คำสอนของพ่อ ( เรื่องที่2 )


ความถือตัว

ได้อ่านพบหนังสือเล่มหนึ่งที่ดีมากเป็นบันทึกคำสอนของพ่อที่มีต่อลูก ได้อ่านแล้วนึกถึงพ่อขึ้นมา เลยอยากถ่ายทอดให้ทุกคนได้อ่านด้วยดังนี้  ความถือตัวคือการที่คิดเอาตัวเองไปเปรียบกับคนอื่นหรือเอาคนอื่นมาเปรียบเทียบกับตัว  ความถือตัวมีด้วยกัน 3 ประการดังนี้  คิดว่าตัวเองนั้นเด่นกว่าคนอื่น  คิดว่าตัวเรานั้นด้อยกว่าคนอื่น  และคิดว่าตัวเองนั้นเสมอกับคนอื่น  ความคิดเหล่านี้ล้วนไม่ดีต่อตนเองทั้งสิ้น  เพราะถ้าเรามัวแต่คิดว่าตัวเองนั้นเด่นกว่าคนอื่น  ทำให้เรานั้นเกิดความลำพองใจ  ทำอะไรตามใจตนชอบ  แสดงกริยาท่าทางดูถูกเหยียดหยามคนที่ด้อยกว่า  กลายเป็นคนหยิ่งยะโสได้ง่าย   ถ้าตัวเรานั้นด้อยกว่าคนอื่น  จะทำให้เรานั้นรู้สึกว่าคนอื่นเด่นกว่าตัว  ทำให้เกิดห่อเหี่ยวใจ   เกิดความท้อแท้ไม่กระตือรือร้น   ปล่อยชีวิตไปตามยถากรรมเหมือนสวะลอยน้ำ  ทำให้คนอื่นเขาดูถูกเอาได้  และถ้าเราคิดว่าตัวเองนั้นเสมอกับคนอื่น  จะทำให้เกิดความลำพองใจ  ไม่เกรงใจใคร  ไม่อ่อนน้อมให้ใคร  และไม่ยอมรับฟังเสียงใคร  เพราะถือว่าตัวเองนั้นเท่าเทียมคนอื่น  คนอื่นนั้นก็เหมือนกับตัว  คนอื่นไม่เหนือไปกว่าตัว  ความคิดเหล่านี้ล้วนไม่ดีทั้งสิ้น

     ในทางที่ถูกต้องนั้นคนเราควรเคารพ  เชื่อฟัง  อ่อนน้อม  ยินยอมและปฏิบัติต่อกันตามธรรมเนียมที่เหมาะสม  ถึงคราวเคารพก็เคารพ  ถึงคราวอ่อนน้อมก็ควรอ่อนน้อม   ถึงคราวยินยอมก็ควรยินยอม  ถึงคราวที่แข็งก็สมควรต้องแข็ง  ปรับตัวเรานั้นให้เข้ากับสถานการณ์และบุคคลเป็นดีที่สุด   คนที่ฉลาดในการปรับต้ว  ท่านเรียกว่าเป็นผู้ที่ทำตัวได้เหมาะสม  ย่อมผูกใจคนรอบข้างไว้ได้

หมายเลขบันทึก: 182194เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2008 10:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท