ไฉน
นาย ประกาศิต ปอ ประกอบผล

วิสาข์บูชา


วินาทีเดียวแห่งการประสูติตรัสรู้และปรินิพพาน

วันที่ชาวโลกต้องสืบสานต่อความสำคัญย่างกรายเข้ามาอีกครั้งหนึ่งแล้ว วันซึ่งพระจันทร์อันมีรัศมีเปล่งปลั่งเต็มดวงแสงนวลใยสุกสกาวเป็นราชาแห่งดวงดาวของค่ำคืนในระบบสุริยจักรวาล โคจรไปเคียงคู่อยู่ใกล้กับดาววิสาขะ รุ่งอรุณแห่งวันนี้ บนพื้นโลก ณ ริมฝั่งสายชลเนรัญชรา โคนไม้โพธิ์ มีมหาบุรุษหนุ่มนามสิทธัตถะได้นั่งบำเพ็ญสมถธรรมดูสภาพความเป็นจริงแห่งจิตกระทั่งเข้าใจอย่างแจ่มแจ้ง บรรลุอนุตตระสัมมาสัมโพธิญาณเป็นศาสดาผู้รู้ ตื่น เบิกบานแจ่มใส 

เป็นที่ทราบกันว่า วันนี้เป็นวันคล้ายวันที่พระพุทธองค์ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ซึ่งเป็นเหตุอัศจรรย์ที่มาปรากฎในวันเดียวกันอย่างบังเอิญ  แต่หากมองเป็นการอุบัติขึ้นทางจิตก็กล่าวได้ว่าเป็นวาระแห่งจิตในวินาทีเดียวกันของภาวะการณ์ทั้งสาม คือการอุบัติเป็นพระพุทธเจ้า การตรัสรู้ธรรม และการปรินิพพาน หมายถึง การที่กิเลสตัณหาแห้งไปจากจิตของพระองค์โดยรอบไม่หวนกลับมาเกิดขึ้นได้อีกแล้ว

จากนั้นทรงใคร่ครวญธรรมที่ทรงตรัสรู้ ว่าเป็นสิ่งที่ลึกซึ้งยิ่งนัก ยากที่บุคคลผู้มีปัญญาบารมีเบาบางจะประจักษ์แจ้งได้ บุคคลผู้มีม่านกิเลสบังตาเบาบางก็มีอยู่จึงได้พิจารณาเห็นปัญจวัคคีย์เป็นผู้มีคุณสมบัติ เมื่อได้รับฟังสามารถที่จะเปิดม่านบังตาออกเห็นสัจธรรมได้ จึงเสด็จไปโปรดด้วยพระธรรมเทศนาชื่อว่า “ธรรมจักรกัปปวัตนสูตร” หมายถึง การหมุนไปแห่งวงล้อธรรม เป็นปฐมเทศนา

 

ใจความแห่งปฐมเทศนา คือ ชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตแบบสายกลาง ไม่ควรดำเนินชีวิตตึงเกินไป เอาจริงเอาจังมาก ต้องอย่างนี้เท่านั้น ต้องได้ ต้องเปะๆ เด็ดขาดคล้ายระบบเผด็จการ ซึ่งทำให้เกิดสภาวะเครียดกับชีวิต หรือหย่อนยาน ปล่อยปะละเลย เพิกเฉย ชั่งหัวเผือกหัวมัน ไม่ใส่ใจ ประเภทนี้ก็หย่อนเกินไปอีกทางหนึ่งเป็นชีวิตที่พกพร่อง  พระพุทธองค์จึงชี้ทางดำเนินชีวิตเป็นสายกลาง ไม่ตึงเกินไป ไม่หย่อนเกินไป แบบกลางๆ พอดีๆ และเป็นการพอเพียง ไม่ประมาท มีเหตุผล เหมาะสมกับตน สังคม เวลา สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ โดยมีความถูกต้องทางความเห็น ความคิด ทางการพูด การกระทำ การประกอบอาชีพ มีความขยันอย่างต่อเนื่อง มีสติระลึกรู้อย่างรอบคอบ และมีสมาธิเป็นความมั่นคงไม่โอนเอนอ่อนไหวไปตามกระแสแห่งกิเลสและตัณหา เรียกว่ามีภูมิคุ้มกัน

My Music - พุทธัง
หมายเลขบันทึก: 183209เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2008 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

***แวะมาทักทายว่า...ธรรมสวัสดีค่ะ

สวัสดีครับ

ขอบคุณน้องสาว ที่น่ารัก และคุณกิติยา ที่แวะมาทักทายในวันวิสาขะครับ

ขอให้ธรรมะคุ้มครอง มีจิตผ่องใสนะครับ

มาเยี่ยมครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท