บันทึกความทรงจำ...ตอน.."กรุงเทพเป็นต่างจังหวัด หรือไม่?"


        ผมเดินทางไปต่างจังหวัดมา (หมายถึงไปกรุงเทพฯมานะครับ) คือตอนนี้ผมทำงานอยู่ที่ภูเก็ต แล้วต้องกลับไปทำธุระที่กรุงเทพฯ " ผมต้องเรียกกรุงเทพฯว่า ต่างจังหวัด" ถูกหรือเปล่าครับ ? ไม่ค่อยได้ยินนะครับก็เลย งงๆ  เพราะความเข้าใจคำว่า "ต่างจังหวัด" ของผมนี่คือต้องไม่ใช่จังหวัดที่เราอยู่ ณ ปัจจุบัน(ผู้รู้โปรดชี้แนะ)

     ตอนผมเข้ามาเรียนในกทม. ครั้งแรกตอนนั้นผมจบปวช.ที่เชียงใหม่แล้วอยากเข้ามาเรียนในกทม. แต่ยังไม่มีจุดหมายปลายทางว่าจะเรียนที่ไหนดี รู้แต่ว่าต้องกรุงเทพฯแค่นั้น.....

     นั่งรถทัวร์จากเชียงใหม่ สี่ทุ่มมาถึงกรุงเทพฯ ตอนเจ็ดโมงเช้า ผมงัวเงียตื่นขึ้นมา เมื่อพนักงานบริการบนรถ บอกว่าเตรียมตัวลงรถอีกห้านาทีถึงหมอชิตแล้ว  แวบแรกที่ผมตื่นขึ้นมาก็เห็นโรงเรียนอะไรก็ไม่รู้ มีธงชาติผืนใหญ่สุดๆผมเลยตัดสินใจในวินาทีนั้นเลยว่า ต้องเรียนที่นี่แน่นอนอย่างน้อยก็เท่ห์ตรงธงชาติผืนใหญ่นี่ล่ะ  และผมก็ได้เรียนสมหวังสมปรารถนา (ความสมหวังที่ได้มาจากหยาดเหงื่อแรงกายของคุณแม่.....กราบขอโทษคุณแม่ไว้ณ ที่นี้ด้วยนะครับ)

      "เพื่อให้ลูก ได้ศึกษา หาความรู้

             แม่ทนสู้ อดออม ไม่ยอมถอย

               เพียงหวังไว้ ซักวัน ที่รอคอย

                    ลูกตัวน้อย มีวิชชา หาเลี้ยงกาย"

   หนึ่งเดือนให้หลังผมก็ได้เข้าเรียนในโรงเรียน......ที่มีธงชาติผืนใหญ่ๆ (สมัยนั้นยังไม่เป็นมหาวิทยาลัย) วันแรกที่เข้าเรียนอาจารย์ถามว่า "ไหน..ใครเป็นเด็กต่างจังหวัดยกมือขึ้น" สรุปแล้วก็ยกมือกันหมดทั้งห้อง(อาจารย์ก็ลืมตัวยกมือด้วยเพราะอยู่สมุทรปราการ)   ผมคิดในใจว่า " rapee  where are you ? "

         " hi rapee.....where are.....you study?

             i ever see.....school here.....in bangkok

               but now why.....my friend.....is ban-nog   (ทับศัพท์ครับ บ้าน-นอก แหะๆ)

                  here bangkok.....or  province.....me don't  no"

( อาจารย์ ขจิตที่รักครับ  ช่วยออกแรงหน่อยครับ )

           ผมยังไม่สะกิดใจในตอนนั้น  แต่มาสะกิดใจเมื่อคิดย้อนไปถึงตอนเรียนอยู่ที่เชียงใหม่  อาจารย์ถามว่าใครเป็นเด็ก "ต่างจังหวัด" ยกมือขึ้น ก็มีคนยกมือหกคน มาจากลำปางสองคน จากสุโขทัยคนนึง  จากเเพร่สามคน  อาจารย์เลยถามต่ออีกว่าที่เหลือเป็นคนเชียงใหม่ทั้งหมดใช่มั้ย  กับมีหนุ่มน้อยหน้ามน(คนหน้า....ยาว)นั่งอยู่หลังห้อง ยกมือขึ้นแล้วพูดว่า  ผมไม่ได้มาจากต่างจังหวัดครับ ผมมาจาก         "กรุงเทพฯ"

           "ใครรู้แจ้ง  เห็นจริง  โปรดเฉลย

               ว่าที่เคย  พูดกันมา  มันผิดไหม

                  อยากรบกวน  ให้ กูรู  ฟันธงไป

                    หายข้องใจ  หลายเหล่าผู้  ด้อยรู้เอย"

ท่านใดที่เข้าใจคำถาม(ที่ผู้ถามไม่รู้จะถามว่าอย่างไรเหมือนกัน) ว่า

"กรุงเทพเป็นต่างจังหวัดหรือเปล่าครับ ?"

ขอรบกวนช่วยเป็น พาราเซตามอล ให้ผมด้วยจักเป็นพระคุณอย่างสูงครับ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ผมก็ถูกเรียกว่าเป็น "เด็กต่างจังหวัด"

หมายเลขบันทึก: 181490เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2008 21:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 10:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

รพี กวีข้างถนน

 

  • น่าสนใจ ลองตอบเล่นๆ
  •  กรุงเทพฯ เป็นต่างจังหวัดหรือไม่ ?

นัยแรก... กรุงเทพฯ คือ เมืองหลวง จัดเป็นเขตปกครองท้องถิ่นชนิดพิเศษ (จำชื่อที่ถูกต้องไม่ได้) แม้มิใช่จังหวัด แต่ก็คล้ายๆ กับจังหวัด... ส่วนจังหวัดอื่นๆ ที่มิใช่เมืองหลวง เรียกกันว่า ต่างจังหวัด

ถ้าถือเอาตามนัยนี้ กรุงเทพฯ ไม่จัดว่าป็นต่างจังหวัดได้

..........

อีกนัยหนึ่ง... คำว่า ต่าง บ่งชี้ความหมายว่า อื่น จากความมีความเป็นที่เจาะจง เช่นข้อความว่า ผลไม้ชนิดนี้และผลไม้อื่นๆ  อาจพูดใหม่ได้ว่า ผลไม้ต่างๆ และผลไม้ชนิดนีี้ ...

กรุงเทพฯ ซึ่งมีสภาพเป็นจัดหวัดสมมุติ ก็อาจจัดเป็นต่างจังหวัดได้ .... ดังตัวอย่างที่คุณโยมยกมา เมื่ออยู่ภูเก็ต จังหวัดอื่นๆ ที่มิใช่ภูเก็ต ก็จัดว่าเป็นต่างจังหวัด... กล่าวคือ กรุงเทพ สงขลา เชียงใหม่ สระบุรี นครพนม ฯลฯ จัดว่าเป็นต่างจังหวัดของภูเก็ต

เมื่อถือเอาตามนัยนี้ กรุงเทพ จัดว่าเป็นต่างจังหวัดได้

 

เจริญพร

อ๋อ น้องรพีคะ กรุงเทพไม่ใช่ต่างจังหวัดค่ะ เพราะกรุงเทพคือกรุงเทพ กรุงเทพไม่ใช่จังหวัด ดังนั้นกรุงเทพจึงไม่ใช่ต่างจังหวัด จังหวัดต่างๆ ต่างจากกรุงเทพ จึงเป็นต่างจังหวัด น้องเข้าใจมั๊ยเนี่ยะ

นมัสการครับท่านอาจารย์ BM.chaiwut

กระผมต้องกราบขอบพระคุณท่านอาจารย์ ที่แวะมาเยี่ยมเยียนบันทึกของกระผม ซึ่งส่วนใหญ่จะเรียงร้อยถ้อยความ ตามความทรงจำที่ผุดขึ้นมาเป็นบางช่วงบางตอน และผมดูว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ฟัง กระผมก็เลยอยากนำเสนอครับ มีตรงไหนไม่เหมาะสม หรือบางความหมายไม่ถูกต้อง กระผมก็ต้องกราบขออภัย และยินดีน้อมรับคำแนะนำติชม ทุกประการครับ

เป็นพระคุณอย่างสูงครับท่านอาจารย์

กราบนมัสการ

รพี

ขอบคุณครับ คุณครูนงเยาว์

บางคำบางข้อความของภาษาไทย เด็กสมัยนี้นำมาใช้เหมือนท่องจำมาครับ(เด็กในที่นี้รวมผมเข้าไปด้วยนะครับ) ก็เลยใช้กันผิดๆถูกๆ ผมขอขอบคุณคุณครูที่เข้ามาชี้แนะทักทาย และผมยินดีรับคำติชมทุกเรื่องครับ

ผมไม่ได้ใช้คำว่าคุณครูมานานแล้วครับตั้งแต่ตอนเรียนประถม ได้พูดคำว่าคุณครูแล้วอบอุ่นครับ

รพี กวีข้างถนน

  • นมัสการพระคุณเจ้าและสวัสดีคุณครูนงเยาว์ค่ะ
  • สวัสดีอย่างเป็นทางการค่ะ คุณรพี
  • นุชเองก็เป็นคนต่างจังหวัด มาอยู่กรุงเทพฯ  แต่เวลาไปต่างจังหวัด คนที่จังหวัดนั้นถามว่ามาจากไหน เราก็บอกว่า มาจากกรุงเทพฯ
  • คำถามน่าคิดค่ะ ทำไมนุชไม่บอกว่า "มาจากต่างจังหวัด" นะ
  • กรุงเทพฯ สร้างความเป็นตัวตน จนปิดกั้นคนจังหวัดอื่นให้เป็น "คนต่างจังหวัด" กระนั้นเหรอ
  • เรียกร้องตัวตนกันสักนิด  สวัสดีค่ะ "คนเชียงใหม่" อู้กำเมืองได้ก่อเจ้า กิ๋นข้าวแล้วกา  

ยินดีครับคุณดอกไม้น้อย

     แต่ก่อนผมเครียดมากครับ เหมือนถูกแบ่งชนชั้นยังไงยังงั้น ได้แต่หาคำตอบเรื่อยมาจนเดี๋ยวนี้ ไม่คิดมากละครับ ขวานทองแห่งนี้ทุกคนเป็นคนไทยอยู่ใต้ร่มพระบารมีของพ่อหลวง ทุกเผ่าพันธุ์

        กิ๋น ข้าวแล้วครับกับผัด สตอ(แหะๆตอนนี้อยู่ภูเก็ตครับ)

                                ยินดีครับ

                                    รพี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท