ผู้คนบนผนัง


เมื่อมองเห็นภาพผู้คนบนผนัง ผมคิดถึงบ้านของคนแต่ละคน คิดถึงโต๊ะทำงาน คิดถึงผนังห้องทำงาน และคิดถึงใบหน้าของผู้คนที่แวดล้อมชีวิต ซึ่งต่างมีความหมายบางอย่างอยู่เบื้องหลังรูปภาพเหล่านั้น วันนี้ผมแค่คิดถึง และนึกถึงรูปภาพของชีวิตเหล่านั้น รูปภาพของผู้คนบนผนัง ที่มีความหมายอยู่เบื้องลึกในแต่ละความรู้สึก

ผู้คนบนผนัง

 

อ้างอิง - ภาพ Pt Tookta

ตั้งแต่เด็กเด็ก

ผมมีคำถามคาใจข้อหนึ่ง

ในยามเข้าไปบ้านใครต่อใคร

บ้านเพื่อนบ้านญาติ บ้านพี่ป้าน้าอา หรือแม้แต่เพื่อนของพ่อของแม่ ผมมักจะมองฝาผนังที่ติดภาพถ่ายประดามีมากมาย บางบ้านก็ติดเพิ่มเติม นอกเหนือจากรูปที่คนไทยต้องมีอยู่ทุกบ้าน บนที่สูงที่มงคลซึ่งแต่ละบ้านจะคิดใคร่ครวญ แต่ละรูปภาพและภาพถ่ายของแต่ละบ้านบนผนัง

ทำให้ผมต้องถามคำถามในใจเสมอ

ว่าเราแต่ละคนแต่ละบ้าน

ติดรูปเหล่านี้

ด้วยเหตุผลใดบ้าง นอกเหนือจากเพื่อรำลึกนึกถึง นอกเหนือจากเป็นเครื่องย้ำเตือนใจเราเอง ในทุกครั้งที่เราแวดล้อมด้วยคนที่เรารัก ด้วยมิตรภาพและมิตรไมตรีแห่งชีวิต ที่เราอยากเหลียวมองผู้คนบนฝาผนังเหล่านั้น เดินผ่านไปมา แอบชำเลืองนิดหน่อย กระทั่งนอนจ้องรูปภาพนั้น

เราแต่ละคน

เลือกรูปภาพของคนที่เรารัก

คนที่เราอยากเห็นเขาเหล่านั้นเพียงอย่างเดียว

หรือว่าเราแต่ละคนแต่ละบ้าน มีเหตุผลอื่นนอกเหนือจากนั้น หลังจากนั้นหลายปีผ่านไป เวลาไปเยี่ยมเยือนบ้านใคร ผมชอบมองรูปภาพที่ติดตามฝาผนัง ที่เรามักพบเห็น ภาพถ่ายลูกหลานตอนรับพระราชทานปริญญา ภาพถ่ายงานบวช งานแต่งงาน ภาพถ่ายรูปคนตาย ภาพกิจกรรมของครอบครัว หรือเรื่องเล่าต่างต่างนานา ในชีวิตของบ้านนั้นหรือครอบครัวนั้น

ที่ต่างเดินทางผ่านคำตอบของรูปภาพบนผนัง

คอยตอบคอยตรวจเรื่องราวในชีวิต

ตอบเรื่องเล่าชีวิตเหล่านั้น

บ่อยครั้งที่เราแทบจะเข้าใจได้ทันที ว่าบ้านใดมีพ่อแม่พี่น้องกันกี่คน ลูกหลานแต่ละคนเรียนจบจากที่ไหน หรือกระทั่งหลายบ้านที่ติดใบปริญญาบัตร หรือใบประกาศนียบัตรติดผนัง ให้ได้รับรู้ถึงวิชาความรู้ที่ลูกหลานบ้านนั้นได้ร่ำเรียนเขียนอ่านกันมา นอกจากคำภาคภูมิใจของพ่อแม่

รูปภาพบนผนัง

มีคุณสมบัติไม่แตกต่าง

จากป้ายโฆษณาตามสถานที่ต่างต่าง

บ่อยครั้งที่เราจะแอบเห็นความภาคภูมิใจ ของผู้จัดการแผนก ติดป้ายวุฒิบัตรการเข้ารับการฝึกอบรม คู่กับปริญญาบัตร พร้อมภาพถ่ายกับนักการเมือง ผู้บริหาร หรือคนเด่นคนดังมากมาย ปฏิเสธไม่ได้ว่า หลายครั้งของความจริงในชีวิตผู้คน ในท่ามกลางความชื่นชอบชื่นชม

บ่อยครั้งเราเทียบเคียงชีวิตด้วยภาพถ่าย

ด้วยภาพติดฝาผนังคู่คนเด่นดัง

และตัวเราที่ยืนประกบอยู่

ไม่ปะไม่พะยี่ห้อ ก็ไม่รู้จะกล่าวเช่นไร ในเมื่อเจตนาและคำอธิบายบนฝาผนังเป็นเช่นนั้น เมื่อคำสรุปเกียรติบัตรเกียรติยศ และชื่อเสียงของผู้คนวันนี้ มีสถานะเทียบเท่าความรำลึกนึกถึง อาจเป็นรูปคนรักวางติดโต๊ะทำงาน เหน็บติดหน้าจอมอนิเตอร์ พร้อมภาพความยิ่งใหญ่ปะหลังไว้

 

 

หน้าที่ของรูปภาพ

และหน้าที่ของการเล่าเรื่อง

ผ่านภาพติดฝาผนังล้วนขึ้นอยู่กับวิธีการ

หลายคนอาจหลงรักดาราในดวงใจ หลายคนอาจหลงรักนักร้องคนโปรด บางคนหลงรักนักทฤษฏีนักปฏิวัติ หรือวีรบุรุษในดวงใจ บางคนติดภาพถ่ายนักการเมืองที่ยืนคู่ตัวเรา หลายคนติดภาพคนรักในแต่ละอิริยาบถ หรือแม้กระทั่งคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ที่แอบติดภาพลูกน้อยวัยน่ารัก

ทุกเรื่องราวของรูปภาพล้วนมีคำตอบ

มีเจตนาของผู้คนที่ต้องการ

เพื่อเก็บความรู้สึก

ในแต่ละครั้งที่เหลียวมองภาพ รูปภาพ และภาพถ่ายติดผนังเหล่านั้น ต่างก็ทำหน้าที่คู่ขนาน สอดคล้องไปพร้อมกับการเข้ารหัสชีวิต ไปพร้อมกับชีวิตทั่วไป เมื่อคิดถึงใคร รักใครอยากเห็นใคร ไปพร้อมคำประกาศคุณสมบัติ ประกาศเกียรติยศ ประกาศชื่อเสียงวงศ์ตระกูล และวิทยฐานะ

หน้าที่โดยตรง

กับหน้าที่คู่ขนานของรูปภาพ

ยามแย้มหน้าแขวนชื่นชูเกียรติบนผนัง

จึงไม่ใช่เพียงเรื่องทั่วไป แต่บ่อยครั้งที่ซ่อนความต้องการของเจ้าของบ้าน เจ้าของห้อง เจ้าของผนัง ที่อยากประกาศความเป็นตัวตนของตัวเอง มีบ้างอาจดูมากเกินไปล้นเกินเหตุ มีบ้างที่น่ารักพอดีพอดีและดูงามตา และมีหลายคนที่ซ่อนปริศนาบางอย่างไว้บนฝาผนังเหล่านั้น

บ่อยครั้งที่เครื่องมือ

เพื่อบ่งบอกตนเองในเชิงสัญญะ

ทำหน้าที่ดีกว่าคำพูดจากเจ้าของห้อง

บ่อยครั้งที่เรามักพบเกียรติบัตร เพื่อรับรองวิทยฐานะทางวิชาชีพ ทำหน้าที่บอกลูกค้าได้ดีกว่าคำพูดซ้ำไปซ้ำมา ของมืออาชีพทั้งหลายในวงการ บางคนอาจนำเสนอแบบตรงประเด็นไม่อ้อมค้อม บางคนอาจเพียงให้รู้ว่า ตัวเองก็ผ่านการฝึกฝนอบรม จนเหมาะสมเพียงพออธิบายลูกค้า

บางครั้งบางเรื่องราวก็จำเป็นพอกัน

ระหว่างความจริงกับคำพูด

ระหว่างคำไม่จริง

กับภาพลักษณ์ติดฝาผนัง ไม่มีใครจะบอกกล่าวได้ดีกว่า คนแต่ละคนที่จะเลือกสรรสิ่งเหล่านี้ด้วยตัวเอง ครั้งหนึ่งที่ผมเคยประหลาดใจกับรุ่นพี่คนหนึ่ง ที่เคยผ่านงานโฆษณา ทำงานจัดงานแสดงสินค้า ผู้ชื่นชอบงานศิลปะ แต่กลับพบว่าระยะหลังนอกเหนือจากโปสเตอร์ศิลปะ หรือภาพนักปฏิวัติที่เคยประทับใจแล้ว ยังมีรูปของนักการเมืองไทยมากมายติดผนังไว้ โดยไม่มีกระจก

ผมเคยเอ่ยปากถาม

ถึงความประทับใจใดที่เกิดขึ้น

รุ่นพี่ผมยิ้มมุมปาก เพียงให้กวนใจเล่นเล่น ก่อนตอบว่า

อ้อ เอาไว้ปาของใส่ เวลาวันไหนแม่งพูดจาไม่รู้เรื่อง

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 183448เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2008 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 14:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท