ตำนานผีล้านนาตอนขึ้ดตั้งศพแผ่นดินไหว


ขณะที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพหากเกิดแผ่นดินไหวต้องรีบนำศพไปเสียยังป่าช้าให้เร็วที่สุด หาไม่แล้วจะเกิดขึ้ดอาเพศเกิดในครัวเรือนหรือคนในหมู่บ้าน

ช่วงเดือนพฤษภาคม  2551 ประวัติศาสตร์มนุษย์โลกย่อมโศกเศร้าเสียใจ     กับพี่น้องชาวพม่าและชาวจีน ทั้งลมพายุที่ร้ายแรงและการสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว        จึงขอร่วมอาลัยกับมวลมนุษยชาติไว้ในที่นี้

กล่าวถึงเรื่องแผ่นดินไหว ในส่วนของชาวล้านนาก็เป็นผู้ใช้ชีวิตร่วมกับคนทั้งหลายในโลกใบนี้ และมีประสบการณ์เกี่ยวกับแผ่นดินไหวเหมือนดั่งผู้คนทั่วๆไป เมื่อเกิดประสบการณ์เกี่ยวกับแผ่นดินไหวแล้วก็มีการบอกต่อ จดบันทึกเป็นองค์ความรู้ว่าควรจะทำอย่างไรกับวิถีชีวิตของผู้คนอย่างเช่นกำลังตั้งบำเพ็ญกุศลศพอยู่บนบ้านแต่จู่ๆเกิดแผ่นดินไหวต้องทำอย่างไร? ในเหตุการณ์นี้

ในเรื่องแผ่ดินไหวหากไปถามผู้เฒ่าผู้แก่ท่านจะบอกว่า โลกเราตั้งอยู่บนหลังปลาอานนท์ตัวใหญ่แบกรับโลกอยู่ตลอดเวลา  หากเวลาใดที่ปลาอานนท์พลิกฟื้นตัวหรือเคลื่อนไหว ทำให้โลกเราต้องสั่นสะเทือนเกิดแผ่นดินไหว นี่คือความเชื่อของคนโบราณนานมา  

ปัจจุบันโลกใบนี้มันมีแต่ความวุ่นวายทั้งจำนวนคนเพิ่มขึ้นทำให้โลกหนักขึ้นปลาอานนท์ก็แบกนำหนักมากมากขึ้นทุกเวลานาที  อากาศก็เกิดวิปริตผันผวน ทำให้ปลาอานนท์หายใจไม่ค่อยจะออก มลพิษทางเกษตรก็มากมีล้วนแต่สารพิษ สารเคมีที่มีแต่โทษทำร้ายร่างกายอยู่ร่ำไป น้ำเน่าครำก็เททิ้งลงบนหลังปลาอานนท์จนเป็นแผลเน่าเปื่อยยุ่ยอยู่วันแล้ววันเล่า ปลาอานนท์จึงต้องพลิกฟื้นตัวเตือนให้ชาวโลกรู้ว่า  โอ๊ยมันทรมานนักวุ้ย  มนุษย์ทั้งหลาย..ขออย่างสร้างสิ่งเลวร้ายกันเลย  ว่าแล้วปลาอานนท์ก็พลิกตัวไปมา แผ่นดินบนโลกนี้จึงสั่นสะเทือนไปด้วย แผ่นดินไหวคลอนทำเอาบ้านเรือนที่ปลูกสร้างอยู่บริวณนั้นต้องพังลง ผู้คนล้มตายอย่างที่เห็นๆ

จากการที่มีเภทภัยเกี่ยวกับแผ่นดินไหวนี่เอง ทำให้ชาวล้านนาได้ประสบการณ์และบอกต่อๆกันมาว่า หากกำลังตั้งศพอยู่บนเรือนเกิดแผ่นดินไหวขึ้นต้องรีบนำศพไปเสียที่ป่าช้าทันที ไม่ต้องรอพิธีกรรมสงฆ์ใดๆทั้งสิ้น  แต่เมื่อไปถึงยังป่าช้าแล้ว อาจรอพระสงฆ์มาทำพิธีย่อมได้  หากไม่กระทำการดังกล่าวถือว่า "  ขึ้ด " เกิดอาถรรพ์แก่ผู้คนในครัวเรือนของผู้ตาย  เกิดอาเพศแก่ผู้คนทั้งหมู่บ้าน จะเกิดโศกเศร้ากันทั้งชุมชน

ในเรื่องนี้เคยถามท่านผู้รู้หลายๆๆๆๆว่าทำไมต้องรีบเอาศพไปเสียป่าช้าก็ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่ามันจะเกิด  "ขึ้ด"  คำว่าขึ้ดของผู้รู้ดังกล่าว  ท่านผู้อ่านลองถอดองค์ความรู้แล้วตอบมาให้ผู้อื่นได้ทราบกันบ้างเถอะครับ  จะเป็นบุญกุศลย่างยิ่งแล.....

หมายเลขบันทึก: 184483เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2008 21:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 14:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีคะ อาจารย์ Nikhom

ดิฉันอยากแนะนำเกี่ยวกับการใส่คำสำคัญในบันทึกคะ

สำหรับการใส่คำสำคัญนั้น ไม่ควรใส่เป็นประโยคยาวๆ คะ เพราะจะทำให้ไม่สามารถใช้คำสำคัญนั้นเชื่อมโยงกับบันทึกอื่นๆ ที่ใช้คำสำคัญเดียวกับที่ใช้กับบันทึกนี้คะ

คำสำคัญที่เหมาะสม ควรเป็น คำ ที่เป็น keyword ที่แสดงถึงเนื้อหาของบันทึกคะ สำหรับบันทึกนี้ น่าจะใช้คำสำคัญดังตัวอย่างต่อไปนี้

  • พม่า
  • ศพ
  • แผ่นดินไหว
  • ล้านนา

เป็นต้นคะ

หากลองแก้ไขบันทึก แล้วแก้ไขคำสำคัญที่แนะนำใส่ลงไป แล้วลองคลิก ลิงก์นี้ http://gotoknow.org/post/tag/พม่า อาจารย์ก็จะพบบันทึกของอาจารย์อยู่ใน link ดังกล่าวด้วยคะ

สำหรับคำสำคัญนั้น สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จาก http://gotoknow.org/blog/tutorial4u/tag/คำสำคัญ คะ

หรือหากต้องการสอบถามเพิ่มเติม สามารถส่งอีเมล์ผ่านระบบมาสอบถามได้ที่ http://gotoknow.org/email/webmaster คะ

สวัสดีคุณจิครับ...

*แค่เห็นท่าทางดีดจะเข้ก็เหมือนได้ยินเสียงจะเข้แล้วจริงๆ โดยเฉพาะนึกถึงเพลงลาวแพนครับ..ไพเราะมากจริงๆครับ

*ดีจ้าดนักเน้อ

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน...พรหมมา

สวัสดีครับคุณมะปรางเปรี้ยวหรือบ่ะผางส้มครับ

*ขอบคุณที่กรุณาแนะนำมากครับ

ผมได้ความรู้เกี่ยวกับบันทึกขึ้นอีกเยอะครับ

 *ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน...พรหมมา

สวัสดีครับ

แวะมาชวนไปฟังเพลงครับ @184493

ป้อหนานอาจ๋ารครับ ผมอ่านดูในตำราของชาวไต ปรากฏว่าไม่มีขึดที่เกี่ยวกับมีคนตายแล้วเกิดแผ่นดินไหว แล้วต้องรีบเอาไปเผา (คิดว่าอาจตกไป) แต่มีไฟไหม้บ้านที่มีงานศพ จะต้องป้องกันศพไม่ให้ถูกไฟไหม้ เมื่อดับไฟเรียบร้อยแล้ว ต้องนำศพไปฌาปนกิจทันทีเช่นกัน ผมเข้าใจว่าคนโบราณเขาคงเข้าใจว่าเป็นลางร้ายที่อาจมีผลต่อผู้คนที่ยังมีชีวิตอยู่ หรือมีผลต่อชุมชน ที่คนเมืองเรียกว่า "มัยขึด" นั่นเอง อาจารย์เก

ไหว้สาครับคุณกวินและท่าอาจารย์เกที่เคารพครับ...

*ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมให้ความคิดที่ดีมาก *ผู้อ่านได้ความรู้หลากหลายครับ *ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา

  • สวัสดีเจ้าป้อลุงหนาน พรหมมา
  • มาเฮียนฮู้เรื่องขึดเจ้า
  • ขอป้อลุงหนานฮักษาสุขภาพโตยเน่อเจ้า
  • ไหว้สาเจ้า
  • สวัสดีครับลุงหนานNIKHOM
  • ผมเกยถามคนเฒ่า เพิ่นมักตอบว่า...
  • "ขึดก็คือขึด บ่ดีถามหาเก๊า บ่ดีเด้าหาฮาก" อี้หว่ะ
  • โชคดีมีความสุขครับ

ไหว้สาป่อครูนิคม ได้ยินว่าปอครูเกษียณ์แล้วจะออกไปเป๋นหมอเมืองหมอยา อยู่ตี้บ้าน ยั๋งมาฮู้สึกเสียดายจ๊าดนักครับ แต่กะดีใจ๋ตี้ป่อครูจะได้พักผ่อนจากภาระงานประจำแต่กะจะมีเวลามาเขียนมาบอกกล่าวเล่าขาน เรื่องเกี่ยวกั๊บฮีตฮอยปื้นเมืองบะเก่าของบ้านเฮา ตี้ผมกึ๊ดว่าป่อครูมีข้อมูลเป่อเล๊อะ ผมได้ติ๋ดต๋ามงานเขียนของป่อคณุมาเมินนักแกจ๊ะใดกะขอเป๋นกำลังใจ๋หื้อป่อครูได้มีแฮงบอกกล่าวเล่าขานต่อไปเน่อครับ

ลูกศิษย์เก่าบ้านสันกำแปง

ไหว้สาท่านหนานทนัน และสวัสดีหลานคำแสนดอย/ลูกศิษย์

*ยินดีที่ได้หื้อความห่วงใย

*ขอให้พวกเราสบายดีทุกๆคนเน้อ..

-ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท