โรงเรียนที่รับเฉพาะเด็กเก่ง ...ควรได้รับการจัดสรรค่าหัวลดลงหรือไม่


หากจัดสรรงบประมาณรายหัวเพียงร้อยละ 60-70 แก่โรงเรียนที่รับเฉพาะเด็กเก่ง จะมีงบประมาณส่วนหนึ่งไปช่วยโรงเรียนทั่วไป ที่ต้องแบกภาระรับเด็กเรียนอ่อน จะได้นำเงินไปใช้เพื่อการซ่อมเสริม ฯลฯ

        จากการคัดเลือกนักเรียนเข้า ม. 1 ปีการศึกษา 2551 ที่พบว่า 1) โรงเรียนยอดนิยม/โรงเรียนมีชื่อเสียงซึ่งเป็นโรงเรียนที่มีความพร้อมทั้งด้านครู(วุฒิครูและจำนวนครู)และด้านวัสดุ อุปกรณ์(ถ้าเป็นโรงพยาบาลก็จะจัดเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ หรือโรงพยาบาลศูนย์ ที่เน้นการรับผู้ป่วยหนัก หรือผู้ป่วยที่รักษายาก) ได้ใช้วิธีการสอบคัดเลือกแบบ 100 % เพื่อคัดเฉพาะเด็กเก่งเข้าไปเรียน  2) สภาพการคัดเลือกของโรงเรียนมีชื่อเสียงดังกล่าวข้างต้น จะทำให้เด็กที่เรียนอ่อนต้องแห่ไปรวมตัวกันในโรงเรียนเกรด 2 ซึ่งไม่มีความพร้อม หรือมีความพร้อมน้อยกว่า สร้างภาระในการสอนที่หนักอึ้งให้แก่โรงเรียนเหล่านี้(เด็กพื้นฐานอ่อน และโรงเรียนก็ไม่พร้อม)  3) สภาพตามข้อ 1 และ 2) ในอนาคต จะทำให้โรงเรียนมีคุณภาพห่างชั้นกันมากขึ้น โรงเรียนมีชื่อเสียงจะสามารถเร่งรัดคุณภาพได้ง่าย ในขณะที่โรงเรียนที่รับนักเรียนอ่อนจะย่ำแย่ลงอันเนื่องมาจากภาระในการสอนเด็กพื้นฐานอ่อน 

 

          ในเรื่องการรับนักเรียนแบบเลือกเฉพาะเด็กเก่งของโรงเรียนขนาดใหญ่เหล่านี้ ในอนาคต เป็นไปได้หรือไม่ว่า ในการจัดสรรงบประมาณรายหัวเพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษาจากรัฐ  เราอาจจัดค่าหัวให้เพียงร้อยละ 60-70 ของค่าหัวปกติ เพื่อที่จะนำเงินส่วนหนึ่งไปช่วยโรงเรียนเกรด 2 ที่ต้องแบกภาระรับเด็กเรียนอ่อน โรงเรียนเหล่านั้นจะได้มีงบประมาณไว้เพื่อการสอนซ่อมเสริม หรือทำชุดฝึกต่าง ๆกันอย่างหลากหลาย หรือนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในการเข้าค่ายเด็กอ่านไม่ออก เป็นต้น ... ท่านมีความคิดเห็นอย่างไรในเรื่องนี้

 

หมายเลขบันทึก: 183055เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2008 10:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์คะ
  • มาเรียนรู้ เรื่อง บริหารจัดการ งบประมาณ ด้านการเรียนการสอน
  • โดยเฉพาะการพัฒนาเยาวชน ที่จะเติบใหญ่ในวันข้างหน้าค่ะ
  • โดยส่วนตัว ไม่มีความรู้มากนักในเรื่องนี้ แต่เท่าที่ติดตามข่าว ยังรู้สึกว่า โรงเรียนระดับรากหญ้า หรือชนบท ควรได้รับยกระดับพื้นฐานให้เท่าเทียม หรือทันต่อโรงเรียนขนาดใหญ่ ที่มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และไม่หยุดยั้ง
  • ในขณะที่ โรงเรียนบางแห่ง ยังไม่ได้รับการพัฒนาขั้นพื้นฐาน (อย่างจริงจริง) น่ะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • ขอบคุณครับ คุณ บัวปริ่มน้ำ
  • เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ ที่เราจะต้องเร่งรัดคุณภาพโรงเรียนระดับรากหญ้า หรือในชนบท กันอย่างจริงจังมากขึ้น

แล้วจะแก้ไขปัญหาเรื่องนี้อย่างไรดีละคะ เพราะบางทีเด็กเก่งก็ไม่ประสบความสำเร็จใน

ชีวิตทุกคน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท