Nan & Ball Chongbunwatana
นายและนาง คมกฤชและประณยา จองบุญวัฒนา

31: พายุไซโคลนนาร์กีส : ความช่วยเหลือจากไทยสู่พม่า


การให้ของเราหากไปถึงผู้รับ และช่วยบรรเทาทุกข์ได้ ก็ถือว่าสมดังเจตนาของผู้ให้แล้ว

·         พักนี้ไม่ว่าจะเปิดข่าวช่องไหน ไทยหรือฝรั่ง ก็จะได้เห็น ได้ยินข่าวพายุไซโคลนนาร์กีสถล่มพม่า อยู่อย่างต่อเนื่อง ในวันที่เกิดพายุนั้น ตอนแรกก็ได้ยินว่าจะพัดเข้ามาที่บังกลาเทศ เพราะข่าวจากบีบีซี ออกมาว่าอย่างนั้น แณณก็ตระเตรียมบ้านเรือน โดยการหาผ้ามาเตรียมซับน้ำที่เวลาฝนตกแรงๆ แล้วมักจะไหลเปียกเข้ามาในบ้านได้ ปิดประตูหน้าต่าง เก็บกระถางต้นไม้เล็ก ๆ ที่ปลูกไว้ตรงระเบียงบ้าน เรียบร้อย

·         วันรุ่งขึ้น ข่าวก็ออกว่าพายุไซโคลนลูกนั้นพัดถล่มพม่า เสียหายหนัก แรกๆ ก็ว่ามีคนตายกว่าพันคน ต่อมาก็สองพันคน หมื่นคน ต่อมาจนถึงทุกวันนี้จำนวนที่คาดการณ์กันก็เป็นแสนๆ คนแล้ว เนื่องจากพม่าไม่ยอมรับความช่วยเหลือจากนานาประเทศที่พยายามจะเข้าไปช่วยเหลือ ทั้งจากสหรัฐฯ ยุโรป หรือ    ยูเอ็น ข่าวที่ได้ดูก็ออกมาในเชิงตำหนิติเตียนพม่าในการไม่ยอมรับความช่วยเหลือ ซึ่งจะทำให้สูญเสียชีวิตคนมากขึ้น ทุกวันๆ จนจำนวนอาจจะสูงถึง 1.5 ล้านคนได้

·         ไทยในฐานะที่เป็นเพื่อนบ้านใกล้ชิด จึงสมควรอย่างยิ่งที่จะต้องเข้าไปมีบทบาทนำในเรื่องดังกล่าว จากการติดตามข่าวนี้มาหลายวัน ก็ไม่ผิดหวัง ท่านผู้ดูแลและหลายๆ ฝ่าย รวมทั้งภาคเอกชนไทยในจังหวัดที่มีพรมแดนติดกันกับพม่า  ก็ได้ใช้ความพยายามอย่างมากในการเข้าไปช่วยเหลือ

·         พอวันนี้ เมื่อช่วงบ่ายๆ ดูช่องไทย ก็รับทราบว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระราชินีฯ ทรงพระราชทานความช่วยเหลือโดยกองทัพอากาศไทยนำถุงพระราชทานไปมอบให้รัฐบาลทหารพม่าโดยตรง ทางรัฐบาลพม่าก็รับมอบของ และจากภาพข่าวยังเห็นว่ามีการหารือกันระหว่างพลเอกชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการกองทัพอากาศไทย และ พลอากาศโทเงียบเฮ็ง ของฝ่ายพม่าอีกด้วย โดยมีล่ามกระซิบ แปลภาษาอยู่ข้างๆ

·         สำนักงานเลขานุการสมเด็จพระญาณสังวรณ์ สมเด็จพระสังฆราช ยังได้ประสานผ่านทางฝ่ายสงฆ์ของพม่า จนสามารถนำความช่วยเหลือเข้าไปในประเทศพม่าได้ ผู้แทนพิเศษ ของนายกรัฐมนตรี  ก็ได้เดินทางไปเข้าพบพลเอกเต็งเส่ง  เพื่อประสานเรื่องความช่วยเหลือที่นานาประเทศประสงค์จะให้ไทยเป็นผู้ประสานกับฝ่ายพม่าให้

·         การที่พม่า หวาดระแวงและไม่ยอมรับความช่วยเหลือ จากนานาประเทศนั้น หากมองและพิจารณาด้วยความเข้าใจ จะเห็นว่า ประเทศผู้ให้บางประเทศ ก็ได้กำหนดเงื่อนไขในการให้ว่า รัฐบาลพม่าต้องดำเนินการในเรื่องการเมืองภายใน อย่างนั้น อย่างนี้ (กรณีสหรัฐฯ) หรือกรณีของสหประชาชาติ ก็ต้องการส่งบุคลากรเข้าไปให้ความช่วยเหลือในประเทศ

·         พม่าซึ่งปกติก็ปิดตัวในเรื่องการเมืองภายในมากอยู่แล้ว คงจะต้องมีความหวาดระแวงเป็นธรรมดา จากข่าวนี้ ทำให้ต้องพิจารณาอีกในแง่หนึ่ง ว่า หากผู้ให้รู้วิธีที่จะให้ อย่างไรเสียผู้รับก็ต้องรับ อย่างเช่น ในกรณีความช่วยเหลือจากไทยสู่พม่า

·         ช่วงดึกๆ หลังจากเรียนภาษาฝรั่งเศสเสร็จ ก็ได้ติดตามข่าวนี้อีกครั้ง ข่าวช่องหนึ่งรายงานว่า ทางพม่าได้ติดชื่อตัวโตๆ ของนายทหารชั้นผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง บนถุงของบริจาคที่ฝ่ายไทยนำไปให้ความช่วยเหลือ

·         ในประเด็นนี้ เห็นว่า เราไม่ควรต้องไปใส่ใจ เพราะการให้ของเราหากไปถึงผู้รับ และช่วยบรรเทาทุกข์ได้ ก็ถือว่าสมดังเจตนาของผู้ให้แล้ว  ไม่ควรนำมาเป็นประเด็น

ประณยา จองบุญวัฒนา

12 พฤษภาคม 2551

 

หมายเลขบันทึก: 181857เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2008 02:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ เมื่อให้ไปแล้ว เป็นเรื่องภายในประเทศพม่า เอามาคิดมากมาย จะใช่หรือไม่ก็ไม่ทราบ พูดหรือว่ากันไปต่าง ๆ นา ๆ เป็นทุกข์ เพื่อนจะกลายเป็นศัตรู เสียเวลาเปล่า ปัญหาระดับโลกมันมีความสลับซับซ้อน ควรได้ไตร่ตรองและมีความหนักแน่น เข้าใจว่า เป็นปัญหาที่ภายในเขาเชื่อว่า สามารถจัดการกันเองได้

สวัสดีค่ะ คุณสู่อนาคตน่าน

  • ขอบคุณสำหรับความเห็นนะคะ
  • แณณก็มองว่า การที่เราให้เพราะต้องการช่วยเหลือผู้ทุกข์ยาก เดือดร้อน
  • ใครจะได้หน้า หรือได้ชื่อว่าให้ แต่ผู้ให้ที่แท้จริง หากต้องการแค่ช่วยเหลือคนตกทุกข์ได้ยากจริงๆ ก็น่าจะดีใจแล้วที่ ในที่สุด คนตกทุกข์ได้ยากก็ได้รับความช่วยเหลือ จากผู้ให้ ไม่ว่าจะโดยวิธีใด ก็ได้รับแล้ว
  • หากมีการตั้งประเด็นเรื่องนี้มากๆ เข้า เดี๋ยวกลายเป็นข้อขัดแย้ง มิตรจะกลายเป็นศัตรู อย่างที่คุณว่าก็ได้นะคะ
  • ที่สำคัญที่สุดเลย คือ อาจจะมีคนล้มตายอีกมาก หากรัฐบาลพม่าไม่ยอมรับความช่วยเหลือ

แวะมาทักทายค่ะ... สบายดีนะคะ  ดูแลสุขภาพทั้งสองท่านเลยนะคะ

แณณ/บอล

จากพม่า มาถึงจีนและวันก่อนนี้เกิดระเบิดที่เมือง Jaipur

โลกร้อน ใจคนเลยร้อนขึ้นเยอะเลยนะ

ยิ่งทราบว่าแกนโลกเอียงขึ้น ก็น่าห่วงนะ

หวังว่าคงสบายดีนะจ๊ะ

P  สวัสดีค่ะ คุณ กฤษณา สำเร็จ

  • ขอบคุณนะคะ ที่แวะมาทักทายกันค่ะ
  • สบายใจดีมากเลยค่ะ

P สวัสดีค่ะ พี่พลเดช

 

  • ใจร้อนยังพอรับไหว ขอแต่ใจคนอย่าร้ายก็แล้วกันค่ะ  :)

สวัสดีค่ะ

* การให้ถ้ามีเงือ่นไขมาก...ผู้รับก็ไม่อยากได้...ทุกข็ตัวก็พอแล้วยังจะทุกข์ท่เงื่อนไขอีก

* เห็นด้วยค่ะ....เราไม่ควรต้องไปใส่ใจ เพราะการให้ของเราหากไปถึงผู้รับ และช่วยบรรเทาทุกข์ได้ ก็ถือว่าสมดังเจตนาของผู้ให้แล้ว ไม่ควรนำมาเป็นประเด็น....

* ขอบคุณค่ะที่เล่าให้ฟัง

P สวัสดีค่ะคุณ พรรณา ผิวเผือก

  • ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ ขอบคุณที่แวะมาร่วมแสดงความคิดเห็นด้วยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท