SWOT กับ ห้องสมุด


เมื่อองค์กรได้ปรับเปลี่ยนแผนกลยุทธ์ขององค์กรจากระบบ " การทำงานตามคำสั่ง " ไปสู่ระบบ " การร่วมใจเป็นหนึ่งเดียวขององค์กร"

         แรกเริ่มการเดินทางทริปนี้ ซึ่งเป็นทริปแรกการเดินทางในครั้งแรกหลังจากไปสมัครเป็นสมาชิก ซึ่งการเดินทางครั้งแรกนี้เป็นการเดินทางไปกับสำนักหอสมุด เพื่อสัมมนา เรื่อง การวิเคราะห์ TOWS และการจัดทำแผนยุทธศาสตร์สำนักหอสมุดตามแนว Balance Scorecard และโครงการกำหนดโครงสร้างการบริหารงานสำนักหอสมุด ความรู้ที่ได้รับจากการสัมมนา

          Balance Scorecard คือระบบการบริหารงานและการประเมินผลทั่วทั้งองค์กร เป็นระบบการวัดผล เป็นการกำหนดวิสัยทัศน์ และแผนกลยุทธ์ เพื่อที่จะใช้เป็นแนวทางในการทำงานในแต่ล่ะฝ่ายงาน และเมื่อองค์กรได้ปรับเปลี่ยนแผนกลยุทธ์ขององค์กรจากระบบ " การทำงานตามคำสั่ง " ไปสู่ระบบ " การร่วมใจเป็นหนึ่งเดียวขององค์กร "

         การวิเคราะห์ SWOT ของวิสัยทัศน์ และพันธกิจ ทำให้สามารถวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและอุปสรรคได้ แถมยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้กับงานและชีวิตประจำวันของเราอีกด้วย

         ทำให้รู้ว่าห้องสมุดในปัจจุบันนั้นก็มีการแข็งขันกันสูงเช่นเดียวกับการทำธุรกิจ ซึ่งในอดีตนั้นห้องสมุดจะเน้นการบริการเพียงอย่างเดียว ทุกคนที่มาห้องสมุดต้องมาอ่านหนังสือเพียงอย่างเดียวแต่ในปัจจุบันนั้นไม่ใช่แล้วเพราะในปัจจุบันนั้นมีการแข่งขันกันสูงทำกันในเชิงธุรกิจ จะทำอย่างไรให้ห้องมีผู้เข้ามาใช้บริการมากที่สุด สร้างความประทับใจตั้งแต่แรกเห็น ต้องมีจุดขายให้กับลูกค้า(ผู้ใช้บริการ) ไม่ใช้ห้องสมุดเป็นเพียงที่อ่านหนังสือเท่านั้น แต่ต้องเป็นสถานที่ที่ครบวงจรที่จะตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการเป็นหลัก ต้องมีการทำการตลาดเชิงรุก

         

         

คำสำคัญ (Tags): #swot
หมายเลขบันทึก: 18432เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2006 15:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ดีใจที่มีสมาชิกรุ่นใหม่ร่วมแสดงความคิดเห็นนะคะ  บุคลากรทุกระดับถือเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาห้องสมุดเหมือนกัน ทราบมาว่าน้องเอ็ดเรียนทางด้านพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มีไอเดียอะไรดีๆ มาเล่าให้พี่ๆฟังบ้างนะคะ

D มากน่ะค่ะที่เห็นการเขียนBlog สำเร็จสะที กับสมาชิกใหม่แต่ไม่ได้ ร้ายเหมือนนามปากกาน่ะ

ทุกความคิดมีความหมายกับองค์กรทั้งสิ้นครับ

ขอปรบมือดัง ๆ ต้อนรับสมาชิกใหม่ค่ะ

ดีใจกับเอ็ดด้วยคนที่ลงมาเขียบล็อก และเห็นด้วยคนที่ได้มีโอกาสไปทำ SWOT ที่วังทองแม้แต่เราจะร้อนกันแค่ไหน อยู่ดึกเท่าไร เราทุกคนก็ยังสู้กัน  แล้วไปครั้งนี้ก็ได้ความรู้มากเลยนะ (ขอบอก)

สวัสดีน้องเอ็ดพี่เป็นกำลังใจให้นะ ความดีที่เราทำมันไม่ไปไหนหรอกมันอยู่ที่ตัวเรามากกว่าถึงแม้ว่าฟ้าไม่มีตา หรือว่าเราไม่มีวาสนา.....ฮ่า ๆ  สักวันหนึ่งมันต้องเป็นวันของเราเหมือนกับพี่นั้นหละ..........อย่างที่บอกไว้นะ   ถ้าอยากเห็นทะเลที่สวยงามทำไมไม่ออกมาจากฝั่ง  แล้วจะเห็นทะเลที่สวยงามได้ไง......สู้ สู้ ..........num
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท