ม่วนอ๊กม่วนใจ๋ ฮักเขี้ยวฮักหมู่ (5) กลุ่มสัมพันธ์ ตอนที่ 1 คณะวิทยากรจากวิทยาลัยพยาบาลลำปาง


Highlight ของเราอยู่ที่การประชุมกลุ่ม ซึ่งต้องการให้อาจารย์ช่วยสร้างบรรยากาศให้ผู้สูงอายุคุยกัน แลกเปลี่ยนความคิดกัน ฟังเรื่องเล่าซึ่งกันและกัน

 

เราได้ไป BAR เรื่องกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์กับทีมอาจารย์ ศูนย์ศึกษาผู้สูงอายุ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี นครลำปาง ก่อนในวันที่ไปลำปาง ล่วงหน้าการประชุม 1 วัน เพื่อที่จะ confirm กิจกรรมกับคณะอาจารย์ แต่ว่า กว่าจะไปถึงก็เที่ยงกว่าแล้ว เพราะว่ามัวแต่หลงทางในเมือง เพื่อจะไปวิทยาลัย พอไปถึง ที่ไหนได้ ใกล้ รร.เวียงทอง นิดเดียวเอง ไปทาง Super ก็ได้

ทีมอาจารย์ประกอบด้วย อ.เกสร หัวหน้าทีมค่ะ และ อ.พยอม อ.นงลักษณ์ อ.รุ่งกาญจน์ ว่าที่ ดร.กัญญภัชญ์ และตามมาด้วยน้องอีก 2 ท่าน ชาย หญิง ในวันงานจริง

เราบอกเล่าถึงสิ่งที่อยากได้ คือ อยากให้ผู้สูงอายุได้รู้จักคุ้นเคยกัน และ Highlight ของเราอยู่ที่การประชุมกลุ่ม ซึ่งต้องการให้อาจารย์ช่วยสร้างบรรยากาศให้ผู้สูงอายุคุยกัน แลกเปลี่ยนความคิดกัน ฟังเรื่องเล่าซึ่งกันและกัน ซึ่งอาจารย์ก็ได้เล่าในสิ่งที่ทีมได้เตรียมการไว้ว่า ... ในช่วงเช้าจะมีกิจกรรม 2 ลักษณะ คือ

ถ้าดูจากกลุ่มแล้ว คือ อยากให้ผู้สูงอายุเขาฟัง โดยแบ่งกลุ่มผู้สูงอายุเป็น 15 คน ถ้าเขาเคยผ่านกลุ่มมาแล้ว ก็เป็นไปได้ แต่ถ้าไม่เคยอาจไม่ได้ผล เพราะฉะนั้น ลักษณะการแบ่งกลุ่มผู้สูงอายุ ก็ไม่ควรให้ใหญ่มาก ควรให้เล็กลง (อิอิ แต่ว่า เราก็ทำให้เล็กลงได้เท่านี้เอง ด้วยการแบ่งเป็น 15 กลุ่ม กลุ่มละประมาณ 17-18 คน ละค่ะ เพราะว่า เรามีคณะ Fa และ Note มาสมทบแต่เพียงเท่านี้)

ในส่วนกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ที่วางแผนไว้ก็คือ

  • เป็นกิจกรรมละลายพฤติกรรม โดยอาจารย์เกสร โดยให้รู้จักกันโดยทั่วหน้า ทั้งเจ้าหน้าที่ ในเรื่องการเชื่อมความสัมพันธ์ ลักษณะงานที่จะไปด้วยกัน
  • จากนั้นจะเป็นเกมชุดใหญ่ที่จะพยายามทำให้ทั้งเจ้าหน้าที่ และผู้สูงอายุมีกิจกรรมร่วมกัน
  • กิจกรรมแรกในเรื่องของเกมก็คือ นำในเรื่องของการสร้างภาพของเขาเองว่า ตัวปัญหาในการดูแลผู้สูงอายุของเขาคืออะไร และของเจ้าหน้าที่ ปัญหาของเจ้าหน้าที่ในการดูแลเรื่องฟัน คืออะไร จะแบ่งกลุ่มย่อย และให้เขาเขียนออกมา ทั้งกลุ่มผู้สูงอายุ และแยกเจ้าหน้าที่ ทั้งหมด 20 กลุ่ม เราจะรวม 2 กลุ่ม เป็น 1 กลุ่มใหญ่ เราจะหดให้เล็กไปเรื่อยๆ จนเหลือแค่เป้าเดียว เราก็จะได้สิ่งที่ผู้สูงอายุต้องการบอกคืออะไร เจ้าหน้าที่ต้องการบอกคืออะไร ตอนแรกจะ share รวมกันก็กลัวว่า เจ้าหน้าที่จะเป็นผู้ guide ไอเดียให้เขาก็เลยไม่เอา และเราก็อาจจะสรุป และแทรกว่า ปัญหาที่เราจะทำตอนนี้คืออะไร
  • อีกกิจกรรมหนึ่ง พอดีเห็นเรื่องของฟัน ก็เลยคุยกันว่า จะประกวดเทพีเขี้ยวงาม โดยเทพีเขี้ยวงาม เป็นลักษณะของตัวแทนกลุ่ม ส่งผู้สูงอายุที่ว่าจะสามารถเป็นเทพีเขี้ยวงามในมุมมองของเขาได้ เราก็จะมีหนังสือพิมพ์เก่า และตกแต่งคนที่เป็นตัวแทนออกมา และกลุ่มก็เชียร์กันเอง และให้บอกว่า เทพีเขี้ยวงามของเขามีลักษณะฟันเป็นยังไง และจากนั้น ก็จะมอบรางวัล หรือมอบตำแหน่งให้
  • พร้อมกันนั้น จะทำเกียรติบัตรน่ารักๆ และสายสะพาย และอาจารย์ได้เตรียมสารพันสิ่งของที่จะนำไปประกอบการทำกิจกรรมด้วยค่ะ
  • กิจกรรมสนุกสนานจริงๆ ค่ะ ติดตามอ่านบันทึกได้ต่อไปนะคะ

ทีมอาจารย์เกสร และคณะ ค่ะ

 รวมเรื่อง ม่วนอ๊กม่วนใจ๋ ฮักเขี้ยวฮักหมู่

 

หมายเลขบันทึก: 181864เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2008 06:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หวัดดีครับ อ่านแล้วแอบอมยิัั้มกับการประกวด เทพีเขี้ยวงาม คงม่วนชื่นกันทั่วถ้วนหน้านะครับ แล้วจะมาติดตามตอนต่อๆ ไปนะครับผม

  • สวัสดีค่ะ คุณ recovery
  • เทพีเขี้ยวงามเมืองเหนืองามจริงๆ ค่ะ คอยตามดูภาพการประกวดนะคะ
  • อีกไม่กี่บันทึกเองค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท