ทะเลสงบเรือเดินสะดวก จิตใจที่แจ่มใสมั่นคงดำรงชีวิตได้ทุกรูปแบบ


ทะเลสงบเรือเดินสะดวก จิตใจที่แจ่มใสมั่นคงดำรงชีวิตได้ทุกรูปแบบ

จำได้สมัยเรียนระดับป.ตรี ที่ ม.อ.ปัตตานี  มีอยู่วิชาหนึ่ง ของอาจารย์ ผศ. ดร.เคลื่อม บุษย์แก้ว ครูได้ยกตัวอย่างว่า เราในฐานะที่เรียนด้านการแนะแนว เราต้องพยายามปรับและวางตนให้ดีและเหมาะสม คือทั้งกายและใจ ต้องนิ่ง มีสติ และ แจ่มใสในแนวความคิดที่ถูกต้อง เปรียบเช่นกับเมื่อทะเลที่สงบแล้วฉันใด เรือก็สามารถแล่นไปได้อย่างสะดวกฉันนั้น  และเมื่อนั้นเธอจะสามารถทั้งปรับตัวเอง และใช้ความรู้ความสามารถของเธอช่วยเหลือผู้อื่นได้อย่างเต็มศักยภาพและมีความสุข

คำสำคัญ (Tags): #การแนะแนว
หมายเลขบันทึก: 184035เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2008 08:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 10:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีคะ

ข้อคิดเล็กๆ น้อยๆ หากมองไกลๆ และตีความดีๆ มีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตมากมายเลยนะคะ

ขอบคุณมากๆ คะ ที่ได้นำมาแบ่งปัน ^_^

หวัดดีครับ ดีใจที่มาเยี่ยมกัน และขอขอบคุณน้องที่แนะนำเทคนิคใหม่ ๆ ในการเขียนและตกแต่งบล๊อกเสมอ ๆ

มาเยี่ยม

เรือ คลื่นลม ทะเล สื่ออะไรได้หลายอย่างเลยนะครับผม

อาจารย์ umi เราก็เป็นคนทะเลเหมือนกัน แต่เป็นทะเลสาบ ระโนด กับ เกาะยอ อิอิ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณข้อคิดดีๆ นะคะ

แต่ในชีวิตการทำงาน บางครั้งคลื่นลมก็แรง บางครั้งก็สงบ มาเป็นพักๆ ค่ะ

จิตใจบางทีก็แปรปรวน

อยู่ในสังคมที่มีการสร้างกำแพงกั้น ทำให้เรารู้สึกว่ามีแบ่งพรรค แบ่งพวก

เป็นเป็ดที่ไม่ได้อยู่รวมฝูง

คิดแบบนั้นมาตลอดเลยค่ะ ^^

สวัสดีครับ คุณดาวลูกไก่  ผมเชื่อว่าอย่างสังคมไทย มีลักษณะเป็นสังคมแบบพรรคพวกจริง ๆ  เราจึงต้องพยายามปรับตัวครับ แต่ก็ไม่ควรเสียความเป็นตัวเอง  ผมมีอาจารย์ที่เคารพอยู่ท่านหนึ่ง ท่านมักพูดเสมอว่า ท่านไม่มีพรรคพวก พวกของท่านมีกันแค่สามคน คือ ลูกสองและเมียหนึ่ง ....  ท้ายสุดผมก็สรุปเอาเองว่า เพราะเหตุเราต้องอยู่ในสังคมเดียวกัน ก็ต้องปรับเข้าหากัน แต่ถ้าหากไม่ได้ก็ไม่เป็นไร..   

มาเก็บเกี่ยวในรอยประสบการณ์ครับ

ยินดีต้อนรับครับ นั่งลงกินน้ำเย็น ๆ คลายร้อนก่อนไหมครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท