การตรวจสอบค่าการนำไฟฟ้าของน้ำกลั่นสำหรับเติมแบตเตอรี่3ยี่ห้อ


จะซื้อน้ำกลั่นให้ดูตรงนี้ค่าการนำไฟฟ้า

ในท้องตลาดมีน้ำกลั่นสำหรับเติมแบตเตอรี่หลายยี่ห้อ เราอาจเลือกไม่ถูกว่ายี่ห้อใดจะช่วยให้แบตเตอรี่ของเรากำลังไฟดี ใช้ได้ทน นาน โดยเฉพาะแบตเตอรี่เปียกที่ต้องเติมน้ำกลั่น หน้าที่ของน้ำกลั่นคือปัจจุบันคือทำให้พลังงานที่เก็บในแบตเตอรี่ออกมาใช้ได้เต็มประสิทธิภาพ "เซลล์เปียก" แบตเตอรี่ตะกั่ว-กรด(lead-acid battery) แบตเตอรี่ชนิดนี้จะบรรจุในภาชนะที่ไม่ได้ปิดผนึก (unsealed container) ซึ่งแบตเตอรี่จะต้องอยู่ในตำแหน่งตั้งตลอดเวลาและต้องเป็นพื้นที่ที่ระบายอากาศได้เป็นอย่างดี เพื่อระบายก๊าซ ไฮโดรเจน ที่เกิดจากปฏิกิริยาและแบตเตอรี่ชนิดจะมีน้ำหนักมาก รูปแบบสามัญของแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรด คือแบตเตอรี่ รถยนต์ ซึ่งสามารถจะให้พลังงานไฟฟ้าได้ถึงประมาณ 10,000 วัตต์ในช่วงเวลาสั้นๆ และมีกระแสตั้งแต่ 450 ถึง 1100 แอมแปร์ สารละลายอิเล็กโตรไลต์ของแบตเตอรี่คือ กรดซัลฟิวริกซึ่งสามารถเป็นอันตรายต่อผิวหนังและตาได้ แบตเตอรี่ตะกั่ว-กรดที่มีราคาแพงมากเรียกว่า แบตเตอรี่เจล (หรือ "เจลเซลล์") ภายในจะบรรจุอิเล็กโตรไลต์ประเภทเซมิ-โซลิด (semi-solid electrolyte) ที่ป้องกันการหกได้ดี และแบตเตอรี่ชนิดอัดไฟใหม่ได้ที่เคลื่อนย้ายได้สะดวกกว่าคือประเภท "เซลล์แห้ง" ที่นิยมใช้กันใน โทรศัพท์มือถือ และ แลปท๊อป (Notebook) เซลล์ของแบตเตอรี่ชนิดนี้คือนิเกิล-แคดเมียม (NiCd), นิเกิลเมตทัลไฮไดรด์ (NiMH), ลิเทียม-ไอออน (Li-Ion) (เอกสารอ้างอิง:แบตเตอรี่จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี;http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%95%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B9%88วันที่16พ.ค.2551)

ดังนั้นหากต้องการให้ใช้แบตเตอรี่เซลล์เปียกให้ใช้ได้นาน ๆ ต้องเติมน้ำกลั่นให้เต็มตามที่อุปกรณ์นั้นกำหนดไว้ จึงทำการทดลอง ซื้อน้ำกลั่นเติมแบตเตอรี่มา 3 ยี่ห้อ ดังนี้

1.ยี่ห้อGolden Fish บรรจุ1,200 ลบ.ซม.

2.ยี่ห้อรีไวว์ บรรจุ 1,000 ลบ.ซม.

3.ยี่ห้อคุ้มค่า บรรจุ 1,100 ลบ.ซม.

เครื่องวัดการนำไฟฟ้ายี่ห้อEUTECH INSTRUMENT(Conductivity/  C meter   รุ่น Con 500)

การอ่านค่าการนำไฟฟ้าต่ำแสดงว่ามีสิ่งเจือปนที่ยอมให้กระแสไฟฟ้าผ่านได้น้อย เป็นน้ำกลั่นที่ดี

การอ่านค่าการนำไฟฟ้าสูงแสดงว่ามีสิ่งเจือปนอยู่มากไม่ดี

นำมาวัดค่าการนำไฟฟ้า 3 ครั้ง ได้ค่าเฉลี่ยเรียงลำดับดังนี้

1.ยี่ห้อGolden Fish วัดค่าการนำไฟฟ้าได้673.67ไมโครซิเมนต์ต่อวินาที

2.ยี่ห้อรีไวว์ วัดค่าการนำไฟฟ้าได้2.72ไมโครซิเมนต์ต่อวินาที

3.ยี่ห้อคุ้มค่า   วัดค่าการนำไฟฟ้าได้11.69ไมโครซิเมนต์ต่อวินาที

จะเห็นได้ว่ายี่ห้อที่2มีการนำไฟฟ้าต่ำสุด หากอ่านฉลากข้างขวดจะบอกวันผลิตและวันหมดอายุไว้ด้วย แต่ราคาจะแพงกว่ายี่ห้อที่1 และยี่ห้อที่3ประมาณ15บาทต่อขวด

การทดลองครั้งนี้มิได้หวังโฆษณาเพื่อธุรกิจแต่ประการใดแต่ในฐานะผู้บริโภคอย่างเราควรได้รับข้อมูลที่ถูกต้องเป็นจริงเพื่อการเลือกซื้อตัดสินใจเอง

บ้านสมุนไพร-odd



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท