การประชุมที่พึงปรารถนา


การคิด  การพูด  การกระทำต่างๆ  หากทำให้เป็นบวกได้ทุกเรื่อง  จะเป็นผลดีทั้ง 2 ทาง ทั้งทางตรง ทางอ้อม  หนทางใกล้ และหนทางยาวไกล 

ในสังคมของการทำงานก็ต้องมีสมาชิกมากมายหลายคน  ถึงจะเป็นกลุ่มเล็ก หรือกลุ่มใหญ่  ก็หนีไม่พ้นการประชุม 

ประชุมเพื่ออะไร  ก็สุดแล้วแต่ข้อตกลงของสังคมกลุ่มนั้นจะตกลงกัน  ตกลงกันในแนวประชาธิปไตยหรือไม่  ก็สุดแล้วแต่สังคมนั้นกำหนดหรือพึงพอใจ  โดยใครก็ตามแต่ 

แนวปฏิบัติของการประชุมที่ดีนั้น  ก็ต้องเริ่มต้นที่มีวาระการประชุม  หมายถึงกำหนดเนื้อเรื่องจะพูดอะไร  มีเวลาในการประชุมมากน้อยเพียงใด  ต้องมีเอกสาร  เครื่องมืออะไรเพื่อความสะดวกในการพูด 

สิ่งเหล่านี้ต้องเตรียมให้พร้อม  หากเราเตรียมสิ่งที่จะพูดไว้พร้อม  มีทุกอย่างพร้อม  เวลาเพียงน้อยนิด  ก็เพียงพอที่จะพูดได้ 

มีเอกสารแจกสมาชิก  ถึงจะฟังไม่ทันก็ยังมีโอกาสอ่านทบทวนได้  เวลาที่บีบบังคับก็ควบคุมได้ 

การประชุมที่พึงปรารถนาของสมาชิก  มักจะเป็นดังที่กล่าวมาแล้ว  ประธานในที่ประชุมพูดตามวาระการประชุม  หาข้อตกลง  ขอความคิดเห็นของทุกคน  ทำได้แบบนี้ ก็เกิดความพอใจของสมาชิก  นับว่า.....เป็นการประชุมที่พึงปรารถนา

*****  


หันมามองอีกกลุ่มหนึ่ง  ซึ่งตรงกันข้ามกับที่กล่าวมา.....  สมาชิกจะไม่มีความพึงพอใจ  ถึงแม้ว่าจะไม่พูดในที่ประชุม  หรือยอมตกลงตามข้อตกลงในที่ประชุมก็ตาม  แต่ความร่วมมือภายหลังการประชุมนั้นจะ.....ไม่เกิดขึ้นเลย 

ดังนั้น  การประชุมที่ดีย่อมเป็นที่พึงปรารถนาของสมาชิกเสมอ  ไม่ใช่.....เข้าไปนั่งฟังเท่านั้น  

การทำงานร่วมกัน  ในองค์กรเดียวกัน  รับผิดชอบร่วมกัน ย่อมต้องมีการอลุ้มอล่วย  มีน้ำใจให้กัน  พูดกันด้วยเหตุผล  และข้อมูลที่เป็นจริง   ก็จะเกิดความพึงพอใจในการประชุม  และเป็นผลสืบเนื่องให้การดำเนินการบรรลุถึงความสำเร็จด้วยดี 

บทบาทขององค์ประชุม  ทุกคนมีสิทธิที่นำเสนอข้อความคิดเห็นของตน  ผู้เป็นประธาน หรือ ผู้ที่ได้รับมอบหมายดำเนินการประชุม  ก็ต้องพิจารณาด้วยการตกลงตามข้อตกลงในที่ประชุม 

ดังนั้น  ผู้เข้าร่วมประชุม  จะต้องได้.....อย่างน้อยที่สุด  คือ  การยกมือ  หาข้อตกลง  หรือพูดอภิปรายเหตุผลของตน  จึงจะเป็นการประชุมที่พึงปรารถนา 

มีหลายครั้งที่ครูอ้อยเป็นประธานในที่ประชุม  กลุ่มย่อยเพียง 6 คน  มีเวลาเพียง 30 นาที  กว่าจะครบองค์ประชุม  ก็เหลือเวลาเพียงน้อยนิด 

ดังนั้น  ต้องหาทางขจัดปัญหานี้ด้วย  การจัดทำเอกสาร  วาระการประชุม  อันจะเป็น  ข้อมูลอ้างอิงการประชุมได้เป็นอย่างดี  

และที่ดีที่สุด.....ก่อนการประชุม   ก็ต้องบอกกล่าวสมาชิกให้ได้รับรู้ เตรียมตัว  ที่จะนำเสนอข้อมูลมาอภิปรายกันด้วย  จะเป็นการประชุมที่พึงปรารถนา.....หาได้ที่ไหนเอ่ย

หมายเลขบันทึก: 180974เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2008 07:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อรุณสวัสดิ์ค่ะ ท่าน ผอ.นายประจักษ์

  • ท่านมาเร็วมากเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณครูแม่อ้อย

  • ลูกชายครูข้างถนนมาชงกาแฟ ร้อนๆให้แม่อ้อยดื่มยามเช้าๆนี้ครับ

  • ซูดส์ส์ส์.....อร่อยจังครูลูกชาย...ครูข้างถนน
  • ว่าแต่ว่า  กาแฟสูตรอะไร  1 2 2 หรือเปล่าคะ

ขอบคุณค่ะ

  • เพื่อนรัก...ครูอ้อย
  • หากจะปรับจากอปริหานิยธรรม ก็พอได้นะ
    1. หมั่น : หมั่นประชุมการเนื่องนิตย์
    2. พร้อม : พร้อมกันประชุม พร้อมกันเลิก พร้อมกันทำ(ตามมติ)
    3. บัญญัติ : มติของที่ประชุมต้องมั่นคงอยู่ในสิ่งที่ดีงาม
    4. ยอมรับ : มติเสียงข้างมาก
    5. นับถือ : มติเสียงข้างน้อย
    6. เคารพ : ต่อที่ประชุม ทั้งอาคาร สถานที่ บุคคล
    7. คุ้มครอง : บุคคลและคณะหรืององค์กรของที่ประชุมนั้น
  • ก็คงเป็นการประชุมที่พึงปรารถนานะครับ

สวัสดีอีกครั้ง สำหรับวันนี้ค่ะ

ยังไม่ได้วกกลับเข้างานเลยค่ะ ยังท่องอยู่ในบล็อก แต่ว่าจะแจ้งข่าวว่าโรงเรียนบ้านสระกระโจมจะต้องไปจัดนิทรรศการเรื่อง KM ที่ส่วนกลางหรือไงนี่ ประมาณ 29 พฤษภา มั้งคะ อาจจะต้องเดินทางกันไป แต่ว่าถ้าถามว่าพึงปรารถนาหรือไม่ ?ไม่ค่ะ งานไม่พร้อม คนก็ไม่พร้อม ท่าน ผอ.คนเก่าย้ายไป คนใหม่นี่....!!!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท