เพียงธรรมดาของเส้นแบ่ง


เพียงธรรมดาของเส้นแบ่ง

   เพียงธรรมดาของเส้นแบ่ง: หลายต่อหลายครั้งที่พยายามตั้งคำถามกับตัวเองถึงความหลากหลายทางสังคมพหุวัฒนธรรมจะนำไปสู่ทิศทางการพัฒนาในบางพื้นที่ได้อย่างไร ในเมื่อหากมองมิติของความหลากหลายแล้วจะพบการพัฒนาได้อย่างรวดเร็วมากกว่าความเดิมๆที่มี เรื่องราวบางเรื่องหากใช้พื้นฐานความคิดเดิมๆเป็นตัวตั้งในการแก้ไขปัญหา  คำตอบที่ผ่านพบเข้ามาในมุมมองของผู้คนก็คงจะเป็นเพียงคำตอบเดิมๆที่ตอบโจทย์ของปัญหาบางเรื่องไม่ได้เสียที อะไรคือคำตอบที่แท้จริง

        การเดินทางไปยังพื้นที่ต่างๆของบางพื้นที่ ทำให้ใครคนหนึ่งค้นพบถึงความเป็นไปสำหรับบางสิ่ง การได้พบปะ พบเจอ พูดคุยกับผู้คนหลากหลาย มันทำให้มุมมองและทัศนคติบางเรื่องราวที่ฉุกคิดไม่เว้นแต่ละวัน หันมาสู่คำตอบมากมาย แต่สุดท้ายก็ยังหาคำตอบของบางเรื่องราวกับบางพื้นที่ที่ได้เดินทางไปเรียนรู้ไม่ได้ หรือ มันเป็น เพียงธรรมดาของเส้นแบ่ง ที่มิอาจคลี่คลายคำตอบได้ ความคิด มุมมอง ของเรื่องราวที่ยังคงใช้พื้นฐานความคิดเดิมๆจะยังคงวนเวียนอยู่ทั่วทุกมุมชุมชน คน คน คน และคน ยังคงตอบคำถามบางเรื่องราวด้วยคำตอบเดิม สีสันที่จะมาเพิ่มเติมพื้นที่ เลยมีเพียง สีดำ กับ สีเทา เขาหรือเรา เธอหรือฉัน ที่ทำมันเป็นเช่นนี้ หรือว่ามันน่าจะถึงเวลาแล้วที่จะมาร่วมกันโดยมีเขากับเรา และเธอกับฉัน ร่วมกันผลักดัน ขับเคลื่อนสังคมอย่างที่ควรจะเป็น แม้จะเป็นเพียงเสียงสะท้อนเล็กๆ แต่จะกึกก้องในพลังเพื่อจะนำไปสู่สังคมคุณภาพ (สังคมานุภาพ) ใคร ใคร ใคร ใคร และใคร จะทำอย่างนั้น อย่าปล่อยให้ เพียงธรรมดาของเส้นแบ่ง ทำลายมิตรภาพที่ควรจะก่อเกิดบนโลกใบนี้อีกเลย ความหลากหลายมิใช่ความแตกต่าง แต่คือความงดงาม ของคำถามบางเรื่องราว...

       มิใช่แค่สีดำ สีเทา แต่จะเป็นสีขาวสดใส แม้จะต้องใช้เวลาแต่ก็ดีกว่าไม่คิดจะทำ...

วัลลอฮฺอะลัม

หมายเลขบันทึก: 184058เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2008 10:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีครับคุณเสียงเล็กๆ

                ถ้ามีสีขาวเป็นหมื่นเป็นแสนเป็นล้าน...คนบ้านเราก็จะมีความสุขมากกว่านี้ครับ

                                     โชคดีครับผม

เห็นด้วยอย่างยิ่งกับนายช่างใหญ่ครับ

รออ่านเรื่องราวจากเมืองนราฯ ครับ

Fu ad พี่เอกถึง กทม.โดยสวัสดิภาพแล้วครับ จากนี้ก็มีภาระกิจอีกหลายอย่าง หากมีโอกาสอีกจะได้ไปนั่งสนทนากันอีก

ขอบคุณครับ

------------------------

สำหรับ "เพียงธรรมดาของเส้นแบ่ง" ผมนึกไปถึง วีซีดีของ มูลนิธิ..ที่น้องคงมีเช่นกัน เรื่องนี้ทำได้ดี และผมก็ชอบใน concept ของงาน รวมถึงความหมายที่แทรกตามท้องเรื่อง

เพราะเส้นธรรมดาที่เราขีดแบ่งกันเองแท้ๆครับ

ขอบคุณครับผม

ดีใจด้วยครับที่ปลอดภัย ผมก็หวังว่าจะได้ร่วมสนทนากับพี่อีก...ใช่ครับมันเพียงธรรมดาของเส้นแบ่งที่เราขีดมันขึ้นมาเองแท้ๆในบางเรื่อง หวังว่าคงได้ร่วมงานกันครับ

ขอเป็นกำลังใจให้นักเดินทางเพื่อต่อสู้สร้างสันติภาพครับ

มนุษย์ถูกกำเนิดมาในสภาพที่มีความแตกต่างกันในหลายๆ ด้าน และแตกออกเป็นหลายกลุ่มชน หลายเผ่าน แต่นั้นมิใช่จะก่อให้เกิดเป็นเส้นแบ่งที่จะนำไปสู่ความแตกแยก แต่ความหลากหลายดังกล่าวจะต้องไปสู่การรู้จักกัน

ภาษาอาหรับจะมีคำอยู่ 3คำ คือ 1.ต้าอารุฟ คือการทำความรู้จัก 2.ต้าฟาฮุม คือการทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน 3.ต้าอาวุน คือการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ความแตกต่างไม่ได้นำมาซึ่งความแตกแยกเสมอไปถ้าเราเอาเส้นบางๆที่กั้นกลางระหว่างพวกเราออก ใช้คำ สามคำที่หนูกล่าวในข้างต้นคำว่าแตกต่างแต่ไม่แตกแยกก็จะเกิดขึ้นได้ในสังคมอย่างแน่นอน อินชาอัลลอฮ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท