ครูออนเอ็ม...มีผลดีอย่างไร


MSN....ในแง่มุมด้านดูแล ช่วยเหลือ ให้คำปรึกษาเด็ก

บันทึกนี้....เกิดขึ้นได้เพราะคำถามของลูกศิษย์คนหนึ่ง...เขาออนเอ็มแล้วก็เกิดบทสนทนากัน

  • นร  :  ครูครับ...ที่ครูให้ผมไปดูกระจกว่าผมข้างหน้ายาวหรือเปล่า....ครูหมายถึง ผมของผมยาวใช่มั่ย
  • ครูนก   :  ครูหมายถึงว่า ครูไม่แน่ใจว่าผมของลูกด้านหน้ายาวหรือสั้น...เพราะอยู่ในช่วงไม่ใช่สั้น แต่ค่อนไปทางยาว"
  • นร  :  ผมวันนี้ไม่สบายใจเลย.....และไม่แน่ใจว่าผมต้องทำอย่างไร
  • ครูนก  : ขอโทษด้วยที่ครูพูดไม่เคลียร์(เป็นวันแรกของการเปิดเทอม ครูที่ปรึกษาเจอนักเรียนที่หน้าเสาธง..แล้วต้องรีบแยกกันไปเรียน/ไปสอน)...แต่ครูเป็นคนที่ไม่สันทัดในการตรวจผมนักเรียน...นอกจากลูกจะตัดผมแบบนายเอกพล (ทรงผมของเอกพลถูกต้องตามระเบียบโรงเรียนแบบชัดเจน..เห็นแล้วไม่มีอาการลังเลหรือต้องดูซ้ำ)  ครูไม่มั่นใจในการจะสรุปว่าผมของลูกยาวหรือสั้นนะ...(เป็นหน้าที่ของครูที่ปรึกษาที่ต้องดรวจเป็นระยะ)
  • นร  :  แต่ผมให้แม่ตัดให้แล้วครับ
  • ครูนก : ต้องขอบคุณที่หาคำตอบให้ตนเองได้  ครูจะได้ให้ลูกเป็นแบบอย่างที่ดีของทรงผมถูกกฏระเบียบ....อีกอย่างนะตัดทรงนี้...เข้าหลักเศรษฐกิจพอเพียงเลย...ยืดเวลาตัดผมออกเนื่องจากเราตัดให้สั้นๆ ไว้ก่อน
  • นร  :  ครับ
  • ครูนก : ครูเองมองเรื่องผมเป็นเรื่องง่ายๆ ตัดให้ถูกกฏระเบียบ...ก็จบกัน...ไม่ต้องมานั่งเป็นกังวลใจว่าไปไหนครูคนใดเห็นทรงผมครูต้องถาม...เราจะได้เอาเวลาไปทำอย่างอื่นไม่ต้องมาคอยตอบคำถาม
  • นร  : ครับ...จริงด้วยครูครับ
  • ครูนก  : จ้า...ไม่อะไรจะถามครูอีกหรือเปล่า..ถ้าไม่มีครูจะขอตัว

**แล้วทั้งครูและศิษย์....ต่างก็แยกย้ายทำงานของตน**สักประมาณครึ่งชั่วโมง นักเรียนคนเดิมก็ทักทายมาทางเอ็มอีก

  • นร : ครูครับ...โรงเรียนเรามีครูที่ออนเอ็มกี่คน นอกจากครูและครูแอ๊ด
  • ครูนก : มีหลายคนจ้า....แต่ถ้าลูกจะ add ลูกต้องต้องไปขออนุญาตอาจารย์นะ....ครูจะไม่ให้โดยตรง
  • นร : ครับ

หากมองอย่างวิเคราะห์เรื่องการใช้โปรแกรมในการ chat ก็จะเหมือนเหรียญสองหน้า..ทั้งนี้ขึ้นกับผู้ใช้นะค่ะ

ในมุมของผู้ปกครอง ซึ่งได้มาจากการเยี่ยมบ้านนักเรียน การประชุมผู้ปกครอง และเพื่อนครูที่มีลูกชอบออนเอ็ม....จะมองว่า เด็กๆ ชอบคุยกันผ่านจอคอมพิวเตอร์...ไม่รู้คุยอะไรกัน.....เมื่อปีที่แล้วมีผู้ปกครองท่านหนึ่งมาขอให้ครูนกไปบ้านเขา...เพื่อที่จะย้ายคอมพิวเตอร์ออกจากห้องนอนลูก..ปรากฏว่าโชคดีไม่ต้องไปถึงบ้านก็สามารถสร้างความเข้าใจได้....ในส่วนที่นักเรียนที่ตนเองดูแล..จะบอกผู้ปกครองว่า...ตนเองก็ใช้แล้วเด็กๆที่สอนนี้เขาก็จะ Add ครู (ส่วนใครจะ block /add ก็เป็นเรื่องที่บังคับไม่ได้) เขาก็จะเข้ามาถามเรื่องต่างๆ...และถ้านร.ออนไลน์ดึกเกินไปครูนกก็จะบอกว่า ดึกแล้วนะ...นอนดีกว่า..และก็เล่าให้ฟังถึงแง่มุมที่ดี รวมถึงแง่มุมที่ไม่ดี...ทั้งนี้การใช้คอมพิวเตอร์ของเด็กในความดูแลควรจะมีการกำหนดกฏ กติกาการใช้งาน....ถ้าเรามีเหตุผลที่ดีเด็กก็รับได้ค่ะ

ในมุมของเด็ก...การใช้โปรแกรมเหล่านี้เป็นเรื่องปกติ....แล้วหลายคนก็ติด chat แต่ถ้าเรามีโอกาสคุย ให้ข้อมูล...(รู้ให้เท่าทันเด็ก)...เราก็สามารถช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเขาได้...ก่อนหน้านี้สัก 5 ปีเด็กจะถามครูนกว่า "อาจารย์ เล่นเอ็มด้วยเหรอ"...ตนเองก็ถามเขากลับว่า "ทำไมลูกถึงใช้คำว่าเล่นเอ็มละ"...เด็กมักจะมองหน้าครูแล้วยิ้ม "ก็เล่นไง๊อาจารย์"....ตนเองก็บอกว่า..."ก็ครูไม่ได้เล่น (ใช้แบบเพลินเพลิน)ตลอดเวลานะ...ครูมีทำงานผ่านเอ็มด้วยนะ...ให้คำปรึกษาเด็ก ตอบปัญหาเคมีเด็ก...คุยกับลูกศิษย์ที่จบไปแล้วเรื่องการเรียน การงาน..."

ในมุมมองของตนเอง...การออนไลน์มีประโยชน์หลายอย่าง

1.  ดูและ สอบถามสารทุกข์สุกดิบของเพื่อนครู และนักเรียน

2.  ครูทำหน้าที่สารวัตร/ผู้ดูแลออนไลน์ได้เลย

3.  เปิดโอกาสให้ครูได้ update ข้อมูลจากเด็ก/เพื่อนครู

4.  การให้คำปรึกษากับนักเรียนได้หลายช่วงเวลา และสามารถให้ได้ทั้งศิษย์ปัจจุบัน และศิษย์อื่นๆ

สรุป...ออนเอ็มให้มีประโยชน์เราก็ทำได้....เป็นเครื่องมือทางการสื่อสารอีกชนิดหนึ่งที่ทำให้ครูขยายขอบเขตของการทำงานออกไปได้

*****************************

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 182155เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2008 23:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

น่าสนใจครับ...

สวัสดีค่ะ อำนวย สุดสวาสดิ์ ที่แวะมาอ่าน...ต้องบอกว่าครูนกต้องมานั่งแก้ไขบล็อกหลังจากที่ได้มาอ่านซ้ำ (ตะกี้) ว่าเราโพสต์อะไรไปเนี่ย ทำไม มันด้วนๆ มีบางจุดผิด...ซึ่งจำได้ว่าตอนโพสต์ตนเองง่วงนอนสุดๆ ประมาณว่า พิมพ์ๆ เล่าๆ แล้วง่วงๆ...ปิดบันทึกก่อนไม่ทวนซ้ำ...(ผลของการไม่ PDCA )

สวัสดีค่ะคุณครูนก

อยากให้ที่โรงเรียนของลูกมีครูแบบนี้บ้างจัง (หรืออาจมีแต่เดือนไม่ทราบ...ก็ไม่แน่ใจนะคะ)

เมื่อวานลูกมาบ่นให้ฟังว่าครูดนตรี (เป็นเพศทางเลือก) ด่านักเรียนแรงๆ (ต้องใช้คำว่าด่า เพราะคำที่พูดออกมาไม่สามารถพิมพ์ในนี้ได้)ฟังลูกเล่าแล้วก็รู้สึกแย่ แต่พอเช้านี้ได้มาอ่านบันทึกของครูนกแล้วรู้สึกดีขึ้นค่ะ

ตัวเองไม่ใช่ครูค่ะ มีลูกแค่คนเดียว รู้สึกว่ายากมากในการอบรมสั่งสอนให้เค้าดำรงชีวิตอยู่ในสังคมนี้ได้อย่างคนปกติ เข้าใจว่าครูคงเหนื่อยกว่าหลายร้อยหลายพันเท่า เพราะสอนเด็กรุ่นต่อรุ่นไม่รู้กี่คนต่อกี่คน..ขอแสดงความนับถือครูดีๆ ด้วยใจจริงค่ะ..

สวัสดีค่ะ คุณเดือนอ้วน

  • ขอบคุณค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจ
  • เด็กๆเป็นสีสันของอาชีพครู
  • งานของครูเหนื่อยค่ะ...แต่ผลก็คือสุขใจที่เด็กๆเขามีความสุข...ในยุคที่เด็กเป็นกลุ่มคนทุกข์ง่าย สุขยาก...ครูและผู้ปกครองคงต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง

การที่ครูออนเอ็ม add คุยกับนักเรียน มุมมองหนึ่งคิดว่าดีตรงที่ช่วยลดช่องว่างระหว่างครูและนักเรียนนะคะ แต่อีกมุมหนึ่งในฐานะผู้ปกครอง ก็ไม่ชอบเท่าไรเลยค่ะ ถ้าหากจะพบว่าเป็นครูเพศตรงข้ามกับเด็กนักเรียน

สวัสดีค่ะ..คุณ ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี P

  • ขอบคุณค่ะที่แวะมาแสดงความคิดเห็น
  • ในมุมมองของผู้ปกครอง...ครูนกก็เข้าใจ
  • ต่อเพื่อนครูด้วยกัน...กรณีแบบนี้ปัญหาจะไม่เกิดถ้าครูเคารพและยึดถือจรรยาบรรณวิชาชีพครู
  • ทุกอย่างเป็นดาบสองคมนะค่ะ...ต้องเลือกเอาแง่มุมที่ดีมากกว่าค่ะ ส่วนอีกแง่มุมหนึ่งก็ต้องไม่ประมาทไว้ค่อยเตือน...

สวัสดียามเย็นค่ะ

คุณครู ออน MSN ด้วยเหรอค่ะ เป็นความรู้รอบตัวใหม่จิง ๆ

^^

รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท