สถานการณ์ หรือ การสร้างกระแส หรือการปลุกระดม


ม็อบ ฝูงชน และ คนไทย

       มะนาวหวานได้ดูข่าวจากโทรทัศน์ เมื่อตอนเช้าวันนี้เองค่ะ เรื่องเกษตรกรชาว อ.เิทิง อ.เวียงเชียงรุ้ง และ อ.แม่จัน มาก่อขบวนประท้วงเกี่ยวกับราคาข้าวตกต่ำที่แยกแม่กรณ์ อันที่จริงเราคงเคยได้ยินการประท้วง หรือการก่อม็อบจนชินแล้วล่ะค่ะ เรื่องมีม็อบที่นั่น ที่นี่ แต่สิ่งที่น่าคิดสำหรับเรื่องการรวมตัวของกลุ่มฝูงชนนั้น มะนาวหวานก็มีข้อสงสัยหลายประการค่ะ ที่ยังไม่กระจ่างซักที

        สังคมไทย ซึ่งอันที่จริงคำว่าประเทศไทย หรือสยามของเรา ในความหมายน่าจะหมายถึงแผ่นดินที่เป็นเอกราช แต่คนไทยช่างตีความหมายเป็นไปในทางที่ใช้เอกราชในความคิด และลุกลามไปจนถึงเอกราชในการนำมาใช้โดยไม่ได้นึกถึงความเสียหาย หรือผลเสียที่ติดตามมา

      ลองคิดดูง่ายๆ เล่นๆ นะคะ ถ้ามะนาวหวานเป็นชาวนา ราคาข้าวไม่ดี ก็ยังไม่ต้องขาย แต่การที่เกษตรกรต้องรีบขาย เพราะเป็นหนี้ และทั้งยังเป็นหนี้นอกระบบ ที่มีดอกเบี้ยสูงเกือบท่วมต้น

          จึงรีบขายทั้งที่ไม่ได้ราคา แต่สุดท้ายเมื่อราคาตก ก็มีปัญหาเงินไม่พอใช้หนี้ เพราะนายทุนเขาเป็นคนที่ปล่อยเงินนอกระบบ เขาวางเกมส์ไว้แล้ว เมื่อเป็นอย่างนี้ก็เข้าทางเขาพอดีเลย ฉะนั้น เราจะทำอย่างไร ให้เกษตรกรเป็นหนี้ในระบบมากกว่าเป็นหนี้นอกระบบ เพื่อจัดการกับปัญหาดังกล่าว            

      ก็ต้องหันมามองตรงการจัดการและการให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องการจัดการระบบเงินทุนในการเกษตร และการบริหารเงินกู้ในกลุ่มเกษตรกร โดยที่รัฐต้องให้ความช่วยเหลืออย่างจริงจัง และเข้าถึงมากกว่าเดิม เพราะในปัจจุบัน เรารู้ว่าราคาพืชผลตกต่ำ แต่เราไม่ทราบรายละเอียดเรื่องหนี้สินของเกษตรกรที่แท้จริง ซึ่งพอปัญหาหนี้สินมากขึ้นก็หาทางออกโดยการประท้วง

      มะนาวหวานเห็นว่ากระประท้วงก็ไม่ผิดหรอกค่ะ ถ้านั่นไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ใคร แต่ถ้าหากไปกระทบกับคนอื่นที่เขาต้องมารับผลจากการก่อม็อบ ก็น่าจะลองพิจารณากันใหม่นะคะ

     ทางออกเรายังมีอีกหลายทาง เพียงแต่ว่ากระแสการก่อม็อบนั้นเป็นเรื่องที่ชินตาและง่ายต่อการกระตุ้น แต่ถ้าเรามองเจาะลึกเข้าไปในปัญหา และม็อบที่มาต่างๆ ชาวบ้านที่มาบางคนยังไม่รู้เรื่องเลยค่ะ ว่าเขามาแล้วเขาจะได้อะไร เพราะที่จริงเขาอยู่บ้าน หรือไปทำงานตามปรกติที่ควรทำ ก็อาจจะมีประโยชน์มากกว่าการมาเดินประท้วง หรือตั้งม็อบกันแบบนี้ก็ได้ หัวหน้าแกนนำ หัวหน้าม็อบทั้งหลายก็ดี คุณคิิดว่าคุณนำทางฝูงชนตาดำๆ มาถูกทางแล้วหรือ อย่าตั้งม็อบเพียงเพราะคิดอะไรไม่ออก หรือว่าจะหาผลประโยชน์ในการสร้างกระแส และตามแฟชั่นกันมากนักเลยค่ะ สงสารชาวนาตาดำๆจริงๆค่ะ  เพราะมะนาวหวานก็ลูกหลานชาวนาคนหนึ่งเหมือนกันค่ะ

หมายเลขบันทึก: 182188เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2008 09:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

การประท้วงที่สร้างความเดือดร้อนให้คนส่วนรวมก็ไม่ดีค่ะ

แต่น่าเห็นใจชาวนาที่บางครั้งก็โดนคนเอาเปรียบค่ะ เป็นปัญหาที่แก้ยากค่ะ

เห็นด้วยค่ะ แต่ที่ควรพิจารณามากที่สุด คือผลที่ตามมาอย่างละเอียดมากกว่าค่ะ

สิ่งที่ได้ และสิ่งที่สูญเสีย ไม่คุ้มหรอกค่ะ

สวัสดีครับ

ขอร่วมแสดงความคิดเห็น

จริง ๆ แล้วถ้าลำพังเพียงเกษตรกรคงไม่สามารถที่จะรวบรวมกลุ่มคนได้มากขนาดนี้ ไหนจะงบประมาณต่าง ๆ ที่ใช้ในการชุมนุมอีก

จากประวัติศาสตร์ของการชุมนุมประท้วงแต่ละครั้งมักจะมีเบื้องหน้าเบื้องหลัง ยิ่งมีการชุมนุมยืดเยื้อหลายวัน

มักจะมีผลประโยชน์ของผู้อยู่เบื้องหลังผู้ชุมนุมประท้วงเสมอ

ขอบคุณค่ะสำหรับความคิดเห็น มะนาวหวานว่า..

พวกที่เป็นผู้ชักนำนั้นน่าจะเป็นพวกที่ได้ประโยชน์จากการก่อม็อบนะคะ

ท่านผู้ใหญ่ทั้งหลายลองมาศึกษามุมนี้สักหน่อยก็จะดีม่ายน้อยเรยล่ะค่ะ

เป็นเรื่องพื้นๆค่ะ แต่ไม่หมูเท่านั้นเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท