แรงบันดาลใจ / ผู้จุดประกาย


สำหรับคนอื่น ๆ แล้ว เขาอาจจะคุ้นชินกับงานในลักษณะนี้ แต่สำหรับผมแล้วเป็น "ความประทับใจแรก" ที่ทำให้ผมเกิดคำถามขึ้นมากมายในใจ จนเป็นแรงบันดาลใจ จุดประกายให้ผมหันมาเรียนรู้ชีวิต สังคม และชุมชนอย่างจริงจังมากขึ้น

วันนี้ไปพบบันทึกนี้ มุมมองใหม่เกี่ยวกับชาวนา ของท่าน

P Prof. Vicharn Panich
The Knowledge Management Institute
อีเมลติดต่อ

 

อ่านแล้วเกิดความมั่นใจลึก ๆ ว่า ...เออ...เราน่าจะเดินมาถูกทางแล้ว...

  • เมื่อประมาณ 3-4 ปีที่แล้ว เป็นครั้งแรกที่ผมได้พบท่านอาจารย์ วิจารณ์  (ท่านอาจจะไม่เห็นผม หรือเห็นแต่ไม่ได้สนใจอะไรนักเพราะคนค่อนข้างเยอะ และผมก็โนเนมมาก ๆ)
  • งานที่ได้พบท่านครั้งแรก เป็นการเข้าไปดูการสร้าง key man ในชุมชนหนึ่งแถว ๆ ลพบุรี
  • เยาวชนตัวแทนชุมชนได้นำโครงการสร้างสรรค์พัฒนาของตนเองมาจัดบอร์ด บนศาลาวัด เราทานข้าวเที่ยงและเดินชมโครงการต่าง ๆ บนศาลาวัดนั้น ช่วงบ่ายก็มีให้เยาวชนตัวแทนชุมชนมา ลปรร กันใต้ร่มไม้ในบริเวณวัดนั้น
  • สำหรับคนอื่น ๆ แล้ว เขาอาจจะคุ้นชินกับงานในลักษณะนี้ แต่สำหรับผมแล้วเป็น "ความประทับใจแรก" ที่ทำให้ผมเกิดคำถามขึ้นมากมายในใจ จนเป็นแรงบันดาลใจ จุดประกายให้ผมหันมาเรียนรู้ชีวิต สังคม และชุมชนอย่างจริงจังมากขึ้น

 

 

คำสำคัญ (Tags): #prof. vicharn panich#ชาวนา
หมายเลขบันทึก: 183160เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2008 23:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีวันวิสาขบูชาครับ

P

ขอให้จิตใจผ่องใสตลอดไปครับ
  • ในเวลาต่อมาก็ได้มีโอกาสพบท่านอาจารย์หมอ วิจารณ์ อีกครั้งหนึ่ง (ในระยะประชิด) ในการประชุมเกี่ยวกับ KM ที่ สกว.
  • การประชุมในครั้งนั้น ผมเองก็ใหม่ต่อ KM มากเหลือเกิน การพูดคุยของผู้เยี่ยมยุทธด้าน KM ในยุคนั้น แทบจะไม่ให้ความสำคัญกับ ICT เลย ทั้งนี้ไม่ใช่เพราะไม่รู้ ICT แต่เข้าในว่า ICT เป็นเพียง Tool ตัวหนึ่งเท่านั้น และผมคิดเอาเองว่า KM สายนี้เน้นชุมชน และยังไม่ค่อยมีนัก IT เข้ามามากนัก
  • ระหว่างการประชุมไปนั้น ผมเรียนรู้เกี่ยวกับ KM ไปด้วย และเกิดคำถามในใจว่า หลาย ๆ เรื่องที่ท่านทั้งหลายคุยกันในที่ประชุมนั้น สามารถประยุกต์ใช้ ICT เพื่อแก้ปัญหา ทั้งยังประหยัดกว่ามากมายหลายอักโข จึงตัดสินใจแสดงความคิดออกไป...ประมาณว่า ...เสนอแนะให้ลองนำเอา ICT มาประยุกต์ใช้ เช่น พวก CMS, LMS, MOODLE โดยให้เน้น Open Source อะไรประมาณนั้น
  • ... ท่านอาจารย์หมอจึงได้แนะนำ Dr.สาวท่านหนึ่งใส่แว่นให้รู้จักว่า ท่านเองก็ไม่ได้นิ่งดูดาย และกำลังให้ท่าน Dr. ท่านนั้นเร่งทำวิจัยประยุกต์ใช้ ICT กับ KM ในประเทศไทยอยู่
  • ...แต่มันก็นานมาแล้ว ไม่มั่นใจว่า งานวิจัยนั้น กับ G2K เกี่ยวข้องกันอย่างไร ?
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท