UKM and The Toyota Way (4)


AVR ของ JJ

After Visiting Review

 ประเด็นที่ได้เรียนรู้จาก Toyota แม้จะเป็นเวลาสั้นๆแต่ได้สาระที่เป็นประโยชน์ ส่วนใหญ่ได้จากการที่จากการที่ได้ เข้าเยี่ยม สถานที่จริงของโรงงานดังนี้ครับ

 ๑. เป็นสร้างภาพพจน์ที่ดีขององค์กร "ที่ยินยอมให้พวกเรา เข้าไป ฟังเคล็ดวิชา และ ตักตวงสิ่งที่ดีๆจากการเดินทางเข้ามาเยี่ยม เยือน องค์กรเอกชน ที่เป็นเลิศ" นอกจากเลี้ยงกาแฟ ยังได้แจกหมวกให้คนละ ๑ ใบ ( ด้านหลังเขียนไว้ว่า Zero Accident ) แถมกลับจากดูงาน มีผ้าเย็น และ น้ำเย็นบริการ ทำให้หลายๆท่านอยากได้รถใหม่ตระหงิดๆ

 ๒.การใช้พื้นที่ในโรงงาน ใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า พื้นที่การทำงานของโรงงานใช้ถึง "สามระดับ ใต้ดิน ชั้นพื้น และ ชั้นลอย" แถมยังมี "มุมพักผ่อน" "สวนหย่อม" "น้ำตก" "ที่นั่งดูทีวี" จัดเป็นระยะ

 ๓.สร้างวินัยการทำงาน จาก ๕ส สู่การทำงานจริง วินัยในการทำงานให้ทันเวลา " หนึ่งงาน หนึ่งนาที" "วินัยในการทำงานเป็นระบบ และ ต้องรายงาน หากเกิดข้อผิดพลาดใดๆ ทันที เนื่องจาก หากไม่รายงาน ผู้ที่รับผลงานต่อไม่สามารถทำงานต่อเนื่องได้ เรียกว่า Just in time  และ ยังคำนึงถึง การพึ่งพิง พึ่งพากัน ทำงานเป็น Value Chain"

 ๔.ได้เห็นการปลุกระดม ติดป้าย (ไม่ได้ต่อต้าน) แต่กระตุ้นให้เกิดความฮึกเหิม "คิดดี งานดี"

คือ "Think Good:Product Good"

 ๕.ได้เห็นการ "บูรณาการ การพัฒนาคุณภาพ" นับตั้งแต่ การนำ กิจกรรม ๕ส QC QA QCC Kaizen ISO9001:2000 ISO14001 และ กิจกรรม Daily Process Management (Link) มาใช้  คือ มีการทบทวนข้อผิดพลาดจากการทำงานทุกวัน เพื่อป้องกันไม่ให้ผิดพลาดอีกในการทำงานวันต่อไป  และ มีการรายงานผลติดไว้ตาม สถานที่ต่างๆตลอดทางเดินที่เราเดินผ่าน ที่เรียกว่า Visual Control Board

 ๖.มีการนำสมรรถนะ มาใช้อย่างจริงจัง แถมมี การ "ติดดาว" ว่าใครมี Competency ด้านต่างๆไว้ด้วย ส่วนใหญ่จะเน้น เรื่อง สมรรถนะในวิชาชีพ โดยเฉพาะการทำงานใน Production Line คือ Technical Competency จริงๆ

 ขออนุญาต "เล่า สู่ กันฟัง ตามภาษา คนชอบแอบเรียนรู้ครับ"

JJ

คำสำคัญ (Tags): #toyota#way#study#tour#ukm
หมายเลขบันทึก: 18469เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2006 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
อยากไปดูงานด้วยจัง..จะได้เห็นภาพอย่างชัดเจน..เพื่อนำมาปรับใช้กับการทำงาน
อาจารย์เขียนได้เข้าใจง่าย และช่วยให้เกิดการเรียนรู้จริงๆครับ อยากเขียนได้แบบนี้บ้างจัง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท