เยี่ยมเยียนกลุ่มเกาะคา


      ขณะนี้เป็นเวลาประมาณ 12.00 น.  ผู้วิจัยกับอาจารย์พิมพ์เพิ่งกลับจากกลุ่มเกาะคา  พวกเราไปถึงที่ทำการกลุ่ม (ซึ่งก็คือบ้านพี่พิกุล  ซึ่งเป็นประธานกลุ่ม  กับ  พี่เบิ้ม  ผู้แสนจะใจดี  พูดตรง  เหมือนผู้วิจัยเลย ฮิ!ฮิ!)  ประมาณ 10.00 น.  แต่กว่าจะได้คุยกันก็เกือบ 10.30 น. แล้ว  ใช้เวลาคุยกันประมาณครึ่งชั่วโมงค่ะ  มีผู้มาร่วมพูดคุยประมาณ 15 คน  เป็นทั้งกรรมการและสมาชิก  ส่วนใหญ่ก็ทำงานอยู่ในบ้านพี่พิกุลนั่นแหละค่ะ  เพราะ  บ้านพี่พิกุลเป็นศูนย์การเรียนรู้ชุมชนเกี่ยวกับอาหารปลอดภัย  อาหารเพื่อสุขภาพ  (ข้าวแต๋น) อะไรทำนองนี้แหละค่ะ  พี่พิกุลบอกว่า ความจริงจะมามากกว่านี้อีก  แต่วันนี้มีคนตายในหมู่บ้านตั้ง 2 ศพ  ชาวบ้านก็เลยต้องแยกย้ายกันไปช่วยจัดงาน  ผู้วิจัยกับอาจารย์พิมพ์ก็เลยบอกว่าไม่เป็นไรค่ะ  มากันแค่นี้ก็ดีใจแล้ว (จริงๆนะคะ)    

       สำหรับวัตถุประสงค์ของการไปครั้งนี้  คือ

      1.ไปเยี่ยมเยียนและทำความรู้จัก  รวมทั้งทำความเข้าใจ (เบื้องต้น) ว่าเรากำลังทำอะไรกันอยู่  และทำเพื่ออะไร

      2.แจ้งข่าวและทำความเข้าใจเกี่ยวกับการไปร่วมงานที่จังหวัดตราด

      3.นัดหมายวัน-เวลา  ในการที่จะทำแผนงานเพื่อพัฒนาองค์กรและสมาชิก

      ผลของการไปในครั้งนี้  ผู้วิจัยกับอาจารย์พิมพ์คุยกันหลังจากที่กลับออกมาแล้วว่า

      1.(ดูเหมือน) ชาวบ้านจะพอเข้าใจ  จากการที่ฟังพวกเราพูดเรื่องนี้  (ความจริงตั้งใจจะแจกเอกสารให้ด้วยค่ะ  แต่คิดไปคิดมาไม่เอาดีกว่า  เพิ่งมาเจอกันอย่างเป็นทางการครั้งแรก  ขืนแจกเอกสารอย่างเอาเป็นเอาตาย  กลัวว่าครั้งต่อไปเวลานัดเจอกันจะไม่มีใครมาค่ะ)  เพราะ  ทุกคนยิ้มและพยักหน้า (แค่นี้ก็ชื่นใจแล้วค่ะ)

      2.พวกเราได้นำกำหนดการและรายละเอียดที่จะไปร่วมกิจกรรมที่จังหวัดตราดมาให้กับพี่พิกุล  ดาบไพศาล  รวมทั้งภรรยาดาบไพศาล  พร้อมกับอธิบายรายละเอียดให้ทุกคนรับทราบว่าเราจะไปที่ตราดเพื่ออะไร  นอกจากนี้แล้วยังนัดแนะกันแล้วว่าจะออกเดินทางกี่โมง  ให้มารับที่ไหน  ในการมาครั้งนี้มีผู้ขอเพิ่มชื่ออีก 1 คน  คือ  คุณพันทิวา  รินพล  ซึ่งเป็นกรรมการของกลุ่มนี้ด้วยค่ะ  (ยังไงผู้วิจัยจะประสานงานมาทางน้องแหม่มอีกทีนะคะ)

     3.ในครั้งต่อไป  พวกเราตั้งใจว่าจะมาช่วยทำแผนงาน  ก็เลยขอนัดหมายวัน-เวลา  พร้อมกับบอกวัตถุประสงค์ของการมาในครั้งต่อไป (ดูเหมือนว่า) ทุกคนจะเข้าใจ  และยินดีให้ความร่วมมือเรานัดหมายกันอีกครั้งในวันที่ 23 มีนาคม  2549  เวลา 18.00 น.

     ก่อนเดินทางกลับผู้วิจัยกับอาจารย์พิมพ์ได้พูดคุยกีบพี่พิกุลหลายเรื่อง  ส่วนใหญ่เป็นเรื่องสัพเพเหระ  แต่มีสิ่งหนึ่งที่พี่พิกุลสะท้อนออกมาแล้วทำให้ผู้วิจัยกับอาจารย์พิมพ์เห็นความตั้งใจของพี่พิกุล  ในฐานะประธาน  และของกลุ่มวันละ 1 บาท (เกาะคา) ด้วย  คือ  พี่พิกุลบอกว่า  ตอนนี้กลุ่มยังไม่เป็นระบบเท่าที่ควร  คิดว่าถ้าลงข้อมูลในคอมพิวเตอร์เสร็จก็คงปิดบัญชีได้เรียบร้อย  คงเห็นภาพอะไรมากกว่านี้  ในส่วนของการเชื่อมประสานนั้นไม่เคยไปเชื่อมประสานกับหน่วยงานใดๆ  มีแต่หน่วยงานเข้ามา  โดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (เทศบาลตำบลเกาะคา) ไม่เคยไปพูดคุยด้วยเลย  เพราะ  ตอนนี้กลุ่มยังไม่เรียบร้อย  ถ้าเราไปตอนนี้เดี๋ยวเขาจะหาว่าเรามาเงิน  ขอโน่น  ขอนี่  เสียความรู้สึกกันเปล่าๆ  ขอเวลาอีกสักนิด  ถ้าเราจัดการระบบภายในเรียบร้อยแล้ว  เราไปพบเทศบาลแน่นอน

     การมาในวันนี้นอกจากจะได้มาเยียมเยียน  พูดคุยทำความเข้าใจกับคณะกรรมการและสมาชิกแล้ว  ผู้วิจัยกับอาจาย์พิมพ์ยังได้ของกินกลับมหาวิทยาลัยเพียบเลย  ของกินนั้นก็คือ  ข้าวแต๋น  อันแสนอร่อย  อาจารย์พิมพ์ถือซะเต็มสองมือเลย  เพราะ  ส่วนหนึ่งซื้อไปให้เพื่อนที่จะขึ้นบ้านใหม่  อีกส่วนหนึ่งได้รับแถมจากพี่พิกุล  เอาไปแจกให้กับแม่บ้าน  ยาม  รวมทั้งบุคลากร  อาจารย์ที่มหาวิทยาลัยค่ะ  ส่วนผู้วิจัยได้มา 1 ถุง (พิเศษ) ที่บอกว่าพิเศษ  คือ  เป็นข้าวแต๋นชุบ (นำตาล)  ระหว่างนั่งรถกลับมา  ผู้วิจัยกับอาจารย์พิมพ์ก็แวะทานก๋วยเตี๋ยวสูตรมะนาว  ชื่อดังประจำอำเภอเกาะคา  อร่อยมากค่ะ  ไม่รู้ว่าวันนี้อะไรเข้าสิงอาจารย์พิมพ์  ยังไม่ทันลงจากรถเลย  อาจารย์พิมพ์บอกกับผู้วิจัยว่าวันนี้ขอเลี้ยงผู้วิจัยเอง  ตอนแรกผู้วิจัยก็คิดว่าสงสัยอาจารย์พิมพ์คงเปียแชร์ได้  หรือไม่ก็ถูกหวย  ถามไปถามมาไม่ใช่สักอย่าง  อาจารย์พิมพ์บอกว่าวันนี้ไม่รู้เป็นไร  ตื่นมาตั้งแต่เช้าก็รู้สึกสดชื่น  และอยากเลี้ยงข้าว  ผู้วิจัยก็เลยสนองความต้องการของอาจารญ์พิมพ์เสียหน่อย  ตอนแรกนึกว่าอาจารย์พิมพ์จะเลี้ยงผู้วิจัยคนเดียว  ที่ไหนได้ she เล่นโทรศัพท์ถาม (แทบ) จะทุกคนที่มหาวิทยาลัย  คนที่ถูกถามก็เลยช่วยกันสนองสั่งกันใหญ่เลยค่ะ 

     ปล. วันนี้เวลา 18.00 น.  ผู้วิจัยกับอาจารย์พิมพ์นัดกับกลุ่มเถินเอาไว้  เราจะเดินทางไปเถินกันตั้งแต่เวลา 16.00 น.  ถ้าคุณภีม  น้องแหม่ม  และน้องแป้น  รวมทั้งคนอื่นๆที่ไม่ได้เอ่ยนามด้วยค่ะ  ถ้ามีคำแนะนำอะไรก็บอกมาได้เลยนะคะ

     

     

    

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 18156เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2006 12:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
สรุปว่าเพิ่มคุณพันทิวา  รินพล อีก 1 คนนะคะอาจารย์
คำแนะนำหรือคะ..เอ เอาเป็นว่าเป็นกำลังใจให้ในการทำงานดีกว่านะคะอาจารย์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท