ตอนที่57 สถานการณ์การผลิตการตลาดข้าวในปัจจุบัน


สำหรับเจ้าของนาที่ให้เกษตรกรเช่า คิดค่าเช่าในราคาแพง หากไม่หยุดเอาเปรียบเกษตรกรจะต้องใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง หรือใช้กฏหมายการเช่านา เพื่อกำกับควบคุม

ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท(ดร.ประภากร  สมิติ)

               เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม  2551  จังหวัดชัยนาทได้จัดงานวันเกษตรกร ณ ศูนย์วิจัยข้าวชัยนาท  เพื่อ ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรที่ถูกต้อง  และเหมาะสมให้เกษตรกรนำไปปฏิบัติเพื่อลดต้นทุนการผลิต  รักษาสภาพแวดล้อม  เป็นขวัญและกำลังใจแก่เกษตรกรในการพัฒนาอาชีพการเกษตร ประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ผลผลิตที่ดีเด่นของจังหวัดให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายยิ่งขึ้น

ในงานนี้ เกษตรจังหวัดชัยนาท (นายรังสรรค์  กองเงิน) ได้ตอบสนองนโยบายของ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท(ดร.ประภากร  สมิติ) จัดเสวนาเรื่อง สถานการณ์การผลิตการตลาดข้าวในปัจจุบัน...ชาวนาได้อะไร...จะช่วยกันได้อย่างไร” เพื่อทราบสถานการณ์ ทิศทางการผลิต การตลาดของจังหวัดชัยนาท ทำให้เกษตรกรได้เข้าถึงแหล่งข้อมูลข่าวสารอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้มีการพัฒนาการผลิตข้าวจังหวัดชัยนาท ปรับตัวมีการบริหารจัดการผลิตข้าวที่เหมาะสม สามารถพัฒนาพื้นที่ปลูก พร้อมความรู้ของเกษตรกร ให้ประสบผลสำเร็จตรงตามความต้องการของเกษตรกรและทางราชการ ต่อไป

การเสวนาครั้งนี้มี นายอนันต์ สุริยกานต์ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดชัยนาท เป็นผู้นำการเสวนา และมีนายไพโรจน์ วรเกียรติธำรงค์ชัย  ประธานชมรมโรงสีข้าวจังหวัดชัยนาท  คุณสุวรรณา  ธนินทร์วนิชย์  พาณิชย์จังหวัดชัยนาท  นายสวัสดิ์  หาญปราบ  ผู้แทนจากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวชัยนาท นายพนม  ก๋าติ้บ  ผู้แทนจากพัฒนาที่ดินชัยนาท  พ.จ.ท.เฉลียว  น้อยแสง ผู้แทนเกษตรกรจังหวัดชัยนาท  และนายรังสรรค์  กองเงิน เกษตรจังหวัดชัยนาท ร่วมเสวนา

ก่อนเริ่มเสวนา ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนา ได้กล่าวเปิดและกล่าวถึงนโยบายการพัฒนาข้าวจังหวัดชัยนาท สรุปได้ว่า จะต้องดำเนินการในลักษณะครบวงจรคือ พัฒนาพันธุ์ข้าว การปรับปรุงบำรุงดิน  การผลิตปุ๋ยอินทรีย์ใช้ในชุมชน  การสร้างโรงสีข้าวในชุมชน และ การพัฒนาแหล่งกักเก็บน้ำรูปแบบแก้มลิง  สำหรับเจ้าของนาที่ให้เกษตรกรเช่า คิดค่าเช่าในราคาแพง  หากไม่หยุดเอาเปรียบเกษตรกรจะต้องใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง หรือใช้กฏหมายการเช่านา เพื่อกำกับควบคุม  โดยอยู่ระหว่างตรวจสอบ และศึกษาในพื้นที่

อีกทั้งได้รับฟังสาเหตุของสถานการณ์ที่เป็นอยู่ของข้าวไทยในปัจจุบัน จากคุณเกรียงศักดิ์  ตาปนานนท์  บริษัทรุ่งทรัพย์พืชผลเทรดดิ้ง จก. ซึ่งได้เตรียมข้อมูลมาอย่างดีเช่นเคย  เพราะผู้เขียนได้รับฟังจากท่านมาหลายเวที  แต่เนื่องจากข้อจำกัดหลายประการ โดยเฉพาะเนื้อหาจะมากเกินไป จึงไม่สามารถนำมากล่าวได้ ต้องขออภัยด้วย

นายรังสรรค์  กองเงิน เกษตรจังหวัดชัยนาท  ได้นำเสนอข้อมูลการทำนาของจังหวัดชัยนาท ปัญหาการทำนาคือ ขาดแคลนเมล็ดข้าวพันธุ์ดี  ดินเสื่อโทรม ขาดแหล่งน้ำทำนาปรัง  การใช้ปุ๋ยเคมี และสารเคมีป้องกันกำจัดโรคแมลงศัตรูพืชจำนวนมาก และค่าเช่านาแพง

พ.จ.ท.เฉลียว  น้อยแสง ผู้แทนเกษตรกรจังหวัดชัยนาท  กล่าวว่าจากปัญหาการทำนา กลุ่มเกษตรกรได้พยายามลดต้นทุนการผลิต แต่ก็มีเกษตรกรจำนวนมากที่ปฏิบัติในรูปแบบเดิม เพราะคิดว่าสะดวกสบายกว่า  ในกลุ่มที่ดำเนินงาน สรุปได้ว่าได้ช่วยตัวเองด้วยการใช้ปุ๋ยเคมีตามค่าวิเคราะห์ดิน หยุดการเผาฟาง ผลิตปุ๋ยอินทรีย์ใช้เอง  ผลิตพันธุ์ข้าวในชุมชน ทำปุ๋ยเคมีระลายช้า ใช้สารสกัดสมุนไพร ใช้ฝักคูณกำจัดหอยเชอร์รี  จัดหาเครื่องสีข้าวไว้ในชุมชน อีกทั้งน้ำมันราคาแพงจึงใช้ก๊าซหุงต้มเป็นเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องสูบน้ำแทนน้ำมันเชื้อเพลิง

นายพนม  ก๋าติ้บ  ผู้แทนจากพัฒนาที่ดินชัยนาท  แนะนำให้ใช้ปุ๋ยพืชสดก่อนการทำนา

นายสวัสดิ์  หาญปราบ  ผู้แทนจากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวชัยนาท กล่าวสรุปได้ว่า ในช่วงต่อไปกรมการข้าวจะเพิ่มการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวมากขึ้น  แต่มีข่าวดีว่า ราคาพันธุ์ข้าวเพิ่มขึ้นจากเดิม คือเมล็ดพันธุ์ข้าวเจ้าไม่ไวแสง จาก กิโลกรัมละ 15 บาท เป็นกิโลกรัมละ 20 บาท และเนื่องจากข้าวราคาแพงจะส่งผลให้ขาดแคลนเมล็ดพันธุ์ เป็นช่องทางทำให้มีผู้ฉวยโอกาสนำเมล็ดพันธุ์ที่ไม่มีคุณภาพ ซึ่งอาจมีข้าววัชพืชปนอยู่ อาจระบาดรุนแรง

คุณสุวรรณา  ธนินทร์วนิชย์  พาณิชย์จังหวัดชัยนาท กล่าวสรุปว่า การพัฒนาการตลาดข้าวจังหวัดชัยนาท ควรสร้างตราสินค้าข้าวของจังหวัดชัยนาท

นายไพโรจน์ วรเกียรติธำรงค์ชัย  ประธานชมรมโรงสีข้าวจังหวัดชัยนาท  กล่าวสรุปได้ว่า การผลิตข้าวของเกษตรกรจังหวัดชัยนาท มีคุณภาพที่ดี โดยเฉพาะเมล็ดพันธุ์ได้ส่งไปจำหน่ายถึงต่างจังหวัด คือถึงเชียงราย  ส่งผลให้จำนวนข้าวมีไม่เพียงพอแก่ความต้องการนของโรงสี โรงสีต้องรับซื้อข้าวจากต่างจังหวัด  และในปีการผลิต 2551/2552  ราคาข้าวของข้าวหอมปทุมธานี 1 คุณภาพดี คาดว่า ราคาไม่น่าจะต่ำกว่า 10,000 บาท

สำหรับท่านปฏิรูปที่ดินจังหวัดชัยนาท ได้นำการเสวนาได้ดีจริงๆ  คือเตือนเมื่อมีการบรรยายเกินเวลา การสรุปการบรรยายของผู้บรรยายที่ผ่านไป และนำการเสวนาของบุคคลต่อไป

ผู้ร่วมฝังได้เสนอความคิด และสอบถามผู้เสวนาเมื่อเปิดโอกาสเช่น ในกรณีมีพ่อค้านำเมล็ดพันธุ์ข้าวไม่มีคุณภาพมาจำหน่าย นายสวัสดิ์  หาญปราบ  ได้ตอบว่ายังอยู่ในความรับผิดชอบของกรมวิชาการเกษตร โดยเกษตรจังหวัดเป็นผู้ตรวจสอบ

มีหลายคำถามจากผู้เข้าร่วม แต่เป็นคำถามที่ตอบให้เข้าใจได้ จึงต้องกล่าวว่า ขอให้เกษตรกรหาความรู้ และลงมือทำทันทีคือ  ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ครับผม

* หมายเหตุ: ขออภัยที่ไม่ได้ตรวจสอบคำผิด เนื่องจากต้องไปอบรมที่ กรุงเทพในวันรุ่งขึ้น หากมีข้อผิดพลาดกราบขออภัยมา ณ ที่นี้

หมายเลขบันทึก: 181999เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2008 22:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท