เตรียมตลาดนัดความรู้สหกิจศึกษา


รู้สึกสบายใจขึ้นว่างานสหกิจศึกษาก็มี best practice ที่น่าสนใจ

เคยเล่าไว้นานแล้วว่ามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (มวล.) จะเป็นเจ้าภาพจัดตลาดนัดความรู้สหกิจศึกษา (อ่านที่นี่) ผู้เข้าร่วมตลาดนัดมีทั้งอาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษาจากสถาบันการศึกษาทั้งของรัฐและเอกชน บุคลากรจากสถานประกอบการที่รับนักศึกษาไปสหกิจศึกษา

ดิฉันยอมรับว่ามีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการจัดตลาดนัดความรู้ครั้งนี้อยู่ค่อนข้างมาก เพราะไม่มั่นใจว่าจะมี best practice ที่สามารถสกัดเอาเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ ออกมาได้หรือไม่

ฝ่ายสหกิจศึกษาของ มวล. โดย ผศ.ดร.พจมาลย์ สุรนิลพงศ์ ผู้อำนวยการโครงการสหกิจศึกษาและพัฒนาอาชีพ และคุณเอกราช แก้วเขียว หัวหน้าฝ่าย มีความตั้งใจและพยายามเตรียมการล่วงหน้าอย่างดีที่สุด เมื่อวันที่ ๖ พฤษภาคม เวลา ๑๐-๑๒ น.เรามีนัดคุยกันเพื่อจะเตรียมผู้ที่จะทำหน้าที่ “คุณอำนวย” และ “คุณลิขิต” แต่คุณอำนวยบางคนที่เป็นอาจารย์ไม่สามารถมาเข้าประชุมได้

ดิฉันเล่ากิจกรรมในตลาดนัดความรู้ว่ามีอะไร ให้คุณเอกราชแจกเอกสารเกี่ยวกับบทบาทของแต่ละคนที่ส่งไปให้นานแล้ว พร้อมย้ำว่า “คุณอำนวย” มีบทบาทสำคัญมากในการสร้างบรรยากาศและการช่วยให้ “คุณกิจ” สามารถเล่าเรื่องราวความสำเร็จของตนเองออกมาจากใจได้

อาจารย์พจมาลย์ขอให้น้องเบิ้ลและน้องโสมเล่าเรื่องความสำเร็จในการทำงานของตนเองให้ที่ประชุมฟัง เพื่อให้ทุกคนรู้ว่าควรเล่าเรื่องอย่างไร เมื่อได้ฟังเรื่องเล่า ๒ เรื่องดิฉันรู้สึกสบายใจขึ้นว่างานสหกิจศึกษาก็มี best practice ที่น่าสนใจเช่นกัน

เวลา ๑๘ น.วันที่ ๘ พฤษภาคม หลังฝนที่ตกซาเม็ดลง เรามีนัดรับประทานอาหารเย็นและพูดคุยกับ “คุณอำนวย” และ “คุณลิขิต” ที่เหลืออีกครั้ง น้องเมย์ ปิติกานต์ จันทร์แย้ม ก็มาร่วมงานด้วย ก่อนรับประทานอาหารดิฉันเล่าถึงกิจกรรมและแนะนำบทบาทของคุณอำนวยและคุณลิขิต คุณอำนวยที่เป็นอาจารย์วัยหนุ่มวัยสาวอ่านเอกสาร ฟังเรื่องเล่าจากน้องเบิ้ลแล้วซักถามข้อสงสัยกันหลายอย่าง

เราซักซ้อมความเข้าใจว่ากิจกรรมกลุ่มย่อยของเราแตกต่างจากการอภิปรายและการระดมสมองอย่างไร พร้อมบอกให้ทุกคนอยู่ร่วมกิจกรรมตั้งแต่เริ่มต้น เพื่อจะได้ทำความเข้าใจไปพร้อมๆ กับผู้เข้าประชุมด้วย คุยกันเสร็จเรียบร้อยพร้อมกับรับประทานอาหารเย็นหมดพอดี ประมาณ ๒๐ น.กว่าได้เวลาแยกย้ายกันกลับที่พัก

ดิฉันแวะห้าง Lotus ที่ท่าศาลา เพื่อซื้อไฟฉาย เทียนไข และไม้ขีดไฟ เพราะได้ยินว่าใน มวล.ไฟฟ้าที่ดับมาตั้งแต่ประมาณ ๑๗ น. นั้นไฟยังไม่มาเลย เจอคน มวล.หลายคนมาซื้อของอย่างเดียวกัน เดินอยู่นานพอกลับถึงบ้านพักปรากฏว่าไฟฟ้าติดเป็นปกติแล้ว ที่จริงน่าจะสบายใจกับงานตลาดนัดความรู้สหกิจศึกษาได้แล้ว แต่ก็แปลกที่คืนนี้นอนหลับแล้วฝันถึงแต่งานนี้ ในฝันพบแต่ปัญหาและอุปสรรคเยอะแยะไปหมดจนเบื่อที่จะหลับต่อต้องตื่น ลุกขึ้นมาคิดทบทวนใหม่อีกครั้ง

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 181572เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2008 14:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์

  • ผมคิดว่าน่าจะลองจัดตลาดนัด บนเว็บไซด์ไปพร้อมกันดีไหมครับ  มีทั้ง "ภาคอวกาศ(Internet)" และ "ภาคพื้นดิน-ในหอประชุม"  ผมจะได้ติดตามด้วย โดยไม่ต้องจ่ายค่าเดินทาง
  • หรือจจะจัดผ่าน G2K ก็น่าจะได้

เข้ามาตามอ่านข่าวเรื่องการส่งนวัตกรรมเข้าประกวดในงานประชุมพยาบาลศาสตร์ศึกษา ยังไม่ทันเปิดเรื่องที่ตั้งใจก็มาเจอคำว่าสหกิจศึกษา คำนี้ได้ยินบ่อย แต่ไม่ค่อยจะรู้จักนัก การที่ดร.สุพักตร์ชวนให้ทำตลาดนัดบนอวกาศนับว่าเป็นไอเดียที่บรรเจิดมาก หากทำเป็นstep แรก ก็ดีไม่ต้องใช้งบประมาณค่าเดินทางด้วย สนใจนะ จะได้เรียนรู้ด้วยคน อยากจะให้กำลังใจ อย่ากังวลเลย ประสบการณ์การจัดงานก็นับว่าเป็นระดับอาจารย์ ความมุ่งมั่นยิ่งเทียบระดับศาสตราจารย์ ผลต้องออกมาใช้ได้แหละ just relax

สวัสดีค่ะอาจารย์ ดร.สุพักตร์ และ รศ.รุจิเรศ

ขอบคุณสำหรับข้อแนะนำ ดิฉันจะส่งต่อให้ ผศ.ดร.พจมาลย์ สุรนิลพงศ์และทีมสหกิจศึกษา มวล. รับไปดำเนินการต่อ เราหวังว่าจะเกิดเครือข่ายสหกิจศึกษาที่มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างต่อเนื่องทั้งทาง "อวกาศ" และ "ภาคพื้นดิน"

สวัสดีคะ อาจารย์วัลลา

  • ขอบพระคุณอาจารย์มากคะที่อาจารย์ให้ความกรุณามาถ่ายทอดเทคนิกวิธีการเป็นคุณอำนวย คุณลิขิต ในการจัดตลาดนัดความรู้ครั้งนี้
  • หลังจากที่ได้ทดลองการบันทึกจากการฟังเรื่องเล่า รู้สึกมั่นใจมากขึ้นและคิดว่าจะสามารถบันทึกเรื่องราวและเก็บเกร็ดความรู้จากเรื่องเล่าได้อย่างครบถ้วน
  • การเล่าเรื่องแบบย้อนศรที่อาจารย์กรุณาให้คำแนะนำ และที่พี่โสมได้ลองเล่าทำให้คุณลิขิตทำงานง่ายขึ้นคะ เนื่องจากเราสามารถตีความได้ตรงกับเรื่องเล่ามากขึ้น
  • ลักษณะเกร็ดความรู้ที่ได้เป็นเกร็ดความรู้ที่เป็นรูปธรรม เห็นว่าเป็นความรู้จากการปฏิบัติจริงจริงๆ
  • ยิ่งอาจารย์ย้ำว่า...หากใครมีเอกสาร แบบฟอร์ม ก็ขอให้เตรียมมาเพื่อให้ผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเห็นภาพชัด
  • ยิ่งทำให้เห็นว่าการจัดตลาดนัดครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมจะได้ประโยชน์กับนักปฏิบัติที่ทำหน้าที่สหกิจจริงๆ
  • ขอเป็นกำลังใจและเอาใจช่วยอาจารย์ พร้อมยินดีช่วยอาจารย์ในทุกขั้นตอนและกระบวนการ อาจารย์บอกได้เลยนะคะ

ขอบคุณคะ
น้องเม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท