@..ธรรมาธิปไตย...@


 

"ประชาธิปไตยคือ ระบอบการปกครองที่เปิดโอกาสให้ประชาชนทุกคนมีอำนาจอธิปไตยปกครองตนเอง เลือกวิถีชีวิตของตนเองภายใต้กรอบขอบเขตของกฏหมายและความชอบธรรม โดยไม่มีข้อจำกัดว่าเป็นสมาชิกแห่งพรรคจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่.."อธิปไตย"ที่ประชาชนมอบให้แก่รัฐบาลใช้อำนาจผู้ปกครอง มิได้มอบให้ขาด หากรัฐบาลใช้อำนาจผิดไปจากเจตนารมณ์"ประชาธิปไตย"เพี้ยนไปจาก"ธรรมาธิปไตย"

ประชาชน เจ้าของอำนาจที่แท้จริง ย่อมเรียกร้อง ยึดคืนได้ และหากรัฐบาลแข็งขืนดื้อรั้นดันทุรัง ถือดีว่ามีอำนาจรัฐอยู่ในมือ ในที่สุดก็ไม่พ้นพ่ายอำนาจประชาชนซึ่งเป็นใหญ่ในแผ่นดินตลอดกาลตามธรรม...บัว เกิดแต่โคลนตมในห้วงน้ำ และชูช่อเหนือน้ำได้ฉันใด นักการเมือง พรรคการเมือง รัฐบาลก็ฉันนั้น ถือกำเนิดแต่สัจจะแห่งท้องถิ่น ชุมชน ประชาชน วันใดละสัจจะ คิดคดท้องถิ่น ชุมชนประชาชน..แผ่นดิน วันนั้นย่อมพบจุดจบ

 


ลวงใครลวงได้บ้างเป็นบางขณะ ชั่วระยะสั้นหรือเนิ่นนาน แต่ลวงตนเองสักขณะเดียวมิอาจลวงได้ ดีงามชั่วร้ายเลวทราม ชื่อว่ามนุษย์แม้จะมืดบอดปานใดย่อมรู้แจ้งแก่ใจตน กรรมดีอันมีครบพร้อมองค์๓ กายกรรม วจีกรรม มโนกรรมก็ดีแค่เปลือกๆ ดีลวงโลก ดีฉ้อฉลสังคม "ดีแท้"คือการทำ"บุญ" "บุญแท้"คือการ"ชำระบาป ชั่วร้าย"ในกรรม๓ออกจากตน...การตั้งจิตตระเวณทำบุญ ๙๙ วัดทั่วแผ่นดินไทยนับว่าเป็นกุศลกรรมอย่างยิ่งและจะได้"กุศลกรรม"จริงถ้าตั้งใจทำ"บุญ"จริงๆซึ่งจะส่งผลให้กายกรรม วจีกรรม มโนกรรม สะอาดเอี่ยมอ่องสิ้นคราบไคลโสมม..บ้านเมืองของเราจะได้ร่มเย็นเป็นสุขเสียที"..

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 184034เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2008 08:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

กราบนมัสการพระอาจารย์คะ

ขอบพระคุณมากคะ ที่ได้เขียนบันทึกเพื่อสะกิด คุณธรรม และจริยธรรม ที่เป็นประโยชน์มากคะ

สำหรับการใช้งานระบบ หากพระอาจารย์ต้องการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อเป็นประโยชน์ในการใช้งาน รบกวนลองอ่านบันทึกในแพลนเน็ตแนะนำการใช้งานที่ http://gotoknow.org/planet/howto คะ

หรือหากมีปัญหาเกี่ยวกับการใช้งาน อยากจะสอบถาม สามารถส่งอีเมล์ผ่านระบบไปสอบถามได้ที่ http://gotoknow.org/email/webmaster คะ

กราบนมัสการครับผม  ขอให้สงบสุข  สาธุ  สาธุ  สาธุ

ขอกราบนมัสการครับผม

P

  • ธรรมสวัสดี
  • อนุโมทนาสาธุ

วันใดละสัจจะ คิดคดท้องถิ่น ชุมชนประชาชน..แผ่นดิน วันนั้นย่อมพบจุดจบ

P

  • ธรรมสวัสดีนะโยม suksom
  • อนุโมทนาสาธุ

นมัสการ พระคุณเจ้า

ขออนุโมทนาสาธุ เมื่อใรหนอการเมืองใหม่จะมีจริงๆ บางทีอาจจะช่วยstop เชื้อโรคร้ายที่กัดกินประเทศชาตและประชาชนได้บ้าง

ธรรมสวัสดีโยม napa pasiktep

อนุโมทนาสาธุ

ธรรมรักษา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท