สอนเด็กเล็กให้อ่านได้


เราสามารถสอนเด็กให้อ่านหนังสือได้

คุณเชื่อหรือไม่หรือคิดอย่างไร?  เมื่อมีคนบอกว่าเราสามารถสอนเด็กให้อ่านหนังสือได้ตั้งแต่เล็กๆ ในช่วงปฐมวัยโดยเฉพาะตั้งแต่ขวบปีแรก เหตุผลของเขาก็คือร่างกายของมนุษย์เรามีการเจริญเติบโตและเปลี่ยนแปลงเร็วมากหลังจากมีการปฏิสนธิ  ในช่วงปฐมวัยมีการเจริญเติบโตและพัฒนาเร็วที่สุด หลังจากนั้นร่างกายเราก็จะมีการเปลี่ยนแปลงในอัตราที่ช้าลง เขาบอกว่าถ้าไม่พัฒนาในอัตราที่ช้าลง ร่างกายของเราใช้เวลาไม่นานก็จะมีน้ำหนักเป็นตันๆ  สมองก็เช่นกันเจริญและพัฒนามากในช่วงปฐมวัย หลังจากนั้นก็พัฒนาในอัตราที่ช้าลง

เด็กเล็กเรียนรู้ได้ดี เห็นโฆษณาในทีวีแป๊บเดียวก็จำได้  ฟังเพลงครั้งสองครั้งก็จำได้ผิดกับผู้ใหญ่อย่างเรา  พัฒนาการทางภาษาพูดของเด็กเริ่มตั้งแต่เด็กเกิดมา มีปฏิสัมพันธ์กับพ่อแม่ แม่พูดให้ลูกฟัง โต้ตอบกับลูกทุกวัน แล้วลูกก็พูดได้เมื่ออายุประมาณหนึ่งขวบ แล้วทำไมภาษาอ่าน ภาษาเขียนเด็กเล็กเหล่านี้จะทำไม่ได้  เด็กเล็กๆมีการได้ยินที่ยังไม่ดีนัก เวลาผู้ใหญ่พูดกับเด็กเล็กๆจะใช้เสียงที่ดังกว่าเวลาพูดกับผู้ใหญ่ด้วยกัน มีโทนเสียงสูงๆต่ำๆมากกว่าด้วย เด็กจึงได้ยินและส่งสัญญาณเข้าไปแปลผลที่สมองผ่านกระบวนการพัฒนาจนเป็นภาษาพูดออกมา

การอ่านก็ทำนองเดียวกัน เด็กเล็กๆยังมองเห็นได้ไม่ชัดเจน แต่ถ้าทำตัวอักษรให้ใหญ่ขึ้น ให้เด็กเห็นคำนั้นๆ แล้วอ่านให้เด็กฟังทุกวัน สมองเด็กซึ่งเหมือนฟองน้ำก็จะซึมซับคำเหล่านี้และอ่านได้เร็วในที่สุด แต่ผู้ใหญ่อย่างเรามักคิดว่าการสอนเด็กเล็กให้อ่านได้นั้น ยังไม่จำเป็น ยังไม่ถึงเวลา  ไม่ได้สอนหรือจัดหาหนังสือให้เด็กอ่านเท่าที่ควร และคนที่เป็นพ่อแม่ก็ต้องทำมาหากินจึงไม่มีเวลามาสอนลูก ข้อจำกัดเหล่านี้ ล้วนปิดกั้นการเรียนรู้ของเด็ก

การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยนอกจากการเล่นของเล่นที่หลากหลายแล้ว มักมีการสำรวจสิ่งแวดล้อมทำให้เด็กรู้สึกสนุกซึ่งผู้ใหญ่อย่างเราก็มักจะห้ามเพราะกังวลในความปลอดภัย แล้วตามธรรมเนียม พ่อแม่ก็จะส่งลูกเข้าสู่ระบบโรงเรียนได้รับการสอนซึ่งเขาบอกว่าเด็กจะไม่รู้สึกสนุกเท่ากับการเรียนรู้ด้วยตนเอง

เขาบอกว่าสมองมนุษย์เรามีศักยภาพมากมายเมื่อเทียบกับสัตว์ และในการดำรงชีวิตประจำวันของเรานั้น เราใช้สมองเพียงแค่ 20 %  จึงควรจะใช้ให้มากกว่านี้  เมื่อเร็วๆนี้เห็นในทีวีว่าเหมือนมีคนเริ่มนำเรื่องนี้เข้ามาในไทยเพื่อสอนเด็กน่าจะวัยทารกให้อ่านได้ ใครเห็นเหมือนกันบ้าง?

หมายเลขบันทึก: 184785เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2008 15:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ดิฉันขอมาแลกเปลี่ยนประเด็นนี้ด้วยคนคะ

เพราะมีหลานตัวน้อย อ่านได้เร็วมาก เพราะว่าแม่เขาชอบเปิดพวกเพลงคาราโอเกะให้ดู หลานก็จำและพอเห็นตัวหนังสือที่เหมือนหรือคล้ายกับที่เห็น เขาก็จะอ่านออกได้ ก่อนเข้าเรียนชั้นอนุบาลคะ

ขอบพระคุณสำหรับการเข้ามาอ่านและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นค่ะ น่าจะลองดูเผื่อได้ผลบ้าง...

  • การเล่นของเด็ก...คือการพัฒนาสมองค่ะ...พัฒนาทั้งความคิดเชิงวิเคราะห์  ความคิดเชิงตรรกะ  ความคิดเชิงสร้างสรรค์  จิปาถะเลยค่ะ....ถ้าผุ้ใหญ่ปล่อยให้เขามีอิสรภาพที่จะเรียนรู้......หลังจากนั้นเขาจะสามารถร่ำเรียนเขียนอ่านได้เร็วค่ะ.....
  • การเล่นผ่านการเล่านิทานเป็นอีกช่องทางหนึ่งของการสร้างสติปัญญา....การเล่านิทานคือการเล่นกับเด็กรูปแบบหนึ่งค่ะ 

ขอบคุณค่ะ คุณทองคำเปลว....สำหรับสาระที่ดีๆ หนังสือคือเพื่อนที่ดีของคนทุกเพศทุกวัยค่ะ....อยากให้เด็กไทยมีนิสัยรักการอ่าน..เริ่มจากตัวน้อยนะค่ะดีที่สุด

เด็กๆรักการอ่านตั้งแต่เล็กๆ แต่เราไม่ได้สนับสนุนเขาเท่าที่ควร

สวัสดีครับ

  • เท่าที่เจอ เด็กๆ จะท่องจำเก่ง
  • อ่านหนังสือให้ฟัง บางทีจำได้ทั้งเล่ม
  • แต่ว่ายังอ่านไม่ออก
  • เปิดคาราโอเกะแล้วอ่านตามได้ วิธีนี้น่าสนใจเหมือนกัน อิๆ
  • เคยมีคนแนะนำให้สอนเป็นคำๆ ไม่ต้องประสมสระ แต่ไม่เคยลองใช้ครับ

 

สวัสดีค่ะ คนนี้เขาบอกว่าสอนเด็กให้อ่านได้ค่ะ โดยเริ่มที่อายุ 1 ขวบหรือน้อยกว่ายิ่งดี และใช้บัตรคำ สอนเป็นคำๆ ไม่สอนพยัญชนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท