โครงการ การประชุมวิชาการและตรวจสุขภาพพิเศษ โรคอัมพฤกษ์-อัมพาต


ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบถึงวิธีปฏิบัติเมื่อมีอาการของอัมพฤกษ์-อัมพาตอย่างกะทันหัน

อัมพฤกษ์-อัมพาต   คือ โรคที่ผู้ป่วยมีอาการชา  ไม่มีแรง  หรือสูญเสียการใช้งานของอวัยวะ  ส่วนหนึ่งของร่างกาย  เช่น  แขน  ขาไม่มีแรง  ชา  หรือยกแขน ขาไม่ได้   ถ้าเป็นมากอาจเป็นทั้งแขนและขา  อาจหมดสติ หรือถึงกับเสียชีวิตได้ในทันที   ซึ่งสาเหตุของอัมพฤกษ์-อัมพาตมีหลายประการ    ตั้งแต่โรคของหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงสมองอาจมีการตีบ  อุดตัน  หรือเลือดออก  เรียกว่า  Stroke     ซึ่งอาจจะเกิดจากโรคมะเร็ง  หรือก้อนเนื้อที่ไม่ใช่มะเร็ง หรืออาจจะเป็นโรคของเซลล์ประสาทเองก็ได้  โรคหลอดเลือดสมองมักเป็นในวัยกลางคนจนถึงสูงอายุ  ในสหรัฐอเมริกามีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ถึงปีละ 200,000 คน  และจะเพิ่มขึ้นตามอายุ   ฉะนั้นโรคนี้จึงเป็นปัญหามากเนื่องจากจำนวนผู้สูงอายุในโลกนี้มีมากขึ้นเรื่อยๆ  เช่น  สำหรับประเทศไทยในปี พ.ศ. 2548   มีผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี    ถึงร้อย 10.2   และคาดว่าใน พ.ศ. 2568    จะมีผู้มีอายุมากกว่า 60 ปี  ถึงร้อยละ 20     Stroke เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับที่ 3 ของโลก  ในปี พ.ศ. 2545   มีผู้เสียชีวิตจาก  Stroke  ทั่วโลกถึง 5.5 ล้านคน   เป็นหญิงถึง  3  ล้านคน   ในประเทศไทยมีผู้เป็นโรคนี้ 150,000 คนต่อปี   หรือ 1 คน ทุก 4 นาที  ประมาณการว่าผู้ป่วยโรคนี้ 1 คน    ใช้งบประมาณ 100,000 - 1,000,000 บาทต่อปี   ในการดูแลรักษาจะเป็นยอดเงินถึงปีละ 15,000  ล้านบาท     ในปัจจุบันประชาชนชาวไทยมีความเสี่ยงต่อโรคนี้ถึง  18  ล้านคน    ซึ่งน่าที่จะลดยอดลงได้ถึงร้อยละ 50   ซึ่งจะมีการรณรงค์ป้องกันโรค   ตั้งแต่บัดนี้จนถึงสิ้นปีพ.ศ. 2550   ซึ่งจะสามารถช่วยคนได้  7.5 หมื่นคนต่อปี  และจะเป็นการประหยัดเงินได้ถึง  7,500  ล้านบาทต่อปี

ผู้ที่เป็นอัมพฤกษ์-อัมพาตมักจะมีอาการขึ้นมาทันทีทันใด คือพูดไม่ได้ หรือ แขน ขาไม่มีแรง ชา  หรือเคลื่อนไหวไม่ได้  ความผิดปกติอาจเป็นมากขึ้น หรือดีขึ้น   ดังที่กล่าวแล้วข้างต้นว่าสาเหตุอาจเกิดจากการ ขาดเลือดไปเลี้ยงสมอง   ถ้าขาดเลือดเพียงไม่กี่วินาทีจนถึงหลายนาทีอาจทำให้เกิดอาการอัมพฤกษ์-อัมพาตได้   ถ้าเลือดสามารถไหลได้ตามปกติในระยะเวลาที่รวดเร็วผู้ป่วยอาจกลับคืนสู่สภาพเดิมได้อย่างครบถ้วน   แต่ถ้าสมองขาดเลือดนานเกินไปเซลล์ของสมองอาจตายได้   เมื่อเป็นเช่นนี้ร่างกายจะไม่กลับคืนสู่สภาพเดิม   ถ้าอาการมีนานกว่า 24 ชั่วโมง   ถือได้ว่าเป็นโรคอัมพฤกษ์-อัมพาตแล้ว           

ในปัจจุบันการรักษามีความก้าวหน้ามาก    การฉีดยาละลายลิ่มเลือดสามารถรักษาผู้ป่วยให้หายได้  ถ้าผู้ป่วยมาพบแพทย์ตั้งแต่เริ่มมีอาการ     ปัจจุบันประชาชนส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคดังกล่าว  และมักจะรอให้อาการเป็นมากจึงมาพบแพทย์ ส่งผลให้การรักษาได้ผลไม่ดี

ด้วยปัญหาดังกล่าวข้างต้น   สมาคมประสาทวิทยาศาสตร์  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  และงานเวชกรรมสังคม  โรงพยาบาลศรีนครินทร์  คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ร่วมกับองค์การบริหารส่วนขอนแก่น   จึงเห็นสมควรที่จะจัดให้มีโครงการประชุมวิชาการตรวจสุขภาพพิเศษแก่ประชาชน   และประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อมวลชน  จังหวัดขอนแก่นขึ้น  เพื่อให้มีความรู้ในการป้องกันโรคที่อาจจะเกิดขึ้นได้    และเพื่อจะได้ตรวจวินิจฉัยโรคเป็นเบื้องต้น   ซึ่งหากพบความผิดปกติ  จะได้รีบรักษาให้หายขาดตั้งแต่เริ่มแรก

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 182187เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2008 09:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท