากันเช่นนั้น "ช่วยเหลือกันในทุกบทบาทที่เราพอจะทำได้ "

+ ณ วันนี้เพื่อนพัธมิตรก็ทำเช่นนั้น

+ ทำไงดี...อยากให้คนในรัฐบาลชุดนี้เข้าเข้ามาอ่านเรื่องราวที่พี่นำเสนอจังเลย

+ โยงใยไปโน่น...

+ ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

เข้ามาอ่านและบอกว่า เห็นด้วยที่สุดค่ะ

เริ่มที่ตัวเราเลยค่ะ คุณครูอัมพาพรและคุณพี่ศศิฯที่น่ารัก ช่วยกัน ส่งต่อๆๆๆๆนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท