ไปเที่ยวกำแพงเมืองจีน คุณยายอายุ73สอนคุณหมออายุ25


ดิฉัน หมอปานและคุณชัยณรงค์ถือโอกาสไปเที่ยวกรุงปักกิ่งและกำแพงเมืองจีนในช่วงวันหยุดที่9-12พค.51โดยคุณมอมจันทราแนะนำให้ไปกับโบอิ้งฮอลลิเดย์ทัวร์   

มีสมาชิกร่วมทีมประมาณ 24 คนซึ่งพวกเราก็สามารถเที่ยวด้วยกันได้เป็นอย่างดีค่ะ

ในวันแรกทัวร์พาไปเที่ยวจตุรัสเทียนอันเหมิน  พระราชวังโบราณและอุทยาน

อี่เหอหยวนซึ่งเป็นวังฤดูร้อนที่พระนางซูสีไทเฮาทรงสร้างขึ้นไว้พำนักในวัยชรา

ในช่วงเย็นก็ไปดูกายกรรมปักกิ่ง

ในวันรุ่งขึ้นไปกำแพงเมืองจีนซึ่งสร้างในสมัยจิ๋นซีอ่องเต้ที่มีความยาวประมาณ6788กิโลเมตร  

ในตอนบ่ายพาไปเที่ยวสุสานราชวงค์หมิงชานเมืองปักกิ่ง

ในวันสุดท้ายไปชมวัดแห่งสวรรค์ที่ใช้บวงสรวงเทวดาฟ้าดินและก่อนกลับก็แวะตลาดรัสเซียซึ่งขายของคล้ายๆกับประตูน้ำของไทย

ตลอดการเดินทางในกลุ่มนี้มีคุณยายอายุ73ที่มาพร้อมกับลูกสาวและลูกชายทำให้ดิฉันบอกลูกว่าอย่าลืมพาแม่เที่ยวในวัยชราค่ะ

คุณยายเดินเก่งมาก ยิ้มแย้มตลอดทาง   สามารถเดินโดยไม่เคยบ่น   ปีนกำแพงเมืองจีนพร้อมลูกสาวลูกชาย

ดิฉันและคุณชัยณรงค์สามารถเดินไปได้เรื่อยๆ   ส่วนลูกสาวคุณหมอปานบ่นปวดขาปวดแขน

ต้องให้แม่นวดให้ในขณะเดินทางและในเวลากลางคืน

คุณชัยณรงค์และดิฉันเดินได้โดยไม่เหนื่อยมากนัก

หลังจากกลับจากเมืองจีนดิฉันและสามียังคงไปเดินออกกำลังกายทุกเช้าที่ มสท.โดยลูกสาวไม่ได้ไปด้วย

ในวันหยุดดิฉันจะไปเดินที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 

 ดิฉันเห็นลูกสาวตามไปเดินที่สวนสมเด็จพร้อมเพื่อนทำให้รู้สึกดีใจและคิดว่าคงเป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้หมอปานคิดที่จะออกกำลังกาย

เข้าใจว่าคงอายคุณยายที่ไปเที่ยวที่จีนและคุณแม่คุณพ่อ

เรื่องที่ทำยากคงต้องให้คิดเองและเห็นประโยชน์จึงจะยอมทำ

คงเหมือนคุณหมออีกหลายคนที่สอนผู้ป่วยแต่ตัวเองก็ทำไม่ได้เหมือนที่ท่านอธิบดีนพ. ยุทธ โพธารมิกที่ชอบบอกพวกเราว่า

you do what I say not say what I do ค่ะ ( ท่านจะพูดในขณะที่พวกเราล้อท่านค่ะ   )

เที่ยวจีนครั้งนี้คงคุ้มค่าสำหรับครอบครัวเราค่ะ   ถึงแม้ว่าดิฉันยังไม่มั่นใจนัก

 หน้ากำแพงเมืองจีน

คุณยายกำลังหัวเราะอย่างอารมณ์ดี

 

ถ่ายทีจตุรัสเทียนอันเหมิน

 รูปวาดซูสีไทเฮา

หมายเลขบันทึก: 183167เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2008 00:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ตามมาดูครับ
  • แต่ชอบรูปที่เชียงราย
  • มากกว่า
  • อิอิๆๆ
  • 23-8-2550%209-21-43_0003
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท