ถ้าทำได้จะไม่ทุกข์


ความสุขไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องทำเอง

         "ทำอย่างไรจะไม่ทุกข์"

         ข้าพเจ้าได้มีโอกาสเข้ารับฟังธรรมะจากท่านว.วชิรเมธี ณ ห้องประชุมไพจิตร ปวะบุตร  สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ทำให้มีความรู้สึกว่าคำสอนของท่านน่าจะนำมาฝากให้กับท่านที่ไม่มีโอกาสได้เข้ารับฟังการบรรยาย "เป็นการแบ่งปันความสุข"

         ทุกคนที่เกิดมาบนโลกใบนี้สิ่งที่ติดตัวมาของแต่ละคนนั้น คือ กรรมดีและกรรมชั่ว แต่ก็อย่ามัวไปกังวลเพราะเราไม่สามารถที่จะไปแก้ไขได้แล้ว  เมื่อพบกับเหตุการณ์ใดก็จงยอมรับกับสิ่งนั้น ๆ ไม่ว่าจะทุกข์ หรือสุข แต่สิ่งที่ทนได้ยากก็คือ ทุกข์

         เมื่อทุกข์เป็นสิ่งที่ทนได้ยาก แล้วจะมีวิธีจัดการอย่างไร เหตุที่ทุกข์ก็ เพราะคิด  คิดถึงเหตุการณ์ที่ผ่านมาแล้ว หรือเหตุการณ์ที่ยังมาไม่ถึง เราคอยแต่ คิด ที่จะปรุงแต่งอยู่ตลอดเวลาถึงแต่เรื่องในอดีต/และเรื่องในอนาคตซึ่งยังมาไม่ถึง  แต่สิ่งที่คอยจะบอกเตือนเราก็คือ สติ ซึ่งสติก็ไม่สามารถที่จะเกิดขึ้นเองได้ เราต้องหมั่นฝึกให้อยู่กับปัจจุบัน ซึ่งมันก็ยากอยู่พอสมควร ถ้าเราไม่เริ่มฝึกก็จะไม่มีโอกาสมีสติที่อยู่กับปัจจุบันได้ "ปัจจุบันไม่เคยทำร้ายใคร"

       ปัญหาทุกปัญหาจะมีทางออกเสมอ ถ้าเราฝึกหัดนำปัญหานั้นมา วิเคราะห์ ไม่ใช่สะเดาะเคราะห์  เมื่อวิเคราะห์ได้แล้วก็จะหมดคราะห์ แล้วทุกปัญหาจะหมดไปได้ โชคหรือเคราะห์อยู่ที่สติปัญญา

        ฝึกให้อยู่กับปัจจุบันแล้วจะไม่ทุกข์  เรื่องทุกเรื่องทุกปัญหาสามารถที่จะนำมาคิดได้ เมื่อคิดแล้วก็ต้องรู้จักปล่อยวาง ต้องวางให้เป็นถ้าวางปัญหาไม่เป็นก็จะไม่พ้นทุกข์

        พยายามหาเวลาว่างฝึกสมาธิ / ฝึกบ่อย / แล้วทุกท่านจะมีสติและถึงซึ่งปัญญา จนที่สุดก็นำปัญญานั้นมาวิเคราะห์กับทุกปัญหา แล้วความสุขจะเป็นของทุกท่าน อยู่ไม่ไกลถ้าท่านเริ่มแต่เดี๋ยวนี้

       มีปัญญาอยู่กับตัวแต่กลับใช้อารมณ์เป็นใหญ่

ขอกราบขอบพระคุณธรรมะสวัสดีจากท่าน ว.วชิรเมธี

คำสำคัญ (Tags): #เพื่อความสุขใจ
หมายเลขบันทึก: 182614เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2008 10:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ

  • แวะมาทักทายครับ
  • ความสุขกับความทุกข์เป็นของคู่กันครับ
  • เมื่อมีทุกข์ก็ต้องมีสุข
  • เมื่อมีสุขก็ต้องมีทุกข์
  • ควบคู่กันไปฉันใดก็ฉันนั้น
  • แต่ก็มิได้นำพา
  • อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท